Tình trạng loạn video Youtube ở Việt Nam

26/07/2019 09:37
Tình trạng loạn video Youtube ở Việt Nam

Theo báo cáo của Youtube gửi Bộ Thông tin - Truyền thông, rất nhiều nội dung vi phạm trên Youtube có nguồn gốc từ Việt Nam, chủ yếu do người dùng Việt Nam làm ra.

Youtube giờ đây không đơn thuần là một kênh video giải trí như cách nhìn nhận ngày trước của chúng ta, mà đã trở thành một mạng xã hội đích thực với cộng đồng người dùng vô cùng đông đảo và nhà sáng tạo đa dạng, phong phú. Chính vì vậy, mức độ cạnh tranh tăng lên từng ngày từng giờ, liên tục đòi hỏi những người làm sáng tạo nội dung phải nhanh nhạy trong việc nghĩ ra những video có nội dung phong phú, mới lạ, bắt kịp xu hướng để thu hút nhiều lượt view và mong kiếm được nhiều tiền.

Nhưng một bộ phận kênh Youtube đã bất chấp nhiều thủ đoạn như mua view/sub hoặc làm nội dung giật gân để nhanh tăng tương tác, tha hóa nội dung, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội.

Tràn lan nội dung bẩn và tạp nham

Rất nhiều Youtuber thực hiện video những cái mình thích và đăng tải như một cách lưu giữ kỷ niệm để rồi sau đó, khi kênh được bật chế độ kiếm tiền, là hành trình kiếm tiền và bắt đầu chuyển hướng sang những điều người xem thích. Youtber không cần phải có trình độ chuyên môn mới có thể làm. Chính vì việc một học sinh cấp 2, người làm văn phòng hay người lao động chân tay… đều có thể trở thành Youtuber dẫn đến những câu chuyện dở khóc dở cười.

Thử thách vào nghĩa địa lấy đồ cúng, 24 giờ sống trong quan tài hay đổ 200 quả trứng lên đầu mẹ… là cách những Youtuber Việt đang làm video để câu view. Đa phần, những video này đều chứa đựng nội dung phản cảm, bạo lực gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thử thách ăn đồ cúng trong nghĩa địa - Ảnh: Internet
Hình ảnh trong clip đổ 200 quả trứng lên đầu mẹ của Tiến Lắp Vlogs - Ảnh: Internet

Sẽ rất nguy hiểm khi nhiều bạn trẻ đang có tư duy làm video với nội dung gây sốc để được nổi tiếng. Điều đáng nói, chính những nội dung độc hại này lại đang thu hút lượng xem rất lớn. Mới đây, Tiến Lắp Vlogs, Youtuber này đã đổ 200 quả trứng lên đầu mẹ mình từ ban công để ăn mừng kênh nhận được 20.000 lượt đăng ký đã tạo ra làn sóng vô cùng phẫn nộ từ cộng đồng mạng. Hành vi của Youtuber này bị lên án là lố lăng, phản cảm và vô cùng hỗn láo.

Hiện nay chính sách chi trả của Youtube được cho chính là nguyên nhân gây nên tình trạng này. Khi những video có lượt xem càng cao cũng đồng nghĩ với việc số lượt click vào quảng cáo cũng tăng theo, sô tiền kiếm được từ đó cũng không hề nhỏ. Chính điều này đã khiến nhiều bạn trẻ làm video bất chấp những tiêu chuẩn về đạo đức, miễn là kênh của mình thu hút được nhiều lượt xem.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Youtube gửi Bộ Thông tin - Truyền thông, hiện có rất nhiều nội dung vi phạm đến từ Việt Nam, chủ yếu do các nhà sáng tạo nội dung của Việt Nam làm ra. Sai phạm chủ yếu là: nội dung gợi dục, kích động bạo lực, giang hồ mạng, nội dung cổ vũ cờ bạc, chơi ma túy, nội dung gây hại cho trẻ em, nội dung sử dụng nhạc, hình ảnh vi phảm bản quyền.

Cần siết chặt cơ chế quản lý

Thực tế cho thấy mặc dù Youtube đã có những động thái mạnh tay nhằm siết chặt việc quản lý nội dung trên các nền tảng của mình nhưng với khoảng 100.000 video được đăng tải mỗi ngày, sự kiểm soát là bất khả.

