Netflix hiện là bá chủ trong lĩnh vực streaming (dịch vụ truyền dữ liệu video theo yêu cầu) với 148 triệu thuê bao trên toàn thế giới. Vài năm gần đây có thêm sự cạnh tranh từ Amazon Prime và Hulu nhưng ảnh hưởng không đáng kể. Mặc dù vậy, miếng bánh này quá hấp dẫn để những ông lớn khác có thể phớt lờ. Đặc biệt là khi lượng người đăng ký các kênh truyền hình trả phí tại Mỹ đã giảm mạnh, hứa hẹn mở rộng thêm thị trường streaming trong tương lai gần.
Tuần trước, kênh Apple+ của Apple đã đi vào hoạt động. Ngày 12.11, Disney+ cũng tiếp bước. Sáu tháng sau, HBO Max của WarnerMedia và Peacock của NBC sẽ chính thức ra mắt. Đây đều là những đơn vị có nguồn lực tài chính dồi dào, đầy kinh nghiệm trong khâu sản xuất nội dung và sở hữu những ưu khuyết điểm riêng.
CEO Bob Iger của Disney cho biết tham vọng của ông là đạt 60 triệu thuê bao vào cuối năm 2024. Trong khi đó, mục tiêu của HBO Max là ít nhất 75 triệu thuê bao vào năm 2025. Apple+ và Peacock chưa đưa ra con số cụ thể. Do đó, thay vì gọi đây là “cuộc chiến” thì nên miêu tả nó như một “cuộc đua” thì chính xác hơn.
“Đây không phải là cuộc chiến sống còn", nhà phân tích Michael Pachter của Wedbush Securities cho biết. "Mọi người có thể đăng ký cùng lúc nhiều dịch vụ phát trực tuyến”.
Cuối tháng trước, tờ The Hollywood Reporter đã thực hiện một khảo sát về thói quen sử dụng các kênh streaming tại Mỹ. Theo đó, 63% người trưởng thành Mỹ có đăng ký 1 hoặc 2 kênh streaming nhưng chỉ có 5% cho biết họ sẽ đăng ký 5 hoặc 6 kênh streaming. Bên cạnh đó, khoản chi lý tưởng nhất cho streaming mà họ sẵn sàng rút hầu bao là 21$ cho 3 kênh streaming. Nếu cộng tất cả các kênh mới cộng thêm Netflix và Hulu thì tổng chi phí lên đến 45$. Chính vì thế, các kênh streaming phải tự chứng minh họ xứng đáng với từng USD mà khán giả bỏ ra.
Trong số các tân binh, Disney+ là cái tên nặng ký nhất bởi tầm ảnh hưởng của Disney cộng thêm danh tiếng của những thương hiệu phim đình đám như Star Wars, Avengers…. Thế nhưng, Disney không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp như Netflix cho nên đã mua lại ESPN+ và Hulu – hai kênh streaming vốn đang sở hữu 2 triệu và 28 triệu thuê bao.
Một số chiến thuật của Disney đang sử dụng là đăng ký Disney+ có sẵn ESPN lẫn Hulu với giá 6,99$, giảm giá mạnh khi đăng ký 3 năm hoặc miễn phí nếu đăng ký 1 năm sử dụng wi-fi miễn phí từ Verizon. Tất cả là nhằm đạt 60 triệu đến 90 triệu thuê bao trong 5 năm tới và sinh lãi.
HBO Max của WarnerMedia sẽ cung cấp 10.000 giờ nội dung bao gồm toàn bộ các bộ phim nổi tiếng của HBO như Friends, loạt phim The Lord of the Rings và bản làm lại của Gossip Girl. Mục tiêu của các nhà đầu tư là đạt 1 tỉ USD lợi nhuận tương đương 75 triệu đến 90 triệu thuê bao toàn cầu vào năm 2025 (bao gồm 50 triệu ở Mỹ). Mức giá 15 USD được xem là hợp lý khi ngang bằng với giá của kênh truyền hình cáp HBO. 10 triệu hộ hiện đang đăng ký HBO thông qua WarnerMedia sẽ được chuyển sang HBO Max.
Theo Rich Greenfield - nhà phân tích thị trường của LightShed Partnersa, sự ra đời của HBO Max sẽ đặt dấu chấm hết cho kênh HBO truyền thống bởi “khán giả sẽ không trả gấp đôi số tiền cho cùng nội dung”.
Đối với trường hợp của Apple+ thì hơi khác một chút. Apple muốn sử dụng kênh streaming này để thu hút thêm khách hàng mua các thiết bị của mình. Bất kỳ sản phẩm Apple mới nào được bán ra vào lúc này cũng được tặng kèm 1 năm xem Apple+ miễn phí. Điều này lý giải cho mức giá “rẻ như cho” là 5$/1 tháng. Chưa hết, 900 triệu máy iPhone đang được sử dụng trên toàn thế giới cũng là nền tảng lý tưởng giúp Apple+ đạt lượng thuê bao cần thiết.
NBCU dự kiến sẽ cung cấp kênh streaming Peacock miễn phí (có quảng cáo) cho 55 triệu thuê bao của Comcast và Sky. Khán giả sẽ có thể xem miễn phí 15.000 giờ nội dung bao gồm loạt phim The Office.
Tuy nhiên, không có dịch vụ nào trong số này có thể tự do xây dựng cơ sở thuê bao bởi chúng phải cạnh tranh trong một thị trường do Netflix thống trị. Theo “Nghiên cứu truyền hình kỹ thuật số”, số lượng thuê bao đăng ký các kênh streaming trên toàn thế giới sẽ tăng lên 970 triệu. Và những tân binh buộc phải cố gắng hết sức để tranh giành phần cho mình.
"Trong kỷ nguyên của Amazon, Apple, Google và Netflix, quy mô cuộc chơi không còn được xác định bằng việc phân phối cho một phần tư người tiêu dùng Mỹ nữa. Đây là một trò chơi toàn cầu”, CEO John Stankey của WarnerMedia nói.
Mai Thảo