Chỉ cần đúng khẩu vị, ăn rau xanh cũng thấy thơm; ngủ trên chiếc giường chật hẹp cũng thấy yên bình, thoải mái

26/12/2020 10:00
Chỉ cần đúng khẩu vị, ăn rau xanh cũng thấy thơm; ngủ trên chiếc giường chật hẹp cũng thấy yên bình, thoải mái

Càng tham lam, bạn càng dễ khiến bản thân gặp nhiều rắc rối, trắc trở. Khi chúng ta học cách biết hài lòng với những gì mình đang có thì hạnh phúc ắt sẽ tự tìm đến.

1. Cơ thể là thứ mãi mãi thuộc về mình, vì vậy hãy trân trọng nó

Khi còn trẻ, người ta thường coi thường sức khỏe của mình, tăng ca thâu đêm, thức khuya cày game hoặc làm những việc không thực sự cần gấp. Chỉ đến một độ tuổi nhất định, chúng ta mới nhận ra rằng không có gì quan trọng bằng một cơ thể khỏe mạnh. Vì nếu không có sức khỏe thì dù chúng ta có trong tay mọi thứ cũng chẳng còn ý nghĩa gì.

Trước đây, tôi không khác gì một chú ngựa hiếu thắng, luôn thích tranh giành những gì tốt nhất, một khi gặp phải những người hoặc điều gì đó khiến mình không hài lòng, tôi rất dễ mất bình tĩnh, thậm chí nổi nóng. Sau đó, tôi phát hiện ra rằng trên thế giới này, mọi thứ đều tầm thường ngoại trừ sự sống và cái chết. Thật không đáng và không cần thiết làm tổn thương bản thân vì những điều nhỏ nhặt.

Trên thực tế, bất luận chúng ta sống thực dụng thế nào đi nữa, đến cuối cùng, chỉ có cơ thể là thứ thực sự thuộc về mình. Học cách trân trọng bản thân, đó mới chính là cái mà một người trưởng thành cần phải có.

6 đạo lý của người có tầm nhìn hơn người: Chỉ cần đúng khẩu vị, ăn rau xanh cũng thấy thơm; ngủ trên chiếc giường chật hẹp cũng thấy yên bình, thoải mái - Ảnh 1.

2. Cuộc sống của mình là do mình quyết định, vì vậy hãy cứ vui vẻ mà sống

Khi đứng trước một quyết định nào đó, một số người luôn luôn để tâm đến suy nghĩ và đánh giá của người khác, từ việc cỏn con như mua quần áo kiểu nào, trưa nay ăn gì, xem phim gì; cho đến những chuyện lớn như chọn công việc nào, lấy ai... Trong thâm tâm họ luôn sợ người khác thất vọng hoặc không vừa ý.

Cuộc sống kiểu này hoàn toàn bị chi phối và thao túng bởi các yếu tố bên ngoài. Hãy dừng ngay việc "nhìn mặt người khác" để sống. Bởi vì cuộc sống là của riêng bạn và do bạn tự quyết định. Bạn nên sống vui vẻ và không làm tổn thương người khác là được. Bạn có thể tham khảo ý kiến của mọi người cho những vấn đề gặp phải, nhưng quan trọng nhất vẫn là làm theo trái tim và lý trí của chính mình.

3. Bạn bè không cần quá nhiều, có tri kỷ là đủ

Khi còn trẻ, chúng ta thường thích gặp gỡ kết giao bạn bè vì rất nhiều lý do, có thể là để cùng nhau học tập, đi chơi, cũng có thể để bớt cảm giác cô đơn, và đôi khi là một lý do khác. Nhưng khi đến một độ tuổi nào đó, con người ta ít kết bạn hơn, không phải là họ từ chối những người bạn mới mà là càng lớn tuổi thì càng khó tìm được một người bạn tâm giao. Thay vì lãng phí thời gian và năng lượng để duy trì một lượng lớn những mối quan hệ xã giao, hãy tập trung và trân trọng vài ba người bạn thực sự tốt và hiểu mình.

