Thư gửi con gái: Trong công việc, muốn 'tranh' đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn 'gắn' đừng hạn chế tự do của đối phương

08/02/2020 14:30
Thư gửi con gái: Trong công việc, muốn 'tranh' đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn 'gắn' đừng hạn chế tự do của đối phương

Nắm bắt mọi cơ hội để cải thiện bản thân, đối diện với cuộc đời đầy giông bão nhưng không chùn bước. Vượt qua khó khăn là trách nhiệm của con, còn tin tưởng vào thực lực của con là trách nhiệm của bố.

Con à, thời gian trôi qua thật nhanh, thấm thoát mà con đã vào đại học rồi!

Theo lý mà nói, 18 tuổi đã là người trưởng thành, bố không nên lo lắng cho con nữa. Bầu trời rộng lớn ngoài kia đang chờ con đến thỏa sức bay lượn. Còn bố, muốn lui lại phía sau lẳng lặng nhìn con trưởng thành.

Có mấy lời, bố sắp nói sau đây, con nhất định phải ghi nhớ kỹ! Hãy coi như đó là bài học đường đời đầu tiên mà con cần phải biết.

Lá thư cha viết gửi con gái: Trong công việc, muốn tranh đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn gắn bó, đừng hạn chế tự do của đối phương - Ảnh 1.

1. Về đạo đức

Con gái yêu của bố, làm việc gì cũng vậy, phải đặt đạo đức lên hàng đầu.

Đạo đức thì ở đâu cũng có thể nghe nhắc đến, nhưng bố muốn con thực hành, chứ không phải ghi nhớ một khái niệm sáo rỗng rồi chỉ để trong đầu.

Bố thà để con nghèo nhưng làm một người lao động chân chính, còn hơn giàu có mà sống không có đức.

Đừng vì ham cái lợi trước mắt mà làm chuyện trái đạo đức. Đừng vì con có tiền mà khinh khi những người nghèo khổ.

Tài năng là thứ khiến con bay thật xa, nhưng đạo đức mới là thứ giúp con bay thật lâu.

Khi con làm điều tốt, con cũng không cần phải lo lắng về ánh mắt người khác nhìn con thế nào. Tâm con tốt, con tự hiểu, bố hiểu, gia đình mình hiểu, trời thần hiểu.

Nếu có ai nói lời xấu xa, thì con cứ mặc kệ họ.

Miễn là con tự mình làm việc thiện, thế giới sẽ lại tăng thêm một phần đẹp – đẹp từ trong tâm hồn.

Lá thư cha viết gửi con gái: Trong công việc, muốn tranh đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn gắn bó, đừng hạn chế tự do của đối phương - Ảnh 2.

2. Về chuyên môn

Khi chọn nghề, hãy chọn theo sở thích, đừng nghĩ quá nhiều đến việc hơn – thua, lợi – hại.

Có nhiều bạn trẻ ngày nay thường chọn nghề theo xu hướng thị trường, nhưng hiện tại ngành đó "hot", cũng chưa chắc sau 4 năm con học xong, ngành đó vẫn còn "hot" có đúng không?

Chuyên ngành có nhiều tiền, có "hot" đến đâu đi nữa, nếu con không thích, vậy chọn rồi cũng không có ý nghĩa gì. Con sẽ không có hứng thú học, không muốn cố gắng, còn hay hối hận về quyết định này vì đã chọn sai ngành.

Thế nên, chọn nghề theo sở thích ổn định hơn nhiều.

Con có thể làm thứ con thích, đọc sách con muốn đọc, học thứ con yêu thích, cuộc sống như vậy mới càng có chất lượng cao.

Hơn nữa, mọi thứ trên đời hơn kém nhau cũng do hoàn cảnh hoặc tư duy. Dù ngành con chọn lương không cao, cơ hội việc làm hiếm hoi đi nữa, chỉ cần con cố gắng, tư duy sáng tạo, tìm ra cơ hội, con vẫn có thể trở thành nữ hoàng trong lĩnh vực của riêng mình.

Lá thư cha viết gửi con gái: Trong công việc, muốn tranh đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn gắn bó, đừng hạn chế tự do của đối phương - Ảnh 3.

3. Về kiến thức

Kiến thức là thứ giúp cuộc sống con người có thêm nhiều cơ hội, nhiều khả năng "có thể" hơn.

Những người thông minh đều biết rằng, kiến thức là thứ không được phớt lờ. Ở những công ty nổi tiếng đa quốc gia, người càng có nhiều kiến thức, IQ càng cao thì càng được trọng dụng.

Chỉ cần làm một thống kê đơn giản, con có thể phát hiện ra mối quan hệ tích cực giữa kiến thức và thu nhập.

Rốt cuộc đọc sách với học tập có hữu dụng hay không? Điều này con chỉ có thể trả lời được khi con thực sự xem trọng nó.

Con à, có nhiều thứ trên đời này, không thể sử dụng tiêu chuẩn "tiền" đến định nghĩa được.

Con muốn biết tính tình, thế giới quan, giá trị quan của một người thế nào... Con phải căn cứ vào việc quan sát cuộc sống họ.

Đây là kết quả của kiến thức, chứ không phải sản phẩm từ việc trao đổi tiền bạc.

Lá thư cha viết gửi con gái: Trong công việc, muốn tranh đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn gắn bó, đừng hạn chế tự do của đối phương - Ảnh 4.

