Bùi Lan Hương phái sinh bài 'Mưa hồng' của Trịnh Công Sơn

12/05/2019 18:12
Bùi Lan Hương phái sinh bài 'Mưa hồng' của Trịnh Công Sơn

Nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn và bà Trịnh Vĩnh Trinh cho rằng với cách thể hiện bài hát của Bùi Lan Hương rất mới, giọng hát hay nhưng việc sửa quá nhiều lời bài hát như thế thì không nên gọi đó là bản nhạc Mưa hồng của Trịnh Công Sơn.

Những ngày qua, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội và công đồng âm nhạc Việt Nam đang có những ý kiến trái chiều xung quanh việc giọng ca Bùi Lan Hương cover bản Mưa hồng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Theo giới thiệu của Bùi Lan Hương trên trang cá nhân, bài hát được gọi là Mưa hồng của Trịnh Công Sơn là tác phẩm do cô thể hiện cùng với sự phối hợp của guitar Trịnh Vũ, piano Đức Tôn theo kiểu cafe bạn hát tôi nghe, không mang tính chất thương mại, không có tính chất truyền thông tên tuổi mà chỉ là một cuộc dạo chơi vui vẻ. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc cover làm mới giai điệu tiết tấu bài hát Mưa hồng, Bùi Lan Hương đã thay đổi khá nhiều về ca từ, tiết tấu và cả giai điệu của bài hát theo cách mà cô gọi là “mang tính chất thể nghiệm và sáng tạo”.

Ca sĩ Bùi Lan Hương vừa đoạt giải Nghệ sĩ mới của năm tại giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2019

Sau khi clip Mưa hồng được đưa lên mạng, Bùi Lan Hương đã nhận không ít sự tranh cãi của cộng đồng yêu nhạc Trịnh. Nhiều người cho rằng nữ ca sĩ mạnh dạn thể hiện cái mới nhưng cũng rất nhiều người thẳng thắn cho rằng, cô đã phá nát tác phẩm nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nghe ca khúc Mưa hồng do ca sĩ Bùi Lan Hương thể hiện:

Bảng so sánh lời bài hát Mưa hồng của NS Trịnh Công Sơn Mưa hồng "phái sinh" của Bùi Lan Hương:

Để tìm hiểu lý do vì cộng đồng yêu nhạc Trịnh phản đối cách “sáng tạo”, cũng như liệu cách Bùi Lan Hương cùng ekip đã “phái sinh” bản nhạc Mưa hồng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có hợp lý hay không, nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn - người bạn thân của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ông cũng là người phối âm phối khí hàng trăm bản nhạc của Trịnh Công theo nhiều phong các khác nhau.

Nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn

Sau khi nghe xong bài "Mưa hồng" của Bùi Lan Hương, nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn chia sẻ:

“Trước hết tôi khẳng định đây không phải là bản nhạc Mưa hồng của Trịnh Công Sơn. Việc sáng tạo và làm mới nhạc Trịnh là điều đáng được khuyến khích và ghi nhận. Đây cũng là cách làm khá phổ biến trong đời sống âm nhạc hiện nay trên thế giới. Nghe bản nhạc này chúng ta sẽ thấy được một phong cách mới mẻ và hiện đại “rất Tây”.

Tuy nhiên các bạn trẻ còn quá “non” về nhận thức làm điều này tới nơi tới chốn. Đứng ở góc độ làm làm âm nhạc lẫn khán thính giả, tôi nhận thấy "Mưa hồng" đã không còn là Mưa hồng nữa, cái hồn và sự tinh tế trong giai điệu ca từ của bản nhạc gốc lẫn tinh thần Trịnh Công Sơn đã hoàn toàn biến mất.

Tôi cũng nghĩ rằng các bạn trẻ tự ý sửa đổi ca từ trong bài hát Mưa hồng cũng đã cho thấy rõ thái độ thiếu tôn trọng đối với tác giả - người được mệnh danh là “phù thủy của ca từ". Đó là tôi chưa nói vấn đề nhận thức về bản quyền, về sở hữu trí tuệ, về sự toàn vẹn của tác phẩm theo quy định của pháp luật.

Về ca từ của Trịnh Công Sơn luôn có nhiều khoảng lặng, mỗi chữ anh viết là sự chắt lọc rất tinh tế, kể những dấu chấm phẩy cũng rất rõ ràng, chính vì vậy việc đổi ca từ của anh là điều khó chấp nhận được. Chất giọng của nữ ca sĩ trẻ này rất hay và truyền cảm, nhóm nhạc công cũng rất có tài, tôi chỉ tiếc giá như các bạn ấy lấy một cái tựa đề nào đó và ghi rõ rằng đây là tác phẩm dựa vào hoặc lấy cảm hứng từ Mưa hồng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì sẽ dễ chấp nhận hơn”, nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn nói.

