Về tác phẩm của nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê có mặt tại Bảo tàng Guimet

26/08/2019 15:07
Về tác phẩm của nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê có mặt tại Bảo tàng Guimet

"Ranh giới" tác phẩm của nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê trở thành tác phẩm nghệ thuật đương đại đầu tiên của Đông Nam Á được Bảo tàng Guimet của Pháp mua lại.

Trong những ngày gần đây, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin về việc tác phẩm Ranh giới (Borderline) của nữ nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê có mặt trong bộ sưu tập của Bảo tàng Guimet (Paris, Pháp).

Tuy nhiên trên thực tế từ tháng 10.2018, một hội đồng gồm 15 giám đốc bảo tàng và nhà giám tuyển đã quyết định đưa tác phẩm Borderline của nữ nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê vào BST của bảo tàng quốc gia Pháp. Mãi đến tháng 4.2019, sự kiện này mới chính thức được công báo chính thức trên các phương tiện truyền thông. Và cho đến những ngày gần đây tác phẩm đã được báo chí hàng loạt tờ báo lớn như AFP (AFP BB Japan), AAP, Yonhap, Kyodo News, Naver, Nate, Sina... và báo chí Việt Nam dành nhiều lời ca ngợi.

“Borderline” được Hanoia thực hiện bằng sơn mài theo thiết kế của Yên Khê

Ranh giới là tác phẩm nghệ thuật sơn mài ra đời từ sự hợp tác giữa Hanoia nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê trong một dự án nghệ thuật từ năm 2017. Từ bản vẽ tay phác thảo ban đầu của Yên Khê, nhóm thiết kế Hanoia đã bỏ công nghiên cứu để hiện thực hóa ý tưởng này bằng hình ảnh 3D. Rồi khi hình ảnh 3D này đáp ứng hoàn toàn mong muốn của Yên Khê, nó được in ra trên giấy bằng kích thước thật và gửi sang Paris để nghệ sĩ tỉ mẩn vẽ tay từng họa tiết hoa. Rồi cuộn giấy đó lại được gửi về Hà Nội để các nghệ nhân Hanoia chép và lắp ghép từng chi tiết hoa lên trên hình khối thật. Qua nhiều công đoạn phức tạp và tỉ mỹ cuối cùng tác phẩm Ranh giới ra đời.

Những chi tiết bằng dây thép gai trên tác phẩm “Borderline”

Theo chia sẻ của đạo diễn Trần Anh Hùng (chồng của nghệ sĩ Yên Khê) Borderline là một tác phẩm Yên Khê thiết kế trong khuôn khổ của một cuộc bán đấu giá do Christie’s tổ chức. Quan tâm đến nghệ thuật và design đương đại của châu Á, Christie’s đã 3 lần tổ chức những cuộc bán đấu giá tại Thượng Hải. Christie’s đã chọn Yên Khê cùng với 15 designer người châu Á, và mỗi người trong số họ thiết kế một tác phẩm cho cuộc đấu giá tổ chức tại London ngày 18.10.2017.

Bà Bénédicte Colpin (nhà sáng lập Lightboard – Paris) chính là cầu nối liên kết giữa Yên Khê, Christie’s và Hanoia để thực hiện dự án này. Không chỉ dừng ở đó, Bénédicte cũng chính là người giới thiệu Borderline cho viện bảo tàng Guimet. Ngay khi nhìn thấy Borderline, Musée Guimet lập tức muốn có tác phẩm này trong BST của viện bảo tàng.

Những chi tiết bằng dây thép gai trên tác phẩm “Borderline”

“Để nói lên sự cân bằng mong manh của thế giới liên quan đến vấn đề di dân, Yên Khê đã tạo ra “Ranh giới” theo cách tương phản và đối lập như một hình nón đảo ngược. Đây là một kiến trúc căng thẳng, có nguy cơ bị phá vỡ. Hình nón là biểu hiện của nón lá. Chiếc nón truyền thống ở đây được tái hiện như một vật thể hiện đại... Với Borderline nghệ sĩ Yên Khê muốn nêu lên những vấn đề về biên giới, lãnh thổ, di dân, những giới hạn về địa lý, tìm hiểu căn nguyên của những thực trạng đớn đau đang làm rung chuyển thế giới hiện nay, như việc di dân hàng loạt ở Afghanistan, ở Syria, ở vùng Địa Trung Hải và gần đây nhất là bi kịch của hàng triệu người Rohingya chạy trốn khỏi Myanmar...", đạo diễn Trần Anh Hùng chia sẻ.

Trần Nữ Yên Khê tại Bảo tàng Guimet - Ảnh: Cao Trung Hiếu

Ranh giới của nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê là một hình hoa lan tỏa tự nhiên với tất cả các đường cong hài hòa và gợi cảm. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ hơn, chúng ta sẽ nhận thấy các đường vân ấy được làm bằng dây thép gai trườn mình hung bạo, tượng trưng cho đường biên giới bất khả xâm phạm. Những dây thép gai này bảo vệ một số người nhưng cũng cự tuyệt một số khác.

