Văn học dịch lớn mạnh, văn học Việt thảm bại trong năm 2018

24/01/2019 14:49
Văn học dịch lớn mạnh, văn học Việt thảm bại trong năm 2018

Các giải thưởng lớn về văn học đều không tìm được tác phẩm xứng tầm để trao, trong khi đó, những cây bút được trông đợi lại không cho ra được các tác phẩm đột phá.

2018 là năm mà độc giả yêu văn chương được đón nhận nhiều kiệt tác của thế giới. Nhưng trái với sự đa dạng phong phú, chất lượng của tác phẩm dịch, đời sống văn chương nước nhà dường như không có gì nổi trội.

Các giải thưởng đều thất thu

Giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội thường được tiếng là uy tín. Qua nhiều năm, giải thưởng này đã phát hiện ra những tác giả có nhiều sáng tạo, tác phẩm chất lượng để tôn vinh. Có những mùa giải thành công rực rỡ, Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội được ví với những vụ mùa bội thu, sum suê hoa trái.

Nhưng cuối tháng 12.2018, khi giải thưởng này được công bố, giới văn chương chỉ biết dùng một từ “thất bát”. Năm nay, giải chỉ được trao ở một hạng mục duy nhất là tác phẩm dịch (dịch phẩm Diệt vong của Thomas Bernhard do Hoàng Đăng Lãnh chuyển ngữ).

Mới đây, Hội Nhà văn Việt Nam công bố Giải thưởng năm 2018, trong đó, hai hạng mục lớn nhất của giải là văn xuôi và thơ đều không có tác phẩm nào được vinh danh. Đây đã là năm thứ hai giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt Nam bỏ ngỏ hai hạng mục chủ lực của văn chương. Ba tác phẩm được trao trong giải thưởng năm nay ở hạng mục lý luận phê bình và tác phẩm dịch.

Những năm gần đây, kết quả giải thưởng của Hội thường gây sóng gió: khi thì tác giả được trao từ chối nhận giải, khi thì trao cho tác phẩm gây phản ứng. Bởi vậy, khi để trống hai hạng mục văn xuôi và thơ, có thể đó là lựa chọn chọn an toàn của Ban Giám khảo, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhưng điều đó cũng phản ánh một thực trạng: dường như năm qua không có bất kỳ tác phẩm nào nổi bật. Sách mới vẫn ra nhiều, nhưng không có tác phẩm nào đủ lớn để những người cầm cân nảy mực ở các giải thưởng có thể tôn vinh.

Ở một giải thưởng khác, không mang tính tôn vinh mà có ý nghĩa tìm tòi những gương mặt mới - Giải thưởng Văn học tuổi 20 - cũng không có kết quả trọn vẹn. Văn học tuổi 20 thường tổ chức 5 năm một lần, là nơi từng phát hiện ra những cây bút trẻ, giàu nội lực và phát triển thành những nhà văn tên tuổi như Nguyễn Ngọc Thuần, Nguyễn Ngọc Tư, Phan Việt, Dương Thụy… Tuy nhiên, mùa giải năm nay, Giải để trống hạng mục cao nhất.

Thiếu tác phẩm nổi bật

Theo dõi đời sống văn chương năm qua, sẽ khó có thể chọn ra một tác phẩm gây dấu ấn hay thực sự đột phá. Những năm trước đây, một vài tiểu thuyết của các tác giả gạo cội lần đầu được xuất bản đều trở thành những bom tấn trong làng văn như Đêm núm sen (Trần Dần), hay Chuyện ngõ nghèo (Nguyễn Xuân Khánh)…

Tuổi 20 yêu dấu gây thất vọng vì không được như những truyện ngắn đỉnh cao của Nguyễn Huy Thiệp.

2018 cũng có tác phẩm của một đại thụ làng văn viết đã lâu nhưng lần đầu xuất bản chính thức ở Việt Nam: tiểu thuyết Tuổi 20 yêu dấu của Nguyễn Huy Thiệp. Trái với sự mong đợi, tiên đoán về một tác phẩm của tác giả từng gây “náo loạn” văn đàn, tiểu thuyết thực sự là một quả “bom xịt” khi ít được truyền thông quan tâm, và những phản hồi dè dặt từ giới phê bình, độc giả.

Tuổi 20 yêu dấu không phải là một tác phẩm tệ, nhưng dường như nó đã được đặt vào quá nhiều kỳ vọng, để rồi khi ra mắt, cái kết có phần vội vã và kết cấu của tác phẩm không đáp ứng được mong mỏi của độc giả. Những thông tin phản ánh hiện trạng nhức nhối của xã hội 15 năm trước giờ đây đã có phần nguội, khiến cho tác phẩm chịu thiệt thòi khi ra mắt quá muộn so với thời điểm được viết ra.

Một số cây bút trẻ, đạt nhiều thành công ở những năm trước, và được chờ đợi sẽ bứt phá ở 2018, cũng không thể vượt nổi thành tựu của họ trước đó. Đinh Phương với tiểu thuyết Nhụy Khúc (ra mắt 2016) gây chú ý trong giới phê bình và được coi là cây bút nhiều triển vọng; nhưng đến 2018, tập truyện ngắn Mơ Lam Kinh của anh chưa tạo được sự đón nhận, phân tích "mổ xẻ" như kỳ vọng.

