Dành cho độ tuổi 20-29: 10 thứ "vô bổ" khiến bạn lãng phí cả thanh xuân

09/02/2020 09:00
Dành cho độ tuổi 20-29: 10 thứ "vô bổ" khiến bạn lãng phí cả thanh xuân

Chắc chỉ có ở độ tuổi 20-29, chúng ta mới có thể đặt chữ "chênh vênh" trước con số nào cũng hợp lý. Vậy làm sao để bớt chênh vênh?

Hãy học cách ổn định cuộc sống từ bây giờ bằng cách vứt bỏ những điều sau:

1. Kỳ vọng về một mối quan hệ lâu dài và nghiêm túc

Những năm 20 tuổi, bạn chưa hiểu bản thân đủ nhiều để biết mình muốn gì ở người yêu, hay việc mình nên là người như thế nào để ở bên anh ấy/cô ấy.

Hãy tập trung vào chính mình.

Cứ hẹn hò đi, thử nghiệm, có những cuộc tình vui vẻ.

Nhưng đừng có quá nghiêm túc, và cố gắng đừng kết hôn quá sớm.

Bạn sẽ dần tìm hiểu được mình muốn hay không muốn gì từ những trải nghiệm này.

Hãy xây dựng chắc chắn, dọn dẹp sạch sẽ “căn nhà” của mình trước khi mời ai đó bước vào.

Sau này bạn sẽ thấy mừng vì quyết định đúng đắn này cho mà xem.

2. Văn hóa phẩm đồi trụy

'Porn' và văn hóa 'sex' tấn công và thay đổi khái niệm niềm vui trong não bạn và khiến cho quan điểm của bạn về tình yêu, tình dục, sự gần gũi với phụ nữ/đàn ông trở nên méo mó.

Thành thật mà nói, bỏ 30 phút mỗi ngày ra tự nhốt mình trong phòng để xem và ngắm nhìn người khác “sung sướng” chưa bao giờ là một trải nghiệm hay ho và được cổ động cả.

Thưởng thức văn hóa phẩm đồi trụy quá thường xuyên gây hại nhiều hơn có lợi, và nói thẳng ra, là hoàn toàn phí thời gian và những điều tốt đẹp thực sự bên trong bạn.

Dành cho độ tuổi 20-29: 10 thứ vô bổ khiến bạn lãng phí cả thanh xuân - Ảnh 1.

3. Chất kích thích

Nếu bạn muốn hút điếu thuốc, uống vài ba chén rượu, hay thậm chí thử nghiệm với các chất gây ảo giác trong vòng hợp pháp, chẳng ai có quyền phán xét bạn cả.

Nhưng những năm 20 tuổi không phải là khoảng thời gian để bạn phá hoại sức khoẻ và cuộc sống của mình bằng việc ăn chơi bét nhè và nghiện chất kích thích.

Tránh xa các loại ma tuý mạnh (cocaine, ketamine, heroin, meth,…), ăn chơi thật xả láng nhưng đừng thường xuyên quá. Vào các dịp quan trọng thì tất nhiên là cứ ăn mừng đi.

Trong khi đám bạn cùng trang lứa đang say xỉn và đốt tiền, bạn có thể bắt đầu xây dựng một cuộc sống hạnh phúc thực sự. Tại sao không?

4. Ám ảnh vì định nghĩa thành công

Những năm 20 tuổi là thời gian để xây dựng nền tảng. Đó là khoảng thời gian để tìm hiểu xem mình muốn trở thành người như thế nào, và mình sẽ là ai trong thế giới này.

Đó không phải là lúc để “thành công”, bằng địa vị hay tiền bạc.

Tất nhiên là có cả đống “triệu phú tuổi 20” ngoài kia, nhưng bạn không cần phải thấy áp lực để đua theo họ, hay thấy mình vô dụng nếu không thể thành công như họ.

Đời còn rất dài để bạn có thể thành công bằng cách của riêng mình.

Bây giờ bạn nên tập trung vào việc học hỏi, phát triển, thiết lập các mối quan hệ, và xây dựng bản thân trở thành con người mình muốn. Tiền bạc và danh vọng sẽ đến sau.

