Diên Hy công lược là loạt phim cung đấu dài 70 tập do Vu Chính sản xuất và được trình chiếu trên website IQIYI từ ngày 19.7.
Lấy bối cảnh thời vua Càn Long, nội dung của phim xoay quanh Nguỵ Anh Lạc – một cô gái thông minh và lương thiện vào cung để điều tra về cái chết của chị gái. Sau khi trải qua nhiều biến cố ngoài ý muốn, cô đã từng bước chiếm lấy vị trí thống lĩnh hậu cung và hạ sinh hoàng đế Gia Khánh tương lai. Hình tượng của nhân vật này được lấy cảm hứng từ Lệnh Ý Hoàng quý phi, một phi tần có thật trong lịch sử từng được Càn Long đế yêu thương bậc nhất.
Ngô Cẩn Ngôn trong vai chính Nguỵ Anh Lạc
Sau gần 20 tập được lên sóng, Diên Hy công lược đã nhanh chóng vượt qua Trấn Hồn để trở thành loạt phim chiếu mạng hot nhất vào thời điểm hiện tại. Cơn sốt cung đấu nhà Thanh một lần nữa trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Các diễn viên chính trong phim như Ngô Cẩn Ngôn, Hứa Khải, Tần Lam, Nhiếp Viễn, Xa Thi Mạn… cũng trở thành những từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất.
Tần Lam (vai Phú Sát hoàng hậu) và Nhiếp Viễn (vai Càn Long)
Xét về chất lượng, nhiều khán giả đã so sánh Diên Hy công lược với loạt phim cung đấu kinh điển Hậu cung Chân Hoàn truyện đình đám cách đây 6 năm.
Bên cạnh yếu tố kịch bản hấp dẫn, Diên Hy công lược còn được nhiều chuyên gia đánh giá là phục trang bám sát với lịch sử. Nhận xét này hoàn toàn khác biệt so với những loạt phim cung đấu trước đây từng được Vu Chính sản xuất như Cung Toả Tâm Ngọc hay Mỹ nhân tâm kế.
Xa Thi Mạn vào vai Nhàn Phi, cũng tức là Kế hoàng hậu sau này
Đàm Trác vai Cao Quý phi
Tại thị trường Việt Nam, Diên Hy công lược được chiếu trên Youtube và bản quyền do công ty CP truyền thông TK-L sở hữu. Đây là đơn vị từng mua bản quyền phát sóng khá nhiều loạt phim Trung Quốc đình đám khác như Tam Quốc cơ mật, Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn, Phù Dao hoàng hậu…
Tính đến nay, 18 tập phim Diên Hy công lược có phụ đề Việt trên Youtube đã thu hút hàng triệu lượt xem và hàng chục ngàn bình luận. Phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã có một buổi trao đổi ngắn với ông Đỗ Thành Tài, quản lý truyền thông của TK-L, xoay quanh loạt phim này.
Phục trang của Diên Hy công lược được khen là bám sát lịch sử
P.V: Trước khi đàm phán mua bản quyền, đánh giá của TK-L về Diên Hy Công Lược như thế nào?
Ông Đỗ Thành Tài: Nhóm khai thác phim của TK-L vẫn luôn chọn phim dựa trên nhiều tiêu chí: chất lượng hình ảnh, nội dung kịch bản và sự quan tâm của truyền thông. Sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả Việt đối với Diên Hy công lược là điều chúng tôi đã không lường trước được. Trên thực tế, khi chúng tôi chào bán bản quyền phim này cho một số đơn vị khác trong nước thì phản hồi nhận được là sự e dè.
Nhiều đơn vị có thâm niên trong ngành khai thác phim vẫn cho rằng phim cộp mác “Vu Chính” tiềm tàng rất nhiều rủi ro là khán giả sẽ không ủng hộ. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn quyết định nhập phim về bởi vì mục đích của TK-L vẫn là mang đến khán giả Việt Nam những bộ phim mới nhất.
Ông có thể tiết lộ về bản hợp đồng đã ký kết với đối tác bên Trung Quốc hay không?
Rất tiếc vì những ràng buộc mang tính bảo mật cho nên chúng tôi không thể tiết lộ cụ thể chi tiết bản hợp đồng. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn một điều rằng TK-L là đơn vị đang sở hữu bản quyền loạt phim Diên Hy công lược tại Việt Nam trên mọi nền tảng.
Phản ứng của khán giả Việt với Diên Hy Công Lược hầu hết là tích cực. Thậm chí trên mạng xã hội Facebook còn nổ ra nhiều cuộc bàn luận sôi nổi về chủ đề cung đấu nhà Thanh. Liệu đây có được xem là một thành công?
Quả thật là rất lâu rồi, chúng ta không thấy được khán giả bày tỏ sự yêu thích và chăm chú theo dõi một bộ phim truyền hình nước ngoài nhiều đến như thế, nhất là khi phim vẫn chưa phát sóng trên truyền hình. Điều đó cũng cho thấy khởi đầu của Diên Hy công lược đã là một thành công. Và phim còn phải giữ được sức nóng này cho đến những tập cuối cùng mới được xem là một thành công thật sự, điều không phải dễ làm đối với một bộ phim với 70 tập.
