'Chết đi rồi, thứ duy nhất có thể đem theo là gì?' và câu trả lời thức tỉnh nhiều người

13/05/2019 16:11
'Chết đi rồi, thứ duy nhất có thể đem theo là gì?' và câu trả lời thức tỉnh nhiều người

Câu chuyện của một ông vua và bốn người vợ dưới đây đáng để nhiều người trong chúng ta đọc và suy ngẫm.

Trước đây, có một ông vua có bốn người vợ. Ông yêu tất cả những người phụ nữ đó song người vợ thứ tư được yêu thương hơn cả. Nhà vua sẵn sàng vì nàng mà chuẩn bị cao lương mĩ vị hay những món đồ đẹp đẽ nhất. Có thứ gì tốt nhất cũng đều dành cả cho người vợ trẻ này.

Người vợ thứ ba vô cùng xinh đẹp. Nếu có việc phải sang các nước lân cận, bao giờ nhà vua cũng đưa người phụ nữ này đi cùng.

Trong khi đó, người vợ thứ nhất được đánh giá là một người bạn đời trung thành. Vì sức khỏe và công danh, sự giàu có của nhà vua, người này đã dốc sức cống hiến rất nhiều. Thế nhưng trong số bốn người vợ, nhà vua lại đối xử với người vợ này lạnh lùng hơn cả.

Chết đi rồi, thứ duy nhất có thể đem theo là gì? và câu trả lời thức tỉnh nhiều người - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

 Một hôm, nhà vua mắc bệnh và ông biết mình sắp chết, khó có thể gắng gượng được lâu.

Trước tình huống đó, ông nghĩ: "Mình có bốn người vợ nhưng chết đi rồi lại chỉ cô đơn một mình." Không muốn chấp nhận điều đó, nhà vua lần lượt hỏi những người phụ nữ gần gũi mình nhất.

Ông bắt đầu hỏi cô vợ thứ tư mà mình yêu thương nhất: "Nàng biết là ta yêu nàng nhất. Vậy thì khi ta chết, nàng có đồng ý đi cùng ta không?"

Câu trả lời mà nhà vua nhận được là sự từ chối thẳng thừng. Không nói thêm dù chỉ một câu, người vợ thứ tư quay lưng bỏ đi.Nhà vua cảm thấy bị tổn thương vô hạn.

Người vợ thứ ba cũng từ chối, nói: "Không được, cuộc sống tươi đẹp như thế này, sau khi đức vua chết, ta sẽ tái giá."

Nghe những lời như xát muối vào lòng ấy từ hai người vợ, nhà vua buồn khôn xiết. Nhưng ông vẫn quyết định tiếp tục hỏi người vợ thứ hai câu hỏi tương tự. Song lần này, ông cũng chỉ nhận được lời từ chối khiến bản thân thêm bẽ bàng: "Lần này ta không dám hứa với đức vua."

Nhà vua hoàn toàn tuyệt vọng. Đúng lúc đó, một tiếng nói cất lên từ bên ngoài vang vọng lại: "Ta sẽ đi cùng với người, cho dù là người đi đâu đi chăng nữa."  Nhà vua ngước đầu lên nhìn thì thấy người vợ thứ nhất đang từ ngoài bước lại phía mình, mặt bà ủ rũ, tinh thần tiều tụy, khổ não.

Đến lúc này, vua mới cất giọng bi thương, nói với người vợ thứ nhất: "Ngay từ đầu, đáng lẽ ra ta nên yêu thương, chăm sóc cho nàng thật tốt."

Lời bình

Mỗi người trong chúng ta ai cũng có bốn người vợ nói trên.

Người vợ thứ nhất đại diện cho ngoại hình của con người. Cả đời chúng ta luôn cố gắng làm cho vẻ bề ngoài thật bắt mắt ưa nhìn song sau khi chết, thứ ngoại hình được chăm chút từng ly từng tí ấy cũng biến mất.

Người vợ thứ ba dại diện cho sự giàu có và địa vị. Sau khi con người chết đi, những thứ đó sẽ biến thành đồ của người khác.

