Làn sóng phim Pháp kinh điển nóng bỏng được ‘hồi sinh’

18/04/2020 13:00
Làn sóng phim Pháp kinh điển nóng bỏng được ‘hồi sinh’

New Wave – trào lưu mang tính biểu tượng trong lịch sử điện ảnh thế giới, cũng là ‘đại diện’ xuất chúng phản ánh nền điện ảnh, nhiếp ảnh và mỹ thuật Pháp. Tựa sách nghệ thuật độc đáo ‘French New Wave: A Revolution in Design’ giúp tái hiện cảm nhận rực rỡ, quyến rũ nhưng không kém phần hiện thực của dòng phim đặc sắc này.

        

French New Wave, (tên gốc: ‘La nouvelle vague’, tức ‘Làn sóng phim Pháp tân thời’) là một trong những trào lưu có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử điện ảnh. Chối bỏ thứ ngôn ngữ nghệ thuật mang tính quy cũ trước đó, một tác phẩm New Wave thành hình hoàn toàn từ góc nhìn của nhà làm phim, truyền tải dấu ấn cá nhân theo phương thức dàn dựng đặc trưng.

‘Le Mépris’ (1963). Họa sĩ: Georges Allard.

‘Les Parapluies de Cherbourg’ (1964). Họa sĩ: Kazuo Kamimura.

New Wave từng tạo nên thành công cho hàng loạt tên tuổi xuất chúng của điện ảnh Pháp: Jean-Luc Godard, François Truffaut, Agnès Varda, Jacques Rivette, và William Klein. Thế nhưng cả khi thời hoàng kim đã qua, cảm hứng sáng tạo từ nhiều bộ phim New Wave vẫn hiện hữu đến tận ngày nay.

Trong cuốn sách ảnh công phu vừa phát hành, ‘French New Wave: A Revolution in Design’ (nhà xuất bản Reel Art Press, Anh), tổng biên tập Tony Nourmand tiết lộ cách vô số poster phim New Wave có thể trở nên giá trị - đáng nhớ chẳng kém chính tác phẩm nó đại diện. Nhiều bối cảnh, nhân vật đã tồn tại sống động nhờ tài năng mỹ thuật, kết hợp cùng nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa.

Đại diện điển hình cho New Wave thường gồm những dự án sản xuất bởi công ty phim độc lập, nhỏ lẻ. Yếu tố vốn cho phép họa sĩ vẽ poster khả năng tự do sáng tác, để ‘chuyển hóa’ câu chuyện trên màn bạc thành tấm tranh rực sắc, quyến rũ mắt nhìn.

Nghệ sĩ họa hình poster dòng phim New Wave, trên thực tế, đã góp phần ‘gieo mầm’ một thứ phong cách mỹ học gợi cảm, về sau chính là tiền đề khai sinh hàng loạt xu hướng nghệ thuật đương đại nổi tiếng, từ Pop Art, trường phái nhiếp ảnh ‘chắp ghép’ (*photomontage) và thậm chí truyện tranh minh họa, thông qua những phương tiện sáng tác cực kì đơn giản, tưởng chừng như luôn bị xem nhẹ.

‘La Chinoise’ (1967). Họa sĩ Kiyoshi Awazu.

‘Un Homme et une femme’ (1966). Họa sĩ: René Ferracci.

‘Zazie dans le métro’ (1960). Họa sĩ: Bruno Rehak.

“Có vô vàn thông tin về những đạo diễn gạo cội như Goddard, Truffaut, hay trào lưu New Wave nói chung, nhưng trước đây chưa có ai tập hợp tất cả poster phim lại, ngắm nhìn chúng như một series tác phẩm mỹ thuật thật sự”, biên tập viên Nourmand, người đã có nhiều năm theo đuổi đam mê sưu tập poster điện ảnh, lý giải.

“Tôi đã ấp ủ dự án sách ảnh này trong 12 năm. Khi còn là một nhà buôn tranh poster, điều yêu thích nhất của tôi là được tìm hiểu về những họa sĩ phía sau chúng, họ đã sáng tác thế nào, cùng dấu ấn riêng biệt ở họ”.

‘Lola’ (1961). Họa sĩ: Maciej Hibner.

‘Made in USA’ (1966). Họa sĩ: Angelo Cesselon.

Thay vì tập trung vào những dự án phim, nội dung cuốn sách được soạn theo hướng giới thiệu từng họa sĩ, giúp người đọc khám phá cách, nét tài hoa của một cá nhân đơn lẻ có thể giúp định hình cả một làn sóng nghệ thuật thú vị ra sao. Trước kỉ nguyên truyền thông đương đại, khi studio sản xuất kiểm duyệt gắt gao quy trình thiết kế poster phim, trào lưu New Wave ‘chào đón’ một xu hướng quảng bá điện ảnh cách tân, đậm chất ‘thơ’ hơn.

