Cuộc đời trái ngược của người anh triệu phú và người em bần hàn

Đinh Anh17/03/2023 11:00
Cuộc đời trái ngược của người anh triệu phú và người em bần hàn

Nếu bạn cho rằng người giàu đáng ghét thì sự giàu có sẽ tự nhiên rời xa bạn. Bạn nghĩ rằng trốn tránh là "liều thuốc giải" và tự phụ là "lẽ phải" thì tư duy của bạn đã hết đường cứu chữa.

Bộ phim tài liệu của Anh "Rich Brother, Poor Brother" đã kể lại câu chuyện có thật về gia đình có 2 người em là Ivan và David với 2 số phận hoàn toàn trái ngược nhau.

Anh Ivan là một doanh nhân có sự nghiệp thành công khi sở hữu hàng chục triệu bảng Anh. Sự giàu có của người anh được thể hiện bằng số lượng bất động sản rải khắp thế giới cùng những bộ sưu tập đắt đỏ.

Trong khi đó người em David lại có hoàn cảnh khó khăn. Anh làm những công việc lặt vặt với thu nhập thấp. Do đã ngoài 50 tuổi nên anh chẳng thể xin được công việc nào. David sống cuộc đời lang thang, không nhà cửa, không tiền tiết kiệm. Thứ duy nhất anh có là một chiếc xe kéo được sửa tạm bợ như chính cuộc đời anh.

Sự khác biệt về gia cảnh này khiến mối quan hệ giữa 2 anh em không được thuận lợi trong suốt 25 năm qua. Trong khi người anh cho rằng David nên tìm một công việc ổn định và làm việc chăm chỉ để kiếm tiền, sống hết mình và cống hiến cho xã hội. Song người em lại ghen ghét với sự giàu có của Ivan. David cho rằng anh mình chỉ là một kẻ tham lam, lợi dụng điểm yếu của người khác để kiếm tiền. Vì thế người em đã chủ động cắt đứt mối quan hệ với anh trai mình.

Thực tế, Ivan và David cùng được bố mẹ nuôi lớn và giáo dục đầy đủ. Bản chất người em cũng có những tài năng không hề kém cạnh anh trai của mình. Dẫu lớn lên trong cùng môi trường với chế độ chăm sóc như nhau, nhưng IVan trở thành người ưu tú còn David lại là người tầm thường.

Vậy nguyên nhân nào tạo nên sự khác biệt giữa người giàu và kẻ nghèo.

1. Người nghèo nhìn đời bằng con mắt tiêu cực, người giàu nhìn bằng con mắt tích cực

Người em luôn cho rằng người giàu đều là những kẻ tham lam, lợi dụng điểm yếu của người khác để kiếm tiền. Trong một lần may mắn người em có cơ hội được trải nghiệm cuộc sống của anh trai ở một bữa tiệc thượng lưu. Sau bữa tiệc, người anh hỏi em trai có thích họ không. Người em dứt khoát trả lời "Em ghét họ". Khi được hỏi nguyên nhân thì David thú nhận bởi vì họ quá giàu, điều đó làm anh không thích.

Cuộc đời trái ngược của người anh triệu phú và người em bần hàn tiết lộ: Được nuôi dạy như nhau nhưng đây mới là điều quyết định độ đầy vơi của túi tiền - Ảnh 1.

Ảnh: Internet

Có thể thấy trong suy nghĩ của người em, giàu có là sự thật xấu xa, không mang lại giá trị tốt đẹp. Trong khi đó, người anh trai theo chủ nghĩa thực tế, dám nghĩ, dám làm.

Năm 21 tuổi Ivan đã kiếm được những đồng tiền đầu tiên. Song anh không phung phí và hài lòng mà tiếp tục làm việc và đầu tư. Không lâu sau đó, anh đã kiếm được 10 triệu bảng đầu tiên trong đời. Tuy vậy anh vẫn không đặt ra giới hạn mà cố gắng theo đuổi sự giàu có và tiếp tục mở rộng kinh doanh.

Nhìn vào thực tế này bạn có thể thấy trong khi người em coi sự giàu có là bóc lột thì người anh lại xem đó là một mơ ước và không ngừng phấn đấu để đạt được. Sự chênh lệch về tư duy dẫn đến mục tiêu cuộc sống có phần khác nhau. Khi mục tiêu khác nhau thì nỗ lực của họ cũng có sự khác biệt. Vì thế tạo nên kẻ giàu, người nghèo là điều dễ hiểu.

2. Người nghèo thường tự ái, người giàu sống thực tế

David rời vào trường hợp này không phải bỗng dưng như vậy. Điều này có liên quan đến môi trường sống và những người anh tiếp xúc. David thường trò chuyện với những nhóm người thất nghiệp, nhàn rỗi. Anh luôn muốn thay đổi cả thế giới nhưng ngay cả việc đúng giờ anh cũng không thực hiện được.

