Điều gì khiến người trẻ Hàn Quốc ngại kết hôn và sinh con?

Đan Thuỳ (Tổng hợp)26/03/2021 19:30
Điều gì khiến người trẻ Hàn Quốc ngại kết hôn và sinh con?

Hàn Quốc được dự báo sẽ trở thành nước siêu già vào năm 2025 vì giới trẻ ngày càng ngại kết hôn và sinh con.

Báo cáo do Cục Thống kê Hàn Quốc công bố ngày 25.3 cho thấy hơn 50% công dân ở độ tuổi 10-20 có quan điểm “không nhất thiết phải đẻ”, theo Korea Herald. Điều này khiến vấn đề tỷ lệ sinh ở xứ sở kim chi, vốn đang trên đà giảm sút càng thêm nghiêm trọng.

Tính đến năm 2020, 32% người trẻ từ 13 tuổi trở lên khẳng định không nhất thiết phải có con sau khi kết hôn, tăng gần 2% so với 2 năm trước. Ngoài ra, nghiên cứu trên còn cho thấy 39,4% thanh thiếu niên và 47,5% người ở độ tuổi 20 nghĩ rằng cần có con sau khi lập gia đình. Tỷ lệ này có xu hướng giảm so với năm 2018, lần lượt là 7% và 4%.

4aceefc32380cade9391.jpg
Giới trẻ Hàn Quốc ngày càng lười lập gia đình và sinh con - Ảnh: Internet

Thực tế, Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng tỷ lệ sinh giảm liên tục do người trẻ trì hoãn kết hôn, không muốn cưới hay có con trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài.

Mức độ cạnh tranh trong xã hội Hàn Quốc hiện đại quá cao, tỷ lệ thất nghiệp bùng nổ khiến giới trẻ gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Vì vậy, nhiều người đã xác định việc xây dựng sự nghiệp là con đường phải tập trung đầu tư trước tiên, gây ra áp lực về công việc. Gánh nặng tài chính như việc tổ chức hôn lễ, sinh đẻ và nuôi dạy con cái, chi phí sinh hoạt đắt đỏ... cũng khiến họ e ngại mỗi khi nghĩ tới chuyện lập gia đình.

Dữ liệu do đơn vị này cung cấp cũng cho thấy tỷ lệ người trên 65 tuổi ở xứ kim chi chiếm 15,7% tổng dân số, tăng 14,9% so với năm 2019.

Trước tốc độ già hóa nhanh chóng, nước này được dự báo sẽ trở thành một xã hội siêu già vào năm 2025, với tỷ lệ người cao tuổi chạm mốc 20% tổng dân số. Trước đó, nước này đã bước vào xã hội già hóa từ năm 2017.

1-1525851890018923871248.jpg

Để đảo ngược xu hướng này, Chính phủ Hàn Quốc mỗi năm chi hàng tỷ USD cho các chính sách khuyến khích sinh đẻ như hỗ trợ tài chính cho phụ nữ nghỉ việc để chăm sóc con nhỏ, miễn học phí nhà trẻ và mẫu giáo, đào tạo giáo viên mầm non…

Tuy nhiên, những nỗ lực này hầu như chưa mang lại thành công trong việc cải thiện tỷ lệ sinh. Các cuộc khảo sát cho thấy có nhiều nhân tố khiến người Hàn Quốc không muốn sinh con, như giá nhà tăng cao, việc làm không ổn định…

Bên cạnh đó, những quan điểm truyền thống mang nặng tính áp đặt lên phụ nữ Hàn Quốc cũng đã khiến họ trở nên thờ ơ với việc lập gia đình và sinh con đẻ cái.

Mới đây, một làn sóng giận dữ trong dân chúng lan rộng khắp thủ đô Seoul khi thành phố thực hiện chương trìng truyền thông dành cho các bà mẹ trẻ về việc sinh nở, trong đó có cả lời khuyên về việc những thai phụ sắp sinh con cần phải biết làm hài lòng các ông chồng bằng những công việc bếp núc.

Chính những quan niệm mang nặng định kiến giới như thế này đã và đang khiến nhiều phụ nữ xứ sở Kim Chi chọn cách trì hoãn việc có con.

Chỉ vài ngày sau đó, tài liệu truyền thông được phát hành bởi Trung tâm thông tin dành cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh thành phố Seoul đã phải gỡ bỏ khỏi trang web nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của cư dân mạng. Tuy nhiên, hành động "chữa cháy" này không hề làm xóa nhòa sự bất công từ lâu nay đối với phụ nữ ở Hàn Quốc, một trong những nền kinh tế phát triển nhất trên thế giới.

