3 cuốn sách giúp bạn buông bỏ nỗi buồn để mở cửa trái tim

Hằng Nguyễn08/01/2019 14:28
3 cuốn sách giúp bạn buông bỏ nỗi buồn để mở cửa trái tim

Trước thềm năm mới, biết cách buông bỏ là “chìa khóa” không những có thể mở cửa trái tim mà còn giúp cho chúng ta tìm thấy và đón nhận niềm hạnh phúc, sự an nhiên trong cuộc đời.

Một mùa xuân mới chuẩn bị đến. Những dư âm, không khí tràn trề nhựa sống của sắc xuân khiến con người trở nên dễ chịu, vị tha hơn nhưng đâu đó vẫn xen lẫn không ít ưu tư về năm cũ cũng như những dự định trong năm mới. Buông bỏ có lẽ là cách giúp mỗi người có thể giải tỏa được những nổi buồn, biết cách sống trọn khoảnh khắc thực tại... Thứ “quà tặng” tưởng chừng rất khó có được ấy xuất phát từ triết lý “buông” của Đức Phật mà thiền sư Ajahn Brahm đã đúc kết trong bộ 3 cuốn sách: Buông bỏ buồn buông, Mở cửa trái tim, Tâm từ.

Thiền sư Ajahn Brahm 

Buông bỏ là gì?

Buông hay buông bỏ có lẽ là khái niệm mà nhiều người đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng học được cách đưa ra những quyết định buông bỏ.

Theo Đức Phật, buông bỏ không có nghĩa là từ chối hạnh phúc mà là để từ bỏ khổ đau. Khi trong lòng không còn vướng mắc thì bản thân chúng ta sẽ cảm nhận được sự an nhiên tự tại. Buông bỏ là điều cần nên làm trong cuộc sống thường nhật. Chúng ta không thể ôm đồm hay trói buộc bản thân vào mọi thứ. Hãy học cách buông nếu muốn bản thân trở nên mạnh mẽ và hạnh phúc hơn.

Đây cũng là nội dung cuốn sách “Buông bỏ buồn buông” được tác giả Ajahn Brahm - người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho những dự án chăm sóc bệnh nhân hiểm nghèo, những tù nhân hay đặc biệt là người muốn học thiền - gửi gắm qua những câu chuyện chân thật, dung dị nhưng cũng đầy sâu lắng.

Tập buông bỏ không phải ở những gì quá xa lạ mà nó nằm ngay trong chính đời sống xung quanh chúng ta. Theo đó, nếu biết cách buông bỏ những “tham – sân –si”, hận thù, danh lợi... thì mỗi người sẽ tìm được “trái ngọt” là niềm an vui và sự thanh thản trong tâm hồn, đồng thời có một cái nhìn lạc quan và nhẹ nhàng hơn về cuộc sống.

Thiền sư Ajahn Brahm chia sẻ: “Khi cuộc đời đổ xuống đầu bạn những đống bùn, hãy rũ bỏ chúng, nén chặt chúng dưới chân và nếu làm được như vậy, bạn sẽ luôn có thể khiến bản thân đặt chân lên một tư thế ở tâm cao hơn, cao hơn nữa trong đời”. Quyết tâm “xả” đi những tiêu cực, giận dữ bên trong sẽ tạo ra cảm xúc tích cực cho bạn, giúp bạn hạnh phúc cũng như biết cách chấp nhận thực tế.

Một minh chứng của buông bỏ đó là khi cảm thấy căng thẳng và áp lực tại nơi làm việc, hãy cho phép bản thân dừng lại để nghỉ ngơi. Nếu không biết cách buông bỏ đi gánh nặng và dành thời gian hồi phục khi bạn cảm thấy quá tải thì hiệu quả công việc cũng sẽ bị giảm sút và tình trạng này kéo dài có thể gây ra những tổn hại cho sức khỏe và tinh thần của bạn.

Sống yêu thương, bao dung là khởi nguồn của hạnh phúc

Nếu “Buông bỏ buồn buông” giúp con người có thể đối diện với nghịch cảnh, làm chủ cảm xúc cá nhân, hành động một cách khéo léo... thì cuốn sách “Tâm từ” lại hướng người đọc tới tình yêu thương, lòng trắc ẩn, lòng bao dung cho đi mà không đòi hỏi phải được đáp trả.

Tâm từ có tác dụng chữa lành, mang đến sự thanh thản cho thân, cho tâm và cho thế gian. “Tâm từ là một cách thể hiện tình yêu thương sâu sắc, lòng bác ái vô biên với mọi người. Thông qua việc chăm sóc yêu thương người khác, cuộc sống của chúng ta sẽ càng ngày càng viên mãn, càng lúc càng tươi đẹp” - Thiền sư Ajahn Brahm nhận định trong tập sách. Tâm từ giúp bạn học cách yêu thương, quý trọng những người xung quanh, nhưng đồng thời cũng là một “hành trình” giúp bạn khám phá chính bản thân mình.

Bên cạnh đó, cuốn “Mở cửa trái tim” của tác giả Ajahn Brahm lại gửi gắm những thông điệp sống quý giá về tình thương yêu, lòng bao dung, vị tha... góp phần nuôi dưỡng tâm hồn của người đọc trong những ngày khởi đầu năm mới. Cuốn sách chứng minh hạnh phúc không phải là thứ gì đó quá xa xôi mà được xây dựng dựa trên nền tảng của sự bình an và tự tại. Nó ở ngay gần chúng ta, chỉ cần thay đổi, nỗ lực rèn luyện bản thân hay đơn giản là đối diện với thử thách trong cuộc sống... bạn sẽ cảm thấy bất ngờ vì những gì mình nhận được.

Trước ngưỡng cửa mùa xuân, hãy tạo ra cho bản thân một tâm thế khác, cho phép chính mình có những trải nghiệm mới bằng cách buông bỏ những muộn phiền, sống yêu thương, học cách cho đi, nhìn cuộc sống với con mắt tích cực và quý trọng từng giây phút của hiện tại. Ai trong chúng ta cũng mong muốn hạnh phúc nhưng đôi khi lại nhanh chóng đổ lỗi cho những sóng gió phát sinh.

Bạn biết đấy, vấn đề nằm ở chính cách mà bạn nhìn nhận nó. Mặc dù không thể thay đổi sự vật, hiện tượng, nhưng chúng ta vẫn có thể thay đổi về cách nhìn nhận vấn đề. Khi bạn biết học cách chấp nhận, bình tĩnh giải quyết thử thách, bạn sẽ thấy tâm hổn trở nên thanh thản thay vì suy nghĩ áp đặt và cố chấp. Hãy cho phép bản thân hướng về phía trước, suy nghĩ lạc quan, tích cực hơn để thấy cuộc đời mình thay đổi. Hạnh phúc ngày xuân thật ấm áp khi chúng ta biết yêu thương và chia sẻ với mọi người. Mỗi người đều có thể bắt đầu mùa xuân mới với một tâm thế như vậy.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024