Dora Maar: ‘Người đàn bà khóc’ của Picasso đã thôi rơi lệ

29/01/2020 16:43
Dora Maar: ‘Người đàn bà khóc’ của Picasso đã thôi rơi lệ

Quá nổi tiếng dưới cái danh ‘nhân tình của Picasso’, Dora Maar đã đánh đổi gần như toàn bộ sự nghiệp nghệ thuật vì mối quan hệ sóng gió cùng vị danh họa bậc thầy. Mãi đến gần đây, một triển lãm quy mô tại Anh mới ghi nhận dấu ấn mỹ thuật đặc biệt ở nữ nghệ sĩ quá cố. "Người đàn bà khóc" được Picasso vẽ chân dung năm 1937, hy vọng giờ đây không còn phải tiếp tục khóc than.

“Tôi phải "nép mình" trong một nơi chốn tĩnh lặng”, họa sĩ và nhiếp ảnh gia trừu tượng Dora Maar từng chia sẻ. “Tôi muốn tạo ra cảm nhận bí ẩn cho những tác phẩm của tôi. Mọi người phải mong muốn thấu hiểu chúng. Tôi vẫn chỉ được nhớ đến như người tình của Picasso, chứ không phải một họa sĩ”.

Đây là những lời Maar trao đổi cùng người bạn thân, nhà văn chuyên viết về nghệ thuật – James Lord, vốn được ông tiết lộ trong quyển hồi ký Picasso và Dora. Qua cuộc trò chuyện này, nữ nghệ sĩ gốc Pháp cũng tiết lộ cách bà bắt đầu "biện giải" nhiều tác phẩm hoàn tất vào cuối đời, trong khi trước đó Maar hiếm có triển lãm cá nhân cũng như yêu cầu sáng tác.

Bức Người đàn bà khóc (Weeping Woman) của Picasso - Ảnh: Succession Picasso

Thế nhưng giờ đây, mọi thứ đã thay đổi. Một triển lãm mỹ thuật lớn nhằm vinh danh Dora Maar đang được tiến hành tại bảo tàng nghệ thuật đương đại nổi tiếng Tate Modern, thủ đô London, Anh. Theo nội dung giới thiệu, đây sẽ là “sự kiện trưng bày bao hàm nhất trước nay”, giúp đem lại góc nhìn toàn cảnh về chặng đường nghệ thuật của nữ nghệ sĩ tài năng, người qua đời năm 1997.

“Rõ ràng công chúng ngày nay có nhu cầu tìm hiểu nhiều hơn về những nghệ sĩ nữ từng bị quên lãng trong lịch sử nghệ thuật”, đồng giám tuyển chương trình triển lãm, Emma Lewis, nhận xét. “Bây giờ là lúc rất thích hợp để Maar có cơ hội được thấu hiểu, đúng với hình ảnh một nghệ sĩ tuyệt vời bà đại diện”.

Chân dung Dora Maar, được chụp bởi Man Ray (1936) - Ảnh: ADAGP

Sinh năm 1907, với tên khai sinh là Henriette Theodora Markovitch, Maar mang 2 dòng máu Argentina và Pháp. Bà theo học mỹ thuật ở Paris, rồi chính thức bắt đầu sự nghiệp bằng công việc nhiếp ảnh gia thời trang và quảng cáo.

Những sáng tác đầu tay của Maar, một số serie ảnh quảng cáo đã cho thấy tiềm năng nổi bật của một nghệ sĩ phong cách trừu tượng. Không lâu sau, nhiều đổi thay văn hóa xã hội đương thời thôi thúc bà thử sức với thể loại ảnh tài liệu, theo đó nữ nghệ sĩ dùng máy ảnh ghi lại cuộc sống đường phố với đa dạng tầng lớp người. Đây cũng chính là trải nghiệm tiền đề để bà hòa mình vào làn sóng nghệ thuật Trừu tượng.

