Ca sĩ Phạm Phương Thảo: Qua 2 lần đò, tôi vẫn chưa tìm thấy bến đỗ bình yên

07/09/2018 10:22
Ca sĩ Phạm Phương Thảo: Qua 2 lần đò, tôi vẫn chưa tìm thấy bến đỗ bình yên

Phạm Phương Thảo là nữ ca sĩ dòng nhạc dân gian đằm thắm và trữ tình, đầy lưu luyến, nhớ nhung trong lòng khán giả. Nhưng ít ai biết cô có tình duyên lận đận, đến tận giờ vẫn chưa cập được bến đỗ hạnh phúc cá nhân.

Trong suốt 20 năm sự nghiệp, Phạm Phương Thảo luôn được biết đến với vai trò là ca sĩ dòng nhạc dân gian. Trong từng ca khúc mà Phương Thảo thể hiện, khán giả đã cảm nhận được nỗi lòng truân chuyên của cô gái xứ Nghệ. Người ta thường nói "đa tài đa đoan", có lẽ sự ví von đó không thể đúng hơn khi nhìn vào cuộc sống của Phương Thảo. Đa đoan trong nghề chưa hết, nó còn vận cả vào cuộc sống của Thảo và gần đây nhất cả vào trong... những tập thơ cô mới xuất bản.

Ca sĩ làm thơ kể cũng hiếm, nhưng đối với Phương Thảo, làm thơ là kể chuyện đời, kể chuyện tình, kể chuyện nhân gian sao quá khắc nghiệt với người con gái xinh đẹp, đa tài.

Nếu trong âm nhạc, khán giả luôn thấy một Phạm Phương Thảo đằm thắm, dịu dàng, ngọt ngào, sâu lắng, khắc khoải… thì trong thơ, chị lại là một người đàn bà đa tình, truân chuyên, sắc sảo, ghê gớm, ngông nghênh… Nữ ca sĩ cho biết chị làm thơ từ năm 16 tuổi, khi chông chênh trong nỗi nhớ nhà. Từ đó, cứ hễ có nỗi niềm gì chị lại tìm đến thơ như một cách để bộc bạch cảm xúc và vơi bớt nỗi buồn.

Thơ của Phương Thảo mang tên Đi hết xuân thì như một lời lý giải cho chính cuộc sống trong hôn nhân đã 2 lần đổ vỡ của cô. Không quá buồn bã, không hề tự cao, Phương Thảo kể chuyện đời mình trong thơ như trút đi nỗi buồn. Thảo trong thơ đầy dịu dàng nhưng cũng rất mạnh mẽ chứ không bi lụy như nhiều người cùng cảnh ngộ.

Phạm Phương Thảo dự cảm về lần 'sang đò' thứ 3 trong tập thơ đầu tay

Giải thích về tên tập thơ, Phương Thảo cho biết ban đầu định đặt là Gái Nghệ nhưng gần đến ngày in cô suy nghĩ lại và muốn thoát ra cái riêng, ích kỷ mang tính địa phương, mong muốn tập thơ trở thành câu chuyện của mọi người nên đổi thành Đi hết xuân thì.

"Nhiều người hỏi Phương Thảo làm thơ để làm gì. Thảo nghĩ, làm ca sĩ biểu diễn trên sân khấu là những phút giây thăng hoa để phục vụ khán giả, còn bước vào những trang thơ mới là cảm xúc thật nhất. Những câu chuyện thật của Thảo với mong muốn được chia sẻ giãi bày với mọi người một cách chân thật nhất một PhươngThảo sau ánh đèn sân khấu", cô chia sẻ.

