Gạc Ma: Thiêng liêng và bất tử

Hạnh Quỳnh - TTXVN14/03/2021 19:30
Gạc Ma: Thiêng liêng và bất tử

Sự kiện ngày 14.3.1988, gắn với những địa danh Cô Lin, Gạc Ma, Len Đao, đã trở thành bất tử trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Những ngày tháng Ba lịch sử, muôn triệu trái tim Việt Nam lại hướng về Gạc Ma, quần đảo Trường Sa, một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, thành kính tri ân những người con anh dũng đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì chủ quyền biển đảo của đất nước.

taugacma.jpg

Tàu HQ-604 - con tàu bị Trung Quốc bắn chìm trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc ở Gạc Ma, ngày 14.3.1988. Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa là nơi tưởng nhớ 64 cán bộ, chiến sĩ hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vào bình minh ngày này 33 năm trước. Điểm nhấn Khu tưởng niệm có chủ đề "Những người nằm lại phía chân trời" với biểu tượng "Vòng tròn bất tử" của các chiến sĩ Gạc Ma. Không chỉ là nơi để người dân đến tham quan, thắp hương tưởng niệm, “địa chỉ đỏ” này còn góp phần nhắc nhở, giáo dục các thế hệ mai sau về sự kiện lịch sử đau thương mà anh dũng.

taugacma2.jpg

Tàu HQ-505, con tàu duy nhất không bị chìm đã “ủi bãi” thành công lên đảo Cô Lin sau khi bị tàu địch bắn cháy, trở thành cột mốc chủ quyền sống của Việt Nam. Đảo Cô Lin vì thế được giữ vững đến hôm nay. Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát

Kể từ ngày khánh thành và chính thức hoạt động vào tháng 7.2017 đến nay, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đã đón hơn 2.350 đoàn với hơn 219 nghìn lượt người đến viếng, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Nhiều đơn vị, đoàn thể, trường học đã tổ chức lễ kết nạp đảng viên, đoàn viên, sinh hoạt truyền thống, giáo dục lịch sử… tại Khu tưởng niệm. Ban quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma cũng bố trí tổ công tác làm nhiệm vụ giới thiệu, hướng dẫn, thuyết minh cho các đoàn đến tham quan.

taugama3.jpg

Lễ khánh thành Khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, ngày 15.7.2017, tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) nhằm ghi công và tri ân 64 chiến sĩ hải quân nhân dân đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc ở đá Gạc Ma ngày 14.3.1988. Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN

Nơi vùng biển chủ quyền của Tổ quốc, chùa Sinh Tồn ở đảo Sinh Tồn bình yên nằm kề bên bờ sóng. Chùa Sinh Tồn là nơi đặt tấm bia phương danh 64 người con đất Việt đã hòa mình vào sóng nước trùng dương hồi 33 năm trước. Những ngày tháng Ba này, rất đông cán bộ, chiến sĩ, người dân thị trấn Trường Sa và ngư dân khai thác hải sản quanh đảo đến thắp hương, khấn vọng hương linh các anh. Còn nhà chùa thì ngày này hằng năm đều làm cơm chay, xếp hương, hoa tại bia phương danh để cầu siêu cho linh hồn các anh hùng liệt sĩ.

Nhân dân trên đảo Sinh Tồn, ngoài ngày 14.3, những ngày Rằm, ngày Mồng 1 hàng tháng và ngày lễ, Tết, đều đến chùa Sinh Tồn dâng nén nhang thơm, cầu mong các anh được yên nghỉ, phù hộ cho quân dân trên đảo bình an, đất nước hòa bình, phát triển.

Ngày này, mỗi người dân Việt Nam đều thành kính tri ân, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” với những người con đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, vì toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam.

taugacma4.jpg

Đã thành thông lệ, bất cứ tàu hải quân nào đi qua vùng biển Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao đều tổ chức lễ viếng và thả hoa tưởng niệm 64 liệt sỹ bảo vệ đảo Gạc Ma. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Sự tri ân đó thể hiện trong những hoạt động sâu rộng, thiết thực và ý nghĩa, như chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ nhiều năm qua. Chương trình đã liên tiếp vận động sự đóng góp của các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, người lao động, nhân dân cả nước và cả kiều bào ta ở nước ngoài chung tay hỗ trợ, giúp đỡ gia đình các liệt sĩ. Đến thời điểm này, tất cả thân nhân 64 liệt sĩ Gạc Ma, những cựu binh Gạc Ma đã được hỗ trợ thiết thực, từ việc giúp đỡ xây dựng từng căn nhà, xin việc làm cho con em liệt sĩ, đến việc thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình khó khăn.

