Chấp nhận phần bóng tối bên trong mình để không rơi vào hố sâu tuyệt vọng

14/08/2021 07:30
Chấp nhận phần bóng tối bên trong mình để không rơi vào hố sâu tuyệt vọng

Có bao giờ bạn ở trong trạng thái tự dằn vặt bản thân, cho rằng mình không đủ tốt, không đủ giỏi, những suy nghĩ của mình thật xấu xí, không đáng để yêu thương? Đã đến lúc bạn cần đứng lên, bước ra khỏi mớ hỗn độn tâm trí đó và học cách tha thứ cho mình.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có câu: "Có những ngày tuyệt vọng đến cùng cực, tôi và đời đã tha thứ cho nhau". 

Cuộc sống tươi đẹp nhưng cũng không ít lần mang đến cho ta biết bao thương tổn, biết bao sự hoài nghi về bản thân để rồi đưa ta vào lối tuyệt vọng. Nhưng rồi sau tất cả, mọi chuyện cũng sẽ qua. Khi ta biết tha thứ cho người, tha thứ cho chính mình sẽ nhận ra, tuyệt vọng cũng có vẻ đẹp của nó, "đẹp như một bông hoa".

Chấp nhận bản thân mình

Khi chia sẻ những cảm xúc tiêu cực ở một vài "khúc quanh" của đời mình, tôi nhận ra rất nhiều người xung quanh cũng có cùng những suy nghĩ, trăn trở như vậy. Đôi khi tôi nghĩ, nếu chúng ta là người đơn giản không hay trăn trở, không nhận ra những thiếu sót, những mảng "xấu" trong người mình, có lẽ cuộc sống sẽ dễ dàng hơn, thoải mái hơn.

Mang theo bên mình sự mặc cảm sâu sắc về bản thân không phải là một cách sống tốt. Có thể vì điều này mà cả đời ta không thể ngẩng cao đầu, cũng không thể sống một cách trọn vẹn, toàn tâm toàn ý. Nếu cứ để mãi một vết thương không lành, không dám đối diện cũng không chăm sóc, rồi một ngày nó sẽ khiến mình gục ngã.

Trong một đoạn của kênh youtube Her 86m2, chị viết: "Trong mỗi chúng ta, ai cũng có một phần của bóng tối. Chúng ta thường không cao thượng hay đạo đức tốt như mình vẫn nghĩ. Nhưng đừng tự dằn vặt, buộc tội bản thân mình, nó là một phần của cuộc sống. Ta chấp nhận nhưng đừng biến mình thành điều đó."

Có lẽ vậy, sự dằn vặt không ích gì, không ai là người hoàn hảo. Ta đặc biệt như vốn vậy. Có những điều ta không thể thay đổi, biện pháp duy nhất để "giải phóng nỗi đau" là chấp nhận. Khi nhận ra sự tồn tại bóng tối, chứng tỏ đã có ánh sáng bên trong mình. Hãy nương nhờ vào phần ánh sáng!

Ở đâu đó tôi đọc được, những người thành công không có nghĩa họ hoàn hảo, không có nghĩa họ không có nhược điểm, chỉ là họ biết cách tập trung vào ưu điểm của mình mà thôi.

Chấp nhận phần bóng tối bên trong mình để không rơi vào hố sâu tuyệt vọng - Ảnh 1.

Chấp nhận cuộc đời

Sự không thấu hiểu nhau, đánh giá, công kích hay sự thành đạt, hào nhoáng, xa xỉ của người khác…khiến bạn cảm thấy bị tổn thương, tự ti, mặc cảm, hoang mang… Và còn vô vàn những điều bất như ý khác, chúng luôn tồn tại. Khi bạn không có tình yêu và sự chấp nhận chính mình, bạn khó lòng chấp nhận sự khác biệt của hàng triệu cá nhân khác ngoài kia.

Dũng cảm đối diện với vết thương, tìm hiểu rõ nguyên nhân, xoa dịu và chữa lành từng chút một, bạn sẽ thấy mọi thứ đều khởi lên từ "cái tôi" của bản thân. Bạn hãy nhìn những cây hoa, nó không vì người khác khen ngợi mà trở nên xinh đẹp cũng không vì người khác chê bai mà trở thành xấu xí. Nó chỉ sống đúng với đời sống của mình.

Bạn phải chấp nhận cuộc sống này với đầy đủ vẻ đẹp lẫn sự bất toàn. Đôi khi, ta không cần ai thấu hiểu cho mình. Nếu phải cần dựa vào những lời khen, sự đồng tình, tán dương mới có thể sống được thì ta không có cách nào mạnh mẽ, cũng rất khó để trưởng thành.

