Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Quang Thanh07/03/2024 09:00
Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.

Hãy vo tròn một tờ giấy, sau đó mở tờ giấy ra, bạn có thể thấy nó dần trở lại hình dạng ban đầu. Khi trải tờ giấy ra trên mặt bàn và cố vuốt cho nó phẳng phiu hết mức có thể, bạn nhìn thấy một số chỗ trông trơn láng và nguyên vẹn, còn những chỗ khác vẫn khá nhăn nheo và thậm chí bị nhàu nát.

Bạn không tốt mà cũng chẳng xấu

Hãy để ý đến những phần giấy phẳng láng như ban đầu và những phần giấy bị nhăn, không nguyên vẹn. Cũng giống như tờ giấy này, tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Tất cả những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu. Bạn là tổng thể của tất cả các phần tạo nên bạn.

Điều diệu kỳ xảy ra khi bạn đi qua quy trình, tự chữa lành và nhận ra bạn ngày càng dễ dàng tiếp cận một phiên bản mới nguyên, lành lặn và rộng mở hơn của chính mình. Sự tự tin và thông tuệ dần hiện diện ở các phần bên trong bạn, khiến bạn không còn phản ứng dữ dội trước một số việc mà trước đây bạn từng dễ dàng phản ứng.

Đôi khi bạn cũng có thể nhận thấy những sự việc hay những người trước đây không làm bạn bận lòng bây giờ lại khiến bạn phản ứng mà chẳng rõ nguyên nhân tại sao, nhưng đồng thời, bạn chẳng còn bận tâm đến những việc từng khiến bạn phiền lòng.

Đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang di chuyển đến một trường rộng lớn hơn bằng tâm thức rộng mở hơn của bạn. Bạn sẽ bắt đầu lắng nghe bản thân nhiều hơn, thường xuyên có mặt và nhận diện những cảm giác dường như đã tồn tại từ rất lâu bên trong bạn và tự hỏi bản thân: “Mình muốn xử lý cảm giác này như thế nào?”.

Khi đi qua quy trình chữa lành và sẵn sàng chào đón một cuộc đời đích thực, bạn quan sát những phần đã lành lặn bên trong mình – những phần người lớn có trách nhiệm, lành mạnh, hài hòa và thống nhất – vì giờ đây bạn đang hành động đúng đắn nhiều hơn là sai trái. Bạn cũng sẽ quan sát những phần nội tâm rời rạc, lầm lạc của chính mình – những phần tổn thương đang cần chữa lành.

Hãy tin rằng chúng ta luôn trong quá trình chữa lành, không ngừng rộng mở và trưởng thành cho đến khi rời khỏi thế giới này. Tất cả chúng ta đều được sinh ra lành lặn, sau đó chúng ta trải nghiệm cuộc đời với đủ mọi cay đắng lẫn vinh quang, và rồi những thăng trầm đó lại tác động, làm thay đổi nhận thức về bản thân của chúng ta.

Quy trình chữa lành sẽ giúp bạn thấy được bản thân từ một góc nhìn khác thấu suốt hơn. Khi bạn bắt đầu nhận ra mối liên hệ giữa những sự kiện tổn thương trong thời thơ ấu với những vấn đề và phản ứng nào đó của bản thân trong đời sống hiện tại, bạn sẽ có những khoảnh khắc “lóe sáng”, khi bạn trở nên sáng tỏ về những mô thức sai lệch ở chính mình. Bạn sẽ nhận thức rõ về cách mà đứa trẻ tổn thương bên trong mình lộ diện và đưa ra những quyết định dựa trên cảm xúc gắn liền với nỗi đau và hiểu biết sai lầm. Một khi bạn thừa nhận một cách có ý thức rằng bạn đang làm tổn thương chính mình, bạn sẽ khó lòng tiếp tục hành xử như vậy.

Chiến binh bảo vệ lẽ phải

Quy trình chữa lành là một trải nghiệm chuyển hóa, được thiết kế nhằm giúp bạn mở rộng nhận thức về bản thân. Đó là một quy trình mang tính “động” – bạn sẽ đọc về hành trình mà những người khác đã đi qua trong khi bạn không ngừng học quan sát và mô tả hành trình của chính mình. Bạn sẽ được hướng dẫn đi theo một quy trình để khám phá những sự kiện quan trọng trong cuộc đời bạn từ khi sinh ra cho đến độ tuổi hai mươi.

Bạn sẽ xem xét những trải nghiệm này và học nhận diện những sự kiện cảm xúc nổi trội. Những trải nghiệm vui hay hạnh phúc khiến tâm hồn bạn rộng mở và bạn trở nên sáng suốt, chân thật. Những trải nghiệm gây tổn thương hay đau khổ thì kìm hãm, giới hạn và cản trở bạn chạm đến bản thể toàn vẹn, tự do và rộng mở của bạn.

Thông qua việc khám phá những vết thương cốt lõi nổi trội, bạn có thể dễ dàng thấy ra mối liên hệ giữa những trải nghiệm, cảm xúc và phản ứng bốc đồng đó với những tương tác của bạn trong đời sống hằng ngày trong hiện tại. Bạn sẽ bắt đầu kết nối những mô thức được hình thành khi bạn còn nhỏ với những phản ứng của bạn ngày nay. Đồng thời, bạn cũng nhận thấy rằng một phần bên trong bạn đã trưởng thành: phần người lớn có trách nhiệm đưa ra những quyết định chín chắn trong cuộc sống hiện tại của bạn.

Phần người lớn có trách nhiệm là phần bên trong trưởng thành theo thời gian về mặt trí tuệ và cảm xúc. Phần nội tâm này của bạn không bị mắc kẹt trong quá khứ, hành xử như một người trưởng thành, là phần cân bằng và sáng suốt, đứng ra chi trả các hóa đơn và thường hành động đúng đắn. Đây là phần hoàn thiện nhất của bạn. Phần người lớn có trách nhiệm của bạn không phải lúc nào cũng lộ diện, nhưng khi thể hiện ra, nó luôn cố gắng làm điều đúng đắn và giữ cho mọi việc luôn tiến triển.

Đây là phần cùng bạn trưởng thành qua những cột mốc trong đời: tốt nghiệp, tìm được việc làm tốt, kết hôn và tạo lập cuộc sống trong thế giới người lớn. Phần đứa trẻ tổn thương bộc lộ ra trong cuộc sống người lớn của bạn khi nỗi đau bị kích hoạt, nhưng phần trưởng thành có thể đứng ra chịu trách nhiệm, giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn khi bạn cân bằng và sáng suốt.

Phần người lớn có trách nhiệm là phần thích nghi, phần có khả năng thiết lập những ranh giới phù hợp. Phần này của bạn sẽ giúp chữa lành phần tổn thương. Đó là phần nội tâm khi cần sẽ thể hiện sự mạnh mẽ, sẽ lên tiếng vạch ranh giới, cân bằng, sáng suốt và là chiến binh bảo vệ lẽ phải cho tất cả các phần còn lại bên trong bạn. Phần trưởng thành là thành phần quan trọng nhất mang lại sự thành công cho quy trình chữa lành.

Kỳ tới: Vì sao cô ấy chỉ chọn người đàn ông không tử tế?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024