Đèn điện khiến côn trùng diệt vong

23/11/2019 15:15
Đèn điện khiến côn trùng diệt vong

Báo Guardian ngày 22.11 cho biết, theo đánh giá toàn diện nhất từ các bằng chứng khoa học hiện có thì ô nhiễm ánh sáng là một yếu tố quan trọng khiến các loài côn trùng suy giảm số lượng mạnh nhưng hiện đang là một nguyên nhân bị "bỏ qua".

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng ánh sáng nhân tạo về đêm của con người có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống của các loài côn trùng, khiến chúng suy giảm số lượng mạnh. Cụ thể, ánh sáng làm dẫn dụ sâu bướm khiến chúng bị chết khi đâm đầu vào bóng đèn, các con côn trùng cũng dễ bị chuột và cóc giết hơn trong đêm vì có ánh đèn. Ngoài ra, ánh đèn còn khiến đom đóm không thể giao phối vì làm che dấu tín hiệu giao phối của chúng.

"Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm - kết hợp với mất môi trường sống, ô nhiễm hóa học, các loài xâm lấn và biến đổi khí hậu - đang thúc đẩy sự suy giảm côn trùng", các nhà khoa học đưa ra kết luận sau khi đánh giá hơn 150 nghiên cứu riêng lẻ. "Chúng tôi khẳng định ở đây rằng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm là một điều quan trọng khác - nhưng thường bị bỏ qua - mang đến ngày tận thế của các loài côn trùng".

Khác với các loại ô nhiễm khác, có thể ngăn chặn ô nhiễm ánh sáng tương đối dễ dàng bằng cách tắt bớt đèn điện không cần thiết và sử dụng loại đèn có màu thích hợp. "Những cách như vậy có thể giảm đáng kể tổn thất của các côn trùng ngay lập tức", nhóm khoa học gia khuyến nghị.

Brett Seymoure, một nhà sinh thái học hành vi tại Đại học Washington ở St Louis và là tác giả chính của bài nghiên cứu, cho biết: "Ánh sáng nhân tạo vào ban đêm là ánh sáng do con người gây ra từ đèn đường đến ánh lửa tại các dàn khai thác dầu. Nó có thể ảnh hưởng đến côn trùng trong hầu hết mọi phần có thể tưởng tượng được trong cuộc sống của chúng".

Sự sụp đổ dân số côn trùng đã được báo cáo ở Đức và Puerto Rico, và đánh giá khoa học toàn cầu đầu tiên, được công bố vào tháng 2.2019, cho biết sự suy giảm trên diện rộng đe dọa gây ra sự sụp đổ thảm khốc của hệ sinh thái tự nhiên.

Đánh giá mới nhất thì nhận định: "Côn trùng trên khắp thế giới đang suy giảm nhanh chóng. Sự vắng mặt của chúng sẽ gây ra hậu quả tàn khốc cho sự sống trên hành tinh này".

Theo thống kê, có tới 2 triệu loài côn trùng đang tồn tại trên Trái đất, đa số hiện chưa được nhiều người biết đến. Khoảng một nửa số loài côn trùng là loài sống về đêm. Tuy nhiên, ánh sáng nhân tạo cũng ảnh hưởng tiêu cực với các loài côn trùng sống vào ban ngày.

Thiên Hà (theo Guardian)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Giới khoa học Anh cảnh báo về hậu quả các loài côn trùng bị tuyệt chủng

Theo các nhà khoa học Anh, các loài côn trùng đang trải qua “ngày tận thế” của chúng do ảnh hưởng của các chất hóa học sử dụng trong nông nghiệp và biến đổi khí hậu. Sự biến mất của hàng trăm ngàn loài côn trùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến con người.

Chuyện ở chợ và người bạn không sợ hóa chất

Thi thoảng tôi vẫn đi chợ. Khi thì được vợ nhờ. Khi thì tự nguyện, nhất là những lúc vợ vắng nhà để mua thực phẩm hay rau quả. Dù siêu thị gần nhà, có máy lạnh và sạch sẽ, có dịch vụ mang hàng tận nhà miễn phí, nhưng tôi vẫn khoái đi chợ.

Làm gì giàu nhanh nhất?

Cafe CK cuối tuần này sôi động vì mang đậm tính thời sự thực tế. Nội dung xoay quanh chủ đề “Dân giàu, nước mạnh”. Muốn nước mạnh thì dân phải giàu.

Gặp lại Nam Phương, nhớ thời cùng Trịnh Công Sơn chấm thi hoa hậu

Thời gian gần đây, bà con đưa lên quá nhiều chuyện buồn. Hôm nay, tôi sẽ kể một chuyện vui, một kỷ niệm của tôi và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi làm giám khảo chấm thi hoa hậu Việt Nam những ngày đầu...

Các loài thực vật có thể giao tiếp với nhau bằng một ngôn ngữ chung

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy khi bị sâu bệnh tấn công, thực vật có thể giao tiếp với nhau trong cùng một "ngôn ngữ" bằng cách phát ra các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (volatile organic compounds -VOCs) để những loài khác có thể thu bắt các chất này và chuẩn bị đối phó với mối đe dọa.

'1 chấm có' ăn đứt 'mấy chấm không'

Bạn tôi, làm du lịch lão làng. Anh kể là vừa đi dự Hội thảo khoa học ở một trường đại học khá nổi tiếng về đề tài lớn. Nhận thư mời, không biết phản hồi lại cho ai. Hay là thư này chỉ mời cho có, dạng thông báo? Liên lạc với người quen hỏi thông tin, xin tài liệu thì được trả lời “Sẽ phát trong hội thảo”.

Lại đại án, lại nghìn tỉ...

Nhiều người ngoài cuộc khi đọc những tin tức dồn dập về tập đoàn địa ốc Alibaba chỉ còn biết thở dài ngao ngán, trong khi những người có giao dịch mua bán với tập đoàn lừa đảo này hẳn phải suy sụp, mất ăn mất ngủ. Đại án, không phải là tai họa nữa rồi, mà đã trở thành thảm họa quốc gia...

Nước Việt trẻ hóa toàn dân

Cà phê CK tuần này không giống mấy lần trước. Ai cũng hớn hở. Khi vui thì mọi người đều trẻ hơn. Nội dung tuần này xoay quanh việc nâng tuổi thanh niên và đưa vào luật.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024