Phạm Phương Thảo vừa chia tay người yêu sau một thời gian dài gắn bó. Sau ly hôn với chồng cũ là doanh nhân hồi năm 2009, nữ ca sĩ trải qua hai mối tình nhưng đều không có kết thúc êm đẹp. "Tôi không có nhu cầu tìm một người đàn ông luôn ở cạnh hay chỉ để đưa mình đi diễn. Dù dễ xiêu lòng trước người đàn ông có tài, điều tôi muốn nhất là người ấy chỉ có tôi trong lòng. Đó là sự ích kỷ của tôi trong tình yêu. Có lẽ vì thế không có người nào bên tôi quá 5 năm", cô rưng rưng nhớ lại. Nữ ca sĩ yêu muộn hơn so với các bạn đồng trang lứa nên không có nhiều trải nghiệm, thậm chí đôi lúc vụng dại.

Phương Thảo thường lý giải sự lận đận trong chuyện tình cảm đến từ "nợ kiếp trước". Tuy vậy, với mỗi người đến và đi khỏi cuộc đời mình, cô đều trân trọng những niềm vui họ mang lại. Nói đến tập thơ vừa ra mắt Đi hết xuân thì, Phương Thảo tự nhận mình là quá chân thật, thậm chí hơi...."đơ đơ, hâm hâm", giống như chính những câu chuyện mà cô kể trong đó mang trên mình 99 câu chuyện khác nhau nhưng đầy đủ về cuộc đời, tình duyên của chính cô.

Thông qua tập thơ, Phạm Phương Thảo cũng lần đầu tiên thừa nhận mình đã từng kết hôn với 2 người chồng. Cô tâm sự: "Khi còn nhỏ, Thảo rất thích đi xem bói và đã có những dự cảm về cuộc đời mình sau này. Một lần lên xe hoa có xe rước dâu, lần 2 chỉ là mang mâm trầu sang thắp hương là xong. Cả hai cuộc hôn nhân đều gặp vấn đề nên tôi đành chấp nhận chia tay".

Cô cũng tâm sự, "màn kịch sang đò lần 3" tuy được nhắc đến trong thơ nhưng hiện thực thì giọng ca bài Chàng vinh quy vẫn đang chờ đợi bước ngoặt mới của đời mình. Chia sẻ về sự khó khăn khi tay ngang sang làm thơ, Phương Thảo cho biết thơ là những cảm xúc thật của cô nên cô không thấy khó khăn trong việc sáng tác.

Thú nhận người "dẫn lối đưa đường" tới âm nhạc, thơ ca cho mình chính là nhạc sĩ An Thuyên, Phương Thảo cho hay: "Nhạc sĩ An Thuyên là người thầy đáng kính của tôi và nhiều thế hệ ca sĩ. Tôi may mắn vì có duyên được thầy thương yêu dìu dắt nên trưởng thành sớm. Với tôi, thầy là bạn, là tri kỷ duy nhất trong cuộc đời. Ngày còn thầy còn sống, chúng tôi đã gắn bó như ruột thịt nhưng cũng vì vô tư mà tôi chỉ biết nhận, chưa hề trả ơn thầy được một chữ trong cả hành trang cuộc đời thầy đã trải cho. Thế nên khi thầy mất, tôi quá hụt hẫng, cái hụt ấy khiến tôi càng thấy mình mắc nợ. Gần 3 năm nay không còn tri kỷ, lắm lúc thực sự rất cô đơn, những lúc như vậy tôi nhắm mắt nhìn lên trời và nói: "Sẽ chẳng có người đàn ông nào thay thế được An Thuyên trong lòng con", Phương Thảo giãi bày.

Phương Thảo cũng thổ lộ cô làm thơ, in thơ không phải để dấn thân vào lãnh địa văn chương, khoe tài khoe sắc mà chỉ đơn giản là để tri ân cuộc đời, nhắc nhở bản thân mình về những khó khăn mà cô trải qua, những đau khổ để cô vững vàng, mạnh mẽ, để người đọc cảm nhận được đằng sau ánh đèn sân khấu sẽ là một cô ca sĩ bé nhỏ đến nhói lòng. Đằng sau ánh đèn sân khấu, Phương Thảo lại được trở về với chính cô, một cô gái mỏng manh, dịu dàng nhưng lại truân chuyên, đa tình khiến cho cuộc đời đầy chìm nổi, để cô tự nâng cuộc đời mình lên bằng chính đôi tay mà hãnh diện với đời, mà kể với thế gian chuyện của chính cô một cách đầy mơ mộng, cảm xúc.