Chấp nhận phần bóng tối bên trong mình để không rơi vào hố sâu tuyệt vọng - Ảnh 2.

Làm sao ngăn sự tự hủy hoại bản thân?

Suy nghĩ có thể thay đổi nhưng tính cách lại khó chuyển dời. Nếu sự tiêu cực là một phần tính cách, bạn có thể xem như đó là món ăn của mình. Ta có thể gia giảm hương vị để chúng có thêm sự ngọt ngào và nhiều hương thơm.

Bạn thấy đó, thực phẩm đè nén, ngâm ủ lâu ngày sẽ lên men, tạo khí và khi có điều kiện, nắp được mở nó sẽ bật một hơi thật mạnh rồi trào ra. Vậy nên, đừng "ủ" sự bí bách, nỗi buồn, sự day dứt, bất an, tự ti của mình, hãy để nó được tự do. Nhìn ngắm và dành cho những cảm xúc đó sự tôn trọng đặc biệt cũng như tình yêu thương. Bạn cũng có thể "đánh lạc hướng" sự chú ý của bản thân bằng những điều đẹp đẽ xung quanh mình.

Nụ cười của những đứa trẻ. Một vần thơ đẹp. Những người già nắm tay nhau trên đường. Một cành hoa, một chiếc lá, dòng nước chảy… Đôi khi những điều bé nhỏ có thể giúp bạn hạnh phúc mà không cần phải trốn chạy hay nâng cấp bản thân bằng vật chất.

Hạnh phúc với thiếu sót của chính mình, chấp nhận sự bất toàn của cuộc sống để bước qua tuyệt vọng và làm chủ hành trình của mình trên mỗi bước đi!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Đêm động phòng vô cùng khác người của Lưu Bị và em gái Tôn Quyền

Đêm động phòng hoa chúc của Lưu Bị và Tôn Thượng Hương không hề giống với đêm động phòng của các đôi vợ chồng bình thường khác.

17 năm trước, CEO Google đã có câu trả lời thông minh và khiêm tốn cho một câu phỏng vấn hóc búa

Hầu hết mọi người sẽ cố gắng nói điều gì đó khi được hỏi một câu hỏi, nhưng Pichai đã làm điều hoàn toàn ngược lại và cuối cùng, anh đã gây ấn tượng với những người phỏng vấn của mình

Giang Ơi lần đầu làm mẹ: Sẵn sàng cho tình huống tự chăm con 100%

Giang Ơi và anh bạn thân đã sẵn sàng chào đón con gái đầu lòng đến với thế giới này.

Chụp ảnh sống ảo, hotgirl nổi tiếng ngã xuống thác nước tử vong, bài đăng cuối như định mệnh ngang trái

Hotgirl 32 tuổi - một blogger du lịch nổi tiếng đã qua đời thương tâm khi cố gắng ghi lại bức hình hoàn hảo.

Động thái đáp trả của các hot girl tài chính, nữ vương đọc lệnh: "Không nói nhiều với kẻ ngu"

Hai trong số những nữ vương, thiên sứ tiền ảo đã có động thái đáp trả CĐM với sự thách thức rõ ràng.

Cuộc đời trọn vẹn khi bạn có đủ 3 điều: Không chấp nhặt, không tham lam, không ngoan cố!

Những người hạnh phúc chỉ nhớ những gì xảy ra trong cuộc sống của họ; trong khi những người bất hạnh lại giỏi ghi nhớ những gì xảy ra trong cuộc đời người khác. Khoan dung nhiều hơn, bớt tham lam và bớt cố chấp, đời bạn sẽ tươi đẹp hơn.

Đối thoại với 'mỹ nữ mì tôm': Chấp nhận làm tiểu tam với người cho mình tiền, để cuộc sống muốn gì có nấy

X., tuổi 2K2 xinh đẹp, 1 "mỹ nữ mì tôm" chọn mối quan hệ tình ái không chính danh để đổi lấy cuộc sống "muốn gì có nấy"...

Người cùng xóm trọ cầm cả xấp tiền, phát mỗi phòng 500 nghìn đồng ở TP. HCM là ai?

Người phụ nữ trong clip đã đem phát hết cho hơn 50 phòng trong xóm trọ, mỗi phòng 500.000 đồng, phòng nào có người đau ốm, bệnh tật bà tặng 1 triệu đồng.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024