Công an Hà Nội xác nhận vụ tàng trữ, phát hành hơn 40.000 cuốn sách giả tại đường Láng có dấu hiệu vi phạm Bộ Luật Hình sự 2015

Trí Việt13/03/2021 08:30
Công an Hà Nội xác nhận vụ tàng trữ, phát hành hơn 40.000 cuốn sách giả tại đường Láng có dấu hiệu vi phạm Bộ Luật Hình sự 2015

Vì tính chất nghiêm trọng của vụ thu giữ 40.000 cuốn sách giả vào ngày 8.1.2021 vừa qua, Phòng An Ninh nội bộ, Công an Thành phố Hà Nội đã xác minh việc tàng trữ và tiêu thụ sách giả của nhiều NXB ở Việt Nam tại Đường Láng, Hà Nội có dấu hiệu vi phạm Bộ Luật Hình sự 2015.

  • Sau khi nhận được đơn yêu cầu khởi tố hình sự của First News - Trí Việt về vụ việc trên, và nhận thấy hành vi kinh doanh của bà Nguyễn Thị Khoái có dấu hiệu vi phạm các quy định tại Bộ Luật Hình sự năm 2015, ngày 10.3.2021, Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội chuyển toàn bộ hồ sơ, cùng tang vật tạm giữ của vụ việc trên cho Phòng An ninh điều tra – Công an TP. Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
cong-van(1).jpg

Trước đó, ngày 8.1.2021, thông qua các thông tin được cung cấp từ First News - Trí Việt, phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội, tiến hành kiểm tra nhà số 3 ngõ 89, Ngô Thì Sỹ và kho thuê ở Nhà văn hóa tổ dân phố 9, thuộc phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Qua điều tra và khám xét, toàn bộ số tang vật bị thu giữ khoảng gần 15 tấn, với tổng cộng hơn 40.000 cuốn sách bị làm giả, thuộc hơn 50 đầu sách của nhiều đơn vị phát hành tên tuổi như First News - Trí Việt, Alphabooks, Nhã Nam… Được biết, tại thời điểm đó, bà Khoái - chủ của hai kho sách trên - đã không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào để chứng minh cửa hàng đủ điều kiện in ấn và phát hành sách. Ngoài ra, bà Khoái cũng không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của số sách nói trên.

sach-gia-duoc-cho-len-co-quan-cong-an.jpg
Công an Thành phố Hà Nội thu giữ tang vật ngày 8.1.2021

Về động thái quyết liệt chống sách giả lần này, ông Nguyễn Văn Phước - nhà sáng lập và là CEO của First News - Trí Việt cho hay: “First News - Trí Việt chúng tôi luôn cố gắng lan truyền văn hoá đọc cho mọi người dân Việt Nam. Trong suốt hơn 10 năm chiến đấu, một trong những điều chúng tôi mong mỏi nhất trên hành trình này là gióng lên hồi chuông cảnh báo cho mọi người về vấn nạn sách giả, sách lậu, và các hành vi vi phạm bản quyền khác. Sản xuất sách giả trái pháp luật và hành vi tiếp tay có hệ thống tiêu thụ số lượng lớn sách giả không chỉ vi phạm Bộ Luật Hình sự 2015, lừa dối bạn đọc, giết chết các tác giả, các NXB chân chính mà còn là nguồn gốc nhiều tiêu cực xã hội, thất thoát ngân sách nhà nước, đứng trên kỷ cương phép nước. Chúng tôi mong bạn đọc và các ban ngành liên quan cũng sẽ đồng hành cùng First News - Trí Việt trước nạn sách giả, sách lậu này”.

Về thực trạng buôn bán sách giả trên thị trường, ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam, Trưởng Văn phòng Đại diện phía Nam tại TP. HCM, cho rằng đây là một hành vi vi phạm nghiêm trọng, vì sách giả vi phạm Luật Xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ, làm thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời gây tổn hại nặng nề cho tác giả và những người làm sách chân chính.

Theo tôi để xử phạt thích đáng hành vi in, tàng trữ, lưu hành sách lậu, sách giả, phải kết hợp với các hình thức xử lý hình sự như cải tạo không giam giữ , hay phạt tù đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, theo điều 192 của Bộ luật hình sự 2015; tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan được quy định hướng dẫn tại Điều 225 Bộ Luật hình sự 2015; hay hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ tại Việt Nam tại Điều 226 Bộ Luật hình sự 2015. Phải kết hợp xử lý hình sự theo các điều khoản vừa nêu trên thì mới có khả năng ngăn chặn hữu hiệu hành vi sản xuất, buôn bán sách giả đang ngày càng nghiêm trọng như hiện nay”, ông Hoàng chia sẻ.

sach-gia-duoc-thu-giu-tai-hien-truong-1-.jpg

Sách giả lộng hành là vấn nạn nhức nhối nhiều năm qua trong ngành xuất bản sách và chưa hề có dấu hiệu suy giảm. Nhiều đơn vị từng bị phát hiện về hành vi kinh doanh và tiêu thụ sách giả, sau khi bị xử phạt hành chính vẫn tiếp tục buôn sách giả, đôi khi với mức độ lớn hơn nhiều lần. Hi vọng vụ việc lần này sẽ được giải quyết thỏa đáng, tạo tiền đề để đủ sức răn đe những ai đang có hành vi tàng trữ và buôn bán sách giả, sách lậu tại thị trường Việt Nam.