Một dự án ảnh thời trang (1935) của Dora Maar - Ảnh: ADAGP

Triển lãm của Tate Modern, được phối hợp tổ chức tại Trung tâm Phức hợp văn hóa Pompidou (nơi đặt trụ sở hàng loạt điểm đến văn hóa hàng đầu thủ đô Paris, Pháp) và bảo tàng nghệ thuật The Getty (Los Angeles, Mỹ), gồm bộ sưu tập tác phẩm tranh, ảnh hoàn thành từ thập niên 1930 đến 1980. Chương trình, đồng thời sẽ phác họa nhiều phạm trù ít biết xoay quanh sự nghiệp nghệ thuật của Maar, kể cả chuỗi dự án tranh sau cùng bà hoàn tất.

Dẫu được nhắc đến chủ yếu trong vai trò họa sĩ, nhưng nhiếp ảnh lại chính là bộ môn giúp Maar xây dựng danh tiếng nơi không ít triển lãm nghệ thuật trừu tượng diễn ra trong giai đoạn 1930. Và bảo tàng Tate Modern đã xây dựng không gian trưng bày thích đáng, nhằm ghi nhận những sáng tác giá trị này.

Mặt khác, triển lãm nỗ lực tách biệt danh xưng có phần tai tiếng nhắm vào Maar, xuất phát từ mối tình không mấy yên ả giữa bà và Picasso. Thay vào đó, sự kiện chủ trương tôn vinh thành tựu mỹ thuật của nữ nghệ sĩ. 5 không gian trưng bày đầu tiên tập trung giới thiệu những tác phẩm bà hoàn thành trước khi gặp gỡ danh họa người Tây Ban Nha. Và khi cần nhắc về quan hệ của cả hai, triển lãm chọn cách nhấn mạnh dấu ấn tương tác và sức ảnh hưởng của Picasso đối với Maar trên phương diện nghệ thuật.

Chân dung Pablo Picasso do Dora Maar vẽ năm 1936 - Ảnh: Picasa

Thực tế, cả hai đã hợp tác thành công trong một số dự án. Cùng lúc, họ vẫn xem đôi bên như nguồn cảm hứng cho sáng tác cá nhân. Picasso vẽ Maar khá nhiều lần, nổi bật hơn cả là qua bức chân dung ấn tượng Người đàn bà khóc. Maar từng vẽ Picasso và chụp serie ảnh đặc biệt ghi lại toàn bộ quá trình ông hoàn tất tác phẩm kinh điển khổ lớn Guernica (năm 1937), phác họa một trong những khoảnh khắc bi thương nhất của cuộc nội chiến Tây Ban Nha.

Picasso đang hoàn thành bức Guernica tại xưởng vẽ Grand-Augustins, Paris (1937), chụp bởi Dora Maar - Ảnh: Arthive

Chú trọng tôn vinh giá trị mỹ thuật, triển lãm Tate Modern không đề cập đến một vài mối băn khoăn lâu nay xoay quanh chuyện tình bị xem là bất công Maar trải qua cùng vị họa sĩ bậc thầy. Trong hồi ký riêng, người tình sau cùng của Picasso, Françoise Gilot, từng mô tả về sự áp bức mà nhà danh họa nhắm vào Maar.

Picasso có lần mô tả buổi gặp gỡ tình cờ đầy ngang trái giữa nữ nghệ sĩ với tình nhân trước đó của ông, Marie-Thérèse Walter, ở xưởng vẽ nơi Picasso và Maar khi này đang cùng làm việc, như “một trong những ký ức nhục nhã nhất” với ông. Đây là chủ đề Maar chưa từng né tránh gợi nhắc thông qua sáng tác nghệ thuật. Tiêu biểu là bức Cuộc nói chuyện (The Conversation), góp mặt tại triển lãm Tate Modern. Bà vẽ chính mình với tấm lưng quay đi, trong khi Walter đang nhìn trực diện về phía người xem.

The Conversation (1937) - Ảnh: ADAGP

Thông qua buổi trao đổi cùng cây bút James Lord, Maar bày tỏ những tác phẩm chân dung Picasso thực hiện về bà đều “dối trá”. Thế nhưng, nỗi chật vật bà từng nếm trải để được công nhận như một nghệ sĩ, có ý nghĩa sâu sắc hơn một mối quan hệ tình ái phức tạp – Maar đã phải học cách sống sót trong chốn tĩnh lặng của riêng bà, để tự mình trân trọng di sản nghệ thuật bà tạo nên.

