Quyền lực biểu tượng

FN18/12/2022 08:00
Quyền lực biểu tượng

Đừng đuổi theo cái mới, hãy biến cái hiện có trở nên xuất sắc

Cuốn sách này sẽ giúp chúng ta, đặc biệt là những ai làm trong ngành Marketing, hiểu sâu sắc về quyền lực biểu tượng - sự khác biệt mang tính quyết định lên vòng đời của một thương hiệu.

Nó đề cập đến chiến lược mà các công ty thành công đã sử dụng để tạo ra sự khác biệt bền vững cũng như xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng. Chiến lược đó được gọi là Lợi thế biểu tượng. Đây là chìa khóa mở ra con đường dẫn thương hiệu của bạn đến ngôi vị biểu tượng bằng chính những sản phẩm và dịch vụ hiện có.

Chúng ta ít nhiều đều đã chứng kiến một vài doanh nghiệp vì quá say mê với sản phẩm mới, thời thượng mà bỏ quên việc khai thác triệt để giá trị tiềm năng trong sản phẩm hiện có để biến chúng trở nên xuất sắc. Hậu quả là thất bại nối tiếp thất bại, và cuối cùng là dẫn tới sự sụp đổ của một thương hiệu.

Những người tiêu dùng thời hiện đại đang có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Khi mua một chiếc điện thoại thông minh, họ có thể chọn thương hiệu trong nước hoặc nước ngoài, thiết kế bo tròn mềm mại hoặc vuông vức cứng cáp, và vô số tiêu chí khác sao cho phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân. Đối với các mặt hàng khác, người tiêu dùng cũng có nhiều sự lựa chọn như vậy. Nhưng nếu để ý, bạn sẽ thấy giữa hàng vạn những lựa chọn, người tiêu dùng vẫn có khuynh hướng trung thành với một hoặc hai thương hiệu.

Thương hiệu đó có thể không phải là đỉnh cao nhất, sản phẩm của nhãn hàng đó cũng có thể không phải là tốt nhất hay có giá thành phải chăng nhất, nhưng họ vẫn chọn với những lý do như “đã quen sử dụng loại này rồi” hay “dùng lâu rồi nên cũng có cảm tình”. Vậy, điều gì đã làm nên sự gắn bó và khiến người tiêu dùng mãi trung thành với một vài thương hiệu như vậy?

Diễn giả kiêm tác giả nổi tiếng trong lĩnh vực sáng tạo Soon Yu, và cựu giám đốc sáng tạo của nhiều công ty danh giá nhất Anh Quốc Dave Birss đã lý giải điều này qua cuốn sách “Quyền lực biểu tượng”. Cuốn sách mang đến một góc nhìn mới mẻ, giúp các công ty tận dụng những gì mình đang có để tạo ra sự khác biệt, thắt chặt mối quan hệ với khách hàng, và thu về lợi nhuận bất chấp những biến động của thị trường.

Đặc biệt, bạn đọc sẽ có cơ hội tiếp cận với chiến lược mang tên Lợi thế biểu tượng đã được rất nhiều doanh nghiệp thành công trên thế giới áp dụng. Wen Hsieh - đồng điều hành Công ty Kleiner Perkins Caufield Beyers - đánh giá đây là chiến lược vô cùng quan trọng không những đối với các công ty khởi nghiệp mà còn với tất cả các thương hiệu lớn trên toàn cầu.

Không sa đà vào lý thuyết dông dài hoặc những phân tích vĩ mô, “Quyền lực biểu tượng” đi thẳng vào vấn đề bằng cách đưa người đọc đến với hai ví dụ điển hình: một bên là American Apparel - hãng áo thun đình đám tại Mỹ những năm 90 nhưng nay đã sụp đổ, và bên còn lại là Mini Cooper - thương hiệu sản xuất xe ô tô có tính biểu tượng trường tồn, đến nay vẫn là niềm ao ước của hàng triệu người trên khắp thế giới. Từ đây, Yu và Birss sẽ tiết lộ cho độc giả cách các ông lớn trên thương trường đã áp dụng để tạo nên thương hiệu biểu tượng, và quan trọng hơn cả là những hướng dẫn cụ thể để bạn có thể làm được điều tương tự. 

