Bạn chỉ có thể thành công và giàu có nếu khẳng định được 3 giá trị quan trọng sau đây

30/06/2020 07:30
Bạn chỉ có thể thành công và giàu có nếu khẳng định được 3 giá trị quan trọng sau đây

Những giá trị bên ngoài có thể biến mất, chỉ có giá trị bên trong con người mới là tài sản đích thực, khẳng định thành công và giàu có.

Một người đàn ông 35 tuổi, làm việc trong công ty lớn, thu nhập cao, nhưng luôn lo lắng và bất an về tương lai của mình. Anh ta cho rằng, càng tới gần tuổi trung niên thì lại càng thấy mình không có nhiều giá trị, có thể ngồi ở vị trí hôm nay là chỉ là do thâm niên mà thôi.

Tình huống như vậy không khác gì loài Cua ẩn sĩ, phải sống nhờ trong vỏ của một kẻ khác. Một khi đánh mất lớp xác ngoài, chúng sẽ đánh mất năng lực tự bảo vệ bản thân.

Tương tự như vậy, trong môi trường làm việc, con người chúng ta cũng dễ dàng rơi vào khủng hoảng nếu không có được giá trị riêng của bản thân, có thể bị thay thế bất cứ lúc nào. Do đó, giá trị của một người còn quan trọng hơn cả tài sản hiện có. Bạn chỉ có thể thực sự giàu sang và thành công nếu khẳng định được những giá trị quan trọng sau đây.

1. Giá trị về thời gian

Peter Ferdinand Drucker là người được biết đến như là cha đẻ của phương thức quản trị hiện đại. Học thuyết quản trị của ông, đặc biệt là khía cạnh quản lý thời gian, đã giúp không ít doanh nhân đạt được thành tựu vượt bậc.

Ông từng nhận xét: “Chúng ta sẽ không thể quản lý được bất cứ điều gì nếu không quản lý được thời gian của mình".

Có câu chuyện kể rằng: Trong một buổi hội thảo, giáo sư mang tới một cái bình lớn, rộng miệng và đổ rất nhiều đá cuội vào trong.

Sau đó, ông hỏi: “Cái bình đã đầy chưa?"

Các học trò trả lời: “Rồi ạ”.

"Thật chứ?" Ông đáp, sau đó lại lấy ra thêm một túi sỏi nhỏ, tiếp tục nhét thêm vào bình qua các kẽ hở rồi lại hỏi: “Lần này, cái bình đã đầy chưa?”

Một học trò thận trọng đáp: “Có thể nó vẫn chưa đầy”.

Giáo sư gật đầu, lôi ra một túi cát và bắt đầu đổ thêm cho đến khi mọi lỗ hổng được lấp đầy. Một lần nữa ông hỏi: “Cái bình bây giờ đã đầy chưa?”.

Cả lớp chắc nịch hô: "Đầy rồi ạ"

Nhưng giáo sư mang ra thêm một lon bia và đổ gần hết vào trong bình.

Sau đó, ông nhìn các học trò và nói: "Thông qua ví dụ này, các em có thể thấy, nếu biết cách quản lý thì chúng ta luôn có thể tận dụng càng nhiều thời gian hơn nữa.”

"Thế nào là quản lý cho đúng? Nếu chúng ta cho bia vào trước thì không thể chứa thêm cát, sỏi, đá. Chỉ có xếp những viên đá to nhất, tượng trưng cho những điều quan trọng nhất trước tiên, chúng ta mới đảm bảo đủ không gian cho đại sự cuộc đời."

Đầu tư vào thời gian có nghĩa là đầu tư vào bản thân. Tận dụng tốt thời gian chính là khởi đầu để một người trở nên "có giá trị".

2. Giá trị về lời nói

Có người nói rằng “Im lặng là vàng, là vàng thì sẽ tự động tỏa sáng” nhưng nếu chỉ bảo trì im lặng mà không biết chủ động lên tiếng, nắm bắt cơ hội thì đồng nghĩa với việc đặt vàng trong tủ kín, không thể sáng lên.

Đôi khi, dám nói, dám nghĩ, dám làm cũng vô cùng quan trọng.

Nhìn lại câu chuyện Bác Hồ đến với chủ nghĩa Mác – Lê-nin trên hành trình tìm đường cứu nước cũng thể hiện quan điểm này. Dù tại thời điểm đó, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành chỉ ở vị trí một đảng viên trẻ tại xứ thuộc địa, vốn tiếng Pháp còn hạn chế, vậy mà Người vẫn mạnh dạn mang tới Hội nghị Hòa bình Versailles bản Yêu sách của nhân dân An Nam để trao tận tay các đại biểu tham dự.

Tinh thần không chút tự ti, dám phản bác lại những quan điểm trái chiều để bảo vệ quyền lợi của bản thân, của dân tộc này đã truyền cảm hứng cho không ít thanh thiếu niên của thời đại.

Dù ở vào giai đoạn nào đi nữa, một người dám nói lên suy nghĩ của bản thân, cũng dám nỗ lực hành động để đạt được suy nghĩ đó, mới có thể thay đổi nhân sinh.

