Cha mẹ cần tránh 4 câu ra lệnh này khi thấy con thích ôm máy tính hay smartphone

03/09/2021 08:00
Cha mẹ cần tránh 4 câu ra lệnh này khi thấy con thích ôm máy tính hay smartphone

Theo một chuyên gia về giáo dục công nghệ, nhiều bậc cha mẹ đã không chuẩn bị đủ để có thể giúp con mình phát triển trong một thế giới kỹ thuật số ngày càng gia tăng.

Cách chúng ta nói chuyện với con cái về việc sử dụng thiết bị công nghệ có thể có tác động rất lớn đến khả năng trở thành một người lớn thông minh và toàn diện của chúng. Nhiều bậc phụ huynh hiện nay sẽ nhận thấy mình hay lặp lại những câu lệnh tương tự với con trẻ, với hầu hết các tuyên bố chỉ tập trung vào thời gian sử dụng thiết bị. Nhưng, những tuyên bố đó không phải lúc nào cũng giải thích đúng thông điệp mà chúng ta muốn.

Dưới đây là bốn câu lệnh về thời gian sử dụng thiết bị phổ biến mà chúng ta không nên sử dụng, cùng với các ví dụ về những gì cần nói để thay thế.

Muốn nuôi dạy con ‘thông minh, giỏi giang’, cha mẹ cần tránh 4 câu ra lệnh này khi thấy chúng thích ôm máy tính hay smartphone cả ngày - Ảnh 1.

"Con đang nghiện điện thoại rồi đấy"

Câu nói này có thể là phổ biến nhất, nhưng đó là một thông điệp khó hiểu đối với một đứa trẻ.

Trong hầu hết các trường hợp, bản thân thiết bị không gây nghiện mà là một ứng dụng hoặc trang web cụ thể, khi được sử dụng liên tục, có thể tạo ra sự mất cân bằng hoặc thậm chí gây nghiện.

Để điều chỉnh lại tuyên bố này, các bậc phụ huynh hãy nêu rõ mối quan tâm thực sự là gì. Có phải vấn đề là con bạn không tham gia các hoạt động thể chất mà bạn cho là quan trọng không?Nếu vậy, thay vì thông báo rằng bạn không thích thú với lượng thời gian mà chúng dành cho thiết bị, hãy kiềm chế và đưa ra một lý do thuyết phục để chúng làm việc khác.

Ví dụ: "Có vẻ như hôm nay con chưa tập thể dục gì nhỉ?", hay "Bố/mẹ nhận thấy rằng con đã không dành bất kỳ thời gian nào cho gia đình kể từ khi con đi học về". Hãy làm điều đó từng chút một để con cái có thể cân bằng thời gian sử dụng các thiết bị điện tử trong ngày.

Muốn nuôi dạy con ‘thông minh, giỏi giang’, cha mẹ cần tránh 4 câu ra lệnh này khi thấy chúng thích ôm máy tính hay smartphone cả ngày - Ảnh 2.

"Con đã chơi trò chơi đó quá lâu"

Tuyên bố này cũng tập trung vào lượng thời gian con bạn dành cho một hoạt động kỹ thuật số duy nhất. Và nó có vấn đề, bởi vì nó không giải quyết những gì đang sai với hoạt động này.

Trẻ con thậm chí có thể nhận thấy rằng nếu chúng đang xem một bộ phim - cũng trên màn hình - trong cùng thời lượng là 2 giờ, có thể bạn sẽ không nói gì cả. Vậy, quy tắc cân bằng ở đây yêu cầu cha mẹ phải đánh giá chất lượng của trò chơi. Nếu bạn cảm thấy trò chơi có ít giá trị hơn các hoạt động kỹ thuật số khác, hãy loại bỏ điều đó.

Ví dụ: "Có vẻ như trò chơi này đang thu hút sự chú ý của con nhiều hơn mức đáng có, với thực tế là nó chủ yếu dựa trên sự lặp lại và may mắn".

Tuyên bố như trên có thể dẫn đến một cuộc trò chuyện với con cái về giá trị của các ứng dụng khác nhau đang được cài đặt trên thiết bị, và liệu các ứng dụng này có mang lại lợi ích tốt hơn cho thời gian mà lũ trẻ đã đầu tư hay không. Cha mẹ cũng có thể hỏi những điều như: "Con muốn làm những hoạt động nào khác với thời gian sử dụng điện thoại ngày hôm nay không?"

Muốn nuôi dạy con ‘thông minh, giỏi giang’, cha mẹ cần tránh 4 câu ra lệnh này khi thấy chúng thích ôm máy tính hay smartphone cả ngày - Ảnh 3.

"Đừng ngồi trên máy tính cả ngày nữa"

Đây là một thông báo đặc biệt khó hiểu, nếu bạn gợi ý cho chúng một hoạt động thay thế là đọc sách.

Bởi việc ngồi cả ngày đọc sách thậm chí còn ít vận động hơn so với sử dụng thiết bị. Tất nhiên, đọc sách có vẻ rõ ràng tốt hơn là ngồi cắm mặt vào smartphone hay máy tính cả ngày. Nhưng vấn đề là lý do được đưa ra, "đừng ngồi một chỗ nữa", không có ý nghĩa gì đối với một đứa trẻ được yêu cầu một hoạt động thay thế khác cũng liên quan đến việc ngồi nhiều như vậy.