Các chuyên gia xã hội học cho rằng, áp lực phải gìn giữ và thực hiện những vai trò giới truyền thống là nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc trì hoãn hoặc né tránh việc kết hôn cũng như duy trì cuộc sống gia đình. Đối với họ, lấy chồng đồng nghĩa với một tương lai u tối. Sợ không còn phát triển được bản thân, sợ thành nạn nhân của bạo hành gia đình.

kids-03h-4951-1588861593.jpg
Khi lập gia đình, rất nhiều áp lực đè nặng lên phụ nữ Hàn Quốc - Ảnh: Internet

Ở Hàn Quốc, phụ nữ khi chưa kết hôn có rất nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân, nhưng mọi thứ có thể đóng sập lại ngay sau khi họ lập gia đình. Đàn ông Hàn Quốc gần như không bao giờ tham gia vào việc nội trợ, chăm sóc con cái mà mặc định đó là nghĩa vụ của người vợ.

Trong một bài viết vào năm 2018, lý giải tại sao phụ nữ Hàn nói không với lấy chồng, sinh con, CNN phỏng vấn một cô gái tên Jan Yun Hwa. Cô này trả lời rằng không chỉ nói không với hôn nhân mà còn không muốn yêu đương. Cô lo ngại nguy cơ bị người yêu tung cảnh nóng để trả thù và nạn bạo hành gia đình. Khi được hỏi về cách nhìn của đàn ông với phụ nữ ở Hàn Quốc, Yun Hwa mô tả bằng hai từ "nô lệ".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Clip dàn phù dâu toàn người đẹp nghề tiếp viên hàng không gây "sốt" mạng

Clip dàn phù dâu trong lễ đính hôn của bạn N.T.M.Ngọc đang gây "sốt" cộng đồng mạng bởi sự góp mặt của toàn người đẹp trong ngành tiếp viên hàng không.

Cái kết đẹp sau hành trình người mẹ 71 tuổi đi tìm trái tim của con trai chết não

Chết não sau tai nạn giao thông, anh T. đã hiến tạng cứu 6 bệnh nhân nguy kịch. 5 người nhận được ghép phổi, gan, thận và 2 cẳng bàn tay đã tìm đến mẹ anh để nói lời cảm ơn. Riêng chỉ có bệnh nhân nhận tim, do bảo mật thông tin, bà chưa thể gặp mặt, để rồi bị mang tiếng bán tim con với giá 2 tỷ.

Hai mẹ con ngồi ăn ở khu dịch vụ, vì sao dân mạng bày tỏ lo lắng cho tương lai của đứa trẻ

Cha mẹ tốt không phải là người luôn sẵn sàng cho con cái tất cả những gì chúng muốn. Điều quan trọng hơn cả là họ phải biết dạy con các kỹ năng sống cần thiết bằng tình yêu vô hạn của mình.

Thành công là một thái độ sống tích cực: Tự phụ, giống như một vũng lầy, rất khó để tự giải thoát

Cuộc sống không thể lặp lại những năm tháng đã qua, thời gian như một mũi tên, không có nhiều thời gian để bạn hối hận. Đừng khóc vì bình sữa đã đổ, nếu không, như Tagore đã nói, nếu bạn rơi nước mắt vì bỏ qua mặt trời, vậy thì bạn sẽ bỏ lỡ mặt trăng và các vì sao.

Chiếc C8 Corvette bằng gỗ của thợ mộc Việt lại gây xôn xao trời Tây

Một loạt các diễn đàn về ô tô nói chung và xe Corvette nói riêng ở nước ngoài đang bình luận sôi nổi về chiếc xe mô hình được làm tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ của thợ mộc Việt Nam.

Cô giáo hot girl Nguyễn Thị Thu Thủy: 'Chỉ đẹp thôi chưa đủ để thành công'

Sở hữu nhan sắc xinh như hoa, Nguyễn Thị Thu Thủy là một trong những "cô giáo hot girl" nhận được sự yêu mến của nhiều người trong thời gian gần đây.

Lối sống hướng nội trỗi dậy ở Trung Quốc: Thà chơi game còn hơn lấy vợ!

Tại sao tôi phải tốn tiền kiếm bạn gái để rồi tự rước phiền phức trong khi có thể thoải mái là chính mình khi chơi game", anh Wang trần tình.

Triết lý thành công của người sáng lập Adidas: 'Bất cứ ai cũng đều là khách hàng của tôi!'

Trong mắt mọi người, chỉ có người muốn mua giày mới là khách hàng; nhưng trong mắt tôi, bất cứ ai cũng là khách hàng của mình, kể cả một người bán mũ!

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024