Cảm xúc - Osho: Những sai lầm mà ta thường mắc phải liên quan tới cảm xúc

Nguyễn Phương02/09/2022 08:00
Cảm xúc - Osho: Những sai lầm mà ta thường mắc phải liên quan tới cảm xúc

Trong “Cảm xúc” - Emotional Wellness, Osho đã nêu ra những điều ông cho là sai lầm mỗi khi nhắc tới vấn đề này.

Định nghĩa của “Cảm xúc” trong tiếng Anh - ‘emotion’ bắt nguồn từ ‘motion’, nghĩa là sự chuyển động. Chúng chuyển động, do đó chúng là “cảm xúc”. Có lẽ vì nó không bất biến, nên chúng ta hiểu vì sao tại khoảnh khắc này mình vui, khoảnh khắc kia lại buồn; giờ bạn có thể tức giận, sau lòng lại tràn đầy cảm động.

Kìm nén - thủ thuật để hủy hoại chính mình

Những người bị kìm nén nhận được rất nhiều sự tôn trọng. Vài người được gọi là thánh nhân, và được tôn thờ như thánh thần. Kìm nén được tung hô dưới con mắt của người đời như một sự lỗi lạc, một phẩm chất hiếm có và tỏa sáng.

Nhưng theo Osho, Cuộc sống là một nhạc cụ tuyệt vời nhất. Điều bạn cần làm là học cách sử dụng nó. Không có gì đáng bị phá bỏ, hay kìm nén, hoặc phủ nhận. Đó là sự bộc lộ, là sáng tạo và niềm vui. Khi bạn sống một cuộc đời kìm nén, đó không hề là sống. Sự kìm nén bản thân không giúp bạn lắng nghe chính mình hơn, vì nó còn đang bận hình thành nên những thủ thuật để bạn hủy hoại bản thân mình. Osho nhấn mạnh: “Bộc lộ là sống, kìm nén là tự sát”.

Không bao giờ được phép tin tưởng bản tính tự nhiên

Việc thuận theo “bản chất tự nhiên” có thể sẽ gây ra nhiều vấn đề. Nếu chúng ta không có các quy tắc và tiêu chuẩn hành xử, như những quy tắc được đặt ra bởi các tôn giáo, chẳng phải cảm xúc và những cơn bốc đồng của chúng ta luôn khiến chúng ta gặp rắc rối hay sao?

Chúng ta sống dưới lời dạy: “Nếu tin tưởng bản tính, bạn sẽ mắc sai lầm”. Có lẽ vì sự đè nén nhân tính không cho phép các cá nhân nổi giận - bộc lộ sự giận dữ như một cảm xúc tự nhiên, mà thay vào đó, là sự tích lũy và đè nén cơn giận của mình. Osho cho rằng điều này rất nguy hiểm. Điều đó cũng giống như việc ép ai đó nhịn ăn và rồi họ bị ám ảnh với đồ ăn, bằng cách này hay cách khác, đến nỗi có thể gây ra vài hành động nguy hiểm như đột nhập vào nhà người khác hoặc bằng mọi cách để có được đồ ăn. Trong khi “thuận theo tự nhiên” chính là tôn giáo, là sự hòa hợp và bạn sẽ trở nên tĩnh lặng, hân hoan và hạnh phúc khi cảm nhận được niềm tin tự nhiên của mình đang ở khắp xung quanh. Và việc không tin tưởng bản tính tự nhiên, đôi khi là một lời nguyền.

Cố giấu nước mắt

“Như thế này không hề giống con gái, trèo cây là trò của con trai, rất thô. Con xuống ngay đi!”

