10 quy tắc xã giao của người tỉnh táo: Bạn kể là chuyện buồn, nhưng nghe vào tai họ lại là chuyện cười

12/07/2019 09:00
10 quy tắc xã giao của người tỉnh táo: Bạn kể là chuyện buồn, nhưng nghe vào tai họ lại là chuyện cười

Cách chúng ta giao tiếp với người khác và với bản thân đến tột cùng sẽ quyết định chất lượng của cuộc đời ta

Không biết bạn có phát hiện ra hay không, chúng ta càng lớn, càng nhận biết nhiều điều, kinh nghiệm xã hội càng phong phú, thì khó khăn xã hội không những không giảm mà trái lại còn xuất hiện nhiều hơn với level cao hơn.

Dưới dây là 10 quy tắc xã giao quan trọng mà mọi người cần biết, mong rằng các bạn có thể áp dụng và thực hành nó trong cuộc sống:

1. Con người là sinh vật xã hội, nên trong xã hội cần cố gắng kiểm soát cảm xúc riêng, đặc biệt là cảm xúc tiêu cực trong các mối quan hệ cá nhân.

Dù là người có tính khí tốt đến đâu, hiền đến đâu đi nữa cũng không chịu nổi một người cộc cằn, hay nổi giận, hoặc lúc nào cũng buồn bã, tiêu cực, không vui.

Trong cuộc sống, mỗi người đều gặp phải những khó khăn không giống nhau, trong quá trình khắc phục, vượt qua, nên cố gắng duy trì bình tĩnh, kiểm soát những cảm xúc không mong muốn của bản thân, để tránh làm tổn thương người khác.

10 quy tắc xã giao của người tỉnh táo: Đừng nên chuyện gì cũng kể cho người khác nghe, bạn kể là chuyện buồn, nhưng nghe vào tai họ lại là chuyện cười - Ảnh 1.

2. Đôi lúc im lặng, không hồi âm chính là từ chối.

Tôi có một đồng nghiệp, tuần trước cô ấy gửi tin nhắn khắp nơi hỏi vay tiền mua nhà. Trong đó có một người là bạn thân nhất của cô ấy lúc trước, nhưng chờ mãi vẫn không thấy người kia hồi âm.

Tôi ngẫm nghĩ rồi bảo: "Có lẽ do cô bạn kia đã từ chối việc cho vay tiền rồi." Nhưng người bạn này không tin, cô ấy cho là người bạn kia vẫn chưa nhận được tin nhắn thôi. Vì chờ quá lâu nên cô ấy liền chủ động gọi điện mấy lần vẫn không có ai bắt máy. Đến hôm chủ nhật vừa rồi, khi gọi lại lần nữa, bạn cô ấy rốt cuộc cũng nghe máy, nhưng là để từ chối.

3. Đừng nên chuyện gì cũng kể cho người khác nghe, bạn kể là chuyện buồn, nhưng nghe vào tai họ lại là chuyện cười.

Trưởng thành là thế nào? Là biết học cách khi nào cần sống cô đơn, học cách bảo vệ bí mật, bảo vệ chính mình. Lúc trước tôi từng có ý nghĩ rất ngây thơ, cho rằng thật thà, đối xử tốt với mọi người sẽ nhận được sự yêu mến của họ, sẽ có nhiều bạn bè tốt, thế nên chuyện gì tôi cũng thực lòng kể hết cho họ nghe. Nhưng thực tế lúc nào cũng khác với suy nghĩ nhiều lắm.

Ngay cả chính bản thân bạn còn không bảo vệ nỗi bí mật của mình thì làm sao trách họ được? Đừng nên chuyện gì cũng thật lòng kể hết cho người khác nghe, đôi lúc bạn kể là chuyện buồn, nghe vào tai họ lại ra hàng ngàn phiên bản truyện cười.

4. Đừng hỏi những câu hỏi mà tự mình có thể tìm hiểu được hoặc mang tính cá nhân nhiều quá.

Ông cha ta thường có câu "Học ăn, học nói, học gói, học mở". Tinh thần hiếu học muôn đời đáng quý và được nêu gương tốt. Nhưng có vài chuyện, vài việc, vài câu hỏi, bạn không nên hỏi người khác. Ví dụ: những câu hỏi lý thuyết mà ta có thể tra được trên google, những câu hỏi hết sức đơn giản và cơ bản, những câu hỏi mang tính đời tư cá nhân.