Số lượng bạn bè nhiều hay ít không nói lên được con người bạn. Nếu bạn bè thực sự được gọi là tri kỷ, dù chỉ có một người bạn thôi, đó cũng là một điều may mắn trong cuộc sống.

6 đạo lý của người có tầm nhìn hơn người: Chỉ cần đúng khẩu vị, ăn rau xanh cũng thấy thơm; ngủ trên chiếc giường chật hẹp cũng thấy yên bình, thoải mái - Ảnh 2.

4. Hạnh phúc chỉ là một loại cảm giác, cứ tập hài lòng với những gì mình đang có

Tôi đã từng nghĩ rằng hạnh phúc là phải có trong tay mọi thứ. Vì vậy tôi háo hức theo đuổi nó, nhưng rồi lại bị mắc kẹt bởi lòng tham và ham muốn nhiều hơn nữa.

Thực ra, hạnh phúc là một loại cảm giác. Chỉ cần đúng khẩu vị, dù ăn rau xanh cũng thấy rất thơm, một giấc ngủ ngon cho dù có nằm trên chiếc giường chật hẹp cũng cảm thấy yên bình và thoải mái. Có người sống trong nhung gấm lụa là mà không biết hưởng phúc thì cũng chẳng bằng một người nghèo khổ nhưng luôn luôn lạc quan.

Càng tham lam, bạn càng dễ khiến bản thân gặp nhiều rắc rối, trắc trở. Khi chúng ta học cách biết hài lòng với những gì mình đang có thì hạnh phúc ắt sẽ tự tìm đến.

5. Tâm trạng ổn định thì cuộc sống sẽ suôn sẻ hơn

Cảm xúc là một thứ gì đó rất khó kiểm soát, nhất là khi ta còn trẻ. Gặp chuyện vui thì quên sạch mọi thứ, gặp chuyện buồn lại ủ dột, mất hết lý trí, thậm chí bỏ cuộc.

Tuy nhiên, đến một độ tuổi nhất định bạn sẽ hiểu được rằng, khi đạt được điều gì đó đúng ý nguyện, không vui mừng tự đắc mà đánh mất chính mình mới là người lý trí; gặp thất bại không chán chường bỏ cuộc mới là người kiên định vững vàng.

Một người thực sự xuất chúng sẽ luôn đối mặt với mọi thứ anh ta gặp bằng thái độ điềm tĩnh, tự tin. Một khi bạn kiểm soát được cảm xúc của mình, bạn sẽ thấy hành trình của cuộc đời suôn sẻ hơn rất nhiều.

6 đạo lý của người có tầm nhìn hơn người: Chỉ cần đúng khẩu vị, ăn rau xanh cũng thấy thơm; ngủ trên chiếc giường chật hẹp cũng thấy yên bình, thoải mái - Ảnh 3.

6. Thái độ tốt, tương lai sẽ rộng mở

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi một số khó khăn, thất bại, thậm chí là hiểu lầm và tổn thương. Một người chưa từng trải luôn giữ trong mình một thái độ bất cần. Nhưng đến một lúc nào đó, họ dần dần học được cách duy trì thái độ lạc quan và ôn hòa, thay vì đối đầu với người khác ở bất cứ đâu.

Đôi khi bạn sẽ thấy rằng cuộc đời của một người tốt hay xấu chưa chắc đã liên quan đến những người bạn từng gặp hoặc những gì bạn đã trải qua, nhưng nó lại liên quan mật thiết đến thái độ của bạn.

Hãy đối mặt với mọi khó khăn thay vì trốn tránh. Với những người muốn đi hãy để họ đi, thay vì ép buộc họ ở lại bên cạnh mình. Có thể thay đổi được điều gì hãy cố gắng thay đổi, những gì không thể thay đổi được thì hãy học cách chấp nhận. Chỉ có luôn luôn giữ thái độ tốt, bạn mới có thể bình tĩnh đối mặt với mọi khó khăn và sống một cuộc sống tự do và thoải mái.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024