Xu hướng trong công nghiệp ngân hàng và tài chính

Lê Thiện30/11/2022 10:00
Xu hướng trong công nghiệp ngân hàng và tài chính

Tại sao hàng trăm nghìn người bị sa thải trong vài năm qua và vẫn trong quá trình giảm nhiều việc làm lại kêu thiếu hụt người có kĩ năng?

Theo một báo cáo công nghiệp, có thiếu hụt kĩ năng trong công nghiệp kinh doanh, tài chính, đầu tư, và bảo hiểm. Tại sao một công nghiệp có hàng trăm nghìn người bị sa thải trong vài năm qua và vẫn trong quá trình giảm nhiều việc làm lại kêu nó có thiếu hụt người có kĩ năng?

Một nhà phân tích Phố Wall giải thích: “Sự kiện là một số thiếu hụt do họ tự gây cho họ. Vì khủng hoảng tài chính, nhiều công ti tài chính, ngân hàng và đầu tư đã mất một số công nhân tốt nhất do nhiều cắt bỏ việc làm bị lặp lại. Khi tinh thần của công nhân bị tổn thương nặng, một số bỏ đi và đem tri thức theo cùng họ. Những người còn lại đã không biết cách giải quyết một số vấn đề bởi vì họ không có tri thức sâu.

Ngày nay khi ngành công nghiệp này đang hội tụ nhiều hơn vào ngăn ngừa gian lận, giám sát các thương mại không được kiểm soát, kiểm điểm các chính sách bảo hiểm không được quản lí, và giảm chi phí, nó cần những người có nhiều kinh nghiệm. Ngành công nghiệp này không cần các nhà kinh tế, những người phân tích thị trường chứng khoán, các kế toán viên, người trả tiền ngân hàng và vẫn đang giảm những việc làm này nhưng nó cần nhiều chuyên viên điều chỉnh, người quản lí rủi ro, và chuyên viên an ninh để thích ứng với những qui tắc và qui chế mới của chính phủ. Đây là những việc làm yêu cầu nhiều năm kinh nghiệm mà lại khó tìm ra người.”

“Sự kiện khác là toàn thể lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, và ngân hàng đang thay đổi nhanh chóng với nhiều tự động hoá hơn, nhiều hệ thống được máy tính hỗ trợ và việc thiếu hụt kĩ năng kĩ thuật là kết quả của thay đổi này. Trong nhiều năm, công nghiệp tài chính, đầu tư, ngân hàng và bảo hiểm đã dựa trên công nhân CNTT để hỗ trợ cho hệ thống máy tính cũ của họ. Quản lí cấp cao nhất chưa bao giờ coi CNTT như chức năng chiến lược cho nên kĩ năng của phần lớn công nhân CNTT đã không được xác định rõ ràng.

Nhiều công nhân CNTT thậm chí đã không có giáo dục đại học, tri thức của họ bị giới hạn vào cài đặt, bảo trì các ứng dụng hiện có và mạng. Thay đổi về tự động hoá nhiều hơn yêu cầu có các kĩ năng và tri thức khác cho nên ngành công nghiệp này đang thay thế các công nhân CNTT bằng sinh viên đại học trong Quản lí hệ thông tin với kĩ năng tốt hơn.”

Một quan chức công nghiệp giải thích: “Tự động hoá và tích hợp của nhiều hệ thống đang biến thành phức tạp nhiều hơn là họ tưởng. Phần lớn các ngân hàng và công ti tài chính bắt đầu biết rằng các vấn đề an ninh và pháp lí là gay go hơn nhiều so với họ đã biết trước đây. Những công việc này yêu cầu công nhân có kĩ năng cao hơn nhiều so với người hỗ trợ CNTT hiện thời. Khi họ tích hợp hệ thống cũ với các ứng dụng phần mềm như dịch vụ (SaaS) mới, nhiều hệ thống sập và tạo ra thảm hoạ bởi vì người hỗ trợ CNTT không có kĩ năng đúng.

Nhiều người thậm chí không thể biết được cách viết mã phức tạp. Họ không thể hiểu được kiến trúc và tích hợp hệ thống. Họ không biết mấy về an ninh và thường dựa trên nhà cung cấp và nhà tư vấn để làm điều đó cho họ. Vì công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, với tri thức và kĩ năng rất giới hạn do đào tạo nghèo nàn, những người này không thể bắt kịp được.

Mặc dầu một số Ngân hàng và công ti Tài chính lớn có gửi họ đi đào tạo lại, nhưng không có giáo dục đúng đắn, họ không thể thực hiện được công việc được cần cho nên phần lớn trong họ bị sa thải và ngành công nghiệp này đang thuê những người CNTT có kĩ năng tốt hơn và cạnh tranh với các ngành công nghiệp khác về công nhân có kĩ năng và đó là lí do tại sao họ có thiếu hụt.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.
5

Cải tiến qui trình phần mềm

Hỏi: Thầy có thể cho lời khuyên về làm sao để thành công trong cải tiến qui trình phần mềm?

Kỹ năng bạn cần

Một sinh viên viết cho tôi: “Là sinh viên năm thứ nhất trong Quản lí hệ thông tin (ISM), em lập kế hoạch học cả các môn kĩ thuật và doanh nghiệp như thầy đã gợi ý nhưng có gì khác em cần học để thành công trong nghề này không?”

Câu chuyện công ti khởi nghiệp thành công

Một sinh viên học chăm chỉ và đã tốt nghiệp với bằng danh dự, anh ấy muốn chia sẻ kinh nghiệm với mọi người...

Tương lai là tính toán đám mây

Tính toán mây là cách tiếp cận về việc cung cấp tài nguyên tính toán như ứng dụng, lưu giữ, kết mạng, và phát triển theo “dạng thức được chuẩn hoá” do người bán cung cấp.

Viễn kiến và phương hướng mới

Khi Microsoft, Google, Apple, Facebook, Amazon cam kết với phát triển tính toán đám mây và app di động, thị trường việc làm sẽ dịch chuyển theo phương hướng đó và nhà trường sẽ phải nghĩ về tương lai của người tốt nghiệp.

Cách cải tiến các kỹ năng lập trình

Điều quan trọng cần làm là xoá bỏ nỗi sợ lập trình và cải tiến tin tưởng của sinh viên vào năng lực của họ để viết mã.

Chọn nghề tốt nhất

Nếu sinh viên bắt đầu đại học năm nay và chọn lĩnh vực CNTT, họ sẽ có 98.3% có được việc làm tuyệt hảo điều sẽ kéo dài trong một thời gian lâu.

Làm sao làm cho công nghệ là chọn lựa hàng đầu của sinh viên?

Một người viết: “Tại sao thầy nghĩ sinh viên phải học Công nghệ thông tin mà không phải là cái gì đó khác? Chướng ngại gì ngăn cản sinh viên học Công nghệ thông tin?”

Kĩ năng có nhu cầu cao

Theo một báo cáo công nghiệp, nhu cầu về công nhân công nghệ thông tin (CNTT) đã tăng tốc từ năm ngoái nhưng nhu cầu cao nhất là trong số lượng việc làm chuyên môn hoá.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024