Tương tự, tác giả Huỳnh Trọng Khang tạo được hiệu ứng truyền thông với tiểu thuyết Mộ phần tuổi trẻ (2016). Dù bị chỉ ra một vài lỗi lịch sử, tác phẩm này đã được trao giải thưởng hạng mục Phát hiện mới của giải thưởng Sách Hay năm 2017, được đưa ra bình luận tại tọa đàm văn chương vẫn là thành công lớn với một tác giả sinh năm 1994. Nhưng tới 2018, tiểu thuyết tiếp theo của anh - Những vọng âm nằm ngủ - ra mắt và dường như chìm nghỉm giữa bể sách mới.

Cuộc thi Văn học tuổi 20 năm nay phát hiện ra một thế hệ viết mới như Maik Cây, Mai Thảo Yên, Phạm Bá Diệp… Tuy nhiên, các tác phẩm dự giải của họ chưa thực sự tạo được dấu ấn trong cộng đồng.

'Văn học tuổi 20' phát hiện ra một thế hệ viết mới, nhưng tác phẩm của họ chưa tạo được dấu ấn.

Một số tác phẩm được đông đảo bạn đọc đón nhận trong năm đều là của những tác giả có lượng người hâm mộ đông đảo. Những cái tên như Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư… mỗi lần ra sách đều đạt con số phát hành lớn. Vì thế, việc hơn một trăm nghìn bản sách Cảm ơn người lớn của Nguyễn Nhật Ánh được phát hành cũng không phải là một thành tựu hay dấu ấn của văn chương năm qua.

Nếu có một điểm sáng nào đó cho văn chương 2018, thì đó là việc nhiều nhà văn Việt Nam được tôn vinh ở các giải thưởng của những tổ chức quốc tế. Đó là Bảo Ninh với Nỗi buồn chiến tranh được trao Giải thưởng Văn học châu Á (Asian Literature Award) tại Hàn Quốc; là Nguyễn Ngọc Tư với tập truyện ngắn Cánh đồng bất tận (Endlose Felder) chiến thắng giải Literaturpreis 2018 do Litprom - hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latin ở Frankfurt (Đức) - bình chọn; là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều với Giải thưởng Changwon KC International Literary tại Hàn Quốc.

Đó có thể là tín hiệu vui khi tác giả và tác phẩm của văn chương Việt đã được chuyển ngữ, đến với bạn đọc nước ngoài và được tôn vinh. Tuy nhiên, các tác phẩm được trao giải đều là những tác phẩm cũ, đã là những giá trị được công nhận.

Tần Tần/Người Đô Thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Khánh Thi song hành cùng 'tình cũ' Chí Anh xin thành lập Liên đoàn khiêu vũ thể thao Việt Nam

Hai kiện tướng dancesport là Khánh Thi và Chí Anh cùng các đồng nghiệp mong muốn có một Liên đoàn riêng để khiêu vũ thể thao phát triển toàn diện hơn.

Rộn ràng nhạc xuân dành cho thiếu nhi Tết Kỷ Hợi

Bên cạnh những bài hát, MV xuân dành cho người lớn, những giai điệu rộn ràng, tràn đầy không khí vui tươi, hạnh phúc dành cho trẻ em cũng trở nên nhộn nhịp chào đón Tết Kỷ Hợi. Tuy nhiên, sản phẩm mới dành cho thiếu nhi năm nay không nhiều như mọi năm.

Sự sống cựa mình trên từng trang sách

Thoáng đó, tưởng chừng chỉ cần đưa tay ra níu lấy gió trời là đã chạm đến Xuân, sờ thấy Tết. Cảm giác này, thường đến vào những ngày đầu năm mới.

Chủ nhân 'Người lạ ơi' tiết lộ vì cái nháy mắt của nam ca sĩ Hàn Quốc khiến cô té ngã tại lễ trao giải MAMA

Orange bật mí về nghệ danh đặc biệt của mình và lý do “động trời” khiến cô té ngã tại lễ trao giải MAMA 2018. Không những thế, Orange vô tình tiết nhạc sĩ Châu Đăng Khoa “có người yêu nhưng không công khai”.

Lý do nhà thờ tổ của Hoài Linh không mở cửa vào dịp Tết Kỷ Hợi

Tết năm nay nhà thờ tổ do Hoài Linh xây dựng sẽ không mở cửa đón khách như mọi năm.

Liệu phim 'Black Panther' và Lady Gaga có phải là cứu cánh cho Oscar 2019?

Lễ trao giải Oscar do Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tổ chức thường niên cho tới nay vẫn là chương trình giải trí đình đám nhất trên sóng truyền hình. Tuy nhiên, nó đang bị thụt lùi so với những gì đang diễn ra hiện nay và có nguy cơ bị chìm vào quên lãng nếu không có bất kỳ thay đổi kịp thời nào.

Lễ trao giải Oscar 2019 sẽ không có người dẫn chương trình?

Lần đầu tiên trong 30 năm, sự kiện nghệ thuật danh giá bậc nhất Hollywood rất có thể ‘vắng bóng’ MC chủ trì. Một hệ quả khá dễ hiểu sau khi danh hài Kevin Hart rút lui khỏi đề cử do vướng phải lùm xùm về kỳ thị đồng tính, và phía sản xuất chương trình không tìm ra ai thay thế.

Hoa hậu Trần Tiểu Vy duyên dáng trong áo dài xuân

Tiểu Vy lạ lẫm khoe nét dịu dàng khi xuống phố với áo dài.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024