Bí ẩn của nước - 3 bài học từ nước, trọn đời an nhiên: Sống - Tư duy - Thay đổi linh hoạt như nước

27/01/2021 08:30
Bí ẩn của nước - 3 bài học từ nước, trọn đời an nhiên: Sống - Tư duy - Thay đổi linh hoạt như nước

Qua những trang sách Bí ẩn của nước – Sự kỳ diệu của nước sống bạn không chỉ khám phá những bí ẩn của nước gắn liền với đời sống con người mà còn có thể cảm nhận được nước có thể giúp ích được gì cho bản thân và những người xung quanh.

Nước giúp thay đổi tâm tính

Cơ thể con người và cả Trái đất có đến 70% nước. Con người vốn có mối quan hệ mật thiết với nước ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Suốt chín tháng đầu đời, chúng ta sống trong môi trường nước mặn được gọi là nước ối nên chúng ta đều có khả năng "bơi lội" bẩm sinh trong nước. Đến lúc trưởng thành, mỗi khi gặp phải căng thẳng mệt mỏi, chúng ta thường tìm về nước thông qua việc ngâm mình trong bồn nước, xông hơi, tắm biển… để thư giãn và tìm kiếm ý tưởng mới. Vậy nên, những ai muốn thay đổi "cuộc sống" có thể tìm kiếm những giải pháp ẩn mình trong nước.

Thông qua cách sử dụng nước uống và chất lượng nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể, tâm trí, tính cách và hành vi của chúng ta. Quản Trọng – một nhà tư tưởng sống vào thế kỷ VII trước Công Nguyên – đã viết: "Sử dụng nước không nhiễm bẩn khiến lòng ta ngay thẳng. Thưởng thức nước thuần khiết khiến lòng chúng ta bình yên. Khi lòng ngay thẳng, chúng ta sẽ không có những ham muốn phóng túng. Khi lòng ngay thẳng, chúng ta sẽ không có những hành vi sai trái. Hiền nhân làm chủ thế giới không phải bằng cách dạy dỗ hết người này hay người khác, nhà này đến nhà khác mà có thể sử dụng nước làm phương châm."

Có thể khẳng định, những gì ta uống sẽ làm nên con người ta. Các hồ nước ta bơi, các dòng nước chảy qua nhà, trường học, thành phố của chúng ta cũng có thể tác động trực tiếp đến ta. Việc thay đổi nước sẽ giúp thay đổi con người, vì nước chính là "bản thiết kế" là nền tảng để tạo nên tổng thể của các sinh vật sống.

3 bài học từ nước, trọn đời an nhiên: Sống - Tư duy - Thay đổi linh hoạt như nước  - Ảnh 1.

Nước giúp cải thiện mối quan hệ

Nước là hợp chất phổ biến và quan trọng nhất đối với sự sống trên Trái đất. Nước gắn liền với mọi hoạt động thể chất cũng như tinh thần của con người. Ý nghĩa sự sống của chúng ta được ẩn sâu trong nước.

Muốn hiểu rõ về cơ thể và tâm trí mình được vận dụng tốt nhất, chúng ta phải tìm hiểu về nước – quan sát các chuyển động xoáy và sủi bọt của nước, những cơn sóng và tác động của chúng lên chúng ta.

Thông qua những "hành vi" đó, nước sẽ tiết lộ các nguyên tắc tạo nên sự chuyển động của nó. Những nguyên tắc này có thể được xem là "giá trị đạo đức" và chúng ta có thể cảm nhận và vận dụng giúp cho cuộc sống bản thân tốt đẹp hơn.

Chẳng hạn với sự dẫn dắt khôn ngoan của nước, chúng ta có thể cải thiện mối quan hệ giữa bản thân và những người xung quanh. Cụ thể, nước có khả năng hòa tan, và nếu xét ở một khía cạnh đạo đức, trong nước có sự êm dịu kết hợp với tính kiên trì khiến mọi thứ trở nên dễ dàng kiểm soát hơn.

Khi chúng ta tư duy như nước, chúng ta có thể học cách cư xử từ tốn hơn, giảm thiểu những gì còn thô cứng và kiềm chế thái độ của bản thân cũng như của người khác. Khi sắp nổi giận, chúng ta hãy nghĩ về cảm giác thư thái và dễ chịu dưới vòi sen mát lạnh, có thể chúng ta sẽ ngăn được một cuộc xung đột, cải vã không đáng có.