Vì nếu hỏi những câu như vậy, đối phương rất dễ nhận định bạn là loại người lười biếng, không tự thân vận động, không trân trọng thời gian người khác, tò mò, tọc mạch đời tư người khác,...

10 quy tắc xã giao của người tỉnh táo: Đừng nên chuyện gì cũng kể cho người khác nghe, bạn kể là chuyện buồn, nhưng nghe vào tai họ lại là chuyện cười - Ảnh 2.

5. Không ai thích bị phê bình quá thẳng, nếu họ nói tôi không sao, tôi không để bụng, vậy họ đang nói dối thôi.

Phê bình về vấn đề lương cử, công việc, gia đình, nhân phẩm, sinh lý, IQ,... của người khác, chính là một trong những thứ dễ đả kích họ nhất.

Nếu không hiểu rõ về những gì họ làm, đừng nên mở miệng phê bình. Nếu hiểu rõ, hãy dùng từ nhẹ nhàng hơn, đừng lúc nào cũng phê bình thẳng thắn quá.

6. Chữ tín và sự thành thật luôn lấy làm đầu.

Bạn có thể đề phòng, nhưng bạn không được nói dối, trong tình thân, tình yêu, tình bạn, hay trong công việc đều như nhau. Sự thành thật luôn là nền tảng để khiến đối phương có nhận xét và đánh giá tốt về nhân phẩm của bạn.

Không nên quá thành thật, nhưng cũng không nên quá mưu mô, xảy ra chuyện gì cũng dùng những câu nói dối để che đậy và đắp nặn hình tượng hoàn mỹ cho riêng mình.

7. Nhớ tên người khác là phép lịch sự tối thiểu, bởi vì nếu bạn không nhớ, họ sẽ cho rằng đối với bạn, họ không quan trọng.

Không phải bất cứ ai bạn gặp qua cũng đều phải nhớ tên. Nhưng ít nhất trong công việc, tên đồng nghiệp làm chung, sếp của mình, sếp tổng, đối tác, bạn bè chơi chung,... bạn cần nên nhớ được tên của họ.

Có nhiều người nói rằng vì do tôi não cá vàng nên không nhớ, nhưng dù đó có là lý do chính đáng đi nữa, trong quan hệ giao tiếp, đối phương có thể sẽ cảm thấy bạn không xem trọng họ. Vì nếu xem trọng, dù không nhớ được, bạn ít nhất cũng phải ghi chú lại tên họ trong danh sách giao tiếp rồi chứ, đúng không?

8. Đã hẹn cần phải đúng giờ, dù trễ cũng nên nói thật cho họ biết.

Hầu hết mọi người thường có thói quen thế này, hẹn bạn bè đi chơi, khi đến nơi thì có người còn chưa đến, gọi điện sang thì được bảo là đang trên đường, chỉ "năm phút nữa sẽ đến" thôi. Nhưng 5 phút đó thực tế lại biến thành hơn nửa tiếng.

Lúc đầu, có thể do bạn bận thật, nhưng quen dần theo thời gian, nó lại trở thành một thói quen: thói quen đi muộn, thói quen nói dối thời gian.

Muốn đối phương tôn trọng bạn, trước hết bạn cần tôn trọng đối phương đã, bạn nghĩ đến trễ chút không sao, nhưng rồi một ngày đối phương chán nản với cảnh chờ đợi rồi, khi đó chỉ còn mình bạn thôi.

10 quy tắc xã giao của người tỉnh táo: Đừng nên chuyện gì cũng kể cho người khác nghe, bạn kể là chuyện buồn, nhưng nghe vào tai họ lại là chuyện cười - Ảnh 3.

9. Hãy cảnh giác với những người "không có việc làm, cứ thích tìm bạn nói chuyện."

Rõ ràng đã lâu không nói chuyện, cũng không thân thiết gì, nhưng đột nhiên xuất hiện nhắn tin rồi trò chuyện với bạn mọi lúc.