Người vợ thứ hai đại diện cho bạn bè, người nhà và những người thân thích. Cho dù họ có thể tốt với ta, sẵn sàng ở cạnh ta thật lâu thì họ cũng chỉ có thể ở bên cạnh ta cho đến khi chúng ta về với đất mà thôi.

Người vợ thứ tư đại diện cho tâm hồn, linh hồn của chúng ta.

Chết đi rồi, thứ duy nhất có thể đem theo là gì? và câu trả lời thức tỉnh nhiều người - Ảnh 2.

Không ít người trong chúng ta, đôi khi vì mải đuổi theo tiền tài danh vọng mà quên mất những thứ nội tại trong tâm hồn. Ảnh minh họa.

Trong lúc theo đuổi diện mạo bên ngoài, sự giàu có hay vui vẻ, chúng ta thường làm ngơ hoặc quên mất sự tồn tại của hai yếu tố này mà không hề biết rằng, sau khi chết đi, linh hồn là thứ duy nhất có thể mag theo khi chết.

Trong cuộc sống này, nhiều người trong chúng ta thường chỉ quan tâm đến việc hưởng lạc từ những thứ như tiền tài, danh vọng mà sao nhãng sự tồn tại của linh hồn và tinh thần.

Vì thế, mọi người nên nhớ thật kỹ, thứ mà mỗi người nên quan tâm nhiều nhất trong cuộc sống này, đó chính là nội tại của chúng ta – linh hồn.

Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

8 mẩu chuyện dành cho trẻ em nhưng chứa đựng bài học khiến người lớn càng ngẫm càng thấm thía

Những câu chuyện đơn giản nhưng ẩn chứa thông điệp sâu sắc mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng nên học hỏi.

Cứu cậu bé khỏi vũng bùn, ông bố sững sờ với lời đề nghị từ người đàn ông lạ mặt

Khi làm việc tốt này, ông bố không bao giờ đoán được mối quan hệ trong tương lai giữa con trai ông và đứa trẻ được ông ra tay cứu giúp.

Làm người thắng ở tầm nhìn còn làm việc thắng ở nhân cách

Những người nhìn xa trông rộng, dám nghĩ dám làm đều có tư duy khoáng đạt, họ sẽ không vì những bất lợi của hoàn cảnh mà trở nên tự ti, cũng sẽ không vì khả năng còn thiết sót mà không chịu cầu tiến. 

7 bài học quí báu trước khi bước qua tuổi 35

Không phải tự dưng mà những người thành công lại giàu có và hạnh phúc đến vậy. Bởi lẽ, họ đã sớm rút ra 7 bài học quý báu này trước khi bước qua tuổi 35. Điều cuối cùng tuy khó nhưng bắt buộc phải nhớ!

Trên đời này không có công việc ổn định, chỉ có năng lực ổn định

Khi giá trị của bạn đã tích lũy, đúng lúc, khi thời gian chín muồi, dù là vì lý do thụ động hay chủ động, bạn hoàn toàn tự do lựa chọn những gì phù hợp với bạn. Không có gì phải hối tiếc vì khả năng của bạn vẫn là của bạn.

Bạn làm công ăn lương chứ không phải 'nô lệ' của sếp

Bạn sẽ luôn ngập đầu trong công việc từ đầu tuần đến cuối tuần nếu không biết cách đối phó với sếp một cách khéo léo. Đừng biến mình thành thiêu thân nơi công sở và bỏ túi ngay bí kíp để trụ lại lâu dài này!

Sự sống sau cái chết

Qua việc hiến tạng, một người dù đã qua đời vẫn có thể cứu sống hàng trăm người khác, mệnh đoản sẽ thành mệnh trường.

Cái chết của con trâu và bài học cho kẻ hay than vãn, để phòng thân phải nhớ 3 điều

Đôi khi, than thở chẳng giúp gì cho bạn, mà chính là từng nhát xẻng bạn tự đào hố chôn mình.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024