Nghịch lý nghệ thuật: Bức tranh tăng giá 20 lần sau khi bị cắt một nửa, được mua với giá 580 tỷ đồng!

03/11/2021 12:00
Nghịch lý nghệ thuật: Bức tranh tăng giá 20 lần sau khi bị cắt một nửa, được mua với giá 580 tỷ đồng!

Thủ phạm" cắt bức tranh chính là… tác giả. Giới truyền thông gọi đây là "cú lừa" với giới sưu tầm nghệ thuật.

3 năm trước, một bức tranh của Banksy - nghệ sĩ graffiti người Anh, đã bị cắt bằng thiết bị tự động lắp trong khung tranh tại một phiên đấu giá. Khi đó, tác phẩm đang được đem rao bán thì bất ngờ bị cắt bởi hệ thống máy cắt mini được kích hoạt từ xa. Tranh chạy xuống qua máy cắt và không còn nguyên vẹn tới phân nửa.

"Thủ phạm" không ai khác ngoài Banksy – nghệ sĩ nổi tiếng nhưng chưa từng lộ diện trước công chúng. Anh đã âm thầm có mặt tại sự kiện đấu giá và kích hoạt thiết bị, tự tay "phá hỏng" tác phẩm của mình ngay sau khi mức giá cuối cùng là 1,3 triệu USD được chốt hạ.

Thế nhưng mọi việc lại khác xa so với suy nghĩ trên của nhiều người. Mới đây, bức tranh bị cắt một nửa của Banksy lại được đem ra đấu giá. Và lần này, nó không bị cắt nữa, đồng thời được trả tới 25,6 triệu USD (tương đương 580 tỷ đồng).

Nghịch lý nghệ thuật: Bức tranh tăng giá 20 lần sau khi bị cắt một nửa, được mua với giá 580 tỷ đồng! - Ảnh 1.

Phiên đấu giá bức tranh đặc biệt diễn ra vào thứ 5 tuần trước tại nhà đấu giá Sotherby’s ở London. 25,6 triệu USD được coi là mức giá kỷ lục cho tác phẩm của một nghệ sĩ đường phố như Banksy và nó cao gấp gần 20 lần mức giá từng được trả cho chính bức tranh này khi chưa bị cắt!

Thời điểm tranh vừa bị cắt, giới truyền thông gọi đây là "cú lừa" của Banksy với giới sưu tầm nghệ thuật bởi trong khung ảnh chỉ còn lại quả bóng hình trái tim màu đỏ đơn độc trên nền trắng.

Alex Branczik, chủ tịch nghệ thuật tại Sotheby’s Châu Á, cho biết: "Đã gần 3 năm kể từ khi một trong những khoảnh khắc tài tình nhất của nghệ thuật trình diễn thế kỷ này làm nên lịch sử đấu giá. Chúng ta không còn xa lạ gì với Banksy cùng những ‘chiêu trò’ của anh. Chẳng ai có thể đoán được anh ấy sẽ làm gì tiếp theo".

Tác phẩm nguyên vẹn có tên là "Girl with Balloon" (Cô bé và quả bóng bay) còn sau khi bị cắt, nó được phía đại diện của Banksy gọi vui là "Love is in the Bin" (Tình yêu trong sọt rác). Trong buổi đấu giá mới đây, Sotherby’s ước tính nó chỉ đạt mức giá cao nhất từ 5,5 – 8,3 triệu USD nhưng con số cuối cùng đã khiến tất cả ngỡ ngàng.

"Girl with Balloon" ban đầu được vẽ trên một bức tường ở phía đông London và trở thành một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Banksy khi được vẽ lại ở khắp nơi. Các tác phẩm graffiti của Banksy xuất hiện trên tường của nhiều tòa nhà trên khắp nước Anh, chủ yếu về chủ đề có tính châm biếm.

Nghịch lý nghệ thuật: Bức tranh tăng giá 20 lần sau khi bị cắt một nửa, được mua với giá 580 tỷ đồng! - Ảnh 2.