Có lẽ giờ đây, khi công chúng đã có cơ hội khám phá nhiều thành quả trước đây bị chôn giấu trong chặng đường sự nghiệp kéo dài 6 thập niên của bà, Dora Maar sẽ không cần tiếp tục "lặng lẽ nép mình".

*Triển lãm Dora Maar đang diễn ra tại bảo tàng nghệ thuật đương đại Tate Modern, London, Anh đến ngày 15.3.2020. Chương trình sẽ được tổ chức tiếp nối tại J. Paul Getty Museum (bảo tàng mỹ thuật The Getty), Los Angeles, California, Mỹ từ 21.4.2020.

Như Ý (theo CNN, Arthive)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Hàng ngàn người dân Thủ đô tưng bừng khai hội gò Đống Đa xuân Canh Tý 2020

Sáng 29.1 (tức mùng 5 Tết Nguyên Đán), tại gò Đống Đa (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội), hàng ngàn người đã tụ hội về đây cùng dâng hương, tham dự Lễ kỷ niệm 231 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2020).

Rộ tin Adele hẹn hò Harry Styles kém 6 tuổi

Thông tin Adele và Harry Styles hẹn hò đang khiến công chúng dậy sóng. Thậm chí, cả 2 còn lộ ảnh đi du lịch cùng nhau, chàng là động lực giảm cân cho nàng?

Nhạc sĩ Quốc Bảo: Ta ra đời một kiếp nữa

Nhạc sĩ Quốc Bảo qua khỏi một cơn đột quỵ tưởng chừng còn có giây phút nữa là lìa đời.

Robot tình dục cũng đòi hỏi sự ‘đồng thuận’ về sex

Yếu tố tôn trọng và đồng thuận cần thiết trong quan hệ thể xác, lại có thể trở thành khái niệm kỳ lạ nếu chủ thể nhắc đến là những robot tình dục vô tri. Thế nhưng, một dự án nhà thổ tại Mỹ đang mong muốn đổi mới tư duy xoay quanh món đồ chơi công nghệ tạo nên để mua vui.

Loạt ảnh độc đáo về phố đêm hào nhoáng của New York thập niên 1970

Trong triển lãm ảnh đặc sắc mới đây, ‘Arlene Gottfried: After Dark’, người xem được dịp hồi tưởng về một kỷ nguyên sôi động của New York phồn hoa, với những quán bar, câu lạc bộ đêm, vũ trường thoát y và nghệ sĩ drag queen. Mỗi bức ảnh ẩn hiện dấu ấn thời đại, từ cuộc chiến thuốc phiện đến phong trào đấu tranh LGBT và chống nạn kỳ thị sắc tộc.

Bạn trai tin đồn của Hoa hậu H’Hen Niê được quan tâm

H’Hen Niê và bạn trai tin đồn đều chia sẻ tình cảm lên mạng xã hội. Người hâm mộ hy vọng cả hai sẽ sớm công khai mối quan hệ.

10 điều tuyệt nhất và tệ nhất của lễ trao giải Grammy 2020

Lễ trao giải Grammy lần thứ 62 diễn ra chỉ 1 ngày sau cái chết thương tâm của huyền thoại thể thao Kobe Bryant và chứng kiến nhiều ngôi sao trẻ tỏa sáng như Lizzo - người mang đến phần trình diễn mở màn đáng nhớ, và Billie Eilish - nghệ sĩ thứ 3 trong lịch sử gom hết “Big 4”.

Sao quốc tế bàng hoàng trước tin huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant qua đời

Trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông ngập tràn sự tiếc thương dành cho cố cầu thủ 41 tuổi. Hàng nghìn người hâm mộ đã mang hoa và các kỷ vật tới sân nhà của Los Angeles Lakers - nơi Kobe cống hiến toàn bộ sự nghiệp 20 năm.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024