Vợ cũ của tỷ phú Amazon dành hơn 6 tỷ USD để thực hiện điều mà chồng cũ không làm được

10/02/2021 10:00
Vợ cũ của tỷ phú Amazon dành hơn 6 tỷ USD để thực hiện điều mà chồng cũ không làm được

Trong vòng 1 năm qua, vợ cũ của tỷ phú Amazon - bà Mackenzie Scott - đã trích gần 10% tổng số tài sản của mình cho các hoạt động thiện nguyện trên toàn thế giới.

Mới đây, bà MacKenzie Scott - vợ cũ của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos - đã công bố khoản từ thiện mới trị giá gần 4,2 tỷ USD cho 384 tổ chức trên toàn thế giới. Số tiền này được bà MacKenzie quyên góp chỉ trong vòng 4 tháng cuối năm 2020. Đây là khoản đóng góp hàng năm lớn nhất đến từ một nhà từ thiện cá nhân còn sống trong một năm.

Trước đó, vào tháng 8/2020, bà MacKenzie cũng nhận được nhiều sự ca ngợi từ dư luận,  khi dành tặng 1,7 tỷ USD cho 116 quỹ từ thiện. Các tổ chức phi lợi nhuận này thuộc nhiều mảng khác nhau như bình đẳng chủng tộc, y tế công cộng, biến đổi khí hậu…

“Dịch bệnh đã hủy hoại cuộc sống của những người dân Mỹ vốn đang phải sống chật vật”, nhà văn 49 tuổi viết trên Medium. “Những thiệt hại về kinh tế và các vấn đề sức khỏe còn trở nên tồi tệ hơn với phụ nữ, dân da màu và người nghèo. Trong khi đó, tài sản của người giàu lại tăng một cách chóng mặt”.

 Vợ cũ của tỷ phú Amazon tiếp tục gây kinh ngạc khi dành hơn 6 tỷ USD trong năm 2020 để thực hiện điều mà chồng cũ không làm được  - Ảnh 1.

Bà Mackenzie Scott khá mạnh tay trong việc quyên góp cho các trường đại học.

Bà MacKenzie đã cùng đội ngũ nhân viên của mình xem xét kỹ lưỡng hơn 6.490 tổ chức để quyết định nơi nào sẽ nhận được các khoản quyên góp “khổng lồ” này. Nữ tỷ phú tập trung vào những vùng có tỷ lệ nghèo đói cao, những khu vực ít được tiếp cận với các nguồn từ thiện, những người bị bỏ lại bên rìa xã hội.

Trong đợt quyên góp mới nhất, vợ cũ của tỷ phú Amazon đã tặng 40 triệu USD cho Đại học Bang Morgan tại Baltimore, 50 triệu USD cho Đại học Prairie View A&M ở Texas. Đây là khoản tiền lớn nhất từng được quyên góp trong lịch sử của hai ngôi trường dành cho người Mỹ gốc Phi này.

Một số tổ chức khác cũng có mặt trong danh sách từ thiện của bà MacKenzie, bao gồm Goodwill, Meals on Wheels, YMCA và United Way, NAACP, Quỹ toàn cầu cho phụ nữ; và ACE (Tiếp cận Nguồn vốn cho Doanh nhân), và một số doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn.

 Vợ cũ của tỷ phú Amazon tiếp tục gây kinh ngạc khi dành hơn 6 tỷ USD trong năm 2020 để thực hiện điều mà chồng cũ không làm được  - Ảnh 2.

Với khối tài sản gần 60,7 tỷ USD, bà Mackenzie hiện đang đứng ở vị trí thứ 18 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới. Thành tích này chủ yếu là nhờ số cổ phiếu Amazon mà bà nắm giữ đã ghi nhận mức tăng đáng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Sau khi ly hôn, bà MacKenzie liên tục ghi điểm trong mặt công chúng nhờ những hành động tốt đẹp vì cộng động. 

Mới đây, bà Mackenzie đã làm nên lịch sử khi lọt vào top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2020 do Forbes bình chọn. Nữ nhà văn được tạp chí này ca ngợi là “ví dụ điển hình” về những người phụ nữ giàu có sử dụng nguồn lực của mình để “tạo ra những thay đổi cho thế giới qua hoạt động kinh doanh và từ thiện”.

Theo Reuters, bà MacKenzie là 1 trong 19 người đã ký “Cam kết hiến tặng” - một chiến dịch được huyền thoại đầu tư Warren Buffett và tỷ phú Bill Gates - phát động vào năm 2010. Chiến dịch này kêu gọi những cá nhân siêu giàu trên thế giới trao đi một nửa tài sản của mình khi còn sống vì mục đích từ thiện.

"Tôi có một số tiền khổng lồ để chia sẻ", bà viết trong bức thư cam kết. "Tôi sẽ không ngồi một chỗ và chờ đợi. Tôi sẽ giữ lời hứa của mình cho đến khi két sắt rỗng thì thôi".

 Vợ cũ của tỷ phú Amazon tiếp tục gây kinh ngạc khi dành hơn 6 tỷ USD trong năm 2020 để thực hiện điều mà chồng cũ không làm được  - Ảnh 3.

So với chồng cũ, bà Mackenzie rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Trong khi đó, chồng cũ của bà lại hứng chịu nhiều chỉ trích vì làm từ thiện “không tương xứng” với vị thế của mình. Dù là người giàu nhất thế giới với 182,2 tỷ USD, ông chủ Amazon chỉ quyên góp 690.000 USD để hỗ trợ việc khắc phục cháy rừng ở Australia. Con số này là quá khiêm tốn so với nhiều tỷ phú khác như Kylie Jenner, Mark Zuckerberg hay Mike Bloomberg. 

Trong danh sách những người quyên góp từ thiện nhiều nhất tại Mỹ năm 2018, Jeff Bezos chỉ xếp thứ 23 trong số 50 người. Ông cũng không tham gia ký “Cam kết hiến tặng” như vợ cũ của mình.

Công chúng đánh giá hành động của bà Mackenzie là một nước đi khôn ngoan, tạo nên hình ảnh hoàn toàn khác biệt so với chồng cũ. Thay vì trách móc người chồng cũ bội bạc, người phụ nữ tinh tế này đã đáp trả bằng những hành động thiết thực nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

(Theo CNN, Vox, Bloomberg, Reuters)

Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024