'Bức tranh Quỷ' trong Bảo tàng Cố cung, hơn 800 năm ai xem cũng không hiểu

24/07/2021 09:00
'Bức tranh Quỷ' trong Bảo tàng Cố cung, hơn 800 năm ai xem cũng không hiểu

Chi tiết ẩn sâu bên trong bức tranh đã khiến nhiều người cảm thấy vô cùng kỳ lạ.

Nền văn hóa dân tộc Trung Quốc từ khi bắt đầu đến nay đã trải qua hơn 5000 năm phát triển, trong quãng thời gian hơn 5000 năm ấy, các thế hệ người Trung Quốc đã sáng tạo ra vô vàn tác phẩm, văn vật phong phú, đầy độc đáo.

Trải qua các cuộc chiến tranh, theo dòng lịch sử, các văn vật lịch sử trở thành những di tích, của cải mang giá trị văn hóa trên con đường phát triển lịch sử xã hội của nhân loại. Đặc biệt trong đó chính là những tác phẩm hội họa, chúng không chỉ mang giá trị nghiên cứu quý giá về mặt lịch sử mà còn mang giá trị giáo dục và nghệ thuật khác biệt.

Tác phẩm hội họa nổi tiếng nhất của Trung Quốc là tác phẩm "Thanh minh thượng hà đồ", là tác phẩm được họa sĩ nổi tiếng thời Bắc Tống Trương Trạch Đoan sáng tác.

Với chiều dài 528,7 cm, rộng 24,8 cm, tác giả sử dụng phương pháp tán điểm thấu thị (tức là người họa sĩ lấy hướng nhìn từ trên xuống dưới, từ trước đến sau, từ gần đến xa, căn cứ theo tình huống để vận dụng linh hoạt, không có điểm nhìn cố định hay tiêu điểm cố định), đã khắc họa sinh động hình ảnh đô thành thời Bắc Tống thế kỷ 12 cùng cuộc sống sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân trong xã hội bấy giờ.

 Bức tranh Quỷ trong Bảo tàng Cố cung, hơn 800 năm ai xem cũng không hiểu, phóng to gấp 10 lần mới phát hiện chi tiết đáng kinh ngạc - Ảnh 1.

Bức tranh là minh chứng cho cuộc sống phồn hoa của đô thành Biện Kinh thời Bắc Tống, đồng thời khắc họa lại khung cảnh sinh hoạt cùng kinh tế ở kinh đô Bắc Tống. Sau khi được phát hiện ra, bức họa "Thanh minh thượng hà đồ" đã trở thành 1 trong 10 danh họa được truyền từ đời này sang đời khác của Trung Quốc, được xem là bảo vật quốc gia, được trưng bày và lưu giữ tại Bảo tàng Cố cung.

Thực tế, trong Bảo tàng Cố cung còn lưu giữ rất nhiều bảo vật khác, trong đó quý giá nhất là các bức tranh chữ, những bức tranh chữ mang giá trị lịch sử khác nhau chiếm khoảng một nửa trong Bảo tàng Cố cung.

"Bức tranh Quỷ" trong bảo tàng Cố cung

Những tác phẩm vô cùng nổi tiếng trong Bảo tàng Cố cung không chỉ có riêng bức họa "Thanh minh thượng hà đồ" mà còn có một bức họa khác nổi tiếng vì sự khác biệt và phong cách kỳ lạ của nó, đó chính là bức họa "Khô Lâu huyễn hí đồ".

Đây là tác phẩm do vị danh họa Lý Tung thời Nam Tống vẽ nên, nội dung bức tranh kể về cảnh vui chơi của phụ nữ và trẻ nhỏ thời Nam Tống.

Khung cảnh chủ đạo trong bức tranh "Khô Lâu huyễn hí đồ" là không khí vui vẻ, yên bình, nhưng hình ảnh bộ xương chơi múa rối trong bức tranh lại chẳng ăn nhập với không khí đó, khiến người xem cảm thấy kỳ lạ.

 Bức tranh Quỷ trong Bảo tàng Cố cung, hơn 800 năm ai xem cũng không hiểu, phóng to gấp 10 lần mới phát hiện chi tiết đáng kinh ngạc - Ảnh 2.

Phải biết rằng là, vào thời cổ đại, người ta thường kiêng kỵ chuyện quỷ thần, những câu chuyện liên quan đến ma quỷ cũng rất ít khi được nhắc đến, vậy tại sao hình ảnh bộ xương lại xuất hiện trong bức tranh này? Liệu đằng sau nó ẩn giấu câu chuyện như thế nào?