Ngoài ra, hoàn toàn có khả năng con bạn đang đọc sách hoặc tài liệu nào đó trên thiết bị của chúng ngay từ đầu. Mục tiêu ở đây là bạn phải làm rõ, và càng cụ thể càng tốt, về lý do bạn cho rằng các hoạt động trong ngày của con cái đang mất cân bằng.

Ví dụ, nếu bạn muốn chúng đọc sách, bạn hãy thảo luận với con cái về tầm quan trọng của việc đảm bảo có thời gian đọc và thời gian chơi một cách cân đối. Còn nếu mối quan tâm là nhu cầu hoạt động thể chất, thì hãy cùng con tìm thời điểm thích hợp để đi xe đạp hoặc chạy bộ.

Muốn nuôi dạy con ‘thông minh, giỏi giang’, cha mẹ cần tránh 4 câu ra lệnh này khi thấy chúng thích ôm máy tính hay smartphone cả ngày - Ảnh 4.

"Con cần phải tương tác với người thực"

Nói với một đứa trẻ "hãy bỏ điện thoại xuống để dành thời gian cho mọi người" là một câu nói không có ý nghĩa gì đối với những đứa trẻ đang tương tác với nhiều người qua điện thoại hơn là khi họ không cầm điện thoại.

Một trong những lợi thế chính khi tham gia vào thế giới ảo là nó cho phép chúng ta tương tác với nhiều người hơn chúng ta có thể trong thế giới thực. Một lần nữa, các bậc cha mẹ trước tiên phải tự hỏi mình điều gì gây ra sự mất cân bằng.

Ví dụ: "Gia đình/ bố mẹ cũng muốn có cơ hội được con dành thời gian cho mình", hay "Thật tốt khi con có một vài tương tác trực tiếp với bạn bè của mình."

Cả hai ví dụ trên đều có thể dẫn đến một cuộc trò chuyện với con cái về sự cân bằng giữa việc tương tác với bạn bè và gia đình trực tiếp, so với các tương tác ảo trên mạng. Và điều này rất quan trọng để phát triển các kỹ năng tương tác xã hội lành mạnh cho con cái.

Những chia sẻ trên là của Richard Culatta, tác giả cuốn sách "Kỹ thuật số vì điều tốt đẹp: Nuôi dạy trẻ phát triển mạnh mẽ trong thế giới trực tuyến". Ông cũng là Giám đốc điều hành của Hiệp hội Quốc tế về Công nghệ trong Giáo dục (ISTE), một tổ chức phi lợi nhuận phục vụ các nhà lãnh đạo giáo dục ở 127 quốc gia. Trước khi gia nhập ISTE, Richard đã được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm lãnh đạo Văn phòng Công nghệ Giáo dục của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ.

Tham khảo CNBC

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Muốn thành công, đừng dại dột tìm lý do để trách cứ người khác!

Chỉ có kẻ bất tài mới mang thói quen tìm lý do từ bên ngoài che đậy lỗi lầm của bản thân. Muốn thành công, thay vì trách cứ người khác, chúng ta nên dùng thời gian đó để mở rộng khuôn mẫu, thoát khỏi tình trạng khó khăn của hiện tại.

Trong khi bạn bè kiếm được hàng tỷ mỗi năm, sao bạn vẫn loanh quanh lương tháng chục triệu?

Bạn nên cảm ơn những người thành công hơn bạn sau khi tốt nghiệp, bởi họ đã nói cho bạn biết sự thật: bạn bị bỏ lại không phải do bạn không thể, mà do bạn không muốn.

Bài diễn văn nhiều người xem nhất thế giới của Steve Jobs

Vì sao bài diễn văn năm 2005 của Steve Jobs tại Đại học Stanford (Mỹ) lại được xem nhiều tới vậy? Riêng trên YouTube, nó thu hút gần 40 triệu lượt xem.

'Tiên nữ đồng quê' Lý Tử Thất tuyên bố tạm dừng hoạt động YouTube, lý do được đưa ra khiến dân mạng ngỡ ngàng

Nổi tiếng với những video đậm chất thôn quê, mới đây phía Lý Tử Thất cho biết cô phải tạm dừng việc đăng sản phẩm mới khiến dân mạng ai cũng tiếc nuối.

Làm mọi việc sớm hơn 5 phút, cuộc đời bạn sẽ bước lên một tầm cao mới

Bạn từng thử tập cho mình thói quen làm mọi việc sớm hơn năm phút chưa?

Nhận ngay 1 tỷ đồng hoặc gặp tỷ phú để hỏi 1 câu, bạn sẽ chọn gì?

Trong số các câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng hóc búa và có phần “kỳ lạ”, việc lựa chọn giữa 1 tỷ đồng và 1 tỷ phú của ứng viên khác biệt này đang tạo ra khá nhiều tranh luận thú vị.

Nhiếp ảnh gia Hải Đông: 'Riết rồi thành shipper cứu trợ hồi nào không hay'

"Nhiều khi đi nhận rau củ quả cho Bếp 0 đồng, đến nơi tôi mới biết điểm cho rau là của những người bạn, người quen. Chắc họ cũng không ngờ nhiếp ảnh gia mà lại khiêng vác nhiệt tình vậy"...

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024