Cảm xúc - Osho: Phương pháp thiền chủ động

Nguyễn Phương27/08/2022 12:34
Cảm xúc - Osho: Phương pháp thiền chủ động

Thiền không có nghĩa là bạn sẽ ngồi im và tịnh tâm, đầu óc trông rỗng. Điều này càng trở nên khó khăn hơn khi cuộc sống hiện đại bận rộn với trăm ngàn thú vui giải trí, con người ta càng khó có thể ngồi yên.

Tuy nhiên, thiền là sự tĩnh lặng của tâm trí chứ không phải thể chất, nếu bạn ngồi im lặng hàng giờ đồng hồ nhưng các ý nghĩ của bạn không ngừng nhảy múa, hỗn loạn, ấy không phải là thiền. Bên cạnh việc gượng ép bản thân ngồi yên, chúng ta có thể tìm hiểu các phương pháp thiền động và trải nghiệm.

Dưới đây là danh sách các Phương pháp thiền chủ động OSHO (OSHO Active Meditations) phổ biến nhất, kèm theo mô tả ngắn gọn cho từng phương pháp. Mỗi kỹ thuật thiền trên đều đi kèm một loại nhạc đặc biệt được biên soạn dưới sự hướng dẫn của Osho để hướng dẫn và hỗ trợ cho từng giai đoạn thiền.

Osho Dynamic Meditation (Thiền động)

Một phương pháp thiền gồm năm giai đoạn, bắt đầu với việc hít thở bằng bụng, sâu và hỗn loạn, theo sau là hoạt động thanh tẩy và giải phóng năng lượng, định tâm, im lặng và chúc mừng.

Đây là một trong những phương pháp đòi hỏi nhiều nhất về mặt thể chất - và thanh lọc cảm xúc - trong tất cả các Phương pháp thiền chủ động OSHO và có hiệu quả nhất khi được thực hành vào buổi sáng.

Osho Kundalini Meditation (Thiền Kundalini)

Kỹ thuật này thường được nhắc đến như phương pháp “chị em” với Thiền động và thường được thực hành vào cuối buổi chiều hoặc đầu giờ tối, vào cuối ngày làm việc. Nó giúp cơ thể rũ bỏ áp lực và giải phóng những căng thẳng tích tụ theo cách thoải mái và tự nhiên, sau đó là một điệu nhảy và kết thúc bằng một khoảng thời gian im lặng quan sát.

Osho Nataraj Meditation (Thiền Nataraj)

Nhảy múa hết mình và tự do trong bốn mươi phút, sau đó là khoảng thời gian tĩnh tâm và im lặng.

Osho Nadabrahma Meditation (Thiền Nadabrahma)

Kỹ thuật này được xây dựng dựa trên một phương pháp cổ xưa của người Tây Tạng. Nó bắt đầu với việc ngâm nga để nhẹ nhàng khai mở tất cả các trung tâm năng lượng trong cơ thể, thêm vào các chuyển động tay chậm rãi và duyên dáng, sau đó kết thúc bằng một khoảng thời gian im lặng.

Kỹ thuật này giúp tăng cường khả năng định tâm, chữa lành và thư giãn.

Lược trích từ cuốn sách Cảm xúc - Osho - chuyển hóa nỗi sợ hãi, giận dữ và ghen tuông thành năng lượng sáng tạo. Cuốn sách không đơn thuần chỉ bàn về cách chuyển hóa những cảm xúc tiêu cực, mà quan trọng hơn, là giúp bạn sống tỉnh thức và trưởng thành hơn về mặt tâm linh. Osho sẽ giúp bạn hiểu tâm trí của chúng ta được tạo bởi cái đầu và trái tim. Nếu đặt nặng trái tim, bạn sẽ khiến người khác tổn thương, nhưng đổi lại, nếu là người sống quá lý trí, bạn sẽ làm đau chính mình. Vậy đâu là lựa chọn tối ưu? Vượt-lên-trên cả cái đầu và trái tim, tách mình ra khỏi tâm trí để trở thành người quan sát và có thể chứng kiến mọi chuyện một cách sáng suốt nhất chính là giải pháp Osho đưa ra. Khi ấy, sẽ không có nỗi buồn, cơn giận, sự ghen tuông - chỉ có sự sáng tỏ, tĩnh lặng và phúc lành.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024