Một cuộc điều tra về nghề nghiệp Công nghệ thông tin

Bích Anh04/11/2022 10:30
Một cuộc điều tra về nghề nghiệp Công nghệ thông tin

Đêm qua, tôi đọc một bài báo về cuộc điều tra thanh niên ở 22 nước về giáo dục và khát vọng nghề nghiệp. Gần như tất cả họ đều nói rằng họ muốn có nghề, không chỉ là việc làm.

Tác giả viết: “Suy thoái gần đây và thất nghiệp cao đã dạy cho nhiều thanh niên phân biệt nghề nghiệp với việc làm và họ phải làm gì để đạt tới mục đích giáo dục của họ.”

Trong cuộc phỏng vấn của anh ta, một học sinh trung học trẻ giải thích: “Nghề nghiệp là điều bạn chọn một nghề để kiếm sống và bạn hạnh phúc với điều bạn làm. Mặt khác, việc làm là điều bạn phải làm để được trả lương và nó có thể không phải là điều bạn muốn nhưng bạn cần nó. Mọi người không đổi nghề nhưng họ sẽ đổi việc làm thường xuyên, hoặc để được lương tốt hơn hoặc bởi vì họ không thích điều họ làm.” 

Một sinh viên khác thêm vào: “Việc làm là cái gì đó không đáp ứng cho bạn. Nó là cái gì đó bạn làm để kiếm tiền nhưng bạn không thích thú nó. Nghề nghiệp là cái gì đó bạn có thể phải về trường để được đào tạo. Nó là cái gì đó mà bạn tận hưởng việc làm và kiếm sống tốt.” Tác giả viết: “Biết sự khác biệt này là bước đầu tiên để xây dựng nghề nghiệp và nó là quan trọng cho thanh niên để nhìn tới tương lai của họ với mục đích nghề nghiệp rõ ràng trong tâm trí.”

Trong số những nghề hàng đầu mà thanh niên muốn làm là Công nghệ thông tin với 68% người phỏng vấn nói họ muốn học CNTT.

Tác giả viết: “Vài năm trước nghề nghiệp được ham muốn nhất là tài chính hay ngân hàng nhưng cuộc khủng hoảng tài chính đã làm thay đổi cách nhìn của họ vì có số lớn những người tốt nghiệp kinh doanh bị thất nghiệp ở mọi nước. Thanh niên bây giờ giỏi hơn nhiều trong việc giám sát xu hướng thị trường và họ thấy công nghệ thông tin như nghề nghiệp đáng ham muốn nhất mà họ có thể theo đuổi.”

Trong cuộc phỏng vấn này, sinh viên đại học năm thứ nhất nói: “Theo báo cáo của chính phủ có vài triệu việc làm CNTT mở ra mỗi năm nhưng không có đủ người tốt nghiệp để đáp ứng cho nhu cầu đó. Tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội này.” Sinh viên khác nói thêm: “Quá nửa các triệu phú và tỉ phú trên thế giới đều tới từ khu vực công nghệ và tôi muốn là một phần của nhóm này.”

Tác giả viết: “Dễ dàng kết luận rằng công nghệ thông tin là chọn lựa nghề nghiệp tốt nhất ngày nay cho thanh niên nhưng việc cung cấp đào tạo có chất lượng để đáp ứng nhu cầu này là không đơn giản. Mặc cho thất nghiệp cao trong những người tốt nghiệp đại học, công nghiệp CNTT vẫn đang vật lộn để lấp vào chỗ trống việc làm vì không có đủ người xin vào có phẩm chất. Tình huống này được mong đợi vẫn tiếp tục vì nhu cầu về công nhân CNTT sẽ đi nhanh hơn cung cấp. Nếu nghề nghiệp CNTT hứa hẹn lương cao, nghề nghiệp tốt với nhiều việc làm mở ra và thanh niên muốn học CNTT thì tại sao không có đủ người tốt nghiệp để đáp ứng cho nhu cầu này? Tại sao bẩy trong số mười thanh niên thích chọn nghề CNTT làm chọn lựa hàng đầu của họ, nhưng ít người ghi danh?