‘Le Testament d’Orphée’ (1960). Họa sĩ: Jean Cocteau.

Ở vài trường hợp, chính đạo diễn phim – nhân vật mà ‘cái tôi’ nghệ thuật có tác động lớn nhất để hoàn thiện một tác phẩm New Wave, cũng tham gia dựng poster. Tiêu biểu là sáng tác của thi sĩ, học giả Jean Cocteau, một ‘tượng đài’ trong nền nghệ thuật Pháp. Cocteau từng vẽ poster quảng bá cho tác phẩm chính kịch kỳ ảo do ông dàn dựng năm 1960, ‘Le Testament d’Orphée’ (‘Chúc thư của Orpheus’). Phim có sự góp mặt của hai mỹ nhân Pháp - cựu Hoa hậu Pháp Claudine Auger và minh tinh Marie Déa, cùng họa sĩ Pablo Picasso trong một vai phụ.

Sức hút từ những bức poster quảng cáo phim biến chúng thành ‘cầu nối’ liên kết đa dạng trường phái nghệ thuật, từ bình dân, giản dị đến phức tạp và hào nhoáng.

Nourmand bày tỏ, “Tôi luôn muốn so sánh nghệ thuật vẽ poster phim với câu thoại này trong ‘Sunset Boulevard’ (*tác phẩm trinh thám kinh điển của đạo diễn bậc thầy Billy Wilder), cảnh khi William Holden nói: ‘Khán giả không cần hiểu để làm ra một tác phẩm, đã có ai đó ngồi xuống và vẽ nên một viễn cảnh. Họ nghĩ diễn viên tự nghĩ ra mọi thứ và chỉ diễn theo như thế. Tương tự, rất nhiều tâm tư, công sức, sự sáng tạo được ‘đổ vào‘ những bức poster. Trong khi có những người xem chúng như thứ hiển nhiên, với tôi, chúng chính là nghệ thuật’”.

‘Orfeu Nefro’ (1959). Họa sĩ: Lajos Görög.

Le Mépris’ (1963). Họa sĩ: Janusz Rapnicki.

Như Ý (tin, ảnh: HuckMag)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

‘Bản sao Song Hye Kyo’ ngày càng nổi tiếng nhờ vai 'tiểu tam' trong phim 19+ ‘Thế giới hôn nhân’

Han So Hee hiện đang gây sốt cộng đồng mạng nhờ vai ‘tiểu tam’ trong Thế Giới Hôn Nhân. Cô nổi tiếng với nhan sắc cực quyến rũ và kinh nghiệm đóng vai người thứ ba trên màn ảnh.

Loạt phim xúc động lên sóng giữa những ngày cách ly toàn xã hội

Loạt phim ngắn đầy tính nhân văn, kể những câu chuyện thấm đẫm tình người, từ tủ sách Hạt giống tâm hồn đã lên sóng truyền hình trong những ngày cách ly toàn xã hội giữa đại dịch Covid-19.

Kim Hee Ae - ‘Bà hoàng' cảnh nóng của làng điện ảnh Hàn Quốc

53 tuổi, 35 năm theo đuổi nghiệp diễn, Kim Hee Ae được công chúng yêu mến bởi nhan sắc, tài năng và sự chuyên tâm với nghề. Cô không e ngại bất kỳ khó khăn nào, dù là cảnh nóng.

LHP Cannes loay hoay tìm ngày tổ chức trong mùa dịch COVID-19

Trong tình trạng dịch bệnh chưa được kiểm soát, phương án LHP Cannes lùi từ tháng 5 xuống cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 trở thành bất khả thi.

Trung Quốc: Ngày càng nhiều người muốn quay lại rạp chiếu phim

Ngày 14.4, trang bán vé trực tuyến Maoyan Entertainment đã công bố một báo cáo cho thấy những người hâm mộ bộ môn nghệ thuật thứ 7 ở Trung Quốc đang ngày càng háo hức trở lại rạp sau gần 3 tháng đóng cửa do COVID-19.

Phim 19+ 'Thế giới hôn nhân': Đề tài ngoại tình chưa bao giờ hết nóng

Lấy chủ đề đời sống gia đình và câu chuyện ngoại tình, Thế giới hôn nhân (The World of Marriage) nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Diễn viên Nick Cordero nguy kịch vì nhiễm COVID-19

Nick Cordero nhiễm bệnh hơn một tháng và đang trong giai đoạn nguy kịch. Tình trạng sức khoẻ của Nick do chính vợ anh thông báo với lời kêu gọi "Xin hãy cầu nguyện cho chồng tôi".

Dieter Laser - diễn viên hàng đầu của thế hệ phim Cult chết bí ẩn ở tuổi 78

Dieter Laser, nam diễn viên người Đức – một trong những nghệ sĩ hàng đầu của dòng phim Cult đã âm thầm ra đi hai tháng về trước…

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 12/05/2024