Sống tối giản đúng "chất": Giảm nhu cầu mua sắm, giảm áp lực kiếm tiền, ăn và ngủ ít đi, đọc sách nhanh hơn!

08/02/2020 08:00
Sống tối giản đúng "chất": Giảm nhu cầu mua sắm, giảm áp lực kiếm tiền, ăn và ngủ ít đi, đọc sách nhanh hơn!

Năm mới, ta cũng phải mới. Căn nhà ở lâu ngày rồi tự nó sẽ xuống cấp, nếu không chỉnh sửa thì nó nhanh hư lắm. Con người mình cũng vậy, cứ chỉnh sửa mỗi ngày nếu không muốn bị xã hội "ruồng bỏ".

Tâm Bùi là một cái tên không xa lạ với cộng động trẻ yêu nhiếp ảnh và du lịch bởi những bộ ảnh có cái nhìn rất khác biệt về cuộc sống. Những bộ ảnh của Tâm từng gây sốt cộng đồng mạng như Gà Trống, Gà Mái (bộ ảnh về những ông bố bà mẹ đơn thân) hay Daydreamers đều là kết quả của những tháng ngày lang thang đi tìm cho mình một cảm hứng mới. Không chỉ vậy, anh còn là tác giả của cuốn du kí "Bụi đường tuổi trẻ" được rất nhiều bạn trẻ yêu mến. Trên trang facebook cá nhân, ngoài đăng tải những tấm ảnh "chất lừ" của mình, Tâm Bùi còn thường xuyên chia sẻ những quan điểm, góc nhìn thú vị về cuộc sống, lối sống. Mới đây, anh có bày tỏ những cách làm mới bản thân trong những ngày đầu năm mới, bạn hãy thử tham khảo nếu có ý định reset bản thân nhé! 

*** 

Mình có ngồi review lại để ghi ra những gì cần sửa chữa trong năm mới này. Mỗi lần sửa, mình làm ít thôi nhưng thật chú tâm để hoàn thành triệt để. Xong rồi mình sẽ làm tới phần khác, bạn hãy đọc và thấy phù hơp, thử áp dụng xem sao! 

1. Ăn

Ăn ít lại, chỉ 80% bụng là dừng. Vì thực sự chúng ta không cần quá nhiều thức ăn tới mức bao tử không làm việc nổi. Nó vừa hao tài nguyên của thiên nhiên, vừa gây bệnh. Nên thay vì ăn quá nhiều, hãy ăn 80% bụng nhưng nhai kỹ, chọn lựa thức ăn tốt và đủ dinh dưỡng. Tăng cường số buổi ăn chay trong tuần lên từ 30-50%.

Bệnh đến từ miệng, do ăn bậy nên ta mới bệnh. Ăn đúng thì không phải gặp bác sĩ. Thời đại ngày nay, cái tủ lạnh chính là tủ thuốc gia đình.

Sống tối giản đúng chất: Giảm nhu cầu mua sắm, giảm áp lực kiếm tiền, ăn và ngủ ít đi, đọc sách nhanh hơn! - Ảnh 1.

2. Ngủ

Ngủ ít lại, nhưng chất lượng ngủ cao hơn. Khoa học chứng minh là ta có thể ngủ chỉ 5 tiếng nhưng vẫn khoẻ nếu giấc ngủ đó đủ sâu. Một giấc ngủ sâu là khi thức dậy ta thấy đầu và cơ thể nhẹ nhõm, ta muốn bước ra khỏi giường để bắt đầu 1 ngày mới. Còn ngược lại là một giấc ngủ tệ. 

Dậy sớm hơn để làm việc nhà như quét nhà, lau nhà, tưới cây, dọn phân mèo, đi chợ, nấu ăn cho cả ngày… rồi sau đó mới làm việc.

Để có 1 giấc ngủ chất lượng, chúng ta cần chuẩn bị nhiều: không gian phòng ngủ phải thoáng mát, yên tĩnh, sạch sẽ; tập cách dừng công việc sau khi bước vào nhà; ngưng sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ vì chúng nó chính là những chất độc tiêm vào đầu óc ta (nhỡ trước khi ngủ lỡ đọc phải 1 cái email phàn nàn công việc thì làm sao ngủ ngon được, mà có trằn trọc thì đâu giải quyết được gì). Một tip nhỏ là nên thiền trước khi ngủ từ 15-30 phút. Thiền giúp dọn sạch tâm trí để chúng ta đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng hơn.

