Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Ứng Hà Chi07/09/2024 09:00
Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Rockefeller là tỷ phú của thế giới và là doanh nhân vĩ đại nhất nước Mỹ. Công ty dầu mỏ do ông thành lập vẫn là một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới. Những ý tưởng và giá trị của ông đã trở thành đối tượng nghiên cứu của nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp. 

Rockefeller nổi tiếng với câu nói khiến tất cả mọi người phải suy ngẫm: "Không phải cứ nỗ lực là có thể thay đổi được số phận, thoát nghèo". Câu nói của ông là lời cảnh tỉnh với những người chỉ nghĩ dựa vào sự chăm chỉ để thay đổi vận mệnh cuộc đời.

Bản thân ông không chỉ giàu có mà con cháu của ông cũng có lịch sử 200 năm hưng thịnh, phá tan lời nguyền: "Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời". Để truyền đạt tri thức, hiểu biết cho thế hệ sau, vị tỷ phú đã để lại rất nhiều bức thư. Và dưới đây là một trong những bức thư được lưu truyền rộng rãi. 

Hay như tỷ phú Rockefeller dạy con: Điểm bắt đầu không quyết định điểm cuối, không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền- Ảnh 1.
 

Bức thư thấu tình đạt lý, lập luận sắc bén

Con thân mến!

Con muốn cha chèo thuyền cùng con mãi mãi, điều này nghe có vẻ hay, nhưng cha không phải là thuyền trưởng mãi mãi của con. Chúa tạo ra đôi chân cho chúng ta để có thể bước đi trên đôi chân của chính mình.

Có thể con chưa sẵn sàng để tiến về phía trước một mình, nhưng con cần biết rằng thế giới kinh doanh đầy thử thách mà cha đang ở chính là điểm khởi đầu cho cuộc sống mới của con. Từ đó, bạn sẽ bắt đầu tham gia vào các hoạt động mà mình có. Về cách con sử dụng con dao và chiếc nĩa đặt trước cuộc đời mình cũng như cách nếm thử mọi món ăn được phục vụ, điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào con.

Tất nhiên, cha hy vọng rằng con sẽ có thể nổi bật và giỏi hơn cha trong thời gian sắp tới. Và quyết định giữ con bên cạnh của cha không gì khác hơn là đưa con đến điểm khởi đầu cao trong sự nghiệp, để con có thể tận hưởng cơ hội thăng tiến nhanh chóng mà không cần phải vất vả leo thang.

Tất nhiên, đây không phải là điều để con ăn mừng, khoe khoang chứ đừng nói đến việc con phải biết ơn. Hãy thử nghĩ xem, thế giới của chúng ta giống như một ngọn núi, khi cha mẹ sống trên đỉnh núi, con có thể không phải vất vả sống ở dưới chân núi. Trong hầu hết các trường hợp, vị trí của cha mẹ quyết định điểm khởi đầu của cuộc đời con cái.

Nhưng điều này không có nghĩa là xuất phát điểm của mỗi người là khác nhau và kết quả cuộc đời của họ cũng khác nhau. Trên thế giới này sẽ không bao giờ có lý thuyết giàu nghèo di truyền, cũng sẽ không bao giờ có lý thuyết thành công hay thất bại di truyền. Chỉ có sự thật là cha sẽ thành công nếu cha làm việc chăm chỉ. Cha tin chắc rằng vận mệnh được quyết định bởi hành động chứ không bao giờ hoàn toàn bởi nguồn cội của chúng ta.

Hay như tỷ phú Rockefeller dạy con: Điểm bắt đầu không quyết định điểm cuối, không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền- Ảnh 2.
 

Như con đã biết, khi cha còn nhỏ, gia đình rất nghèo. Cha nhớ những cuốn sách sử dụng khi mới vào cấp 2 đều được những người hàng xóm tốt bụng tặng cho. Khi mới đi làm, cha chỉ nhận được mức lương ít ỏi, trở thành kế toán. Nhưng bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, cha đã xây dựng được một tập đoàn dầu mỏ đáng ghen tị. Trong mắt người khác, đây dường như là một huyền thoại, nhưng cha nghĩ đó là phần thưởng cho sự kiên trì và tích cực đấu tranh. Đồng thời, đó là phần thưởng của của sự may mắn, chăm chỉ trong thời gian dài. 

Con à, cơ hội luôn không đồng đều, nhưng kết quả có thể ngang nhau. Trong lịch sử, dù là trong chính trị hay kinh doanh, đặc biệt là trong giới kinh doanh, có rất nhiều tấm gương về những người khởi nghiệp từ con số 0. Họ đều có ít cơ hội vì nghèo khó nhưng đều đạt được thành công nhờ làm việc chăm chỉ. 

Tuy nhiên, lịch sử cũng có rất nhiều ví dụ về những đứa trẻ nhà giàu, có mọi điều kiện thuận lợi nhưng lại thất bại. Một thống kê ở Massachusetts cho biết trong số 17 đứa trẻ của những người giàu có, không một đứa trẻ nào đạt được thành công như cha mẹ chúng. 

