Jung Yoon-won, một sinh viên 23 tuổi ở Seoul dùng ống cuốn lô tóc hàng ngày. Cô cho biết thường đeo chúng kể cả khi ra ngoài để có phần tóc mái hoàn hảo trước khi tới các sự kiện hoặc cuộc họp. Mẹ của Yoon-won đã nhiều lần yêu cầu cô đừng làm vậy, vì ngại người khác cảm thấy không phù hợp.
Nhưng đối với Yoon-won, ngoại hình chỉ quan trọng ở điểm đến chứ không phải là trên con đường tới đó. "Bạn chỉ cần trông đẹp trước những người mà bạn quan tâm", cô cho biết.
Thái độ độc lập này là suy nghĩ chung của những người trẻ Hàn Quốc không cảm thấy bị gò bó bởi các tiêu chuẩn truyền thống. Họ ngày càng không quan tâm tới những điều người khác nghĩ và lựa chọn sống tự do hơn cho bản thân.
Yoon-woo chia sẻ: "Luôn có quan niệm rằng phụ nữ ngày nay cần phải có một mái tóc chỉn chu".
Tuy vậy, cô cũng phản đối những người cho rằng cô đang ủng hộ tiêu chuẩn vẻ đẹp cổ hủ. Cô cũng không hề có suy nghĩ rằng con gái ra đường mà không có mái tóc và lớp trang điểm hoàn hảo thì giống như ra đường mà không mặc quần áo, như nhiều người khác.
Khác với các thế hệ phụ nữ đi trước - những người cho rằng cần làm đẹp trong bí mật, thế hệ trẻ hiện nay không để ý tới việc liệu những nỗ lực làm đẹp của mình có bị người khác nhìn thấy hay không.
"Đó là lý do tại sao không ai để tâm việc bạn cuốn lô ở trên tàu hoặc quán cà phê", cô kể lại.
Ở Hàn Quốc, các lô uốn tóc thường được đeo ở phần mái. Với giá khoảng 80 cent (khoảng 5.000 đồng) mỗi chiếc, đây là sản phẩm dễ tìm và phù hợp với đa số phụ nữ. Nhiều người nổi tiếng ở Hàn Quốc cũng đăng ảnh lên mạng xã hội với hình ảnh cuốn lô. Những thế hệ phụ nữ trước đó cũng cảm thấy tò mò với trào lưu mới này.
Cô Kim Ji-in (54 tuổi) thấy xu hướng thời trang này là một phần trong sự thay đổi suy nghĩ của giới trẻ, những người cảm thấy họ nên được phép cư xử theo cách mình muốn ở nơi công cộng mà không phải tuân theo các tiêu chuẩn về sắc đẹp vốn có.
"Tôi từng nhìn thấy một người phụ nữ tầm 20 tuổi, ngồi trên sàn tàu điện với các sản phẩm trang điểm trải dài trước mặt", cô cho biết. Vào thời của cô Kim, dường như không thể tượng tưởng được người phụ nữ ra ngoài đường với tóc mái còn đang cuốn lô.
Hàn Quốc là một trong những đất nước có ngành công nghiệp làm đẹp hàng đầu thế giới, chiếm gần 3% thị trường làm đẹp vào năm 2019, theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế, một cơ quan của chính phủ Mỹ.
Ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ bất chấp đại dịch. Amorepacific, một trong những tập đoàn làm đẹp lớn nhất Hàn Quốc, đã báo cáo doanh số bán hàng tăng 8,5% trong quý I năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc, xuất khẩu của các sản phẩm làm đẹp cũng tăng 16% so với năm trước.
Kim Dong-wan, một nghiên cứu sinh 25 tuổi ở Seoul, chia sẻ rằng anh từng bối rối khi lần đầu thấy phụ nữ cuốn lô tóc ở nơi công cộng cách đây 6 năm. Nhưng giờ đây, anh cảm thấy việc này hết sức bình thường và rằng phụ nữ ngày nay không bị áp lực phải giấu diếm những điều như vậy.
Trong khi còn nhiều người lớn tuổi ở Hàn Quốc không ủng hộ việc cuốn lô nơi công cộng, Yoon Da-young (22 tuổi) cho rằng những người già đang không hiểu văn hóa giới trẻ. "Xu hướng ngày nay là phải cuốn lô", cô nhấn mạnh.
Hà Mi
Theo New York Times