Cụ bà 96 tuổi vẫn dọn quầy bán hàng suốt 30 năm: 'Con người ta nên tìm việc có giá trị mà làm'

15/11/2021 14:00
Cụ bà 96 tuổi vẫn dọn quầy bán hàng suốt 30 năm: 'Con người ta nên tìm việc có giá trị mà làm'

Thái độ sống cởi mở của bà lão không chỉ là món quà của những năm tháng dài đằng đẵng mà còn là nền tảng giúp bà sống an yên, tự tại trong suốt cuộc đời dài đằng đẵng này.

Gần đây, một bà lão ở Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc bất ngờ trở nên phổ biến trên mạng xã hội.

Bà lão năm nay 96 tuổi, nhưng vẫn kiên trì mỗi tối đúng 11h bày hàng bán, sáng sớm 5h thu dọn quầy hàng.

Buổi sáng, bà đi chợ mua rau, buổi chiều ở nhà nghỉ ngơi, cứ như vậy đã bán hàng được 30 năm.

Cụ bà 96 tuổi vẫn dọn quầy bán hàng đêm khuya suốt 30 năm: Con người ta nên tìm việc có giá trị mà làm - Ảnh 1.

Năm nay 96 tuổi, bà lão vẫn kiên trì mỗi tối đúng 11h bày hàng bán, sáng sớm 5h thu dọn quầy hàng.

Người quay video hỏi bà vì sao lớn tuổi vậy mà vẫn ra ngoài bán hàng, lại còn đi bán lúc đêm muộn như vậy, người nhà của bà không lo lắng hay sao…

Bà lão nói 3 cậu con trai cũng khuyên bà suốt, nhưng bản thân bà không thể ngồi rảnh rỗi cả ngày được, một ngày mà không làm gì là bà buồn chân buồn tay lắm.

"Có người muốn nghỉ ngơi, có người lại không muốn, bà thấy ở nhà không làm gì chán lắm, chi bằng tìm chút chuyện gì đó có giá trị làm…"

"Con người già rồi cũng nên có giá trị…"

Cụ bà 96 tuổi vẫn dọn quầy bán hàng đêm khuya suốt 30 năm: Con người ta nên tìm việc có giá trị mà làm - Ảnh 2.

"Chỉ cần đồng tiền làm ra là chính đáng, không có chuyện gì là khó khăn cả"

Suốt quá trình nói chuyện, người quay video ngộ ra được rất nhiều câu nói vàng của bà.

Chẳng hạn như khi nói tới chuyện kiếm tiền, bà nói: "Chỉ cần đồng tiền làm ra là chính đáng, không có chuyện gì là khó khăn cả; đồng tiền kiếm ra mà không chân chính, trông thì dễ nhưng chẳng phải dễ đâu."

Sau khi video được đăng lên mạng xã hội, gian hàng của bà được rất nhiều người tìm tới mua, bà cũng không quá phấn khởi, nhưng cũng không tức giận.

Nói về nguyên nhân khiến mình luôn vui vẻ, hạnh phúc, bà nói:

"Chuyện không vui thì bớt nghĩ lại, khóc lóc cũng là một ngày, cười lớn cũng là một ngày."

Cụ bà 96 tuổi vẫn dọn quầy bán hàng đêm khuya suốt 30 năm: Con người ta nên tìm việc có giá trị mà làm - Ảnh 3.

"Chuyện không vui thì bớt nghĩ lại, khóc lóc cũng là một ngày, cười lớn cũng là một ngày."

Thái độ sống cởi mở của bà lão không chỉ là món quà của những năm tháng dài đằng đẵng mà còn là nền tảng giúp bà sống an yên, tự tại trong suốt cuộc đời dài đằng đẵng này.

01

Về cuộc sống

Cư dân mạng nickname @huozhima

"Phong cảnh đẹp nhất của cuộc sống chính là sự an yên và ung dung. Luôn giữ lấy cái sự điềm đạm trong tâm trí, có mong muốn nhưng không ham, có mưu cầu nhưng không cố chấp, luôn bình tĩnh, đến đâu hay tới đó. Đời người có thành có bại, có tụ có tán, thản nhiên đối mặt với mọi sự không hoàn hảo, tùy duyên mà sống, trân trọng mọi thứ có ở trong tay, cảm nhận mỗi một phút giây của cuộc đời."

Cảm ngộ: cảm ơn vì tất cả những gì mình đang có, bạn mới không phụ lòng món quà của thời gian.

Cư dân mạng @nihaojiushiguang

"Đừng bao giờ để âm thanh bên ngoài quấy nhiễu tâm hồn bên trong, ung dung tự tại, đi tốt con đường mình cần đi."

Cảm ngộ: Những "âm thanh, tiếng nói" từ thế giới bên ngoài có thể là thứ để bạn tham khảo, nhưng tuyệt đối đừng để nó trở thành phương hướng cho cuộc đời bạn.