Với lối hành văn rành mạch và súc tích của những cây bút chuyên phác thảo kế hoạch kinh doanh, cùng khả năng dẫn dắt lôi cuốn của những cái đầu làm việc trong ngành sáng tạo, Soon Yu và Dave Birss tiếp tục phân tích những chiến lược mà các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Disney, Hendrick’s, Kit Kat, Apple... đã sử dụng để tạo ra (hoặc thất bại trong việc tạo ra) khả năng gây chú ý, khả năng duy trì và khả năng gia tăng. Đây là những yếu tố để tạo nên tính biểu tượng của sản phẩm và cũng là những giá trị cốt lõi của chiến lược Lợi thế biểu tượng.

Ngoài ra, Yu và Birss còn khuyến khích các công ty “dừng theo đuổi cái mới. Hãy biến cái hiện có trở nên xuất sắc”, như lời khuyên mà Steve Jobs đã dành cho Mark Parker, Giám đốc điều hành Nike: “Nike tạo ra một số sản phẩm tốt nhất thế giới, những sản phẩm khiến người ta thèm khát. Nhưng Nike cũng làm ra rất nhiều sản phẩm tệ hại. Anh chỉ cần bỏ đi những thứ tệ hại và tập trung vào những món tốt”.

Từng nắm giữ vị trí đầu bảng trong danh sách sách bán chạy nhất trong thể loại thiết kế mô hình kinh doanh trên Amazon, được đánh giá cao bởi các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực Marketing và xây dựng thương hiệu, “Quyền lực biểu tượng” là cuốn sách mà bất kỳ ai quan tâm tới việc xây dựng một thương hiệu trường tồn cũng nên đọc qua ít nhất một lần, để nhận ra “nơi duy nhất mà một thương hiệu cần hiện diện chính là trong tâm trí của khách hàng”.

Người nổi tiếng nói gì về cuốn sách

* “Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu tại sao một số thương hiệu luôn phát triển và trường tồn dù thị trường đầy biến động, trong khi số nhiều thương hiệu khác lại đối mặt với nguy cơ phá sản, thậm chí đã sụp đổ. ‘Quyền lực biểu tượng’ chính là phạm trù mà tất cả những ai làm trong ngành tiếp thị đều nên ứng dụng để đạt được kết quả như mong đợi trong kinh doanh” - Adam Grant, tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất New York Times như Give and Take, Originals, và Option B.

* “Từng xây dựng một lộ trình đổi mới trị giá 2 tỷ đô la cho các thương hiệu nổi tiếng như Van’s, Timberland, The North Face và Wrangler, Soon Yu nắm rõ cách tạo ra các sản phẩm mang tính biểu tượng. Nên nếu bạn luôn khao khát thương hiệu và sản phẩm của mình cũng trở thành một biểu tượng thì cuốn sách này sẽ chứa đựng mọi thứ mà bạn đang kiếm tìm" - Chip Heath, tác giả của những tựa sách bán chạy nhất theo New York Times, đồng thời là Giáo sư của Trường Stanford Graduate School of Business.

Soon Yu là một diễn giả, tác giả trong lĩnh vực sáng tạo. Ông từng đảm nhiệm vai trò phó chủ tịch về phát triển và quản trị toàn cầu của Tập đoàn VF, công ty mẹ của hơn ba mươi thương hiệu nổi tiếng thế giới như The North Face, Vans, Timberland, Nautica, và Wrangler. Ông cũng là nhà sáng lập và từng là CEO của nhiều công ty khởi nghiệp bằng vốn đầu tư mạo hiểm.

Dave Birss là cựu giám đốc quảng cáo sáng tạo của nhiều công ty quảng cáo lớn nhất Vương quốc Anh, đồng thời là một diễn giả và tác giả được tôn vinh trong lĩnh vực sáng tạo và phát kiến. Bên cạnh đó, ông còn là phát thanh viên truyền hình, chuyên gia sáng chế, hoạ sĩ vẽ tranh minh hoạ và nhạc sĩ.