Có một câu chuyện lan truyền trong xã hội châm biếm sự kém cỏi của những đứa con nhà giàu. Người ta kể rằng trong một quán bar nhỏ ở Philadelphia, một khách hàng kể về triệu phú nào đó và nói: "Ông ấy là một triệu phú tự thân. " Đúng", một quý ông sắc sảo hơn bên cạnh trả lời, "Ông ấy được thừa kế 20 triệu USD, và sau đó anh ấy biến số tiền đó thành 1 triệu USD". 

Đây là một câu chuyện đau lòng. Nhưng trong xã hội chúng ta ngày nay, những đứa trẻ con nhà giàu có sẽ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan nếu không tiến lên. Nhiều đứa trẻ sẽ phải chịu số phận bị người khác thương hại, thậm chí rơi vào bước đường cùng. 

Sự giàu có và thành công của một gia đình không đảm bảo cho con cháu một tương lai tươi sáng. Cha đồng ý rằng lợi thế ban đầu sẽ có tác dụng lâu dài nhưng nó không đảm bảo chiến thắng cuối cùng. Cha đã hơn một lần nghĩ đến vấn đề đáng buồn này đối với trẻ em gia đình giàu có, cha thấy dường như trẻ em gia đình giàu đã bắt đầu được hưởng lợi nhưng lại có ít cơ hội học hỏi và phát triển những kỹ năng cần thiết để sinh tồn. 

Những người có hoàn cảnh khiêm tốn sẽ tự cứu mình khả năng sáng tạo, đồng thời trân trọng và nắm bắt nhiều cơ hội khác nhau. Cha cũng quan sát thấy trẻ em nhà giàu thiếu tham vọng hơn so với trẻ em nhà nghèo nên không có lựa chọn nào khác ngoài việc cầu xin Chúa ban cho mình thành công, sự may mắn.

Vì vậy, khi các con còn nhỏ, cha đã cố tình không cho các con biết cha là người giàu có. Cha muốn nuôi dạy con thấm nhuần tính tiết kiệm. Bởi cha biết, muốn con người xuống cấp nhanh nhất bằng cách cho tiền. Họ sẽ trở nên độc đoán, kiêu ngạo và đánh mất đi hạnh phúc. Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ.

Một người thực sự hạnh phúc là người thích thú với những sáng tạo của mình. Những người giống như miếng bọt biển, chỉ lấy mà không trả lại, sẽ chỉ đánh mất hạnh phúc mà thôi.

Hay như tỷ phú Rockefeller dạy con: Điểm bắt đầu không quyết định điểm cuối, không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền- Ảnh 3.
 

Cha tin rằng không có ai không mong muốn được sống một cuộc sống hạnh phúc nhưng cũng không nhiều người thực sự hiểu được cuộc sống cao quý, hạnh phúc đến từ đâu. Theo cha, một cuộc sống cao quý và hạnh phúc không đến từ nguồn cội cao quý hay lối sống cao thượng mà đến từ một nhân cách đẹp, tinh thần tự lực cánh sinh.

Con à, cha tin rằng nhân cách xuất sắc là thứ quý giá hơn bất kỳ của cải nào trên đời, sẽ giúp con mở ra một tương lai tươi sáng và thành công. Con cần củng cố niềm tin rằng, điểm xuất phát có thể ảnh hưởng đến kết quả, nhưng nó sẽ không quyết định kết quả. Các yếu tố như năng lực, thái độ, tính cách, tham vọng, kinh nghiệm và may mắn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống và thế giới kinh doanh. 

Cuộc sống của con chỉ mới bắt đầu, nhưng một trận chiến cuộc đời đang ở phía trước. Cha có thể cảm nhận sâu sắc rằng con muốn trở thành người chiến thắng trong cuộc chiến này, nhưng con phải biết rằng mọi người đều có ý chí chiến thắng và chỉ người quyết tâm, có sự chuẩn bị mới giành chiến thắng.

Yêu con!

Theo Toutiao 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ông Hoàng Nam Tiến hé lộ cách giúp gen Z nhanh chóng thăng tiến

Theo ông Hoàng Nam Tiến, thương hiệu cá nhân là lợi thế lớn trong tuyển dụng cũng như công việc. Chỉ 1-2 năm, những người trẻ có thương hiệu cá nhân tốt sẽ có bước nhảy vọt về sự nghiệp.
2

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.
3

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.
4

Rockefeller dạy con: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt.
5

Tăng giá gấp 5 lần nhờ ‘‘hiệu ứng Lisa’’: Quái vật Labubu có gì mà khiến giới trẻ điên đảo?

Dù đắt gấp 5, thậm chí gấp 100 lần giá ban đầu, quái vật Labubu vẫn được săn tìm rầm rộ và ‘‘sold out’’ với tốc độ chóng mặt. Vậy điều gì ở món đồ chơi này khiến giới trẻ ‘‘phát cuồng’’?

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD

Tương tự như Apple hay Mercedes, hãng đồ chơi Pop Mart không bán đồ chơi, thứ họ bán là sự sang chảnh, kích thích trí tò mò và những giá trị vô hình nâng cao vị thế xã hội cho người mua.