Cư dân mạng @USANA

"Em đứng trên cầu ngắm phong cảnh, người đứng trên lầu ngắm nhìn em. Đời người, sẽ có lúc phải trải qua chia ly, phải trải qua những lần đưa ra quyết định, nếu đã không hợp thì đừng làm khổ nhau, quay trở về với chính mình, đơn giản mà sống và phải sống sao cho trọn vẹn mỗi ngày. Nỗ lực vì ước mơ là điều đúng đắn, nhưng dù được hay không, cũng phải thản nhiên mà chấp nhận."

Cảm ngộ: Sắp xếp lại những "tiếng nói" của thế giới bên ngoài, cân bằng lại cảm xúc, nhìn nhận rõ bản thân, đôi khi, ở một mình cũng là một khoảng thời gian rất quý giá.

Cụ bà 96 tuổi vẫn dọn quầy bán hàng đêm khuya suốt 30 năm: Con người ta nên tìm việc có giá trị mà làm - Ảnh 4.

02

Về trưởng thành

Cư dân mạng @xiaotuzibuguai

"Thế giới này giống như một ngôi nhà lớn, mỗi một người chúng ta đều giống như những viên gạch dùng để tạo nên ngôi nhà này, mỗi người đều có một vị trí thuộc về mình, còn tôi, rốt cuộc tôi vị trí của tôi ở đâu?"

Cảm ngộ: Có 3 sách lược cuộc đời, một trong số đó là "định vị". Định vị bản thân có đúng đắn hay không tạo ra ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, chúng ta cần phải hiểu những phương pháp giúp định vị bản thân, đống thời thử đi định vị lại chính mình, sau đó định lượng kết quả dựa trên hiệu quả cho được. Việc định vị khó đạt được trong một sớm một chiều và cũng không dễ xác định độ chính xác, dù xác định được độ chính xác thì sau một thời gian sử dụng vẫn phải đánh giá lại theo sự thay đổi của điều kiện bên ngoài và nếu cần thì điều chỉnh lại cho phù hợp.

Cư dân mạng @Shuangyanpi

"Người thực sự ưu tú, không bao giờ muốn phô trương sức mạnh của mình, ngược lại, họ vô cùng dịu dàng, đem lại cho người khác cảm giác giống như những cơn gió mùa xuân, nhưng trên người tự nhiên phát ra một thứ khí chất khiến người khác ngưỡng mộ. Đời người dài lắm, học hành, trưởng thành, nỗ lực, phấn đấu. Tôi học hỏi tôi phát triển, tôi nỗ lực tôi vui vẻ, tôi phấn đấu tôi hạnh phúc!"

Cảm ngộ: Người càng ưu tú, họ càng dịu dàng, bởi lẽ họ nắm trong tay quyền kiểm soát cuộc sống của mình và có đủ niềm tin để chống lại những rủi ro của cuộc sống.

Cụ bà 96 tuổi vẫn dọn quầy bán hàng đêm khuya suốt 30 năm: Con người ta nên tìm việc có giá trị mà làm - Ảnh 5.

03

Về tự suy ngẫm

Cư dân mạng @douma

"Trước giờ luôn chú ý tới ưu điểm của người khác, đứng ở góc độ tích cực, đây là một cách giúp phát triển bản thân, nhưng ở một góc độ khác, càng nhìn người khác lại càng thấy mình thua kém. Lâu dần, cứ chìm vào cái vòng tuần hoàn ấy. Tuy nhiên, gần đây đã bắt đầu đả thông tư tưởng, có lẽ làm một người bình thường chính là cái đích cuối cùng của cuộc đời. Tiếp nhận sự bình thường của bản thân rồi tìm ra ưu thế của bản thân có lẽ là một cách tốt hơn để ứng phó với suy nghĩ ‘mình chẳng được tích sự gì’".

Cảm ngộ: Chúng ta chấp nhận bản thân, không phải chỉ để chấp nhận mà để trở thành một bản thân tốt hơn. Khi đã chấp nhận những khuyết điểm của bản thân thì đừng quên thay đổi. Hãy thử tự hỏi bản thân: "Để khiến tôi thích bản thân mình hơn và sống một cuộc sống tốt hơn, tôi có thể cải thiện và thay đổi điều gì ở mình?"

Cư dân mạng @4F320

"Mỗi ngày viết một chút, đừng xem thường sức mạnh mà nó tích lũy được, lâu dần rồi ắt có thu hoạch. Ban đầu muốn ghi chép lại những tiến bộ của bản thân, nhưng sau đó phát hiện ra có những ngày không biết viết gì, nhưng vậy thì đã sao, cứ viết xuống đã, viết gì cũng được, đừng nghĩ nhiều, kiên trì việc viết ra cái gì đó mỗi ngày đã làm một sự tiến bộ rồi!"

Cảm ngộ: Hành trình ngàn dặm, bắt đầu từ bước chân ngày hôm nay, những bắt đầu dù rất nhỏ bé cũng là khởi nguồn của thành công. Đây chính là sức mạnh của những thói quen nhỏ.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024