Hiện Youtube đang trực tiếp quản lý 130.000 kênh tiếng việt, trong đó có 55.000 video có nội dung xấu, vi phạm pháp luật. Mặc dù đại diện Google cũng khẳng định đã tăng cường công tác quản lý và gỡ bỏ hàng nghìn video có nội dung không lành mạnh nhưng không thể phủ nhận những video dạng này vẫn xuất hiện nhan nhản. Những nhà quản lý cũng thừa nhận rằng không có một công cụ công nghệ nào có thể quét hết những nội dung xấu trên website của họ.

Mức xử phạt hiện nay đối với đăng tải các hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục ở nước ta chỉ khoảng 20.000.000 đồng. Hiện tại Bộ Thông tin - Truyền thông đang triển khai các biện pháp như chặn nguồn thu của những người sản xuất clip độc hại. Bộ đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước, thống nhất chủ trương sẽ quản lý chặt dòng tiền chi trả cho nền tảng xuyên biên giới, hoạt động thanh toán liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp.

Sau một thời gian gây lũng loạn, kênh Youtube của Khá Bảnh cũng bị gỡ bỏ - Ảnh: Internet

Bộ Thông tin - Truyền thông cũng sẽ yêu cầu Youtube định danh các kênh Youtube tiếng Việt. Chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo. Đối với kênh đã vi phạm thì không được chia sẻ tiền quảng cáo.

Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Jennifer Lawrence vào vai nữ giang hồ khét tiếng từng bị cưỡng hiếp tập thể trong Mob Girl

Bên cạnh việc đóng vai chính, nữ diễn viên Jennifer Lawrence còn đảm nhận luôn vai trò nhà sản xuất của phim "Mob Girl".

Hoa hậu Tiểu Vy, Mỹ Linh đọ sắc tại Miss World Việt Nam

Sáng 25.7, buổi họp báo chung kết toàn quốc Miss World Việt Nam diễn ra tại Đà Nẵng tiết lộ những thông tin thú vị về đêm hội nhan sắc được mong đợi nhất trong năm nay.

Tái hiện đám cưới Ngọc Hoa công chúa trên sông Hoài

Cảnh đám cưới Công Nữ Ngọc Hoa (còn gọi là Ngọc Hoa công chúa) với thương nhân Nhật Bản sẽ được tái hiện trên trên sông Hoài, TP.Hội An trong lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17”.

Lượng người dùng lần đầu giảm mạnh khiến Netflix ‘bay hơi’ 24 tỉ USD

Kể từ khi ra đời vào năm 2007, Netflix vừa chứng kiến sự sụt giảm số lượng tài khoản đăng ký tại thị trường Mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ mới là sự khởi đầu cho cuộc chiến cam go sắp tới với những kênh streaming khác như Disney+ hay Apple TV+.

Đám cưới hạnh phúc của cặp đôi LGBT Á quân 'Solo cùng Bolero' Tú Tri và đạo diễn Yun Bin

Cặp đôi nghệ sĩ LGBT Á quân "Solo cùng Bolero" Tú Tri và đạo diễn triệu view Yun Bin đã chính thức về chung một nhà bằng lễ cưới cổ tích vào tối 22.7 tại TP.HCM. Dự ngày vui của cặp đôi có các nghệ sĩ: Lê Minh Trung, Đông Đào, Phú Quý, Trọng Khương…

Độc đáo video mô phỏng Apollo 11 lên Mặt trăng của kênh Weather Channel

Weather Channel - kênh truyền hình thời tiết nổi tiếng của Mỹ vừa mô phỏng cảnh tàu Apollo 11 xuống mặt trăng nhân kỷ niệm 50 năm sự kiện này.

Mối tình đồng tính gây sốc của nữ văn sĩ nổi tiếng Virginia Woolf được tái hiện trên màn bạc

Tác phẩm chính kịch ‘Vita & Virginia’ xoay quanh chuyện tình có thời khiến dư luận nước Anh chỉ trích nặng nề -nữ nhà văn xuất chúng Virginia Woolf và nhà thơ Vita Sackville-West nảy sinh quan hệ tình ái đặc biệt, bất kể khi cả 2 đều đã có gia đình.

Hoài Lâm xác nhận đã đăng ký kết hôn với người yêu Bảo Ngọc

Sau rất nhiều đồn đoán về chuyện có con gái, Hoài Lâm cuối cùng đã lên tiếng xác nhận.​

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 13/05/2024