4. Về đọc sách

Nhiều người trẻ, thậm chí là trẻ con hiện nay, đều không thích đọc sách. Họ dành nhiều thời gian để lên mạng chơi game, xem phim hoặc tám chuyện với bạn bè. Nhưng con thì không nên như vậy!

Khi còn trẻ, hãy trân quý thời gian mà chăm chỉ học hành, đọc những cuốn sách hay, đi đến những nơi đẹp, khám phá những điều mới mẻ.

Đọc sách cũng giống như kết bạn. Chọn sách hay không bằng chọn sách phù hợp với mình.

Lá thư cha viết gửi con gái: Trong công việc, muốn tranh đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn gắn bó, đừng hạn chế tự do của đối phương - Ảnh 5.

5. Về cạnh tranh

Muốn so tài, đừng dựa vào mối quan hệ, hãy dựa vào chính sức mình!

Trong thời đại này, có nhiều thứ phải dùng thực lực đến nói chuyện.

Con có thể thua trong sự đả kích của người khác, nhưng khi thắng thì phải khiến đối phương "tâm phục khẩu phục".

Dù xung quanh con có nhiều bạn bè chức cao vọng trọng hay tiền bạc như nước đi nữa, cũng đừng nên cạnh tranh bằng việc dựa vào mối quan hệ.

Mặc dù muốn thắng sẽ gặp khó khăn, nhưng nó giúp con giành được sự tôn trọng của người khác, cũng như sự an tâm từ chính bản thân con!

Con phải biết rằng, nếu con không muốn sống cuộc đời thấp kém, vậy con nhất định phải thật cố gắng, để bản thân có đủ tư cách ngẩng cao đầu.

Nắm bắt mọi cơ hội để cải thiện bản thân, đối diện với cuộc đời đầy giông bão nhưng không chùn bước.

Vượt qua khó khăn là trách nhiệm của con, còn tin tưởng vào thực lực của con là trách nhiệm của bố.

Lá thư cha viết gửi con gái: Trong công việc, muốn tranh đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn gắn bó, đừng hạn chế tự do của đối phương - Ảnh 6.

6. Về ngoại hình

Sinh ra có dáng vẻ xinh đẹp thì tốt, không có cũng phải giữ tấm lòng xinh đẹp.

Đừng theo đuổi vẻ đẹp kiểu bình hoa, có cái mã ngoài mà tâm hồn trống rỗng.

Bố công nhận là ở thời nay, người đẹp sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Nhưng con cũng phải biết rằng, ngoài vẻ đẹp bên ngoài, tính tình, cách cư xử và nói chuyện mới là thứ khiến người ta muốn giữ mối quan hệ lâu dài với con.

Nếu con không đẹp, con có thể học cách trang điểm, dưỡng da, mua quần áo, trang sức mới. Nhưng nếu nhân cách thối nát rồi, vậy rất khó sửa đổi.

Lá thư cha viết gửi con gái: Trong công việc, muốn tranh đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn gắn bó, đừng hạn chế tự do của đối phương - Ảnh 7.

7. Về tình yêu

Khi con gặp được tình yêu đích thực của đời mình, con sẽ cảm nhận được rất nhiều điều:

Nó sâu đậm chứ không nông cạn.

Chân thành mà không tham lam, vụ lợi.

Bố hy vọng con có thể tìm thấy người mình thích, chỉ cần con hạnh phúc, cuộc đời bố cũng trọn vẹn hơn.

Nhưng con nên nhớ, người yêu con không phải vật sở hữu cá nhân của con.

Con có thể nhớ anh ta, nhưng đừng lúc nào cũng làm phiền. Con có thể yêu anh ta, nhưng đừng kiểm soát quyền tự do của đối phương.

Yêu kiểu này sẽ khiến con trở nên ngu ngốc mà đối phương lại ngày càng chán ghét con thêm.

Một người thật sự yêu con, sẽ không chờ con nhắc mới gọi điện, sẽ không làm con phải ghen tuông vớ vẩn, bởi vì anh ta sẽ biết bản thân cần nên giữ khoảng cách với những cô gái khác.

Con không cần giữ quá chặt, cũng không cần buông quá lỏng. Chỉ cần trong lòng anh ta có con, anh ta nhất định sẽ cho con đầy đủ cảm giác an toàn mà con muốn.

Lá thư cha viết gửi con gái: Trong công việc, muốn tranh đừng dùng mối quan hệ; trong tình yêu, muốn gắn bó, đừng hạn chế tự do của đối phương - Ảnh 8.

8. Về bạn bè

Bạn bè gặp sự cố, giúp được thì nên giúp, không giúp được thì cũng đừng bỏ đá xuống giếng.

Bố không cần con gặp ai cũng thân thiện, kết giao. Nhưng trong đời nhất định phải có vài người bạn thân thiết.

Bạn bè là một trong những mối quan hệ xã hội quan trọng quyết định ít nhiều đến chất lượng cuộc sống của con.

Cuộc sống là chuỗi ngày vui buồn bất định. Có những người bạn tâm giao, khi con vui, con có người chia sẻ. Khi con buồn, con có người an ủi. Và ngược lại, đối với bạn bè, con cũng nên như vậy, tận tình chia sẻ với họ.

Bố không thể dạy con mọi thứ, cũng không thể bên con cả đời.

Nhưng bố hi vọng con hạnh phúc ở bất cứ đâu. Bởi vì hạnh phúc của con, chính là hạnh phúc của bố!

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024