Trước hết, hãy biến lời nói của bạn trở nên có giá trị, sau đó, bạn mới có thể nâng tầm giá trị tổng quan của chính bản thân. Khi bắt gặp cơ hội quý giá, hãy dũng cảm lên tiếng mà đừng bận tâm hay lo lắng quá nhiều.

3. Giá trị về cách từ chối

Trong cuốn tiểu sử về Lyndon Johnson, tổng thống thứ 36 của Mỹ những năm 60 có câu chuyện kể rằng:

Khi Johnson cố gắng mời gọi John Hicks, một thanh niên trẻ đầy tài năng về làm việc cho mình, ông đã gạ gẫm:

"Tôi sẽ cho cậu mượn 10,000 USD. Và tôi muốn cậu cầm nó, mua cho mình một chiếc Cadillac, dọn đến một căn chung cư sang hơn, trang hoàng lại tử tế. Tôi muốn cậu trở thành một ai đó có vai vế. Hãy mua một chiếc áo lông thú cho vợ. Tôi cũng muốn cậu tham gia một số hội của dân chơi và trở thành một người có tên tuổi ở cái đất này."

Cậu Hicks vô cùng ngạc nhiên nhưng sau một thời gian suy ngẫm kỹ càng, cậu thẳng thắn từ chối.

Khi phu nhân Lyndon Johnson đến thăm John Hicks sau đó, bà nói rằng mình rất kính trọng, thậm chí ngưỡng mộ quyết định của cậu ấy. Bởi vì bà "đã nhìn thấy rất nhiều kẻ chọn lấy 10,000 USD và chứng kiến chuyện gì đã xảy ra với họ."

Bởi vì, nếu không thể nói lời từ chối, bạn sớm muộn sẽ đánh mất tự do, trở thành một kẻ nô lệ. Chỉ những người thực sự tự do mới hiểu giá trị của lời từ chối.

Nếu bạn không thực sự có nhu cầu đổi điện thoại, hãy thẳng thắn nói Không trước một lời chào mời iPhone đời mới. Nếu có ai đó gọi điện xin bạn 3-5 phút để tư vấn bảo hiểm, hãy tự tin nói Không để tập trung làm việc. Nếu thèm mua sắm, nhưng biết rằng mình sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, thậm chí phải đi vay nợ, hãy nói Không với việc tiêu xài lãng phí.

Học cách từ chối người khác, cũng từ chối chính những nhu cầu không chính đáng của bản thân, tránh lãng phí công sức và thời gian, bạn sẽ thu hoạch được nhiều giá trị hơn để đầu tư cho cuộc đời mình. Như vậy, bản thân mới càng trở nên đáng giá hơn.

Khi những việc bạn làm và cách bạn cư xử hòa hợp với các giá trị của mình, cuộc sống dường như vui vẻ hơn và công việc không còn là gánh nặng. Chúng ta có thể sống với tự với đúng năng lực và mong muốn của bản thân.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Chỉ viết 1 câu lên tấm biển, cô gái giúp lão ăn mày xin được đầy hộp tiền

Lúc trước đó, ông lão ăn mày cũng nhờ người khác viết hộ ông vài chữ lên tấm biển nhưng nhiều ngày trôi qua, hầu như chẳng có ai cho tiền ông.

Đi tìm sư phụ 30 năm, chàng trai quay về và nhận ra người cần gặp chẳng ở đâu xa

Tại sao chàng trai này lại phải mất 30 năm mới tìm được người thầy như mình mong muốn?

Làm khó với 3 câu hỏi hóc búa, vị đại thần phải câm nín trước câu trả lời xuất sắc

Ba câu hỏi đó là trên trời có bao nhiêu vì sao, đâu là tâm của trái đất và trên thế giới có bao nhiêu phụ nữ và đàn ông.

Điểm danh 3 hot girl Đại học Kiến trúc xinh đẹp “hút hồn”

Đỗ Thị Hoài Linh, Trần Bảo Vân, Nguyễn Thụy Bảo Hân là những nữ sinh của Đại học Kiến trúc nhận được sự quan tâm, chú ý từ phía cư dân mạng bởi nhan sắc xinh đẹp, dễ thương.

Có 4 biểu hiện này, chắc chắn bạn đang lão hóa, tụt hậu nhanh chóng

Không muốn bị tụt hậu một cách nhanh chóng, nhất định phải loại bỏ 4 biểu hiện này.

Nói thật lòng là tôi rất "sợ" những người hướng nội

Mỗi một người hướng nội, nếu họ muốn, họ hoàn toàn có thể thông qua phương thức tĩnh lặng của riêng mình để thay đổi bản thân, thay đổi thế giới từ đó nhận lại vô số ánh hào quang

Nữ sinh trường Y đăng ảnh du lịch xinh như công chúa, hút nghìn like

Phan Thị Thu Hằng không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp dịu dàng mà còn có nhiều tài lẻ như ca hát, nhảy múa, dẫn chương trình... và câu chuyện truyền cảm hứng trên con đường theo đuổi đam mê của mình.

3 nguyên tắc để là người làm chủ hoàn cảnh chứ không để hoàn cảnh làm chủ đời người

Quá trình đối nhân xử thế cần chúng ta không ngừng học hỏi, tích lũy và rèn giũa cùng các nguyên tắc mới có thể làm chủ được mọi hoàn cảnh dù tốt dù xấu xung quanh.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024