Mở cửa trái tim - Buông bỏ lòng thù hận

Đan Thanh11/09/2024 09:00
Mở cửa trái tim - Buông bỏ lòng thù hận

"Mở cửa trái tim" được biên dịch từ “Opening The Door Of Your Heart”, bao gồm những câu chuyện của chính sư trụ trì Ajahn Brahm qua 30 năm tu tập và những câu chuyện khác được ông dùng để hỗ trợ cho việc giảng dạy của mình.

Cuốn sách không chỉ kể về tình yêu và sự hạnh phúc mà còn là những câu chuyện về tha thứ, bao dung, buông bỏ thù hận và sống trọn vẹn với thực tại đời mình.

Theo Phật giáo, hận thù được xem là một trong ba “độc tố” mang đến khổ đau cho con người. Cũng như tham lam và si mê, lòng thù hận bắt nguồn từ sự vô minh – tức là sự thiếu hiểu biết về bản chất và quy luật của vạn vật. Thiền sư Ajahn Brahm từng viết: “Vấn đề của sự tức giận nằm ở chỗ chúng ta thích được nổi nóng. Đi đôi với sự giận dữ bộc phát ra ngoài là niềm vui quyền lực và cơn nghiện. Và chúng ta thì lại không muốn phải bỏ đi cái thú vui đó của mình.”

Khi chúng ta cảm thấy bị tổn thương, xúc phạm hay có điều gì đó không diễn ra như ý, cơn tức giận sẽ trỗi dậy như một cơ chế phòng vệ để né tránh cảm xúc sợ hãi, thất vọng hay buồn khổ, cũng như để đạt được mục đích của mình. Nhưng thay vì có thể thay đổi hay giải quyết vấn đề, tức giận chỉ khiến mọi việc thêm phần tồi tệ và đẩy chúng ta ngày càng rời xa an lạc, hạnh phúc.

Trong quyển sách “Mở cửa trái tim”, Thiền sư Ajahn Brahm đã mượn câu chuyện “Con quỷ ăn cơn giận” để khuyên nhủ đại chúng nên biết buông bỏ hận thù. Câu chuyện kể rằng trong một vương quốc nọ, có một con quỷ xấu xí đến mức đi đến đâu cũng bị người dân xua đuổi. Nhưng khi mọi người càng tức giận và mắng nhiếc, nó sẽ càng trở nên xấu xí, hôi hám và phun ra những lời nói thô tục hơn.

Khi con quỷ đến gặp nhà vua của vương quốc, thay vì nổi nóng hay đe dọa con quỷ, ngài quyết định chào mừng và hỏi nó “Ngươi đã ăn uống gì chưa?”. Sự tử tế của nhà vua khiến con quỷ chợt thu nhỏ lại, sự dữ tợn của nó cũng dịu đi đôi chút. Mọi người bất ngờ hiểu ra và không còn xua đuổi con quỷ nữa. Khi được mọi người đối xử tốt, mùi hôi thối của nó dần tiêu tan và con quỷ cũng dần biến mất.

Đối xử tử tế với cơn giận chính là chìa khóa để thoát khỏi cơn giận đó. Đức Phật dạy ta buông bỏ những xúc cảm tiêu cực không có nghĩa là ta phải chối bỏ hay kìm nén cảm xúc của mình, mà là nhận diện, thấu hiểu, rồi để cảm xúc ấy trôi đi. Đó cũng là lúc ta thực hành tâm từ bi (metta) - tình thương vô điều kiện đối với chúng sinh, và tâm hỷ xả (upekkha) - trạng thái bình thản, chấp nhận thực tại như nó vốn là. Tha thứ cho người, cho vấn đề đang khiến ta tức giận cũng là tha thứ bản thân khỏi những gánh nặng tâm lý mà ta tự áp đặt lên chính mình.

Mở cửa trái tim” là cuốn sách góp nhặt những mẩu chuyện nhỏ được thiền sư đúc kết sau 30 năm tu hành theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Nguyên thủy. Không cần phải bình luận hay giảng giải quá nhiều, mỗi câu chuyện tự thân nó đã gửi gắm những thông điệp giản dị mà sâu sắc, từ việc học cách buông bỏ hận thù, cho đến yêu thương, bao dung hay sống trọn vẹn trong thực tại cuộc sống. Đây là cuốn sách để ta học cách nuôi dưỡng và trao đi những yêu thương đẹp đẽ, trong sáng nhất của tâm hồn mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 16/09/2024