Bấy giờ, khi bức tranh này được ra đời, rất nhiều người đều không thể hiểu được ý nghĩa bên trong đó là gì. Đến khi có được bức tranh, các chuyên gia cũng vẫn không thể hiểu hết ý nghĩa mà tác giả muốn truyền đạt là gì, trải qua hơn 800 năm, vẫn chẳng có ai có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Thực ra, bức tranh này có liên quan nhiều đến văn hóa thời kỳ Nam Tống, trong xã hội lúc bấy giờ, hình ảnh bộ xương thường được dùng để ẩn dụ một cách hài hước khi nói về người, nhưng theo thời gian trôi qua, cách so sánh này đã dần bị lãng quên, cũng chính vì lí do đó mà khi nhiều người khi thấy bức tranh này lại cảm thấy kỳ lạ.

Sau này, các chuyên gia đã phóng lớn bức họa gấp 10 lần, sau khi quan sát kỹ lưỡng tỉ mỉ mới phát hiện ra chi tiết đáng kinh ngạc.

Bộ xương trong bức tranh có tổng cộng 206 chiếc xương, điều này phải giải thích như thế nào?

Sự thực đúng là, cơ thể con người có tổng cộng 206 chiếc xương, nhưng vào thời đại bấy giờ, khi trình độ y học còn nhiều hạn chế và lạc hậu, con người liệu có thể hiểu rõ về cấu tạo cơ thể người đến vậy chăng?

Mặc dù bức họa này còn ẩn chứa nhiều điều kỳ lạ và bí ẩn, nhưng không thể phủ nhận tài năng hội họa trác tuyệt của Lý Tung. Trong xã hội phong kiến thời bấy giờ, ông có thể vẽ ra một bộ xương có thần thái đến vậy, lại có sự hiểu biết uyên thâm về cấu tạo cơ thể người đến vậy, quả là điều khiến mọi người phải kinh ngạc, tán dương.

Rõ ràng là để vẽ được nên bức họa này, Lý Tung đã phải nghiên cứu chi tiết về cơ thể người, không thể phủ nhận, sự kính nghiệp, chuyên nghiệp như vậy của người họa sĩ là vô cùng xứng đáng để chúng ta kính phục ông.

Bức họa này mang giá trị lịch sử to lớn, xứng đáng để các chuyên gia nghiên cứu và tìm hiểu về nó.

*Theo Sohu (Trung Quốc)

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Người trẻ làm phê bình văn học văn học Việt

Trong tình hình văn học Việt hiện này, cùng với sự khởi sắc của sáng tác, sự xuất hiện các tác giả mới thì lực lượng phê bình văn học trẻ tuổi, sung sức đóng góp đáng kể vào việc nhận diện, thúc đẩy quá trình sáng tạo.

Con tem đắt giá nhất thế giới quay về Anh sau 143 năm

British Guiana 1c Magenta được ví như “nàng Mona Lisa của thế giới tem” đã được Stanley Gibbons, một công ty chuyên buôn bán tem bưu chính mua lại với giá 8,3 triệu USD trong phiên đấu giá vào tháng trước.

Vĩnh biệt họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận

Họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận – một gương mặt tiêu biểu của nền hội họa Việt Nam đương đại đã qua đời tại Huế ở tuổi 80.

Bên tách cà phê - Kỳ 71: Cà phê và quan niệm về sự sống

Đào sâu tìm hiểu những nghi thức pha nấu và thưởng lãm cà phê khác nhau, từ xưa đến nay, từ Đông sang Tây luôn hàm chứa quan niệm về sự sống, về vai trò của con người đối với trời đất và đối với chính mình.

2 phút quảng cáo lấy đi nước mắt hàng chục triệu người của Pandora

Bộ phận tiếp thị của Pandora đã tạo ra một chiến dịch quảng cáo ghi được điểm trọn vẹn trong mắt khán giả.

Triển lãm "Câu chuyện dòng sông" bằng công nghệ 3D, thực tế ảo

Triển lãm được chương trình “River Ơi” lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Siddartha” (1922) của Hermann Hesse (1877 - 1962) với tên tiếng Việt là “Câu chuyện dòng sông”.

Ôi em tôi, Sài Gòn không vỉa hè...

Nhiều người đã bỏ dở gánh hàng rong để chạy về quê từ đợt dịch thứ nhất. Có người lay lắt dọn hàng ra rồi lại dẹp hàng vào. Và đến đợt phong tỏa của trận dịch thứ tư, kinh tế vỉa hè thuộc về phe nước mắt.

Phổ Nghi sau khi ra tù có đến thăm vài vị thái giám già, đối phương mới nói 3 chữ đã khiến ông vô cùng bối rối

Rốt cuộc, những vị thái giám già đã nói gì khiến Phổ Nghi phải bối rối trong cuộc tái ngộ đầy cảm xúc ấy?

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024