“Con phải tự thấy xấu hổ; con là con trai, con là đàn ông, đừng có như con gái thế kia”

“Con là đàn ông, hãy cư xử như một người đàn ông”

Trong nỗi buồn sâu thẳm hay nỗi hân hoan tột cùng, khi cái gì đó vỡ òa, nước mắt sẽ giúp thể hiện cảm xúc ấy. Nếu nước mắt bị kìm nén thì cùng lúc đó, bất cứ điều gì sắp được những giọt nước mắt đó thể hiện, dù là niềm vui tột cùng hay nỗi buồn cực độ, cũng sẽ bị kìm nén. Và hãy nhớ thật rõ rằng tự nhiên không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào. Tự nhiên ban cho đàn ông và đàn bà những tuyến lệ giống nhau, có kích thước như nhau. Và nước mắt là một trải nghiệm đẹp đẽ.

Cố đưa lý trí và cảm xúc vào mọi cuộc giao tiếp

Một số người cho rằng có quá nhiều khó khăn trong việc giao tiếp giữa đàn ông và phụ nữ. Họ luôn hét vào mặt nhau nhưng thông điệp của người này không đến được với người kia vì cách hiểu của họ hoàn toàn khác nhau. Vậy làm thế nào để thoát khỏi cuộc cãi vã khi chỉ có nước mắt là vũ khí chiến thắng?

Theo Osho, nếu bạn thật sự muốn giao tiếp với người phụ nữ của mình, hoặc một người phụ nữ muốn giao tiếp với người đàn ông của cô ấy, cách duy nhất là cả hai nên bỏ qua lý trí và cảm xúc. Cả hai nên thiền định hơn. Thiền là không lập luận cũng không có cảm xúc; nó vượt lên trên, vượt ra khỏi sự phân cực. Thiền là siêu việt. Thiền đưa bạn vượt lên trên lý trí và vượt lên trên cảm xúc; nó không xuất phát từ cái đầu, cũng không bắt nguồn từ trái tim. Và khả năng duy nhất của mọi mối giao cảm, mọi sự giao tiếp giữa đàn ông và phụ nữ, chính là thiền. Và trong trạng thái xuất thần đó, trong sự thiền định đó, sự giao cảm xuất hiện.

Dùng mọi cách để biểu đạt cảm xúc

Có đôi khi một vấn đề nào đó nảy sinh, bạn tự động cảm nhận được điều gì đó. Bạn có thể cảm thấy giả tạo, không chân thực, bởi vì bất cứ điều gì bạn có thể biểu đạt sẽ không phải là thứ mà bạn đang cảm nhận, và những gì bạn đang cảm nhận sẽ không được bộc lộ.

Nhưng theo Osho, đó không phải chuyện bạn nên quá phiền lòng, bởi cảm xúc không thể được diễn tả theo cách bạn diễn tả các suy nghĩ. Ngôn ngữ được tạo ra nhờ tư duy, để phục vụ cho tư duy, vậy nên ngôn ngữ hoàn toàn có hiệu quả với suy nghĩ. Cảm xúc là một thế giới hoàn toàn khác. Chỉ cần nhớ rằng cảm xúc không thể được biểu đạt một cách thỏa đáng, và không cần phải lo lắng về điều đó.

Osho tin rằng chỉ khi nào ta chấp nhận toàn bộ cảm xúc của bản thân một cách trọn vẹn, khi đó cuộc sống của ta mới thực sự lành mạnh, bởi “một người không biết tức giận sẽ không biết yêu thương”. Nếu ngay cả bạn cũng chối bỏ những cảm xúc của mình thì ai sẽ đón nhận chúng? Không ai cả!

Chúng sẽ tiếp tục bị đẩy vào góc khuất và con người bạn lại kém trọn vẹn đi một chút. Hãy phá vỡ vòng lẩn quẩn tai hại đó bằng cách chấp nhận cảm xúc của bản thân, như Osho đã nói: “Việc cần làm không phải là kìm nén hay hủy diệt, mà là bạn phải học cách hòa hợp các nguồn năng lượng của mình”.

📖 Combo 3 cuốn mới nhất của Osho: http://fntv.vn/HmvW9


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024