Dành cho độ tuổi 20-29: 10 thứ vô bổ khiến bạn lãng phí cả thanh xuân - Ảnh 2.

5. Cố gắng gây ấn tượng với người khác

Có một sự thật là, khi bạn ở độ tuổi 20-29, dù bạn làm gì cũng sẽ bị phớt lờ mà thôi. Bạn không quan trọng và ý kiến của người khác cũng vậy.

Đừng để ham muốn được chú ý kiểm soát cuộc sống của bạn. Cứ làm những gì bạn muốn và sống theo cách của mình.

Tất nhiên là phải sống có đạo đức, nhưng đừng để ý kiến của người khác dẫn bạn vào một cuộc sống mà bạn không mong muốn.

Nếu bạn không muốn đổi chỗ với người khác, đừng nghe lời khuyên của họ và đừng quan tâm họ nghĩ gì.

6. Đi tìm sự ổn định

Dĩ nhiên là bạn nên làm việc chăm chỉ trong những năm 20 tuổi.

Nhưng đừng phí thời gian cho một “công việc ổn định” nếu đó không phải là điều bạn muốn.

Trừ phi bạn đã quyết tâm theo đuổi một ngành nào đó bạn yêu thích và cảm thấy rất có ý nghĩa, đừng phí thời gian vào những công việc văn phòng mà nghĩ đến thôi cũng làm bạn chán nản.

Kiếm một việc kiểu như pha rượu quầy bar để có tiền ăn ở, và làm thêm việc bên ngoài hoặc freelance khi rảnh rỗi nếu điều đó làm bạn vui. Đi tình nguyện khắp thế giới hoặc học nghề với ai đó mà bạn tôn trọng. Bạn luôn có thể quay lại và có “công ăn việc làm tử tế”, nhưng bạn không thể lấy lại thời gian đã phí hoài.

Dành cho độ tuổi 20-29: 10 thứ vô bổ khiến bạn lãng phí cả thanh xuân - Ảnh 3.

7. Quá quan trọng bằng cấp

Bạn không cần một đống giấy tờ hồ sơ để chứng tỏ giá trị của mình. Nếu bạn muốn trở thành bác sĩ hay luật sư thì tôi hiểu, nhưng rất nhiều người trong độ tuổi 20 đang dùng đại học như là một cách trốn chạy cuộc sống thật.

Khi họ không thể tìm việc với tấm bằng cử nhân, họ đi học thạc sĩ.

Khi họ vẫn không có việc với bằng thạc sĩ, họ lại đi học thêm một tấm bằng khác nữa.

Đây thực sự là một cuộc chạy đua tốn kém và mất thời gian, mà có lẽ chỉ dành cho giới quý tộc mà thôi.

8. Mua sắm chỉ để vui vẻ

Sở hữu vật chất hiếm khi giúp chúng ta hạnh phúc.

Tuy nhiên, hãy tiêu tiền vào trải nghiệm thay vì vật chất, và bạn sẽ nhìn lại những năm 20 tuổi của mình với một nụ cười trên môi.

Mua bằng được con xe xịn, một căn nhà to, hay những thứ đồ chơi đắt tiền khác bằng cách vay mượn, xin xỏ hay trả góp, và bạn sẽ nhìn lại những năm đó với hối hận khôn nguôi.

Đừng có mua những thứ vớ vẩn bạn không cần, để gây ấn tượng với những người bạn thậm chí còn không quen.

Dành cho độ tuổi 20-29: 10 thứ vô bổ khiến bạn lãng phí cả thanh xuân - Ảnh 4.

9. Nợ nần

Không đáng đâu, và đơn giản là nó rất ngu ngốc.

Bạn không cần phải vay nợ trừ phi bạn đang mở doanh nghiệp và dùng thẻ tín dụng để sống.

ĐỪNG vay nợ để mua xe, mua nhà, hay những thứ đắt đỏ trong khi bạn còn quá trẻ để dùng hết những món đồ ấy.

Chưa kể việc vay nợ còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng sau này mà bạn không thể tưởng tượng trước được khi dính đến ngân hàng hay tín dụng đen.