  • Nhà xuất bản: Dân Trí
  • Tác giả: Soon Yu & Dave Birss
  • Số trang: 272 trang
  • Khổ sách: 14,5 x 20,5cm
  • Quy cách in: bìa mềm, tay gấp, có hiệu ứng
  • Giá bìa: 138.000 VNĐ

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

4 cuốn sách xây nền tự do tài chính: Từ hiểu bản thân đến làm chủ thị trường

Đọc sách để giàu lên có vẻ là một lời khuyên... cũ, nhưng trong một thế giới mà “đầu tư” có thể gói gọn trong vài cú click, thì việc dừng lại để hiểu bản thân và xây chiến lược lại là điều khôn ngoan.
2

Học cách giữ gìn ngọn lửa yêu thương qua những cuốn sách viết về gia đình

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam, những cuốn sách viết về gia đình không chỉ nhắc nhở người đọc trân trọng tình thân, mà còn gợi mở những phương pháp gìn giữ mái ấm giữa dòng đời biến động.

Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em

Những trang bị hữu ích để phụ huynh luôn sẵn sàng và chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ.

Kỷ niệm 28 năm ngày thành lập First News - Trí Việt - 100 cuốn sách do First News thực hiện có giá trị vĩnh hằng

Nhân kỷ niệm 28 năm ngày thành lập (10-12-1994), First News – Trí Việt đặc biệt ưu đãi 30% tất cả các loại sách của First News trong 10 ngày từ 10-12 đến 20-12-2022.

‘Muôn kiếp nhân sinh’ ấn bản tiếng Anh của GS. John Vu - Nguyên Phong chính thức phát hành trên thế giới

“Muôn kiếp nhân sinh” của Nguyên Phong đã được First News - Trí Việt chuyển ngữ sang tiếng Anh, phát hành ở Việt Nam và trên thế giới với tựa đề “Many Lives Many Times” - An untold story of why the pandemic and karma are happening in the world.

Dám nghĩ lại

Sức mạnh của việc biết mình không biết.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương

Với những ai từng yêu mến Cù Mai Công, đọc “Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương” dường như ta thấy không có nơi nào trong thành phố này mà chưa từng có bước chân của tác giả. 

Học viện thành công

Bạn có trong tay tất cả mọi thứ được cho là có thể tạo ra một cuộc sống như mơ – kiến thức, kỹ năng, sự sung túc… nhưng chúng có ích gì nếu bạn không biết cách sử dụng?

Nhân duyên mèo định

Các bạn yêu động vật hãy cẩn thận! Chú mèo Mac đáng yêu này sẽ “đánh cắp” trái tim của bạn đó!

Đôi điều cần suy ngẫm

Krishnamurti một lần nữa mang đến cho độc giả một cuốn sách bàn về giáo dục, văn hóa, tham vọng, sự đố kỵ và nhiều khía cạnh khác của xã hội.

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Khi khổ đau cũng là một phần của cuộc sống

Có những ngày bạn cảm thấy mọi thứ từng bỗng vụn vỡ, những câu hỏi không lời đáp giày vò tâm trí: “Rốt cuộc mình sống để làm gì?”, “Tại sao phải đau khổ đến vậy?”. Bạn không biết bám vào đâu, càng vùng vẫy, càng thấy mình lún sâu trong một vũng lầy vô hình.

12 nghệ sĩ hát trong MV "Rực rỡ ngày mới", truyền tải thông điệp nhân văn

Giải trí - Bích Phương - 01/07/2025 15:54
Mang giai điệu tươi sáng và thông điệp ý nghĩa, MV "Rực rỡ ngày mới" gây xúc động khi lan tỏa tinh thần nhân ái đến khán giả, bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập báo điện tử Dân Trí.

Ảnh địa phận 29 tỉnh thành chỉ còn trong kỷ niệm, chạm cảm xúc nhiều người

Thư giãn - Việt Hà - 01/07/2025 13:19
Từ năm 2020 tới nay, anh Duy An rong ruổi tới khắp các vùng miền trên Tổ quốc, ghi lại bức ảnh về địa phận từng tỉnh thành. Không ngờ bộ ảnh nhận sự quan tâm đặc biệt do chạm tới cảm xúc nhiều người.

Xem Sex Education, tôi kinh ngạc trước 1 câu thoại quá hay, bèn đem đi dạy con trai

Điện ảnh - Thanh Hương - 01/07/2025 12:00
Khi nghe câu nói này, tôi đã bật cười và thích thú.

AI có thể tống tiền, phản bội khi cảm thấy bị đe dọa

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 01/07/2025 11:00
Một nghiên cứu mới từ Anthropic cho thấy các mô hình ngôn ngữ tiên tiến như Claude hay Gemini không chỉ sẵn sàng vạch trần các vụ bê bối cá nhân để tự bảo vệ, mà thậm chí còn cân nhắc "để mặc bạn chết" nếu mục tiêu của chúng bị đe dọa.

