'Văn hiến kinh kỳ' lộng lẫy ở Festival Nghề truyền thống Huế 2019

30/04/2019 10:48
'Văn hiến kinh kỳ' lộng lẫy ở Festival Nghề truyền thống Huế 2019

Ngày 26.4, Festival nghề truyền thống Huế 2019 chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” khai mạc tại thành phố Huế với hơn 350 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng đến từ 60 làng nghề nổi tiếng trong nước tham dự.

F​​estival Nghề truyền thống Huế 2019 diễn ra từ 26.4 - 2.5, đây là sự kiện kinh tế và văn hóa lớn, nhằm tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh các ngành nghề thủ công truyền thống, gắn các sản phẩm truyền thống; đồng thời tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Tại lễ hội, người xem được chiêm ngưỡng hàng trăm bộ áo dài đến từ 16 bộ sưu tập của 17 nhà thiết kế tên tuổi như Chula, Cao Duy, Viết Bảo, Ngọc Hân, Nhi Hoàng, Phương Thanh, Minh Hạnh... Trong số các bộ sưu tập nổi bật, có thể kể đến bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Viết Bảo, lấy cảm hứng từ mỹ thuật triều Nguyễn mang tên "Văn hiến kinh kỳ".

Hồng Quế hóa “gái Huế” dịu dàng trong Lễ hội Áo dài

Trong bộ sưu tập của Viết Bảo, vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc trang trí trên kiến trúc Hoàng thành Huế có dấu ấn rõ nét, được vận dụng để điểm xuyến trên tà áo dài. Hoa văn trang trí từ các linh vật cho ​​đến các kiểu thức hoa lá có sẵn trong thiên nhiên hay các biểu tượng trừu tượng như mây, mưa... được nhà thiết kế và các nghệ nhân chắt lọc, cách điệu thành hoa văn trang trí cho các thiết kế. Vải may áo dài là những tấm lụa tơ tằm tự nhiên thượng hạng của Bảo Lộc (Lâm Đồng) được người dệt chăm chút cẩn thận từng chi tiết nhỏ. Để truyền tải vẻ đẹp của tà áo dài Việt, bên cạnh kỹ thuật thêu truyền thống, nhà thiết kế chú trọng khai thác công nghệ in trên tơ tằm tiên tiến. Với 20 mẫu thiết kế, bộ sưu tập của NTK gốc Huế tái hiện nhiều nét đẹp đặc trưng của mỹ thuật và văn hóa triều Nguyễn.

NTK Viết Bảo chia sẻ niềm vui của mình khi là một trong những nhà thiết kế được trình diễn ở fesival năm nay, anh cho biết: "Nằm trong chủ đề 'Áo dài trên con đường di sản', tôi chọn những nét đẹp vẫn hiện diện trong quần thể di tích cố đô Huế để đưa vào bộ sưu tập. Từng mẫu thiết kế được tôi cố gắng khai thác những nét kiến trúc tinh tế, khơi dậy hồn cốt của những công trình văn hóa, mỹ thuật hay cảnh quan hữu tình để truyền cảm hứng của tôi về vẻ đẹp của quê hương mình lên mỗi tà áo và sàn diễn".

Trong bộ sưu tập của Viết Bảo, vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc trang trí trên kiến trúc Hoàng thành Huế có dấu ấn rõ nét, được vận dụng để điểm xuyến trên tà áo dài

Điều đặc biệt là từ những vốn cổ sẵn có, NTK cùng đội ngũ nghệ nhân chắt lọc và “triển lãm” những hình ảnh mỹ thuật tinh xảo trên trên những tấm lụa tơ tằm tự nhiên thượng hạng của thủ phủ tơ tằm Việt Nam, đó là Bảo Lộc (Lâm Đồng). Lụa ở đây được người dệt chăm chút cần thận từng chi tiết nhỏ từ lúc chăn tằm cho tới ươm tơ dệt vải. Ngoài kỹ thuật thêu truyền thống, Viết Bảo cho biết, anh cùng nhà cung cấp chất liệu chú trọng khai thác công nghệ in 3D trên tơ tằm tiên tiến để chuyển tải vẻ đẹp của tà áo dài truyền thống.

