Binh pháp Tôn Tử dạy cách vượt qua đối thủ lớn trên thương trường

18/01/2020 08:00
Binh pháp Tôn Tử dạy cách vượt qua đối thủ lớn trên thương trường

Cuốn sách diễn giải "Tôn Tử Binh pháp” thành 12 bài học trong kinh doanh, tiết lộ cách để doanh nghiệp vừa và nhỏ biết cách chọn lĩnh vực phù hợp.

Cuốn sách Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh tiết lộ cách để doanh nghiệp vừa và nhỏ tập trung nguồn lực và mục tiêu then chốt, xây dựng và thúc đẩy liên minh chiến lược… nhằm chiến thắng đối thủ cạnh tranh và làm chủ thị trường.

Cuốn sách cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tôn tử được xem là chiến lược gia quân sự tài ba, cùng thời với Khổng Tử. Nếu Khổng Tử chú trọng khơi dậy lòng nhân và tính thiện trong mỗi người thì Tôn Tử có cái nhìn toàn diện, bao quát hơn về quân sự, từ tình hình khách quan lẫn chủ quan.

Câu nói nổi tiếng nhất của ông đã trở thành sách lược kinh điển răn mình của các nhà quân sự lẫn kinh doanh: Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. (Nếu biết ta mà không biết địch, trận thắng trận bại. Nếu không biết địch và không biết ta, thì trận nào cũng bại).

Binh phap Ton Tu day cach vuot qua doi thu lon tren thuong truong hinh anh 1 binh_phap_ton_tu_28_Zing.JPG

Sách Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh.

Với những người khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang loay hoay xây dựng chiến lược, yếu tố tiên quyết đầu tiên phải xác định rõ và cụ thể, đâu là mục tiêu doanh nghiệp hướng đến. Chỉ khi biết được mình muốn gì và cần gì, người ta mới có thể “thấu thị” con đường họ sẽ đi và cần kiên trì với nó.

Ngày nay, hầu hết doanh nghiệp đều đặt mục tiêu tăng trưởng dựa trên những nguyên tắc như phát triển hệ sinh thái, liên minh và mạng lưới chiến lược, minh bạch và đổi mới sáng tạo mở.

Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, với lực lượng và tài nguyên áp đảo, mục tiêu của họ là vừa đứng vững, vừa đa dạng hóa ngành nghề, hướng đến những phân khúc khác nhau. Nhưng, doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực có hạn, làm thế nào để đứng vững trước sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, đồng thời sống sót trước doanh nghiệp lớn là câu hỏi không dễ trả lời.

Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh của nhà đào tạo kinh doanh Becky Sheetz-Runkle là cuốn cẩm nang trang bị cho một lực lượng nhỏ cách thức để vượt qua đối thủ lớn hơn, từ những bài học cụ thể.

Bằng sự thấu hiểu tường tận của một người nhiều năm nghiên cứu, say mê Tôn Tử Binh pháp, kết hợp cùng kinh nghiệm tư vấn chiến lược thực tế cho các doanh nghiệp thành công nổi trội như Delta Airlines, Engility Corporation… Becky Sheetz-Runkle đã mang đến những ý tưởng chắc chắn, có thể áp dụng ngay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Áp dụng "Binh pháp" vào kinh doanh thực tiễn

Cuốn sách được chia làm 4 phần, mỗi phần gồm các đề mục cụ thể, khảo sát 12 chủ đề trọng điểm dành riêng cho nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ để áp dụng cho doanh nghiệp và mở rộng ra các đối tượng khác có ảnh hưởng tới thành công của doanh nghiệp, trong thời đại mạng xã hội thống lĩnh.

Sau mỗi chương, tác giả đều dẫn chứng những ví dụ cụ thể từ các doanh nghiệp trong thực tế để người đọc hình dung và suy ngẫm như chuỗi siêu thị Wegmans, Netflix, eBay, công ty kinh doanh trực tuyến Zappos…

Ở phần 1: Nắm bắt lợi thế nhờ mưu lược của Tôn Tử, tác giả khái quát giới thiệu về Binh pháp và sức mạnh khi doanh nghiệp nhỏ áp dụng.

Trong phần này, đáng chú ý nhất là lợi thế và bất lợi của doanh nghiệp nhỏ; bất lợi của doanh nghiệp lớn và 5 yếu tố bất biến của Binh pháp, gồm: Đạo, Thiên, Địa, Tướng, Pháp.

Phần 2 của sách mang tên "Thấu hiểu: Tinh hoa của Binh Pháp Tôn Tử". Thông qua lời dạy của Tôn Tử, phần này hướng dẫn người đọc về tầm quan trọng của việc hiểu biết đầy đủ, trung thực và kiên quyết về chính doanh nghiệp cần thay đổi, đối thủ của doanh nghiệp, thị trường và “tài sản” của doanh nghiệp gồm khách hàng, nhân viên, đối tác.

Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh, ưu điểm, khuyết điểm, từ đó vạch ra kế hoạch kinh doanh cụ thể; cách nhận diện, đánh giá đúng tầm đối thủ và cách phát huy nguồn lực của nhân viên; cách tiếp cận thị trường, đánh giá đúng thời điểm chuyển hướng và cách tạo thiện cảm với khách hàng.

Phần này tưởng dễ nhưng rất khó áp dụng. Vì thế, nó đòi hỏi người đọc là các doanh nghiệp nghiền ngẫm thay vì chủ quan mà bỏ qua.

Binh phap Ton Tu day cach vuot qua doi thu lon tren thuong truong hinh anh 2 suntzu_1462332890161_crop_1462333681246.jpg

Tôn Tử không chỉ đưa ra chiêu thức trong binh pháp mà còn để lại nhiều chiến lược có thể áp dụng chiến lược trong kinh doanh.

Phần 3: "Nguyên tắc trên chiến trường". “Chiến trường” là cách nói ám dụ của thương trường. Chiến trường thành hay bại, ngoài binh tài còn cần tướng giỏi. Phần này, tác giả tập trung vào các đặc tính cần thiết để một người có thể trở thành lãnh đạo thành công.

Những đức tính này bao gồm: Mưu trí, thành tín, kiên nhẫn, tập trung, đoàn kết… giúp doanh nghiệp củng cố các nguồn lực, giành lợi thế và chiến thắng.

Phần cuối "Binh pháp Tôn Tử nâng cao: Chiến lược dành cho doanh nghiệp nhỏ" khảo sát chi tiết tính ưu việt của việc vận dụng Binh pháp vào kinh doanh, đồng thời chỉ ra những mặt khó khăn, phức tạp của nó.

Bao gồm cách doanh nghiệp chủ động trong mọi tình thế trước đối thủ, cách bảo đảm vị thế, thăm dò đối thủ và bảo vệ bản thân trước những đòn tấn công của đối thủ.

Những bài học của Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh hữu ích và ý nghĩa cho người mới khởi nghiệp, cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nguyên tắc cuối cùng dẫn đến thành công nằm ở sự linh hoạt và quyết định chiến lược phù hợp của mỗi doanh nghiệp ở từng thời điểm.

Tác giả Becky Sheetz Runkle là nhà marketing chiến lược, bậc thầy võ thuật và là chuyên gia về chiến lược. Cô chuyên tâm nghiên cứu các chiến lược của Tôn Tử và đã diễn thuyết về đề tài này trước nhiều khách hàng nổi tiếng như: Delta Airlines, Oscar Mayer, I-Women… Đồng thời, Becky cũng là tác giả của một số cuốn sách kinh doanh: Sun Tzu for Women: The Art of War for Winning in Business, Dominate the Market with the Masterful Strategies of Sun Tzu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024