3. Đọc

Nếu ai chưa biết nghệ thuật đọc nhanh thì mua ngay quyển sách "Đọc nhanh, hiểu sâu, nhớ lâu trọn đời" của tác giả người Nhật là Atsushi Innami. Đọc là một việc làm trọn đời. Đọc là một cuộc chơi và trước khi chơi, hãy tìm hiểu luật. Biết luật, ta sẽ chơi tốt hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian. 

Bí quyết nho nhỏ của đọc nhanh là: chọn sách đúng nhu cầu sẽ làm tăng sự hứng thú, nên đọc mục lục trước để nắm được một bức tranh toàn cảnh của quyển sách mình sắp đọc. Đối với 1 số sách về kỹ năng, đôi khi chỉ cần đọc tiêu đề chính là đủ, vì phần diễn giải chỉ làm rõ thêm cho ý chính đó thôi chứ không có gì mới. Có nhiều quyển sách mình cầm lên, đọc xong mục lục rồi đặt xuống vì không còn gì để đọc nữa. Quá nhanh, 5 phút cho 1 quyển sách. 

Sống tối giản đúng chất: Giảm nhu cầu mua sắm, giảm áp lực kiếm tiền, ăn và ngủ ít đi, đọc sách nhanh hơn! - Ảnh 2.

4. Xem

Do nhu cầu công việc cần cập nhật nên mình vẫn xem phim, nhưng khá chọn lọc. Mình có linh cảm tốt về sự hay hoặc dở của 1 bộ phim khi nhìn vào dàn cast, đạo diễn, producer, nhà phát hành, biên kịch, review của khán giả. 

Thời gian của mình quý giá, không nên lãng phí mấy tiếng đồng hồ cho thứ không đâu. Hãy tỉnh táo!

5. Kiếm tiền

Có một cách giảm áp lực phải kiếm tiền nhiều đó là xài tiền ít lại. Mình từng thích mua sắm vô độ để thoả mãn bản thân, nhưng nhìn lại thấy chẳng để làm gì ngoài đống rác ở nhà. Nên tập lối sống tối giản sẽ làm giảm bớt nhu cầu mua sắm lại, áp lực kiếm tiền cũng giảm theo, ta có thêm thời gian để sống.

6. Tập nói "Không"

Không dễ để nói "Không". Vì người biết cách nói "Không", trước tiên anh ta có lập trường rất vững vàng, anh ta biết mình cần gì và anh sống cho lý tưởng gì. Với sự định hướng rõ ràng đó, anh luôn quyết đoán trong mọi vấn đề.

Còn với ai đang mù mờ về mục đích sống, họ dễ sa vào cái bẫy "muốn làm thoả mãn cả thế giới". Không thể làm thoả mãn tất cả được, chúng ta không có khả năng phi thường đó.

Mình đã mất rất nhiều bạn nhậu, mất rất nhiều bạn mua sắm, rất nhiều bạn "độc hại". Phải xoá bớt để còn slot cho những người bạn thiện tri thức khác bước vào, để cùng học tập tiến bộ chứ!

Sống tối giản đúng chất: Giảm nhu cầu mua sắm, giảm áp lực kiếm tiền, ăn và ngủ ít đi, đọc sách nhanh hơn! - Ảnh 3.

7. Làm điều mình thích

Ngoài du lịch và chụp ảnh, năm qua mình đã mạnh dạn nuôi tận 3 con mèo. Điều này mình đã cân nhắc mấy năm nay rồi, vì mình hay đi nhiều, với lại ở chung cư thì chăm mèo phải kỹ để không làm phiền hàng xóm. Mình đã tìm hiểu thật kỹ nhiều tháng trời việc chọn giống mèo nào phù hợp, chăm sóc ra sao, khám bệnh thế nào. Đến ngày mình rước chúng nó về, cảm giác hạnh phúc không thể tả. Chỉ cần nhìn nó ngủ thôi là mình đã thấy vui. Đó chính là cảm giác khi làm điều mình thích, dù hốt phân mèo vẫn cảm thấy vui.

Rất đơn giản, nếu các bạn phân vân không biết mình thích gì, hãy thử. Nếu chưa thấy hạnh phúc ứa ra tràn trề như vậy, đích thị đó là lựa chọn sai.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024