Tham gia trình diễn bộ sưu tập "Văn hiến kinh kỳ" là những người mẫu nổi tiếng, trong đó có “bà mẹ đơn thân” Hồng Quế. Dù vẫn bị gắn với cụm từ “gái hư” xoay quanh những phát ngôn gây tranh cãi (mà gần đây nhất là màn khoe nhẫn kim cương), nhưng trên sân khấu Lễ hội Ao dài, trong thiết kế của NTK Viết Bảo, người mẫu có chiều cao 1m79 Hồng Quế bỗng hóa cô gái Huế nền nã, dịu dàng.

Tại đêm diễn vào tối 28.4, NTK Minh Hạnh chia sẻ: "Lễ hội Áo dài dù ở Festival Huế tổ chức hai năm một lần hay Festival Nghề truyền thống năm nay đều không phải dịp để những người có nhiều thời gian rảnh rỗi, có dư dả tiền và thích chưng diện đến để check-in, livestream. Đây cũng không phải nơi tiêu phí tiền của dân để khuấy động một phong trào mang dáng vẻ văn hóa, mà chính là làm sao đem đến người dân một tinh thần mới, với niềm tự hào về sự phát triển của áo dài, cũng đồng nghĩa với sự phát triển hình ảnh Việt Nam trong thời đại mới.

Thành Chung - Ảnh: VS Nguyễn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hoa hậu Phương Khánh tích cực tìm người kế vị vương miện Miss Earth 2019

Hoa hậu Trái đất 2018 vừa vinh dự đồng hành cùng “Road to Miss Earth 2019” - hành trình tìm kiếm những “thiên thần Trái đất” cho cuộc thi trên phạm vi toàn cầu.

Trung Dân bất ngờ thừa nhận thu nhập vài tỉ một năm, có 2 căn nhà sang trọng tại Úc ​

Nghệ sĩ Trung Dân thường xuất hiện với hình ảnh giản dị nhưng gia tài bạc tỷ ít ai biết. Anh thừa nhận thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi yến.

Những thành viên hoàng gia trên thế giới từ bỏ ngai vàng

Khi Nhật hoàng Akihito sẵn sàng thoái vị vào ngày 30.4, chúng ta hãy cùng điểm lại các vị vua, nữ hoàng từng từ bỏ ngai vàng, từ những người quyết định như thế vì tình yêu cho đến những người bị ép buộc.

Trịnh Tú Văn tâm sự nỗi đau vượt qua khó khăn khi bị chồng phản bội

Sau khi tuyên bố tha thứ cho chồng là nam ca sĩ Hứa Chí An đã ngoại tình với á hậu Huỳnh Tâm Dĩnh, Trịnh Tú Văn tiếp tục viết tâm thư khiến mọi người đau lòng, xót xa cho "hồng nhan truân chuyên"

Bi kịch người mẫu nam chết sau khi ngã quỵ trên sàn catwalk

Người mẫu nam, Tales Soares 26 tuổi đã chết sau khi ngã quỵ trên sàn catwalk trong buổi trình diễn trong Tuần lễ thời trang của Sao Paulo, Brazil.

Rơi nước mắt khi nghe nghệ sĩ Lê Bình trò chuyện với con gái trong bệnh viện

Nhiều người đã khóc khi đọc đoạn hội thoại của nghệ sĩ Lê Bình và con gái trong bệnh viện...

Lương Lạc Thi sinh 3 đứa con trai cho tỷ phú Hong Kong để rồi bị ruồng bỏ

Lương Lạc Thi từng là tên tuổi có tiềm năng của làng giải trí xứ Cảng Thơm khi được công ty giải trí nổi tiếng Hong Kong Anh Hoàng lăng xê. Tuy nhiên, sau khi công khai hẹn hò với tỷ phú Hong Kong thì cuộc đời của cô đã thay đổi hoàn toàn.​

Sài Gòn - Định danh bằng một chữ 'tình'

Một người yêu Sài Gòn này tới mức nó định danh chị, trở thành phong cách cố định và nằm trong mọi phát ngôn của chị. Lắm khi, nó khiến bạn bè đồng nghiệp xót giùm chị, nhiều khi muốn khuyên chị “yêu có chừng mực thôi” để đỡ khổ..."

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024