David giống như những "anh hùng bàn phím" trên mạng xã hội hiện nay. Núp sau màn hình, anh ta chỉ trích mọi người trên mạng như thể bản thân là người hùng mang lại công lý cho xã hội. Họ tùy ý đánh giá người khác nhưng phía sau màn hình họ vẫn phải sống cuộc đời của mình. Nhận được mức lương vài triệu đồng nhưng họ lại đi lo lắng cho cuộc sống của người có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Cuộc đời trái ngược của người anh triệu phú và người em bần hàn tiết lộ: Được nuôi dạy như nhau nhưng đây mới là điều quyết định độ đầy vơi của túi tiền - Ảnh 2.

Ảnh: Internet

Trong tiềm thức của người em nghèo khó anh thường có tâm lý "thế giới nên cư xử như tôi nghĩ và những người phản đối tôi là thấp kém". Dẫu người em hiểu rằng để chứng minh mình đúng, anh phải giải thích bằng kết quả. 

Song thực tế phũ phàng khi làm việc không thể tránh được những đổ vỡ. Vì không chịu được điều này, họ sử dụng "sự lười biếng để bảo vệ mình. "Tôi không tệ, chỉ là tôi không làm việc đủ chăm chỉ. Nếu tôi làm việc đủ chăm chỉ, tôi cũng có thể làm được những gì anh trai tôi đã làm". 

Nói cách khác, họ luôn chìm đắm trong ảo tưởng "nếu tôi làm việc chăm chỉ, tôi cũng có thể làm được" và nhận được sự thỏa mãn tự ái từ nó.

Song tưởng tượng vẫn mãi là tưởng tượng. Sau khi vỡ mộng, sự cay đắng và uất hận trên thực tế vẫn sẽ là vết tát hằn lên mặt người nghèo một cách tàn nhẫn.

Trong bộ phim Ivan đã thốt lên trong tuyệt vọng "Tôi biết rằng mình không thể cứu được David". Nếu bạn cho rằng người giàu đáng ghét thì sự giàu có sẽ tự nhiên rời xa bạn. Bạn nghĩ rằng trốn tránh là "liều thuốc giải" và tự phụ là "lẽ phải" thì tư duy của bạn đã hết đường cứu chữa.

Một nhà kinh doanh đã nói rằng: Sự khác biệt cơ bản giữa người nghèo và người giàu nằm ở suy nghĩ. Ngay cả khi bạn biến một người giàu thành một người nghèo, anh ta vẫn có thể giàu có trở lại trong một thời gian ngắn bằng tư duy của chính mình.

Tư duy kiếm tiền của một người sẽ quyết định người đó trở thành người nghèo hay người giàu. Một khi bạn có tư duy của người giàu thì thành công đối với bạn chỉ là vấn đề thời gian.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Từ "cái xô đựng tất cả những ý tưởng lạc lối" tới 7 giải Oscar 2023

Với 7 giải thưởng trong số 11 đề cử tại Oscar 2023, bộ phim "Everything Everywhere All at Once" là minh chứng cho thấy, sự điên rồ và khác biệt có thể làm nên những điều phi thường.

Cách tiêu tiền trong phim Vinh quang trong thù hận

Quan điểm tài chính độc đáo của giới siêu giàu thông qua bộ phim The Glory.

"Gió tầng nào gặp mây tầng đó": Càng lớn tình yêu càng khắc nghiệt

Có câu nói: "Gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó". Khi cả hai có quá nhiều khác biệt về địa vị, gia thế hay xuất phát điểm… nếu không đủ kiên nhẫn để lấp đầy khoảng trống, tình yêu sẽ dừng lại.

Phim ‘Nhà bà Nữ’ xô đổ kỷ lục ‘Bố già’, cán mốc 430 tỉ đồng

Theo đó, phim "Nhà bà Nữ" do Trấn Thành đạo diễn đã vượt qua kỷ lục trước đó của "Bố già" tại Việt Nam, trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của điện ảnh Việt.

Ồn ào chửi thề ở "Nhà bà Nữ": Trấn Thành tả đời hay hạ thấp người lao động?

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho rằng "Nhà bà Nữ" thể hiện đúng ngôn ngữ của đời sống thị dân, trong khi nhà văn Hoài Hương lại nói: "Trấn Thành đang hạ thấp văn hóa của người lao động miền Nam".

Lý Hải cùng dàn diễn viên 'Lật mặt 6' tung bộ ảnh chúc Tết Quý Mão

Dù bận rộn trên phim trường những đạo diễn Lý Hải cùng dàn diễn viên “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” vẫn diện áo dài rực rỡ để chụp ảnh chúc Tết Quý Mão gửi đến khán giả.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024