Bức thư bà mẹ gửi con "nổi loạn": Nếu đứa trẻ nào cũng đọc được những câu chữ này, tương lai có thể sẽ khác

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 01/07/2025 10:00
Tôi hy vọng nhiều bậc phụ huynh sẽ lan toả cho con mình chiêm nghiệm sớm!

Tôn thờ tuổi thơ "nghèo mà vui", cái giá phải trả đôi khi không chỉ là một kỳ thi trượt

Phong cách sống - Hiểu Đan - 01/07/2025 09:00
Cô gái trong sách "Em phải đến Harvard học kinh tế" lại một lần nữa khiến hội phụ huynh Việt "dậy sóng".

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Khi khổ đau cũng là một phần của cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 01/07/2025 08:00
Có những ngày bạn cảm thấy mọi thứ từng bỗng vụn vỡ, những câu hỏi không lời đáp giày vò tâm trí: “Rốt cuộc mình sống để làm gì?”, “Tại sao phải đau khổ đến vậy?”. Bạn không biết bám vào đâu, càng vùng vẫy, càng thấy mình lún sâu trong một vũng lầy vô hình.

Tra cứu nhanh 168 phường, xã, đặc khu thuộc TP.HCM mới

Kỹ năng - 30/06/2025 13:55
Chuyên trang toàn cảnh thông tin về 168 phường, xã, đặc khu của TP.HCM chính thức đi vào hoạt động. Bạn có thể tra cứu, theo dõi video và các thông tin về hoạt động vận hành khi TP.HCM thực hiện chính quyền 2 cấp.

Cẩn thận với ký tự vô hình khi mở đường link trên điện thoại

Kỹ năng - Anh Tú - 30/06/2025 13:00
Chuyên gia bảo mật Gabriele Digregorio đã phát hiện một lỗ hổng tiềm ẩn trên hệ điều hành Android, có thể bị tin tặc khai thác để thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo (phishing).

Xem 'Sex Education' tôi đau khổ hiểu ra: Dù hơn 30 tuổi vẫn mơ hồ về 2 chữ "trưởng thành"

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 30/06/2025 12:00
Hoá ra, trưởng thành không phải là kiểm soát mọi thứ, mà là học cách buông bỏ và bước tiếp.

Những lo ngại khi Facebook muốn truy cập vào thư viện ảnh trên điện thoại

Kỹ năng - Anh Tú - 30/06/2025 11:00
Facebook đang yêu cầu người dùng cho phép truy cập vào thư viện ảnh trên điện thoại để tự động đề xuất các phiên bản ảnh được chỉnh sửa bằng AI, gồm cả những bức ảnh chưa từng được tải lên Facebook.

Gia đình "độc lạ" Việt Nam, dâu rể các thế hệ mới đến đều choáng váng rồi... "nghiện" lúc nào không hay!

Phong cách sống - Khánh Huyền - 30/06/2025 10:00
Những ai lần đầu tiên đến gia đình tôi đều không giấu nổi sự sửng sốt. Có người khó tính từng bảo cách này khiến con cháu dễ sinh hư, thiếu tôn ti trật tự.

Khai mở hạnh phúc - Ba chiến lược giúp bạn hạnh phúc và viên mãn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 30/06/2025 09:00
Chúng ta thường nghĩ sức khỏe tinh thần suy kiệt là điều gì đó bất thường, thậm chí không tự nhiên. Nhưng bạn nên biết, có một số liệu thống kê nói rằng cứ bốn người sẽ có một người gặp những khó khăn về sức khỏe tinh thần.

Ánh sáng trong ta - Chậm lại để tiến xa hơn

Từ sách - Phim - Quìn - 30/06/2025 08:00
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà tốc độ được xem là thước đo thành công. Hiểu nhanh, làm vội, đạt được càng nhiều càng tốt dường như đã trở thành tiêu chuẩn ngầm của một người “hiệu quả”.

Xem 'Sex Education', tôi nhận ra sai lầm khiến bản thân thành ‘kẻ thù’ trong mắt con

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 29/06/2025 13:00
Nhờ bộ phim, tôi nhận thức được sai lầm của mình và quyết định thay đổi vì con.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 02/07/2025