10 năm ngày mất của Steve Jobs: 'Cái chết là phát minh vĩ đại nhất của sự sống'

09/10/2021 07:30
10 năm ngày mất của Steve Jobs: 'Cái chết là phát minh vĩ đại nhất của sự sống'

Chúng ta đều biết Steve Jobs đã phải đối mặt với một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, như ung thư tuyến tụy, cấy ghép gan... Tuy nhiên, cái chết của Jobs vẫn là một cú sốc, đặc biệt là với hàng triệu người yêu thích công nghệ trên khắp thế giới.

Năm 2011, Apple đã đưa ra thông báo về cái chết của Steve Jobs sau chưa đầy 8 tuần ông rời khỏi chức vụ giám đốc điều hành của công ty này.

Apple cho biết: "Tài năng và tầm nhìn của Steve là nguồn gốc của rất nhiều những đổi mới, giúp làm phong phú và cải thiện cuộc sống của chúng ta hiện nay."

Chúng ta đều biết Steve Jobs đã phải đối mặt với một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe trong hơn một thập kỷ, như ung thư tuyến tụy, cấy ghép gan... Tuy nhiên, cái chết của Jobs vẫn là một cú sốc, đặc biệt là với hàng triệu người yêu thích công nghệ trên khắp thế giới. Họ đều tiếc thương cho nhà sáng tạo đầy tài năng này.

Sau khi nghe tin Jobs qua đời, tôi ngay lập tức nhớ lại bài diễn văn khai giảng năm 2005 của ông với các sinh viên ở Stanford. Tại đây, Jobs không ngại ngần chia sẻ về chẩn đoán ung thư tuyến tụy của mình. Ông luôn sống và thể hiện đúng tư tưởng "Think Different" (Suy nghĩ khác biệt), ngay cả khi đang phải cố gắng chống lại những căn bệnh quái ác.

Jobs từng nói rằng: "Có lẽ, cái chết mới thật sự là phát minh vĩ đại nhất của sự sống. Bởi nó là tác nhân có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta". Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về điều này. Những doanh nhân vĩ đại, những người dày dặn kinh nghiệm như Steve Jobs đã "cách mạng hóa" cuộc sống của chúng ta, theo cách của riêng họ.

Và dưới đây là một trích đoạn trong bài phát biểu của ông:

Khi 17 tuổi, tôi tình cờ đọc được một câu châm ngôn như sau: "Nếu bạn sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng của bạn, thì một ngày nào đó chắc chắn bạn sẽ thành công." Nó đã thay đổi hoàn hoàn con người tôi. Suốt 33 năm qua, mỗi buổi sáng khi thức dậy, tôi luôn soi mình vào gương và tự hỏi: "Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, tôi có thật muốn làm những điều này hay không?" Và nếu trong nhiều ngày liên tiếp, câu trả lời vẫn là "Không" thì tôi biết, mình cần phải thay đổi.

Cái chết có lẽ là công cụ quan trọng nhất mà tôi thường dùng để đưa ra những lựa chọn lớn trong cuộc đời mình. Bởi mọi sự kỳ vọng, tự hào, nỗi sợ hãi, xấu hổ hay thất bại đều sẽ biến mất khi phải đối mặt với cái chết. Tất cả những gì còn lại mới thực sự có ý nghĩa. Và đây cũng là cách tốt nhất để tôi không phải bận tâm, lo lắng khi nghĩ về việc mất mát một thứ gì đó.

Khoảng một năm trước, tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Lúc đó, thậm chí tôi còn không biết tuyến tụy là gì. Các bác sĩ đã nói, đây là một trong những loại ung thư nguy hiểm và không thể chữa khỏi, tôi chỉ có thể sống nhiều nhất là sáu tháng nữa. Họ khuyên tôi nên về nhà, thu xếp các công việc của mình và chuẩn bị tinh thần cho cái chết. Điều đó có nghĩa là hãy cố gắng, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình của bạn. Hãy sẵn sàng để nói lời chia tay.

Sau cuộc chẩn đoán, tôi đã làm xét nghiệm sinh thiết. Họ đưa một ống nội soi xuống cổ họng, qua dạ dày và ruột của tôi, đưa một cây kim vào tuyến tụy và lấy một vài tế bào từ khối u. Khi tỉnh lại, vợ của tôi nói rằng các bác sĩ cho biết đây là một dạng ung thư tuyến tụy rất hiếm gặp và nó có thể chữa khỏi bằng cách phẫu thuật. Tôi đã làm điều đó và bây giờ, mọi thứ đều ổn.

Và tôi muốn nói với các bạn rằng:

Không một ai muốn chết. Nhưng nó là điều mà tất cả chúng ta đều sẽ phải đối mặt. Không ai có thể trốn thoát khỏi nó. Với tôi, có lẽ cái chết mới thật sự là phát minh vĩ đại nhất trên thế giới. Bởi nó là tác nhân, có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta. Những cái cũ sẽ được xóa bỏ và nhường chỗ cho những điều thú vị, mới lạ hơn. Hiện tại, bạn đang là một yếu tố mới nhưng một ngày nào đó, không xa, bạn sẽ dần bị thay thế và loại bỏ. Xin lỗi vì điều tôi nói có thể làm bạn khó chịu, nhưng thực tế chứng minh, điều đó hoàn toàn đúng.

Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác. Và quan trọng nhất, hãy can đảm để làm theo những gì trái tim và trực giác của bạn mách bảo. Tất cả những thứ khác chỉ là thứ yếu.

Theo FB


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024