Ít ai biết rằng trong kế hoạch ban đầu của Banksy, bức tranh sẽ bị cắt hoàn toàn nhưng có thể thiết bị đã gặp trục trặc giữa chừng nên chỉ cắt được một nửa. Sau đó, một số chuyên gia dự đoán bức tranh sẽ đắt giá hơn lúc nguyên vẹn vì nó đã có thêm yếu tố gây chú ý.

Vụ đấu giá "Love is in the Bin" mới đây khiến mọi người nhớ đến tác phẩm của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan năm 2019: một quả chuối được gắn lên tường bằng băng dính.

"Tác phẩm" này không những được bán 1 lần mà là tới 3 lần với mức giá từ 120.000 – 150.000 USD mỗi lần bán. Cattelan còn nổi tiếng với tác phẩm chiếc bồn cầu mạ vàng.

Nghịch lý nghệ thuật: Bức tranh tăng giá 20 lần sau khi bị cắt một nửa, được mua với giá 580 tỷ đồng! - Ảnh 3.

Một trường hợp khác độc đáo không kém là chiếc ghế "triệu đô" tại một bảo tàng ở Nga. Khách tham quan được ngồi trên 1 triệu USD tiền mặt đặt trong chiếc ghế mang tên "Money throne x 10" làm bằng các lớp kính chống đạn dày 5 cm.

Đây là tác phẩm do nghệ sĩ người Nga Alexey Sergienko hợp tác với doanh nhân tỷ phú Igor Rybakov tạo ra. Sau khi hoàn thành, họ giới thiệu chiếc ghế tại sự kiện mở cửa cho công chúng để cho mọi người cơ hội cảm nhận được việc ngồi trên cả đống tiền là như thế nào.

Nguồn: Guardian

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bên tách cà phê - Kỳ 79: Lược sử kinh tế cà phê

Sự thật là, khi cà phê đến với vùng đất hoặc quốc gia nào, đều tạo nên những bước tiến vượt bậc về kinh tế và diện mạo xã hội của quốc gia đó.

Những bức tranh kinh điển khiến người xem hoảng sợ

Những bức tranh dưới đây sẽ cho người xem thấy rằng - để trải nghiệm cảm giác sợ hãi không nhất thiết phải xem phim kinh dị, đôi khi chỉ cần… ngắm kỹ một bức tranh.

6 bức tranh siêu nhỏ lọt lỗ kim có giá gần 3 tỷ đồng

6 bức tranh siêu nhỏ khắc họa lại 6 siêu phẩm hội họa nổi tiếng thế giới. Mỗi bức tranh có kích thước "lọt lỗ kim", phải chiêm ngưỡng bằng kính hiển vi.

Tượng nửa rồng nửa rắn trong tư thế miệng cắn thân, chân xé mình

Bức tượng kì lạ nửa rồng nửa rắn mang trong mình câu chuyện oan khuất "hóa hổ giết vua" của thái sư Lê Văn Thịnh là một bảo vật quốc gia độc nhất vô nhị.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh 'một vé quay về tuổi thơ'

Làng quê mộc mạc, mái ngói cũ kỹ, cảnh sinh hoạt thân thương,… Tất cả những thứ rất thân quen ấy được họa sĩ 7X xuyên không gian khắc họa vào những bức tranh khiến bao người rưng rưng khi nhớ về.

Tranh khỏa thân khiến hàng loạt bảo tàng bị "cấm cửa" trên mạng xã hội

Hàng loạt các viện bảo tàng danh tiếng của phương Tây đã có một động thái gây sốc, sau khi các tác phẩm tranh ảnh khỏa thân nghệ thuật của họ bị cấm xuất hiện trên mạng xã hội.

Bức ảnh của năm: Cha chống nạng nâng niu con chẳng lành lặn, quyết mang đôi chân về cho con

Người ta miêu tả bức ảnh bằng một câu ngắn gọn rằng: Bi kịch của chiến tranh và nụ cười xé tan mọi nỗi kinh hoàng trong chốc lát.

Chiêm ngưỡng 5 di tích cực kỳ quan trọng triều Nguyễn sắp được trùng tu

Điện Cần Chánh, lăng vua Tự Đức, lăng vua Thiệu Trị, Quốc Tử Giám và Đàn Nam Giao là 5 di tích cực kỳ quan trọng triều Nguyễn tại cố đô Huế sắp được trùng tu.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024