Cuộc trở về - cơ duyên của nghệ sĩ Yên Khê với Bảo tàng Guimet

Trong những năm còn đang học về lịch sử mỹ thuật, Yên Khê thường đến viện bảo tàng Guimet vì bản thân theo đuổi ngành mỹ thuật châu Á và Guimet được coi là bảo tàng về nghệ thuật châu Á lớn nhất không chỉ ở Paris, mà còn ở châu Âu.

Ngoài việc đến xem và học hỏi từ những tác phẩm trường tồn qua bao thế kỷ, cô cũng rất thân thuộc với thư viện bên trong của bảo tàng.

Cơ hội trở lại bảo tàng Guimet thông qua việc “Borderline” được đưa vào sưu tập của bảo tàng là sự thú vị lớn đối với Yên Khê, vì cô lại được ngắm nhìn những tác phẩm mà mình đã yêu thích từ lâu.

Nhưng bất ngờ là những tác phẩm cô thích trước đây lại không tạo được nhiều cảm xúc như dự đoán khi nhìn lại, mà có những tác phẩm làm cô xúc động hơn. Cảm xúc thẩm mỹ luôn tương đối ở một giai đoạn trong cuộc đời của mỗi người. Có bốn bức tượng, không có đầu và không có tay, đã tạo ấn tượng sâu sắc mà Yên Khê sẽ trình bày cùng độc giả.

Trần Anh Hùng

Trò chuyện bằng âm nhạc: Vượt qua ranh giới Đông và Tây - ảnh 4

Nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê

Trần Nữ Yên Khê là một nữ nghệ sĩ người Pháp gốc Việt, cô sinh năm 1968, tại Anxiuan (Pháp) quê ngoại tại Đà Nẵng Việt Nam. Cô cũng là vợ của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng.

Khán giả Việt Nam biết đến Trần Nữ Yên Khê qua những bộ phim Người thiếu phụ Nam Xương (1987), Hòn vọng phu (1991),Mùi đu đủ xanh - L'Odeur de la papaye verte - The Scent of Green Papaya((1993), Xích lô - Cyclo (1995) Mùa hè chiều thẳng đứng - A la verticale de l'été Vertical Ray of the Sun (2000), Vợ ba (2018).

Ngoài vai trò là diễn viên Trần Nữ Yên Khê con là nhà thiết kế phim nổi tiếng, một nghệ sĩ tạo hình.

T.V


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Mang tiếng cười cho đời nhưng các sao nữ làng hài lại đầy truân chuyên trong chuyện tình yêu

Mang tiếng cười cho khán giả nhưng cuộc sống đời tư của nhiều sao nữ làng hài lại lắm truân chuyên.

Hoa hậu H’Hen Niê và Á hậu Lệ Hằng về Đà Nẵng tìm Miss Universe Việt Nam 2019

Ngày 24.8, “Brave Tour – Hành trình tìm kiếm trái tim dũng cảm” đã khép lại với điểm dừng chân cuối tại Furama Resort Danang. Đây là chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, được tổ chức thành công ở Đắk Lắk, TP.HCM và Hà Nội trước đó.

Búp bê Matryoshka có giống búp bê Kokeshi?

Bạn có phải là người thích sưu tầm búp bê? Những loại búp bê đã có trong bộ sưu tập của bạn là gì?

Phương Khánh cuốn hút trên ghế giám khảo Miss Earth Colombia 2019

Vừa qua, Hoa hậu Trái đất Phương Khánh đã có mặt tại đêm chung kết Miss Earth Colombia 2019 với vai trò thành viên ban giám khảo. Vượt qua 15 ứng cử viên xuất sắc, người đẹp Yenny Carrillo đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu và đại diện cho quốc gia Nam Mỹ này tham gia Miss Earth 2019 vào tháng 10 sắp tới tại Philippines.

Người đẹp Hoàng Y Nhung không yêu kẻ tốt mã mà chỉ muốn một người biết kiếm tiền

Hoàng Y Nhung tâm sự: "Tôi mong sẽ gặp một Hoàng Y Nhung phiên bản nam - một người không cần đẹp trai lắm nhưng không đến nỗi khó coi, không cần là đại gia nhưng phải biết làm ra tiền, quan trọng nhất vẫn là phải biết đối nhân xử thế".

Lưu Diệc Phi vắng mặt tại buổi giới thiệu phim Mulan của Walt Disney

Nữ diễn viên Lưu Diệc Phi đã vắng mặt tại buổi giới thiệu bộ phim Mulan (Hoa Mộc Lan ở D23 Expo sau phát ngôn gây tranh cãi về người biểu tình Hồng Kông.

Scarlett Johansson - Nữ minh tinh kiếm tiền giỏi nhất trong dòng phim siêu anh hùng

Scarlett Johansson là một diễn viên thực lực nhưng điều đó đã không ngăn cản cô trở thành một ngôi sao hạng A của dòng phim siêu anh hùng đang thịnh hành hiện nay.

Nghệ sĩ xiếc - ảo thuật thứ 6 được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú

Ông Trần Định là nghệ sĩ xiếc - ảo thuật thứ 6 trong cả nước, được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024