Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Được yêu mến hơn nhờ biết mở miệng nói “không” 

Quìn10/03/2024 08:00
Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Được yêu mến hơn nhờ biết mở miệng nói “không” 

Nói “không” chính là cách ta đặt ra ranh giới cho những gì ta có thể hoặc không thể chấp nhận. 

Những ranh giới lành mạnh đó quan trọng như thế nào với đời sống tinh thần, các mối quan hệ và căn tính của một người? Hãy lắng nghe những chia sẻ từ nhà trị liệu nổi tiếng Robert Jackman nhé: 

“Cứ mỗi lần không khẳng định ranh giới, chúng ta lại làm mờ nhạt đi cảm nhận về giá trị bản thân của chính mình”. 

-“Hoặc là bạn khẳng định ranh giới ngay từ đầu và đánh đổi bằng sự thất vọng của người khác, hoặc là bạn nhận lời dù trong lòng bạn không muốn và trả giá bằng sự nuối tiếc và oán giận bản thân”. 

- “Khi bạn phủ nhận tiếng nói bên trong mình, bạn đang gửi đến bản thân thông điệp rằng tiếng nói của bạn không quan trọng, rằng tiếng nói của những người khác có giá trị hơn.

Khi làm như vậy, bạn đang không tôn trọng chính mình, xâm phạm ranh giới bên trong và phủ nhận cảm xúc của chính mình. Bạn gạt bỏ cảm nhận về lòng tự trọng và giá trị của bản thân. 

Nếu bạn liên tục làm vậy với chính mình, cảm nhận tự thân của bạn sẽ mờ nhạt theo thời gian, và tiếng nói của bản thể bên trong bạn không được lắng nghe”. 

- “Ngay cả khi bạn nói “không”, bạn vẫn có thể được yêu mến. Nhiều người còn thấy bất ngờ khi nhận ra bạn bè và gia đình họ bắt đầu tôn trọng họ hơn”. 

- “Tất cả chúng ta đều dành sự tôn trọng sâu sắc cho một số người sau khi biết được rằng họ dám đứng lên bảo vệ bản thân và những giá trị họ tin tưởng, cũng như nói ra mong muốn của chính mình”.

- “Đa số mọi người đều có sức bật tinh thần và khả năng đón nhận những điều khó nghe. Bằng việc không nói ra cảm nhận thật sự của mình, bạn đang ngụ ý rằng bạn đang thay đối phương đưa ra lựa chọn thay vì tôn trọng trí thông minh và năng lực thấu hiểu của họ. Bạn từ chối những khả năng kết nối sâu hơn khi bạn giữ lại sự thật trong lòng”. 

- “Khi bạn không nói ra suy nghĩ hay cảm xúc thật sự của mình, ở một chiều sâu hơn, bạn đang bày tỏ thông điệp rằng bạn không tin tưởng và tôn trọng chính mình, và vì vậy, những người khác có lẽ cũng không nên tin tưởng và tôn trọng bạn”. 

- “Sau mấy mươi năm đi trên hành trình tự chữa lành, tôi ngày càng quan tâm đến việc tôn trọng bản thân hơn là được yêu thích”. 

“Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong”: Cuốn cẩm nang dễ hiểu giúp tự chữa lành. Đúc kết 20 năm kinh nghiệm trị liệu cùng trải nghiệm cá nhân của Robert Jackman - nhà trị liệu tâm lý được chứng nhận và tác giả sách bán chạy. Lọt top 5 hạng mục sách tư vấn y tế (Medical Counseling) trên Amazon và đã được dịch sang 10 ngôn ngữ trên thế giới.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024