Các y tá Nhật Bản phản đối yêu cầu điều động họ đến Thế vận hội Tokyo

Hoàng Phương29/04/2021 09:25
Các y tá Nhật Bản phản đối yêu cầu điều động họ đến Thế vận hội Tokyo

Các y tá Nhật Bản vào ngày 28.4 đã phản đối yêu cầu của các nhà tổ chức Olympic trong việc điều động 500 người trong số họ tới Thế vận hội, nói rằng họ không phải là "con tốt thí mạng" để được dùng cho một sự kiện "không cần thiết".

af_jpmedicalworkers_2084.jpg
Các y tá được báo cáo đã bỏ việc hàng loạt do làm việc quá sức, lương thấp, căng thẳng cao độ và chấn thương tâm lý sau khi bệnh nhân chết quá nhiều.

Các dòng tweet đầy phẫn nộ đã đổ về từ các nhân viên y tế giận dữ khi hashtag có tên "có vấn đề khi cử y tá đến Olympic" đang trending (nổi bật) trên Twitter. Nhiều người đã trút giận trên Twitter vì kế hoạch này có thể tước đi nguồn lực y tế quan trọng của Nhật Bản trong cuộc chiến chống COVID-19 của họ.

Như một hashtag khác - "bảo vệ các sinh mạng thay vì Olympic" - đang trending, họ nói rằng trách nhiệm của chính quyền phải là đối với bệnh nhân của họ, và kêu gọi chính quyền "phải xem lại những ưu tiên của mình".

Liên đoàn Công nhân Y tế Aichi, đơn vị tổ chức cuộc biểu tình, cho biết: "Chúng tôi đã chạm đến ngưỡng giới hạn rồi. Xin hãy cho chúng tôi thêm kinh phí và làm ơn, xin hãy cho chúng tôi một chút thời gian để nghỉ ngơi và tăng thêm nhân sự".

Họ nói thêm: "Chúng tôi hoàn toàn không còn nhân sự để cử đến Olympic Tokyo 2020".

Một bức ảnh được chia sẻ rộng rãi cho thấy một y tá giấu tên giơ tấm biển có nội dung: "Chúng tôi không phải là những con tốt thí mạng".

nurse.jpg
Bức ảnh được chia sẻ rộng rãi về một y tá giấu tên giơ tấm biển có nội dung: “Chúng tôi không phải là những con tốt thí mạng”.

Truyền thông địa phương đưa tin vào ngày 26.4, một ngày sau khi tình trạng khẩn cấp thứ ba được công bố ở nhiều nơi trên đất nước, cho biết các nhà tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã yêu cầu Hiệp hội Điều dưỡng Nhật Bản triển khai 500 y tá tới sự kiện thể thao bị trì hoãn một lần này. Sự kiện sẽ chính thức diễn ra sau ba tháng vào ngày 23 tháng Bảy.

Giám đốc điều hành Olympic Tokyo 2020 Toshiro Muto đã xác nhận các báo cáo, nhưng cho biết các nhà tổ chức đang cố gắng "đưa ra một cách khả thi để đảm bảo nguồn lực y tá".

Ông nói: “Một trong những giả thiết quan trọng là mức độ dịch vụ y tế trong cộng đồng địa phương không nên xấu đi khi điều động những y tá này đi. Chúng ta cần tìm ra một cách để đôi bên cùng tồn tại. Đó là điều tôi muốn nói về việc linh hoạt với giờ làm việc và ca làm việc".

Nhưng Nhật Bản hiện đang ở trong làn sóng COVID-19 thứ tư đang gia tăng bởi các biến thể dễ lây nhiễm và nguy hiểm hơn. Có 5.789 ca nhiễm vào ngày 28.4, với kỷ lục mới trong một ngày được thiết lập ở Osaka (1.260 trường hợp) và Fukuoka (440 trường hợp). Tokyo ghi nhận 925 ca nhiễm, số ca nhiễm cao nhất tại đây kể từ ngày 28 tháng 1.

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn còn đối mặt với những vấn đề xuất hiện kể từ đợt bùng phát đầu tiên vào năm ngoái, bao gồm tình trạng thiếu nhân viên y tế và giường bệnh. Họ cho biết họ sẽ tranh thủ sự giúp đỡ của các nha sĩ và quân y để tiêm vắc-xin cho người dân.

Các y tá theo báo cáo là đã nghỉ việc hàng loạt do làm việc quá sức, lương thấp, căng thẳng cao độ và chấn thương tâm lý từ việc các bệnh nhân chết quá nhiều.

Bệnh viện đa khoa Urasoe ở Okinawa đã chứng kiến 77 y tá nghỉ việc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 mà chỉ thuê được 35 nhân viên mới, đồng nghĩa với việc thiếu hụt nhân lực hơn 40 người.

Theo báo cáo từ Đại học Y khoa Phụ nữ Tokyo, đã có ít nhất 400 y tá và 100 bác sĩ nghỉ việc trong năm qua.

Tiến sĩ Shigeru Omi, người đứng đầu hội đồng COVID-19 của chính phủ, cho biết vào ngày 28.4 rằng "đã đến lúc thảo luận chặt chẽ về Thế vận hội Olympic, với sự lây lan của coronavirus và gánh nặng cho bệnh viện là những yếu tố cần thảo luận nhất".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Vua hài kịch Châu Tinh Trì: Gần 60 tuổi vẫn lẻ bóng, sống giản dị tránh thị phi

Châu Tinh Trì từng là "quái kiệt" của nền điện ảnh Hong Kong với những thành tựu ít ai vượt qua được. Nhưng ở tuổi 58, dù vẫn có danh tiếng nhưng ông vẫn cô độc, đơn lẻ với cuộc đời nhiều éo le.

Hủy tổ chức Burning Man – Lễ hội của sự hoang dã và sáng tạo

Burning Man, lễ hội sa mạc hàng năm thu hút hàng chục nghìn người từ khắp nơi trên thế giới đã bị hủy bỏ năm thứ hai liên tiếp vì đại dịch COVID-19.

MC Đại Nghĩa kêu gọi hỗ trợ lương thực cho người dân Ấn Độ giữa vực thẳm COVID-19

Trong khi Ấn Độ đang trong những ngày kỷ lục của số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 thì bài đăng kêu gọi hỗ trợ giúp đỡ người dân Ấn của MC Đại Nghĩa đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Hoa hậu Khánh Vân đại diện Việt Nam dự Miss Universe ở Mỹ

Cùng với danh hiệu đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Khánh Vân trở thành đại diện chính thức của Việt Nam tại cuộc thi Miss Universe lần thứ 69 ở Mỹ.

6 nghệ sĩ Pop Art ảnh hưởng lớn đến làng thời trang thế giới

Những nhân vật này là nguồn cảm hứng của trào lưu Pop Art trong thời trang.

Tóc Tiên sexy với phong cách lạ

Tóc Tiên dường như luôn biết cách khiến cô trở nên khác biệt nhưng vẫn giữ được vẻ sexy.

Oscar 2021: Giải đạo diễn công bố sớm và Chloé Zhao của châu Á đã làm nên lịch sử

Oscar 2021 đang diễn ra sau 1 năm khó khăn vì COVID-19. Và những chiếc tượng vàng đầu tiên đã có chủ, trong đó giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Chloé Zhao, một nữ đạo diễn châu Á.

Wowy nói gì khi vẽ tranh bằng máu kêu gọi bảo vệ môi trường?

Wowy đã dùng máu của mình vẽ nên 4 bức tranh mang thông điệp kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường sống.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024