Trường hợp này có hai loại: một là thích bạn, hai là tìm bạn nhờ vả. Nhưng thông thường thì ở vế sau là nhiều. Với loại tình huống này, không cần để ý quá nhiều đến thể diện, có thể giúp thì giúp, không giúp được thì từ chối.

Bạn cho rằng từ chối đối phương là quá đáng, sợ họ giận, có lỗi với họ. Ừm, ngược lại, ép chính mình đi làm chuyện không thích mới là có lỗi với bản thân đấy.

10. Được người khác khen không nên quá đắc ý, bị người khác chê không nên quá thất vọng.

Theo đuổi sự hoàn mỹ là đúng, nhưng theo đuổi sự hoàn mỹ theo ánh mắt người khác thì hoàn toàn sai rồi. Cuộc sống này "chín người mười ý", bị người khác chê, không phải do bạn vô dụng, chỉ là do bạn làm chưa đủ tốt, hoặc do ánh mắt họ quá cao.

Thay vì truy cầu sự hài lòng của tất cả mọi người, không bằng cố gắng làm tốt một chính mình hoàn hảo nhất, không quên tâm nguyện ban đầu, không đi vào con đường xấu xa, đen tối.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

30 tuổi người ta lo chồng con còn mình chỉ nghĩ trà sữa đâu ngon

Sự trưởng thành hay lớn lên với nhiều người như một điều tất yếu. Có những người thì khác, họ quyết định trì hoãn điều đó, chẳng vội vã lao theo vòng xoáy để làm một "người lớn". Người khen, kẻ chê - nhưng lựa chọn chẳng phải nằm trong tay mỗi người sao?

Một số người chết ở tuổi 25, chôn cất ở tuổi 75: Đoạn phim này đã làm thay đổi rất nhiều người

Bạn cần biết rằng, thực ra chúng ta luôn có thể sống khác, bạn nắm giữ hàng trăm vạn lần sinh mệnh của chính bạn.

Lên Facebook nói xấu công ty cũ: Lớn rồi, muốn chứng tỏ thì giỏi hơn đi, đừng trẻ con thế!

Nguyên tắc đầu tiên khi đi làm: Không nói xấu công ty cũ sau khi nghỉ việc công khai, nhỏ to thì được. Đây không hẳn nguyên tắc đạo đức mà nó còn ảnh hưởng tới cả sự nghiệp của bạn.

8 kiểu nói người khôn ngoan luôn tránh, chỉ có kẻ ngốc mới biến chúng thành câu “cửa miệng”

Đôi khi những lời nói vụng về, tưởng chừng vô hại của chúng ta bị người khác hiểu theo một hàm ý khác, gây nên những hiểu nhầm và khó chịu không đáng có.

"Đọc vị" đối phương qua ngôn ngữ cơ thể: Khéo áp dụng con đường thăng tiến không xa!

Theo cựu Mật vụ Mỹ từng bảo vệ cựu Tổng thống Barack Obama, lời nói chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, muốn thực sự hiểu được lòng người để đạt được mục đích của mình, bạn cần chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của đối phương.

Hơn cả nỗ lực, thứ quyết định vinh quang đời bạn chính là tư duy tăng trưởng

Hơn cả nỗ lực, thứ có thể quyết định cuộc sống của bạn là tư duy tăng trưởng

Bạn tốt là khi thấy bạn 'ngã', mình 'nâng' chứ đừng đợi bạn 'tắt thở' rồi mới đến 'thắp nhang'

Bằng hữu tốt sẽ giúp bạn thành công hơn thay vì ghen ghét, hạ bệ bạn. Họ nguyện gánh vác chung với bạn khi khốn khó và chia sẻ niềm vui khi bạn đến đỉnh vinh quang. Có họ bên cạnh, bạn chỉ có thành công, hãy trân trọng những người bạn tốt thực sự.

7 dấu hiệu tưởng nhỏ nhưng lại vùi dập tương lai, sự nghiệp của bạn!

Nếu bạn khá lên, họ cô đơn. Nếu bạn tiến bộ, họ bế tắc. Họ sẽ trầm cảm và không biết phải làm gì với phần đời thất bại của mình. Hãy tránh xa kiểu người thất bại này!

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024