Ông ấy kết luận: “Đây là một số sự kiện dựa trên các cuộc phỏng vấn của tôi với sinh viên trẻ: Quãng 84% chọn lựa đại học đã được phụ huynh thực hiện, không phải sinh viên và phần lớn phụ huynh không chắc “CNTT” nghĩa là gì và không có thông tin thích hợp về việc làm CNTT.

Trong số thanh niên, gần như mọi người trong số họ coi CNTT yêu cầu các kĩ năng toán học và khoa học mạnh điều không phải là môn ưa chuộng của họ ở trung học. Nhiều sinh viên sợ rằng họ sẽ không học tốt nếu họ chọn CNTT ở đại học vì họ không có nền tảng mạnh về toán học và khoa học. Cho dù họ ghi danh vào CNTT nhưng chất lượng của nhiều chương trình đào tạo không bám theo được hiện thời để đáp ứng cho nhu cầu.

Để có nhiều thanh niên vào trong lĩnh vực CNTT, điều quan trọng là bắt đầu giáo dục cho họ về nghề nghiệp CNTT và nó yêu cầu cái gì trong trường trung học. Bằng việc cho phương hướng rõ ràng, hướng dẫn mạnh về mục đích nghề nghiệp cho thanh niên, có thể làm tăng số ghi danh vào lĩnh vực CNTT nhưng điều cũng quan trọng là cải tiến chất lượng của đào tạo đại học để phát triển công nhân có kĩ năng với kĩ năng cập nhật đáp ứng cho nhu cầu công nghiệp. Và trao đổi giá trị của nghề CNTT theo mọi cách gây cộng hưởng với những người gây ảnh hưởng chính của họ: phụ huynh của họ.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
5

CMMI-7

Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Nghề Trinh sát doanh nghiệp

Một sinh viên năm thứ hai viết cho tôi: “Em học Quản lí hệ thông tin và quan tâm tới khu vực trinh sát doanh nghiệp. Em cầm kĩ năng nào và triển vọng việc làm là gì cho nghề này? Xin thầy giúp cho.”

Phần mềm cho khách sạn

Một khách sạn quốc tế lớn tuyển vị trí nhưng yêu cầu có tri thức trong phần mềm quản lí khách sạn. Em chưa bao giờ nghe nói tới phần mềm này. Xin thấy giúp cho.

Công nghệ đeo được

Công nghệ đeo được nói tới một loại thiết bị công nghệ có thể được mọi người đeo trong mình vì nó sẽ theo dõi thông tin liên quan tới mạnh khoẻ, cường tráng và các hoạt động khác.

Tại sao dùng Học tích cực?

Sao phải thay đổi cách chúng ta dạy khi sinh viên đang học tốt. Sao sinh viên phải tự làm mọi nhiệm vụ học tập khi họ có thể học tốt hơn từ các thầy?

Tầm quan trọng của giáo dục với mỗi gia đình và cả Quốc gia

Tôi nhận được thư của GS John Vu về sự tối cần thiết ưu tiên giáo dục. GS từng khẳng định việc dạy học, định hướng nên được ưu tiên hàng đầu để đưa đất nước tốt đẹp lâu dài. Xin chia sẻ đến các bạn.

Vị trí kỹ sư yêu cầu

Muốn tìm việc làm vị trí kĩ sư yêu cầu hay người phân tích doanh nghiệp nhưng không thấy mấy quảng cáo tuyển người những vị trí này.

Cuộc sống sau đại học

Theo một cuộc điều tra, nhiều người tốt nghiệp đang đối diện với khó khăn sau khi họ rời nhà trường.

Bản lộ trình nghề nghiệp cho người phát triển phần mềm

Một người tốt nghiệp Khoa học máy tính viết cho tôi: “Em tốt nghiệp năm ngoái và hiện thời làm việc như người phát triển ở một công ti phần mềm. Tại sao em vẫn cần bản kế hoạch nghề nghiệp sau khi có việc làm?”

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024