Ông đánh giá ra sao về thể loại phim cung đấu của Trung Quốc?
Riêng tôi cho rằng dòng phim cung đấu của Trung Quốc lẫn Hồng Kông luôn có một sức hút nhất định đối với khán giả Việt. Ngay sau khi Diên Hy công lược giới thiệu những tập đầu tiên, khán giả đã nhanh chóng so sánh phim với hàng loạt những tác phẩm cùng chủ đề như Chân Hoàn truyện, Thâm cung nội chiến, Cung tâm kế, Thâm cung kế và thậm chí là Như Ý truyện dù chưa chính thức phát hành.
Điều đó cho thấy khán giả của dòng phim này là rất đông. Và một khi họ đã thích thì sẽ xem cho bằng hết. Những tình tiết trong phim thì không mới, quanh đi quẩn lại cũng chỉ là chuyện các bà phi tần đấu đá lẫn nhau để tranh giành quyền lợi cho mình. Điều thú vị là khán giả vẫn sẽ theo dõi dù đã biết trước kết cục câu chuyện. Đặc biệt, nền phim ảnh Trung Quốc rất biết khai thác các câu chuyện lịch sử của mình để chiều lòng khán giả trong và ngoài nước.
Nếu so sánh với những loạt phim cổ trang khác từng được TK-L mua bản quyền như Phù Dao hoàng hậu, Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn hay Tam Quốc Cơ Mật thì Diên Hy Công Lược có gì đặc biệt không?
Đây là một câu hỏi rất hay và chắc chắn sẽ hé lộ nhiều điều thú vị về khán giả xem phim tại Việt Nam. Nếu xét về số lượt người xem trên YouTube trong tuần đầu tiên lên sóng thì thứ tự từ cao đến thấp là Phù Dao Hoàng Hậu, Diên Hy Công Lược và Tam Quốc Cơ Mật.
Phù Dao Hoàng Hậu so với 2 phim còn lại có một lợi thế là không cần phải bám sát lịch sử. Bên cạnh đó, chất ngôn tình và tiên hiệp cũng được lồng ghép khéo léo vào phim. Đó là chưa tính đến sự tham gia của dàn diễn viên xinh đẹp và nổi tiếng: Dương Mịch, Nguyễn Kinh Thiên... Đây là điểm tiên quyết để thu hút khán giả nhỏ tuổi, số lượng người dùng chiếm đa số trên các nền tảng kỹ thuật số. Mặc dù nội dung phim ngày càng đuối khi về cuối nhưng số lượng người theo dõi không vì thế mà giảm đi.
Dương Mịch và Nguyễn Kinh Thiên trong Phù Dao hoàng hậu
Ngược lại với Phù Dao là Tam Quốc Cơ Mật không có được số lượt xem ấn tượng có lẽ vì tên gọi của bộ phim đã phần nào giới hạn người xem. Ngay cả khi nhận ra trên poster hình ảnh của phim là dàn diễn viên trai xinh gái đẹp thì tên gọi “Tam quốc” cũng khiến nhiều khán giả trẻ e dè khi xem phim. Dẫu vậy, Tam Quốc Cơ Mật đã kết thúc phát sóng trên HTV7 với chỉ số rating rất ấn tượng. Nguyên nhân có lẽ là vì nó phù hợp với lứa tuổi tầm trung của khán giả truyền hình.
Poster phim Tam Quốc Cơ Mật
Với Diên Hy công lược, đặc điểm về sử không hẳn là một rào cản đối với người xem bởi vì bối cảnh triều đại Càn Long đã được khai thác rất nhiều trong những bộ phim trước đó. Điểm cộng lớn nhất của phim chính là sự xuất hiện của “nhất tỷ” TVB Xa Thi Mạn vốn đã rất quen thuộc với khán giả Việt Nam.
Sau đó phải kể đến sự chăm chút của bộ phận chế tác với phục trang bám sát lịch sử. Nội dung kịch bản thì dồn dập xen lẫn yếu tố hài hước và lãng mạn. Thật khó nói liệu Diên Hy công lược có giữ được phong độ trong chặng đường 70 tập hay không nhưng với những tập đầu tiên ra mắt, khán giả đã rất thỏa mãn và háo hức đón chờ từng tập phim mới.
Tại sao TK-L lại lựa chọn kênh Youtube mà không phải là một website riêng?
TK-L là công ty hoạt động trong ngành xuất nhập phim hơn 20 năm, cung cấp hàng nghìn tập phim mỗi năm cho hơn 50 đài truyền hình khắp cả nước. Từ cuối năm 2017, TK-L bắt đầu thử nghiệm với nền tảng số và nền tảng đầu tiên chính là YouTube. Việc có một website riêng để phát phim cần rất nhiều thời gian đầu tư về cả hạ tầng lẫn công nghệ. Đây chắc chắn sẽ là hướng đi tương lai của TK-L.
Cám ơn ông!
Mai Thảo