Giáo sư ĐH Dartmouth dành 6 năm nghiên cứu 51 thất bại nổi tiếng nhất trong giới kinh doanh

Những người thông minh nhất vẫn có thể thất bại bởi chính sự kiêu ngạo của mình.

Yêu và sống vì bản thân mình mới là chìa khóa dẫn lối đến hạnh phúc

Sự rộng lớn của tâm hồn có sức mạnh diệu kỳ. Khi tâm trí bạn lớn, mọi việc sẽ nhỏ bé. Khi tâm trí bạn rộng mở, những lo lắng của bạn sẽ thành những điều không đáng kể.

Tại sao nói "Con học giỏi đến để giành vinh quang, con học kém đến để báo đáp ân nghĩa"?

Đừng gò bó trong một mô hình thành công, mỗi đứa trẻ đều có vô vàn khả năng, quan trọng là phụ huynh có thể giúp trẻ phát hiện ra khả năng đó hay không.

Thư gửi con gái trước khi vào đại học gây "sốt" suốt một thập kỷ

Lá thư của một người cha gửi con gái sắp học đại học xa nhà được cộng đồng mạng Trung Quốc lan truyền suốt một thập kỷ qua.

Tấm vé đưa đến sự giàu có gồm vòng tròn kết nối, môi trường, mối quan hệ chất lượng cao

Lựa chọn một môi trường sống, lựa chọn một nhóm người để giao thiệp, chính là lựa chọn một tương lai".

Tỷ phú Charlie Munge: Khối tài sản kếch xù đến từ 4 chữ 'cực kỳ cởi mở'

Ông đã đúc kết bài học quý giá không chỉ áp dụng trong kinh doanh mà còn trong cả cuộc sống thường ngày.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.

Để lại 99% tài sản cho 2.000 nhân viên, 3 người con không được một xu thừa kế vẫn ủng hộ

Phong cách sống - Kim Linh - 13/09/2024 10:00
Doanh nhân này sở hữu chuỗi trung tâm mua sắm nổi tiếng nhưng lại chia hết cổ phần cho nhân viên thay vì các con.

Sếp tồi - Chiến lược để cải thiện môi trường công sở

Từ sách - Phim - FN - 13/09/2024 09:00
Chúng ta đang sống ở nơi làm việc, chiếm đến 1/3 tổng thời gian của một ngày, nhưng phải làm gì nếu bạn đang khổ sở và kiệt sức dưới trướng của một người sếp tồi, hoặc đang phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 13/09/2024 08:00
"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.

TPHCM kêu gọi mọi tầng lớp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Bắc

Truyền cảm hứng - Q.Huy - 12/09/2024 17:01
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM truyền tải thông điệp, nghĩa tình và sự sẻ chia là giá trị quý nhất, giúp đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bão lũ thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn, tái thiết lại cuộc sống.

Vùng địa lý của việc gia công ở nước ngoài đang dịch chuyển

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/09/2024 12:00
Theo nghiên cứu của A.T. Kearney, Ấn Độ và Trung Quốc liên tục đứng đầu là các đích tới của đưa việc ra nước ngoài; nhưng các nước Trung/Đông Âu lại tụt xuống trong khi Đông Nam Á và Trung Đông lại vươn lên.

Giải mã cơ chế bí ẩn tạo ra hoa văn trên cánh bướm

Thư giãn - Anh Tú - 12/09/2024 11:00
Nghiên cứu mới công bố gần đây đã khám phá cơ chế di truyền đáng ngạc nhiên tác động đến sự phát triển màu sắc cánh bướm. Hóa ra “vật chất tối” trong gien giải quyết bí ẩn tiến hóa của loài bướm.

Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phát động chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Truyền cảm hứng - Ánh Dương - PV - 12/09/2024 10:33
Chiều nay 12/9/2024, lúc 15 giờ 30, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, tại T78 số 145 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Suy ngẫm - Đông - 12/09/2024 10:00
Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.

Thiền là gì? - Thiền là hiện tại, hiện tại là thiền

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 12/09/2024 09:00
Với 72 câu/trích đoạn từ những bài nói chuyện của J. Krishnamurti qua nhiều năm, cuốn sách “Thiền là gì?” sẽ mở ra cho bạn cách tiếp cận theo kiểu Krishnamurti về chủ đề này một cách đơn giản đến ngạc nhiên, nhưng cũng cực kỳ sâu sắc.

Sếp của Einstein - 4 cấp độ của lắng nghe và cách để lắng nghe tích cực

Từ sách - Phim - Quìn - 12/09/2024 08:00
Trong Sếp của Einstein, Robert Hromas đưa ra 4 cấp độ của lắng nghe, và chỉ dẫn để đạt được ngưỡng cao nhất:

Người Hà Nội dùng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ dân

Truyền cảm hứng - Tuệ Minh - 11/09/2024 14:57
Trong điều kiện tiếp cận khó khăn các vùng ngập sâu, nhóm thiện nguyện từ Hà Nội đã dùng drone (máy bay không người lái) cùng lực lượng chức năng vận chuyển nhanh chóng các túi hàng cứu trợ.

Rockefeller dạy con: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 11/09/2024 13:00
Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 14/09/2024