Từng được đánh giá ‘thua kém’ dòng phim điện ảnh chính thống, thể loại phim ‘màn ảnh nhỏ’ nhiều tập giờ đây đang thụ hưởng một ‘cuộc đại cải cách’ khi thế hệ trẻ dần từ bỏ thói quen bước chân ra rạp. Thay vào đó là trào lưu thưởng thức phim ảnh trực tuyến, thứ ‘nở rộ’ sau thành công của hàng loạt dịch vụ streaming video dần phổ biến toàn cầu.
Không ít ngôi sao hạng A tại Hollywood cũng đang ‘chuyển mình’ cùng xu thế trên
Michael Mann, đạo diễn kỳ cựu được yêu thích với loạt tác phẩm như ‘Heat’ và ‘The Last of Mohicans’, bày tỏ: “Chất lượng truyền hình ở Mỹ ngày nay bắt đầu ‘vượt mặt’ phim điện ảnh, xét trên nhiều phương diện”. Hiện tượng vốn vào thời điểm Mann sản xuất series truyền hình ăn khách ‘Miami Vice’ những năm 1980, vẫn là điều khó hình dung đến.
“Ngày nay, một số kịch bản xuất sắc nhất đều của phim truyền hình”, Mann nhấn mạnh và đưa ra dẫn chứng như dự án tâm lý kinh dị ấn tượng ‘Ozark’ (Netflix), hay series phim ngắn ‘Patrick Melrose’ (Showtime).
Tài tử Jim Carrey đang tham gia series phim hài đặc sắc ‘Kidding’ của nhà đài Showtime. Julia Roberts đóng chính trong tác phẩm truyền hình chính kịch ‘Homecoming’ do Amazon sản xuất. Michael Douglas vừa đồng ý góp mặt ở ‘The Kominsky Method’ - dự án phim nhiều tập từng nhận đề cử Emmy.
Jim Carrey trong dự án tâm lý hài ‘Kidding’ (2018- )
Điều khoản thu nhập đầy hứa hẹn trở thành yếu tố khác cuốn hút không kém
5 ‘ông lớn’ hiện nay trong thị phần dịch vụ streaming truyền hình -- Netflix, Amazon, Hulu, Disney và Apple -- được dự đoán có thể chi 27 tỉ USD trong riêng năm 2019 cho việc phát triển nội dung, theo 1 báo cáo mới đây từ FilmLA, văn phòng đại diện hội đoàn điện ảnh thành phố Los Angeles, Mỹ.
Con số thống kê gần như đúng bằng tổng lượng ngân sách của top 130 phim đắt đỏ nhất trong lịch sử điện ảnh.
Minh tinh gạo cội Reese Witherspoon và Jennifer Aniston được cho là đang nhận về hơn 2 triệu USD thù lao cho mỗi tập của ‘The Morning Show’, dự án họ cùng tham gia đóng chính. Phim phát sóng trên website chuyên về dịch vụ truyền hình Apple TV+ và hiện đã lên lịch sản xuất mùa 2.
Jennifer Aniston và Reese Witherspoon trong ‘The Morning Show’ (2019- )
Witherspoon trước đó từng góp mặt trong ‘Big Little Lies’ - tác phẩm truyền hình ‘quy tụ toàn sao’ của HBO, cạnh dàn diễn viên kỳ cựu như Meryl Streep, Nicole Kidman và Laura Dern.
Tại sự kiện chiếu ra mắt ‘The Morning Show’, Witherspoon trả lời báo giới rằng, cô lựa chọn truyền hình vì tiềm năng nội dung đa dạng. Một nguyên do khá hợp lý đối với nhiều nghệ sĩ thâm niên hoặc đa sắc tộc, trái ngược phần đông những xưởng phim Hollywood, nơi hãy còn bị ‘chi phối’ bởi hình mẫu diễn viên nam giới da trắng.
“Ý tưởng về dịch vụ streaming, dựa trên số liệu thống kê thực tế, cho thấy khán giả luôn muốn trãi nghiệm đa dạng góc nhìn cuộc sống, với những nhân vật chân thật ở đa dạng độ tuổi, xuất thân … giúp tạo cơ hội để nghệ sĩ, người viết kịch bản xây dựng tiếng nói mới”, nữ diễn viên chia sẻ.
“Vì thế, tôi vô cùng biết ơn dịch vụ streaming -- nó đã thay đổi toàn diện sự nghiệp của tôi”.
Tương tự, giới đạo diễn đang để mắt đến truyền hình nhằm tìm kiếm phương thức phát triển sự nghiệp.
Mann sẽ sớm hoàn tất dàn dựng một series truyền hình lấy bối cảnh chiến tranh Việt Nam. Steven Spielberg đang viết một series kinh dị dự kiến phát hành thông qua dịch vụ streaming phim ngắn Quibi, khi cùng lúc làm việc với dự án khác cho website phim thuộc hãng Apple.
Ben Stiller -- ‘cha đẻ’ của loạt tác phẩm điện ảnh hài ăn khách như ‘Trophic Thunder’ và ‘Zoolander’ -- vừa trở lại với truyền hình bằng dự án chính kịch giật gân ‘Escape at Dannemora’, gây tiếng vang khi phát sóng trên Showtime.
“Tôi chưa từng thử sức với những việc thế này”, Stiller bày tỏ tại 1 hội nghị truyền hình ở Los Angeles. “Tôi luôn mong được làm gì đó nghiêm túc hơn, và được trãi nghiệm nhiều hơn dưới tư cách một đạo diễn”.
“Truyền hình đang thay đổi.” Ông nói.
Như Ý (theo AFP)