3 bài học từ nước, trọn đời an nhiên: Sống - Tư duy - Thay đổi linh hoạt như nước  - Ảnh 2.

Nước giúp vượt qua mọi khó khăn

Là một chất luôn sẵn sàng thay đổi, thích nghi, sáng tạo và biến đổi – nước chính là người thầy tốt nhất mà thiên nhiên ban tặng giúp chúng ta hiểu thế nào là cách sống khôn ngoan và thanh thản, hoặc làm thế nào để có một cuộc sống khỏe mạnh và trọn vẹn.

Nhưng trước hết, chúng ta cần phải hiểu được sự chuyển động và hỗn loạn của nước cũng như sự hỗn loạn mà nước tạo ra bên trong cơ thể và tâm trí của chúng ta. Khi hiểu được nguyên nhân tạo nên sự chuyển động của nước – nó chống lại những gì, hướng tới những gì và tại sao nó lại làm như vậy – ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về bản thân và tìm được lời giải cho những trở ngại trong cuộc sống.

Câu chuyện nhà phát minh người Áo, được gọi là "Phù thủy Nước" Viktor Schauberger (1885 – 1958), là người đã phát hiện và hiểu rõ về những đặc tính kỳ thú cũng như công dụng của nước cho thấy điều đó.

Vào thời của ông, chưa có chuyên gia nào thành công trong việc thiết lập hệ thống vận chuyển gỗ từ trên núi xuống thung lũng, cho đến khi Schauberger áp dụng nguyên lý chuyển động hỗn loạn của nước vào công việc.

Thoạt đầu, Schauberger không được tham gia dự án vì các kỹ sư và chuyên gia thủy văn cho rằng ông không đủ năng lực do không được học hành bài bản. Chỉ đến khi tất cả các kỹ sư cũng như chuyên gia đều chịu thua trong việc xác định và giải quyết vấn đề thì Schauberger mới được cân nhắc cho thử sức.

Đầu tiên Schauberger đã tạo ra một máng gỗ có hình dạng trái ngược với mọi logic của chuyên gia - không thẳng và cũng không đặt dọc theo con đường ngắn nhất khi vận chuyển. Thay vào đó, máng gỗ của ông ngoằn ngoèo và uốn lượn dọc sườn núi dài khoảng 50 km. Các đường cong của máng nước đi theo dòng sông chứ không theo những đường nét hình học tối giản. Tất cả nhằm tạo ra chuyển động hỗn loạn dạng xoắn ốc tương tự trong nước.

Schauberger đã chứng minh rằng những khúc gỗ lớn không thể nào trượt xuống máng khi không có nước lạnh, dễ bị khựng lại và kẹt luôn trên máng. Đây cũng chính là vấn đề mà các kỹ sư và chuyên gia trước ông đã gặp phải.

Tóm lại, ông đã làm cho hệ thống máng nước của mình giống dòng chảy tự nhiên hơn vì "Nước ở trạng thái tự nhiên cho chúng ta thấy nó muốn chảy như thế nào, và chúng ta phải tuân theo mong muốn của nó". Cuối cùng, trước sự kinh ngạc của mọi người, Schauberger đã chuyển gỗ thành công bằng hệ thống máng cong và hẹp của mình trước thời hạn quy định.

Như vậy, nguyên lý của Schauberger chính là tìm hiểu và mô phỏng tự nhiên. Chúng ta dường như có thể nhìn thấy ông đang lắng nghe nước và nước đáp lời, "Hãy xem cách tôi di chuyển và những nơi tôi đến; hãy làm những gì tôi làm và bạn sẽ có sự sống; hãy mô phỏng chuyển động của tôi và bạn sẽ sáng tạo như tôi…"

Tóm lại, nước không chỉ giúp ta có thái độ ứng xử tốt hơn, thay đổi tâm tính hoặc trở thành người thầy dẫn lối cho ta trong cuộc sống mà nước còn ma trận chung của mọi sự sinh trưởng. Mọi thứ trong tự nhiên đều được vẽ nên bằng chiếc cọ vô hình của nước, tạo thành một thế giới không hoàn hảo nhưng vô cùng đa dạng và thông minh. Hãy cùng tìm hiểu những điều bí ẩn của nước để khám phá thêm những ý nghĩa sâu sắc nhất của cuộc sống.

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024