Theo thống kê, có hơn 480 đầu sách của First News bị in lậu, làm giả dưới mọi hình thức, đặc biệt là các đầu sách best-seller như “Muôn kiếp nhân sinh”, “Đắc nhân tâm”, "Thay đổi cuộc sống với nhân số học", “Quẳng gánh lo đi và vui sống”, “Hành trình về phương Đông”, “Nghĩ giàu làm giàu”, “Dám nghĩ lớn”, “Chất Michelle”, “Hạt giống tâm hồn”… Thậm chí, có những đầu sách bị 17 nơi in lậu, làm giả cùng một lúc.

Sách giả thường được đánh máy, scan, nên chất lượng in xấu: Bìa sách mờ, chữ in không sắc nét, mực in không đều giữa các trang, gáy sách lệch và không vuông vức, nhìn mỏng và èo uột... Cũng có những nhà in sách lậu tinh vi đến nỗi giống đến 90% so với sách thật, chỉ có người trong nghề mới có thể nhận ra. Sách giả thường được treo giá cao hơn sách thật từ 30%, sau đó được quảng cáo giảm giá mạnh. Tuy nhiên, khi rao bán sách giả, các cơ sở thường sử dụng hình ảnh của sách thật để đánh lừa bạn đọc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam giành HCV cuộc thi ảnh quốc tế

Tác phẩm "Những thiên thần Tây Nguyên" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Ninh Mạnh Thắng vừa xuất sắc giành 2 Huy chương vàng và Bằng Danh dự salon tại cuộc thi ảnh quốc tế Three Country Grand Circuit 2020.

Tượng đài 48 tỷ đồng từng 'dậy sóng' dư luận đang chờ nghiệm thu

Sau 2 năm triển khai, công trình tượng đài Khởi nghĩa Vĩnh Thạnh tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, từng làm "dậy sóng" dư luận hồi giữa năm 2020 đã hoàn thành, đang chờ nghiệm thu.

Bên tách cà phê: Cà phê và khát vọng Đại Hàn

Chỉ trong một thế hệ, Hàn Quốc đã chuyển mình từ một trong những nước nghèo nhất thế giới thành cường quốc kinh tế. Động lực của sự thay đổi này nằm ở khát vọng sáng tạo đổi mới mà người Hàn luôn vun bồi.

Bộ tranh thần thoại 7 bức có sức mê hoặc suốt 440 năm

Vẻ đẹp gợi cảm và sức mạnh quyền lực trong tranh Titian thể hiện sự nắm bắt tâm lý rất tốt của ông đối với các nhà quý tộc đương thời - những người say mê ái tình và săn bắn.

Tìm thấy bức họa 'Bữa tối cuối cùng' thất lạc của danh họa người Ý Titian ở một nhà thờ Anh

Bức họa "Bữa tối cuối cùng" vốn được treo trong một nhà thờ ở hạt Herefordshire (Anh) trong 110 năm qua rất có thể là một tác phẩm bị thất lạc của danh họa người Ý Titian (1488 - 1576).

Kiểm định bảo vật chiếc trâm cài tóc của mẹ kế: Bất ngờ với 5 chữ trên cây trâm

Một vị chuyên gia hồi hộp hỏi: "Tôi thật sự không tin vào mắt mình! Xin cụ cho biết xuất thân của cụ từ đâu và người mẹ kế đã để lại cây trâm này cho cụ là ai?"

Angelina Jolie đem bán tranh do Brad Pitt tặng, thu về lợi lớn

Một bức tranh hiếm từng được thực hiện bởi cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill (1874 - 1965) đã vừa được nữ diễn viên Angelina Jolie bán ra thị trường với mức giá phá vỡ kỷ lục đấu giá.

Oiran - kỹ nữ cao cấp thời Edo tại Nhật: Nhan sắc lộng lẫy, thu nhập tiền tỷ và những bí mật ít người biết

Kỹ nữ là một nghề có lịch sử kéo dài song hành cùng những năm tháng thăng trầm của đất nước Mặt trời mọc.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024