10. Cuồng tín

Đặt hết niềm tin vào chính trị, tôn giáo hay bất cứ điều gì khi còn quá trẻ đều không đáng

Không ai có quyền đánh giá quan điểm sống của bạn cả, nhưng đừng vội vã chạy theo một tôn giáo, đảng phái chính trị, hay triết lý nào, buộc bạn phải hy sinh các mối quan hệ thân thiết hay những niềm vui bình thưởng.

Dù bạn có thông minh hay nhiều trải nghiệm hơn người khác, rất có khả năng là bạn không đủ chín chắn, trải nghiệm để có thể quyết định chọn lựa một cách đúng đắn đâu.

Bạn cần phải gặp nhiều người hơn, được nhìn thấy thế giới, trải nghiệm các nền văn hoá khác, và hiểu những ý kiến trái ngược nhau đa chiều để biết được thực sự điều gì đang diễn ra.

Học hỏi về các tôn giáo của thế giới. Học hỏi về những người vô thần, những người theo đạo Thiên chúa, đạo Hồi, đạo Hindu, và đạo Phật. Tìm hiểu về xã hội chủ nghĩa, tư bản, tư tưởng Mác-Lênin, chủ nghĩa tự do cá nhân, và những quan điểm chính trị kinh tế khác.

Hãy dành thời gian để tìm hiểu về các chủ đề này trước khi lựa chọn quan điểm một cách mù quáng. Bạn sẽ tránh được những lần tranh cãi vô bổ và tức giận không đáng có.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Trưởng thành là khi bạn nhận ra: Có một loại hạnh phúc là được về nhà ăn cơm

Loại hạnh phúc này có thể chiếu sáng cho con đường tương lai của bạn, có thể vực bạn dậy mỗi khi vấp ngã và trở về an toàn.

Trò chuyện với 10 CEO, tôi nhận ra lý do tại sao có nhiều người mãi vẫn chưa thành công

Giá trị con người bạn chỉ tăng lên khi bạn giàu có. Khi bạn "theo đuổi" người giàu, dù chưa đuổi kịp đi nữa, tầm nhìn và phạm vi cuộc sống của bạn cũng sẽ khác hơn nhiều so với quá khứ.

Thư gửi con gái: Trong công việc, muốn 'tranh' đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn 'gắn' đừng hạn chế tự do của đối phương

Nắm bắt mọi cơ hội để cải thiện bản thân, đối diện với cuộc đời đầy giông bão nhưng không chùn bước. Vượt qua khó khăn là trách nhiệm của con, còn tin tưởng vào thực lực của con là trách nhiệm của bố.

Đàn ông làm nên việc lớn có ba đặc điểm, một trong những điều đó là: "Đầu hàng!"

Muốn làm nên việc lớn, nên biết che giấu sức mạnh, không ham "cái mác" thông minh, tài giỏi mà người khác gắn lên cho mình, cũng không thèm để ý đến cái "danh tiếng" ngốc nghếch, vô dụng mà người khác nghĩ về mình.

10 thói quen được những người cực kỳ thành công chia sẻ giúp thay đổi cuộc đời bạn

Suy nghĩ, lời nói, hành động và thói quen ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc của bạn. Thường xuyên thực hiện những thói quen tốt sẽ giúp bạn đạt nhiều thành công trong cuộc sống.

Sống tối giản đúng "chất": Giảm nhu cầu mua sắm, giảm áp lực kiếm tiền, ăn và ngủ ít đi, đọc sách nhanh hơn!

Năm mới, ta cũng phải mới. Căn nhà ở lâu ngày rồi tự nó sẽ xuống cấp, nếu không chỉnh sửa thì nó nhanh hư lắm. Con người mình cũng vậy, cứ chỉnh sửa mỗi ngày nếu không muốn bị xã hội "ruồng bỏ".

4 kiểu quý nhân âm thầm thúc đẩy cuộc đời và sự nghiệp của bạn thăng hoa hơn

4 kiểu người người âm thầm hỗ trợ cuộc sống của bạn nhưng bạn không hề hay biết.

Công việc, tình yêu, cuộc sống: đời người ngắn ngủi, có những điều lại hiểu ra quá muộn....

Đời người ngắn ngủi. Nguyện tháng năm tĩnh lặng, tụ tán tùy duyên....

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024