Bà Trịnh Vĩnh Trinh - em gái út của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Về phía gia đình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, sau khi nghe bài hát của ca sĩ Bùi Lan Hương, bà Trịnh Vĩnh Trinh em gái út của nhạc sĩ đưa ra ý kiến: “Anh Sơn rất thích sự mới mẻ. Khi Hồng Nhung mới vào Sài Gòn và thổi một làn gió mới vào nhạc Trịnh, hay Trần Mạnh Tuấn trình bày nhạc Trịnh bằng kèn saxophone, anh đều rất hào hứng. Sau này Pinanist trẻ Nguyễn Tuấn Mạnh kết hợp nhạc cổ điển phương Tây với nhạc Trịnh cũng được giới âm nhạc và khán thính giả khen ngợi.

Trong dịp kỷ niệm 18 ngày mất của anh, chúng ta cùng từng được nghe Tùng Dương, Tham Lam hát nhạc Trịnh theo một phong cách mới lạ, rồi ca sĩ Đồng Lan thể hiện nhạc Trịnh theo phong cách nhạc Jazz… Điều đó cũng có nghĩa là nhạc Trịnh không gò bó vào một cá nhân, phong cách nào. Gia đình chúng luôn khuyến khích các bạn trẻ khám phá, thử nghiệm nhạc của anh để có thể đến với nhiều đối tượng người nghe.

Tuy nhiên thử nghiệm và làm mới nhạc Trịnh không phải lúc nào cũng dễ dàng được công chúng chấp nhận. Sau khi nghe Bùi Lan Hương hát Mưa hồng, tôi không thể nhận ra đây là nhạc của anh Sơn được. Giọng ca của cô gái này rất hay, rất có tiềm năng thế nhưng việc sửa đổi ca từ là điều chúng tôi không thể chấp nhận được”.

Được biết ca sĩ Bùi Lan Hương - người "phái sinh" bài hát Mưa hồng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng tham gia dự án âm nhạc “Trịnh Contemporary” của nhạc sĩ Hà Lê. Theo giới thiệu Trịnh Contemporary sẽ bao gồm Hạ trắng, Diễm xưaMưa hồng được ra mắt công chúng vào ngày 15-17 tháng 5 tới và bản Mưa Hồng này giữ nguyên như gốc chỉ thay đổi phần phối.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

VIDEO: Những hình ảnh ấn tượng tại Đại lễ Vesak LHQ 2019

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 lần thứ 3 tổ chức tại Việt Nam đã khai mạc tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng (Hà Nam).

Con trai Công Hậu tiết lộ từng bị nhiều ông bầu, nam diễn viên hài nổi tiếng gạ tình, ngỏ lời bao nuôi

Diễn viên trẻ Nhất Duy – con trai nam diễn viên điện ảnh nối tiếng Công Hậu lần đầu tiết lộ về việc bị gạ tình, ngỏ lời bao nuôi từ những ông bầu, diễn viên hài nổi tiếng.

Rihanna cho ra mắt dòng thời trang mới

Mới đây nữ ca sĩ da màu Rihanna đã công bố dự án hợp tác với Tập đoàn chuyên về xa xỉ phẩm của Pháp LVMH cho ra mắt dòng thời trang mới thuộc sở hữu của cô.

Nghệ sĩ Hoài Linh, Minh Vương, Thanh Thanh Hiền sẽ xuất hiện tại đêm Gala Ngôi sao sân khấu 2019

Hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng sẽ hội tụ trong đêm nghệ thuật Gala "Ngôi sao sân khấu" do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 12.5 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Phim của Lý Hải đến với khán giả Mỹ, Úc

Sau gần một tháng công chiếu tại Việt Nam, phim "Lật mặt: Nhà có khách" của Lý Hải tiếp tục chinh phục khán giả quốc tế tại Mỹ và Úc.

Nghi ngờ cái chết của diễn viên Han Ji Sung khi xem cảnh hộp đen

Cảnh quay trong hộp đen của chiếc xe hơi đã dấy lên nhiều nghi ngờ về cái chết của nữ diễn viên Hàn Quốc Han Ji Sung.

NSƯT Lê Tứ: ‘Nghệ sĩ Giang Châu khắc họa vai diễn nào thì khó ai diễn lại được’

Vào sáng ngày 9.5 tại Nhà tang lễ Bộ quốc phòng 5 (TP.HCM) nhiều nghệ sĩ cải lương đã đến viếng NSƯT Giang Châu.

Ca sĩ Bi Rain sẽ khuấy động chương trình Kpop Concert 2019

Đại nhạc hội Kpop Concert 2019 sẽ được diễn ra vào ngày 1.6 ở sân vận động Mỹ Đình với sự tham dự của các ngôi sao Hàn Quốc như: Ca sĩ Bi Rain, nhóm nhạc nữ đình đám Mamamoo, nhóm Pentagon, ca sĩ Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên,...

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024