Dạ Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Trương Ngọc Ánh trở về từ Mỹ cùng diễn viên Chi Bảo ủng hộ quỹ 'Hiểu về trái tim'

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 8, đồng thời kỷ niệm ca phẫu thuật tim thứ 2.000 của quỹ "Hiểu về trái tim" do diễn viên Chi Bảo làm giám đốc đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người quan tâm, đặc biệt từ các ngôi sao nổi tiếng.

Như Quỳnh và Mạnh Quỳnh tái ngộ tại Hà Nội

Cứ vào mỗi dịp Thu sang chương trình lại được khán giả mong chờ như là một món ăn quen thuộc của những người yêu nhạc Việt, năm nay series “Đêm tình nhân” bất ngờ thực hiện vào tháng 10 đúng ngày phụ nữ Việt Nam 20.10 tại Trung tâm hội nghị quốc Gia (Mỹ Đình, Hà Nội).

Crazy Rich Asians định ngày chiếu chính thức tại Việt Nam

Sau vài lần trì hoãn, khán giả Việt sẽ chính thức được thưởng thức Crazy Rich Asians (tựa Việt: Con nhà siêu giàu châu Á) trên màn ảnh rộng vào ngày 14.09.2018.

Vân Sơn phủ nhận mọi cáo buộc, sẵn sàng theo đuổi vụ kiện đòi 300 triệu của ca sĩ Khánh Loan

Diễn viên hài cho biết sẽ theo đuổi vụ kiện đòi đền bù 300 triệu đồng của ca sĩ nếu tòa triệu tập.

Vắng mặt Hồng Vân, Thanh Bạch, Đình Toàn ‘náo loạn’ Sao nối ngôi phiên bản nhí.

Mặc dù nữ giám khảo Hồng Vân bận công việc không thể có mặt trong Sao nối ngôi nhí, nhưng giám khảo Thanh Bạch cũng kịp bắt tay cùng Tổng đạo diễn Đình Toàn đem đến không gian vui nhộn, hài hước trong buổi lễ công bố phát sóng sáng nay.

Quán quân Trần Mỹ Ngọc: Suy sụp vì thư nặc danh tố mua giải

Trần Mỹ Ngọc xuất thân là MC và lấn sân ca hát với các thể loại nhạc dance, trữ tình. Nhận lời mời tham dự “Duyên dáng Bolero”, cô khá bất ngờ và có phần hoang mang vì đó không phải dòng nhạc mà cô đang theo đuổi. Được sự động viên của bạn bè, Trần Mỹ Ngọc bắt đầu tập làm quen, học thanh nhạc, cách luyến láy của bolero và quyết tâm chinh phục cuộc thi.

Triển lãm tác phẩm nghệ thuật đương đại đầu tiên của Le Brothers tại Hội An

Lần đầu tiên cặp đôi nghệ sĩ song sinh Le Brothers Lê Ngọc Thanh - Lê Đức Hải tổ chức một triển lãm nghệ thuật đương đại tại Hội An. Dự án có tên “Lan - Lan” là sự sắp đặt kết hợp Điêu khắc sắp đặt với hoa lan giữa một trong những ngôi nhà cổ đẹp và rộng nhất nơi này.

‘We the Animals’: những khắc họa rất ‘đời’ về giá trị gia đình, tính dục và tuổi trẻ

Sở hữu kịch bản chuyển thể chân thật, lôi cuốn cùng dàn diễn viên sáng giá, tác phẩm điện ảnh từ đạo diễn trẻ Jeremiah Zagar xứng đáng là một trong những đề cử phim LGBT xuất sắc nhất năm 2018.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024