Những hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa trước sự hy sinh của 64 cán bộ, chiến sĩ hải quân Việt Nam xuất phát từ tiếng gọi sâu thẳm, thiêng liêng bởi hai từ Tổ quốc; là sự chung sức, đồng lòng của muôn triệu người dân Việt Nam vì chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ, cương vực bất khả xâm phạm của Tổ quốc; là ý chí quật cường, truyền thống đấu tranh giữ nước bất khuất từ hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc Việt Nam. Thổn thức từ trùng xa vọng về “tiếng sóng Hoàng Sa, Trường Sa dội vào ghềnh đá" là nỗi niềm khôn xiết “một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau”.

taugacma5.jpg

Lực lượng hải quân bảo vệ đảo Trường Sa thường xuyên nâng cao cảnh giác, ngày đêm tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.

Cũng tháng Ba những ngày này, cán bộ, chiến sĩ đóng quân trên các đảo, đá, nhà giàn giữa trùng khơi của Tổ quốc đang vững vàng tiếp bước thế hệ cha anh đi trước, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương. Câu nói “Không được lùi bước. Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng” của Anh hùng liệt sĩ, Thiếu úy Trần Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma hồi 33 năm trước đã góp phần khơi dậy tinh thần, khí phách, tư thế của chiến sĩ Hải quân Việt Nam.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam đều không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, kiên cường bám trụ nơi “đầu sóng, ngọn gió”, đêm ngày tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền, giữ bình yên biển, đảo, là điểm tựa tin cậy cho nhân dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế. Các anh đang ra sức học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống, nêu cao ý chí quyết tâm “còn người, còn biển, đảo”...


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Tưởng nhớ 64 chiến sĩ Gạc Ma và 'vòng tròn bất tử' 33 năm trước

Hàng trăm người dân, thân nhân liệt sĩ đã đến Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa) để dâng hương hoa tưởng nhớ 33 năm sự kiện Hải chiến Gạc Ma.

Công an Hà Nội xác nhận vụ tàng trữ, phát hành hơn 40.000 cuốn sách giả tại đường Láng có dấu hiệu vi phạm Bộ Luật Hình sự 2015

Vì tính chất nghiêm trọng của vụ thu giữ 40.000 cuốn sách giả vào ngày 8.1.2021 vừa qua, Phòng An Ninh nội bộ, Công an Thành phố Hà Nội đã xác minh việc tàng trữ và tiêu thụ sách giả của nhiều NXB ở Việt Nam tại Đường Láng, Hà Nội có dấu hiệu vi phạm Bộ Luật Hình sự 2015.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam giành HCV cuộc thi ảnh quốc tế

Tác phẩm "Những thiên thần Tây Nguyên" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Ninh Mạnh Thắng vừa xuất sắc giành 2 Huy chương vàng và Bằng Danh dự salon tại cuộc thi ảnh quốc tế Three Country Grand Circuit 2020.

Tượng đài 48 tỷ đồng từng 'dậy sóng' dư luận đang chờ nghiệm thu

Sau 2 năm triển khai, công trình tượng đài Khởi nghĩa Vĩnh Thạnh tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, từng làm "dậy sóng" dư luận hồi giữa năm 2020 đã hoàn thành, đang chờ nghiệm thu.

Bên tách cà phê: Cà phê và khát vọng Đại Hàn

Chỉ trong một thế hệ, Hàn Quốc đã chuyển mình từ một trong những nước nghèo nhất thế giới thành cường quốc kinh tế. Động lực của sự thay đổi này nằm ở khát vọng sáng tạo đổi mới mà người Hàn luôn vun bồi.

Bộ tranh thần thoại 7 bức có sức mê hoặc suốt 440 năm

Vẻ đẹp gợi cảm và sức mạnh quyền lực trong tranh Titian thể hiện sự nắm bắt tâm lý rất tốt của ông đối với các nhà quý tộc đương thời - những người say mê ái tình và săn bắn.

Tìm thấy bức họa 'Bữa tối cuối cùng' thất lạc của danh họa người Ý Titian ở một nhà thờ Anh

Bức họa "Bữa tối cuối cùng" vốn được treo trong một nhà thờ ở hạt Herefordshire (Anh) trong 110 năm qua rất có thể là một tác phẩm bị thất lạc của danh họa người Ý Titian (1488 - 1576).

Kiểm định bảo vật chiếc trâm cài tóc của mẹ kế: Bất ngờ với 5 chữ trên cây trâm

Một vị chuyên gia hồi hộp hỏi: "Tôi thật sự không tin vào mắt mình! Xin cụ cho biết xuất thân của cụ từ đâu và người mẹ kế đã để lại cây trâm này cho cụ là ai?"

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024