Vụ các nghệ sĩ ký tên lên tranh của người khác, có vi phạm bản quyền?

16/10/2018 15:46
Vụ các nghệ sĩ ký tên lên tranh của người khác, có vi phạm bản quyền?

Ai được phép ký lên tranh của họa sĩ , việc ký tên lên tranh có vi phạm bản quyền hay không ? Để bạn đọc có thêm thông tin về vấn đề này. Sau đây là ý kiến của họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM và ý kiến của luật sư Phan Vũ Tuấn - Chánh văn phòng luật sư Phan Law Vietnam (Đoàn Luật sư TP.HCM) cùng nhiều ý kiến khác.

Việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cùng một số nghệ sĩ khác ký tên tên tác phẩm của họa sĩ Hứa Thanh Bình đã tạo nên dư luận kiến nhiều chiều trong cộng đồng hội họa Việt Nam và đông đảo công chúng. Sau khi sự việc xảy ra, phía ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng đã chính thức có lời xin lỗi đến với cá nhân họa sĩ Hứa Thanh Bình, cũng như xin lỗi giới mỹ thuật và công chúng.

Vụ việc cũng đã được Báo điện tử Một Thế Giới phản ảnh đến bạn đọc thông qua ý kiến góc nhìn của giới hội họa cũng như của chính các nghệ sĩ trong các bản tin trước.

Hình ảnh Đàm Vĩnh Hưng ký lên tranh đang được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội

Thế nhưng có đến thời điểm hiện tại, giới họa sĩ cũng như công chúng đưa ra nhiều phân tích đúng sai về việc các nghệ sĩ ký tên lên tranh. Đặc biệt có nhiều ý kiến phân tích mổ xẻ và đặt ra câu hỏi liệu đó có phải là hành vi xâm phạm bản quyền? Người ký "lỡ tay ký tên lên tác phẩm" nên làm gì để khắc phục...?

Sau đây là ý kiến của Họa sĩ Uyên Huy-Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, luật sư Phan Vũ Tuấn - Chánh văn phòng luật sư Phan Law Vietnam (Đoàn Luật sư TP.HCM), và họa sĩ Lê Kinh Tài cùng ca sĩ Vũ Hà về vấn đề này

Họa sĩ Uyên Huy -Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM: "Không ai có quyền ký tên mình vào tác phẩm của người khác"

Họa sĩ Uyên Huy tại Triển lãm mỹ thuât Việt Nam- Hàn Quốc - Ảnh: UH Art

Trưa ngày 15.10 đài truyền hình VTV có đến Hội Mỹ thuật phỏng vấn Uyên Huy về việc này. Thực tế tình trạng này đã xảy ra cả chục năm tai các chương trình từ thiện qua việc xin tác phẩm đấu giá bán kèm theo mời một số lãnh đạo lớn đến dự, ký tên vào tranh để bán được giá cao!

Đây là dự thiếu hiểu biết của nhiều phía: Nhà tổ chức, người ký tên, người bỏ tiền làm từ thiện vì muốn được tiếng tăm một cách không bình thường. Chỉ có bản thân tác giả có quyền ký tên vào " tác phẩm độc bản" của mình. Khi ký họ còn phải cân nhắc về : độ lớn, vị trí, màu sắc nhằm thể hiện ý thức bố cục,trình độ thẩm mỹ, sự khiêm tốn, lòng tự trọng... Tại sao lại nói đến lòng tự trọng?.

Ngày xưa tôi học mỹ thuật quý thầy khuyên: Ký tên lớn trong tác phẩm mình là không khiêm tốn! Không ai có quyển ký tên mình vào tác phẩm của người khác. Đây là sự thiếu văn hóa, hủy hoại tác phẩm nghệ thuật. Vi phạm quyền tác giả...

Họa sĩ Hứa Thanh Bình phải được xin lỗi. Người mua tranh, ban tổ chức phải đích thân nhờ tác giả xóa các chữ ký này để khôi phục lại nguyên trạng tác phẩm. Không phải xin lỗi là xong.

Luật sư Phan Vũ Tuấn - Chánh văn phòng luật sư Phan Law Vietnam (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Luật sư Phan Vũ Tuấn

Theo pháp luật, tác phẩm là sản phẩm sáng tạo trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật và khoa học thể hiện bằng bất kỳ phương tiện hay hình thức nào. Quyền tác giả đối với tác phẩm bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản (Điều 19, 20 Luật Sở hữu trí tuệ).

Hành vi ký tên trên bức tranh của những ca sĩ này có khả năng xâm phạm về quyền nhân thân của tác giả, cụ thể là xâm phạm về quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm.

Khoản 4 Điều 19 Luật Sở hữu trí tuệ quy định Quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm là không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

Tuy nhiên nếu xét về vấn đề này, chúng ta hiểu rõ, cho dù có quy chụp hành vi ký tên là hành vi xâm phạm thì cái mà những ca sĩ này xâm phạm là phiên bản của tác phẩm chứ không phải hình thức, nội dung sáng tạo ban đầu của tác giả (tác phẩm).

Thứ hai, pháp luật không quy định rõ thế nào là hành vi “sửa chữa”, “cắt xén” hoặc “xuyên tạc”. Theo ngôn ngữ Tiếng Việt, “sửa chữa” là “sửa những hư hỏng, sai sót”; “cắt xén” là “cắt bỏ bớt một phần” và “xuyên tạc” là “bóp méo làm sai sự thật với dụng ý xấu”. Do đó, theo định nghĩa của tiếng Việt, hành vi ký tên trên tác phẩm chưa thể là hành vi sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm khi chưa có chứng cứ về việc gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

Thứ ba, tới thời điểm hiện tại, chính tác giả - họa sĩ vẽ nên bức tranh chưa đưa ra phát ngôn chính thức nào về hành vi này. Không có căn cứ cho thấy họ được phép hay không được phép thực hiện hành vi, cũng như không có căn cứ cho thấy hành vi này có thật sự gây tổn hại đến danh dự hay uy tín của tác giả, họa sĩ này hay không.

Quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm là quyền nhân thân của chính tác giả, quyền này có bị xâm phạm hay không căn cứ trên sự thỏa thuận, căn cứ trên sự cho phép của tác giả.

Ngoài ra, những ca sĩ này có hành vi như vậy không xuất phát từ ý chí chủ quan ban đầu của họ, mà họ thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu tác phẩm.

Nếu xét về hành vi xâm phạm quyền của tác giả thì phải dựa vào căn cứ nguồn gốc của hành vi nêu trên. Người xâm phạm chưa hẳn là những ca sĩ, người xâm phạm là người đưa ra ý tưởng đề xuất kêu gọi những người nghệ sĩ thực hiện hành vi này.

Họa sĩ Lê Kinh Tài: "Cá nhân, tôi thấy đau nhiều hơn cả giận Hưng và Quyên"

Chúng tôi phát hiện ra vụ việc này trễ, nhưng cá nhân tôi nghĩ vẫn còn kịp để Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng tổ chức một buổi họp báo xin lỗi công khai cá nhân hoạ sĩ Hứa Thanh Bình nói riêng và giới cầm cọ cả nước nói chung. Nếu anh chị biết mình sai lầm.

Nghệ sĩ cũng là người, ai cũng có thể mắc sai lầm, quan trọng là biết sửa sai. Biết tôn trọng người khác, đó cũng là cách tự trọng mình. Tôi thiển nghĩ, người hoạt động nghệ thuật phải biết tôn trọng tác giả cũng như tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ khác, âu mới giữ được nhân cách và nhân phẩm của chính mình.

Cá nhân, tôi thấy đau nhiều hơn cả giận Hưng và Quyên.

Ca sĩ Vũ Hà: "Chúng tôi ký tên lên tranh là theo yêu cầu của mạnh thường quân"

"Tôi là một trong các ca sĩ tham gia chương trình và chứng kiến toàn bộ sự việc. Tôi khẳng định việc nghệ sĩ ký tên trên bức tranh đấu giá là theo yêu cầu của mạnh thường quân. Vị doanh nhân này muốn treo tranh trong phòng làm việc, yêu mến anh chị em nghệ sĩ nên đã nói chúng tôi ký tên làm kỷ niệm. Nếu không, chúng tôi chẳng ai dại cùng ký tên như thế. Người mua tranh vui vẻ muốn điều đó thì không hiểu tại sao mọi người lại phản ứng".

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Liveshow tại Hàn Quốc của Mỹ Tâm cháy vé sau 10 ngày mở bán online

Chỉ còn chưa đầy 5 ngày nữa, liveshow “First Love” của Mỹ Tâm sẽ chính thức diễn ra tại sân vận động Jangchung, Hàn Quốc vào lúc 19h ngày 20.10. Đây là đêm nhạc đầu tiên của nữ ca sĩ tại xứ sở kim chi. Chính vì thế, liveshow đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả cả nước, đặc biệt là người yêu nhạc đang sinh sống tại Hàn Quốc.

Tặng bạn 10 cuốn Làm điều quan trọng bản đặc biệt có chữ ký của dịch giả

10 cuốn Làm điều quan trọng có chữ ký của dịch giả Lương Trọng Vũ sẽ được gửi tặng đến tác giả những chia sẻ cảm nhận, có lượt like và share nhiều nhất trên mạng xã hội từ nay đến 31-10-2018.

Phạm Băng Băng lặng lẽ lộ diện sau scandal 3 tháng ở ẩn vì bị điều tra trốn thuế

Sau hơn 3 tháng vướng phải scandal trốn thuế, cuối cùng Phạm Băng Băng cũng chính thức lộ diện.

Tác giả bài hát ‘Định mệnh’ qua đời ở tuổi 75

Nhạc sĩ Song Ngọc qua đời lúc 21 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 14.10.2018 tại thành phố Houston, Texas, Mỹ. Hưởng thọ 75 tuổi.

Ứng viên sáng giá cho giải Oscar thất bại thảm hại tại phòng vé

Cùng đang có mặt ngoài rạp, nhưng có vẻ như số phận của 'Venom' và 'First Man' lại hoàn toàn trái ngược nhau.

NSX 'Chú ơi, đừng lấy mẹ con': 'Cách xin lỗi của Kiều Minh Tuấn không có giá trị nhân văn, tôi không chấp nhận'

Bà Dung Bình Dương- nhà sản xuất bộ phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” cho biết bà “Không chấp nhận lời xin lỗi giả tạo của Kiều Minh Tuấn”

Nhà văn Maryse Condé chiến thắng giải thay thế của Nobel Văn học 2018

Với sự rút lui của Haruki Murakami, chiến thắng của nhà văn nữ gạo cội Maryse Condé là không hề bất ngờ.

Disney đề cao 'Black Panther' tại Oscar 2019 nhưng xem nhẹ 'Avengers: Infinity War'

Sau khi ghi danh cho 'Black Panther' tranh tài tại 16 hạng mục của lễ trao giải Oscar 2019, Disney đã khiến cho nhiều người hâm mộ bị sốc với số lượng hạng mục mà 'Avengers: Infinity War' được hãng này đăng ký.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024