Đẳng cấp chính là lắng đọng điềm tĩnh: Chất lượng bên trong mới thật sự quyết định BẠN LÀ AI giữa đời này

18/04/2020 17:41
Đẳng cấp chính là lắng đọng điềm tĩnh: Chất lượng bên trong mới thật sự quyết định BẠN LÀ AI giữa đời này

Trí tuệ của đời người không nằm ở việc quan sát, mà là ở khả năng nhận biết.

Một ngư dân nói với tôi rằng có nhiều thuyền bị lật bởi rạn san hô hơn là do bão. Nhiều cú đâm trong cuộc sống không phải là về việc chống lại gió và mưa, mà là về việc lấp đầy sơ hở.

Một người làm vườn nói với tôi rằng không phải tất cả các loại hoa đều phù hợp với đất màu mỡ. Sa mạc là một thiên đường cho xương rồng. Nhiều thành công và thất bại trong cuộc sống không nằm ở chất lượng môi trường, mà là liệu bạn có chọn đúng vị trí cho mình hay không.

Một người chăn cừu nói với tôi rằng, anh ta rất hạnh phúc. Vì anh ta có thể nói chuyện với những con thú hoang dại, tâm tình cùng với những con chim rừng và nhảy múa dọc theo những đám mây trắng trên đồng cỏ. Nhiều sự trống rỗng trong đời không nằm ở sự cô đơn của con người, mà là sự cô đơn buồn tẻ của trái tim.

Một đầu bếp nói với tôi rằng cá sống không được chiên với bột nhão, và món súp ngon thực sự không bao giờ thêm bột ngọt, mà là nước đun sôi từ từ. Nhiều lớp trong cuộc sống không nằm trong bao bì bên ngoài, mà là chất lượng bên trong.

Đẳng cấp đời người không ở sự phát tiết điên cuồng mà là lắng đọng điềm tĩnh: Chất lượng bên trong mới thật sự quyết định BẠN LÀ AI giữa đời này - Ảnh 1.

Một người dân miền núi nói với tôi rằng, những cây nấm nhiều màu đẹp mắt thường là có độc, còn rau dại đắng chát thường được dùng để hạ sốt. Nhiều trí tuệ của đời người không nằm ở việc quan sát, mà là ở khả năng nhận biết.

Một người thợ rèn nói với tôi rằng, đúc thép có một quy trình quan trọng gọi là "tôi thép". Cho miếng kim loai còn đang nóng đỏ vào trong nước lạnh, khiến nó đột ngột hạ nhiệt ngay tức thời. Nhiều vinh quang trong cuộc sống, không nằm ở chỗ phát tiết điên cuồng, mà ở chỗ lắng đọng điềm tĩnh.

Một nhiếp ảnh gia nói với tôi rằng họ đã đến ngôi làng xa xôi để chụp những bức ảnh để đời. Có người đặt tên cho chùm ảnh chụp được của mình là "Những tháng ngày gian khổ", nhưng cũng có người sau đó đã tổ chức một triển lãm nhiếp ảnh cá nhân với cái tên "Thế Ngoại Đào Viên" (chốn yên vui thoát tục). Nhiều sự cay đắng ngọt bùi của cuộc sống không nằm ở hoàn cảnh của bạn, mà nằm ở góc nhìn của bạn.

Một giáo viên nói với tôi rằng ông thấy rằng những sinh viên chủ động đặt câu hỏi trong lớp có khả năng thích nghi tốt hơn khi họ đến với xã hội so với những sinh viên lắng nghe cẩn thận. Nhiều cõi của cuộc sống không theo sau, mà là tự tìm kiếm.

Một họa sĩ nói với tôi rằng, tác phẩm của những bậc thầy thường "để lại một chút trống rỗng", nội hàm của tranh nếu được thể hiện quá rõ ràng cụ thể ngay trên bề mặt, như thế dễ khiến người xem mất đi trí tưởng tượng và cảm nhận. Nhiều nét quyến rũ của cuộc sống không phải ở sự hoàn hảo, mà là ở dư vị đằng sau của chỗ thiếu sót.

Một vị cao tăng nói với tôi rằng, Đức Phật vốn không ở thế giới Tây Phương Cực Lạc, mà ở trong tâm của mỗi chúng ta. Bái Phật không bằng tu tâm, thay vì tìm kiếm bên ngoài, chi bằng hãy hướng nội tìm bên trong của tự mình. Nhiều cuộc tìm kiếm trong cuộc sống không nằm ở thiên sơn vạn thuỷ, mà ở ngay trước mắt ta thôi. Hạnh phúc của đời người thật sự được quyết định bởi tâm thái của mỗi chúng ta.

Đẳng cấp đời người không ở sự phát tiết điên cuồng mà là lắng đọng điềm tĩnh: Chất lượng bên trong mới thật sự quyết định BẠN LÀ AI giữa đời này - Ảnh 2.

Bạn không thể kéo dài được chiều dài của sinh mệnh, nhưng bạn có thể mở rộng được độ rộng của nó, bạn không thể thay đổi được thời tiết nhưng bạn có thể khống chế được tâm tình của mình. Bạn không thể khống chế được hoàn cảnh nhưng bạn có thể điều chỉnh được tâm thái của mình. Vạn vật trong đời sống này đều do cách nhìn, cách ứng xử của bạn mà nên. Muốn có cách nhìn đúng đắn, cách ứng xử phù hợp... không gì quan trọng hơn là việc bản nhìn sâu bản thể của chính mình. 

Giữ âm thái tốt, hiểu rõ chính mình, điềm tĩnh, chân thực giúp chúng ta lạc quan, phóng khoáng, chiến thắng và thoát khỏi hoàn cảnh nguy hiểm, cực khổ. Hiểu chính mình cũng là giúp chúng ta không bị vướng mắc vào danh lợi, sảng khoái sống cuộc sống không bị ràng buộc. Mấy ngàn năm văn minh của nhân loại đều nói cho chúng ta biết rằng tâm thái tích cực, hành động tích cực, biết mình biết người đem lại sự khỏe mạnh, hạnh phúc và tài phú vô biên.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024