5 cuốn sách đầy ý nghĩa với các thầy cô trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

19/11/2019 08:00
5 cuốn sách đầy ý nghĩa với các thầy cô trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Đây là những cuốn sách không chỉ dành riêng cho các thế hệ học trò mà còn là món quà tinh thần quí giá gửi đến người thầy thầm lặng gieo mầm tri thức cho cuộc đời của bạn.

Lứa tuổi học trò chính là thời gian hồn nhiên, đáng yêu nhất. Cho dù bạn vẫn còn đến lớp hay đã rời ghế nhà trường thì những cảm xúc, những kỉ niệm về thầy cô, mái trường hẳn vẫn còn đó. Và đây là 5 cuốn sách liên quan đến nghề giáo không chỉ dành riêng cho các thế hệ học trò mà còn là món quà tinh thần quí giá gửi đến người thầy thầm lặng gieo mầm tri thức cho cuộc đời của bạn.

Bụi Phấn

Cuốn sách sẽ như một cỗ máy thời gian đưa người đọc trở về với ký ức tuổi thơ thân thương dưới mái trường, với những bài kiểm tra… qua những trang sách. Một miền ký ức tươi đẹp đủ để bạn nhận ra quá trình trưởng thành của mỗi người vốn không hề đơn giản và nhanh chóng như ta đã từng nghĩ.

Những câu chuyện ấn tượng, sâu sắc, gần gũi về tình thầy trò sẽ giúp người đọc nhìn thấy chính mình trong đó. Bạn đọc sẽ được xem bức thư nổi tiếng của tổng thống Abraham Lincoln gửi thầy giáo của con trai, những câu nói ấn tượng của các danh nhân như William Arthur Ward, Albert Camus… về người thầy của mình. Bạn sẽ tự nhận ra mình đã may mắn được yêu thương, dạy dỗ và gieo những hạt mầm tri thức để trở thành người có ích cho xã hội như thế nào.

Sức mạnh của sự tử tế

Tử tế vốn là điều đầu tiên mà thầy cô luôn muốn truyền đạt cho những người học trò của mình ngay từ những ngày đầu tiên đến lớp bằng những hành động nhỏ. Sức mạnh của sự tử tế tập hợp những câu chuyện sâu sắc và ý nghĩa về sự tử tế mỗi ngày. Một hành động tử tế nhỏ bé có thể tạo ra sự khác biệt lớn lao cho một ngày, thậm chí là cả cuộc đời, của ai đó. Bạn sẽ gặp gỡ những con người bình dị, làm những việc tử tế xuất phát từ trái tim chứ không mong đợi được trả ơn, để rồi sau đó cả cuộc đời của họ lẫn người được họ giúp đỡ đều thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn. Chẳng phải đây là những bài học đầu tiên mà thầy cô gửi đến cho bạn và mong muốn bạn thực hành chúng hằng ngày để xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

“Tử tế là chia sẻ tấm lòng của bạn để giúp trái tim ai đó rộn ràng hơn và nụ cười của họ vui tươi hơn”. Trích sách Sức mạnh của sự tử tế

Tôi đi học

Tôi đi học là cuốn tự truyện đầu tiên của nhà văn - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, người thầy được rất nhiều người kính trọng bởi nghị lực phi thường. Cuốn sách là câu chuyện cảm động về hành trình tập viết bằng chân của cậu bé Nguyễn Ngọc Ký từ lúc chưa học lớp một đến khi trưởng thành.

Cuốn sách mỏng nhưng lại chứa đựng rất nhiều câu chuyện cảm động, để ta biết rằng không chướng ngại gì có thể ngăn cản ước mơ của một con người mạnh mẽ và quyết tâm, nhất là khi họ còn có được tình thương và sự ủng hộ không ngừng của bạn bè thầy cô, gia đình và xã hội.

Kể từ lần xuất bản lần đầu tiên năm 1970, Tôi đi học của chàng sinh viên viết bằng chân trở thành cuốn sách không thể thiếu của nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam. Sau 35 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thầy Nguyễn Ngọc Ký vinh dự được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Tâm huyết trao đời

Nếu như Tôi đi học là cuốn tự truyện xúc động về hành trình đi học và quyết định theo đuổi nghề giáo của mình thì cuốn sách Tâm huyết trao đời là quyển sách cuối cùng của người viết ‘Bài ca sư phạm’ bằng đôi chân kỳ diệu.

Với gần 50 câu chuyện trong quyển tự truyện Tâm huyết trao đời, nội dung bao quát khoảng thời gian từ lúc chàng sinh viên Nguyễn Ngọc Ký tốt nghiệp đại học Tổng hợp Hà Nội, theo lời khuyên của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng về quê dạy học, trở thành giáo viên dạy giỏi của toàn ngành; đến khi công tác tại Phòng Giáo dục, quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) và nghỉ hưu vào năm 2005. Qua những câu chuyện này, bạn đọc sẽ thấy và ngưỡng mộ một con người tuy bị tàn tật về thân thể nhưng mạnh mẽ về trí tuệ, tinh thần, yêu đời, yêu nghề. Kiên cường vượt lên những thử thách nghiệt ngã của số phận và đã làm nên điều tuyệt vời mà không phải ai cũng có thể làm được.

Thầy Nguyễn Ngọc Ký không chỉ thắp sáng cuộc đời mình bằng ý chí, bằng nghị lực mà còn thắp sáng cho bao nhiêu thế hệ học sinh bằng tất cả tâm huyết của mình.

Tâm hồn cao thượng

Những câu chuyện trong Tâm hồn cao thượng viết theo thể văn nhật ký thông qua lời của cậu bé 10 tuổi, người Ý có tên là Enico Bottini. Đó chỉ là những câu chuyện nhỏ, diễn ra theo thứ tự thời gian xuyên suốt năm học lớp 3 của Enrico dưới góc nhìn của một cậu bé có xuất thân từ tầng lớp thượng lưu đang sống hòa nhập cùng bạn bè trang lứa có xuất thân từ tầng lớp lao động.

Trong thế giới trẻ thơ đó vẫn có những va đập bất đồng diễn ra liên tục. Bất ngờ là sau những va đập đó, những mảnh vỡ nhặt được lại lóng lánh giá trị sống: lòng yêu nước, sự chân thành và hơn cả, là sự tử tế của mỗi con người.

Tuy là chuyện của trẻ con nhưng nội dung lại ẩn chứa những vấn đề mà toàn xã hội đang rất quan tâm, đó là làm sao xây dựng một tâm hồn đẹp và trong sáng trong cao thượng từ mỗi con người.

Qua tác phẩm Tâm hồn cao thượng nhà văn Edmondo De Amicis muốn gửi gắm đến các em thiếu nhi những bài học đạo đức sâu sắc cũng như vai trò quan trọng của nhà trường, cha mẹ trong việc dạy dỗ trẻ em.

Hơn 130 năm kể từ ngày ra đời, và gần 70 năm đến với người Việt qua bản dịch của tác giả Hà Mai Anh, tác phẩm “Tâm hồn cao thượng” của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis vẫn là cuốn sách “gối đầu giường” của bao thế hệ bạn đọc.

Việt Khang


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024