Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động

Minh Khôi11/05/2023 10:00
Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động

Một người phụ nữ đã trải qua 500 ngày bị cô lập trong hang động, khiến cảm giác về thời gian của cô hoàn toàn bị xáo trộn.

Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động - 1

Giam mình trong hang động tối là thử thách không phải ai cũng dám làm (Ảnh: Getty).

Giam mình trong hang động suốt hơn 1 năm rưỡi có vẻ sẽ là cơn ác mộng đối với nhiều người, nhưng với Beatriz Flamini - một vận động viên người Tây Ban Nha, đây lại là nguồn cảm hứng để cô hoàn thành cuốn sách của mình.

Hành trình của Flamini bắt đầu từ ngày 21/11/2021. Lúc bấy giờ, thế giới vẫn đang trải qua đại dịch Covid-19. Flamini quyết định nhân cơ hội này để bỏ lại nền văn minh phía sau, cũng như tách rời khỏi cuộc sống hiện đại và áp lực xã hội. Cô chọn một hang động nằm dưới lòng đất ở vùng ngoại ô vùng Granada phía Nam, Tây Ban Nha, cùng những tư trang cần thiết bao gồm thực phẩm, đồ dùng cá nhân... và bắt đầu giam mình tại đây. 

Nhờ sự kỷ luật và tập trung cao độ, Flamini hiện được cho là đã phá kỷ lục về thời gian ở trong hang động một mình lâu nhất thế giới.

Cảm giác về thời gian biến mất

Trong suốt thử thách kéo dài 500 ngày, Flamini đã ghi lại trải nghiệm của bản thân, nhằm giúp các nhà khoa học hiểu được những tác động từ sự cô lập mà một người có thể hứng chịu. Flamini kể lại, điều đầu tiên mà cô cảm nhận thấy đó là đánh mất hoàn toàn cảm giác về thời gian. Ngay cả khi nhóm hỗ trợ đến và đưa Flamini rời khỏi hang, cô vẫn nghĩ rằng mình mới chỉ ở trong đó khoảng nửa năm.

Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động - 2

Ánh sáng phát ra trong hang động là từ chiếc đèn pin gắn trên mũ của Flamini và một số nguồn phụ trợ khác, giúp cô duy trì cuộc sống thường ngày (Ảnh: Flamini).

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng đối với hầu hết chúng ta, hình ảnh Mặt Trời mọc lên vào buổi sáng, và lặn vào cuối ngày, đánh dấu thời gian trôi qua. Cùng với đó, công việc và thói quen xã hội cũng đóng những vai trò nhất định để ta biết rằng dòng chảy thời gian vẫn chưa bị ngưng lại. Tuy nhiên trong bóng tối của hang động, cũng như không có sự hiện diện của những người đồng hành, nhiều tín hiệu về thời gian trôi qua sẽ biến mất. Việc mất đi cảm nhận ánh sáng tự nhiên có thể đã khiến Flamini trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các quá trình tâm lý để theo dõi thời gian. Một trong số đó là trí nhớ của cô với những công việc, thói quen, nếp sinh hoạt thường ngày...

Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động - 3

Beatriz Flamini rời khỏi hang động Los Gauchos, gần thành phố Granada, Tây Ban Nha vào ngày 14/4/2023 (Ảnh: AFP).

Dẫu vậy, song song với đó, Flamini cũng hình thành một cuộc sống mới và nhịp độ mới. Tại một nơi hoàn toàn không phụ thuộc vào thế giới bên ngoài, Flamini có thể sống theo nhịp độ của bản thân, cô ăn, ngủ, và đọc sách bất cứ khi nào mình thích. Ngoài ra, cô cũng vẽ tranh, tập thể dục và ghi lại những trải nghiệm của mình. Chính nhịp điệu sinh học này đã thay thế hoàn toàn cho khái niệm cơ bản vốn có của thời gian, với kim đồng hồ là thước đo mà ai cũng dựa theo. "Flamini có thể chỉ đơn giản là ngày càng ít chú ý đến thời gian trôi qua, khiến cô cuối cùng mất dấu nó", các chuyên gia lý giải.

Ngày 12/4/2023, Flamini rời khỏi hang động để về với cuộc sống bình thường. Cô cho biết điều đầu tiên mình cảm nhận thấy, đó là sự tồn tại của thời gian bắt đầu quay trở lại.

Thử thách không dành cho người yếu tim

Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động - 4

Flamini (phải) ôm một người thân sau khi tự giam mình 500 ngày trong hang (Ảnh: AFP).

Việc bỏ lại nền văn minh phía sau để có được sự tự do tuyệt đối như Flamini có lẽ sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng thử thách giam mình trong hang động chắc chắn không dành cho những người yếu tim. Đó là bởi sẽ có vô vàn yếu tố ảnh hưởng tới tâm lý của con người, như sự cô đơn, lo lắng, sợ hãi... khiến bạn dễ dàng mất bình tĩnh và bỏ cuộc.

Trước khi thực hiện thử thách, Flamini không quên dặn dò những người trong nhóm của cô trên mặt đất rằng không được liên lạc với cô trong bất cứ trường hợp nào, kể cả khi người thân của cô qua đời. Flamini muốn tôn trọng những quy tắc mình đặt ra. Cách duy nhất để cô thoát khỏi thử thách là nhấn vào một nút báo động để được hỗ trợ khẩn cấp nhằm quay trở lại mặt đất. Lúc này, chỉ có nghị lực, và khả năng phục hồi tinh thần ở mức độ cao, mới có thể giúp một người sống sót thành công trong điều kiện khắc nghiệt.

Kết thúc hành trình, Flamini đã đọc tổng cộng 60 cuốn sách, uống hơn 1.000 lít nước. Cô tận dụng những thực phẩm mang theo như trái cây, trứng... và sử dụng quần áo mà nhóm đã cung cấp cho cuộc hành trình dài ngày này. Cô cũng không thể tắm rửa trong suốt quá trình 500 ngày.

Tất nhiên, Flamini không phải là người đầu tiên trải nghiệm thấy sự thay đổi về thời gian khi thay đổi môi trường sống. Những điều tương tự đã được ghi lại bởi nhà khoa học người Pháp Michel Siffre khi ông thực hiện các chuyến thám hiểm hang động kéo dài từ 2 đến 6 tháng vào những năm 1960, 1970.

Cảm nhận tương tự đôi khi cũng xảy ra với những tù nhân bị giam giữ bên trong các nhà ngục tối, khiến họ đánh mất hoàn toàn ý thức về thời gian.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

14 người bạn thân góp 10 triệu đồng/tháng thuê biệt thự sống chung, tận hưởng cuộc sống thảnh thơi tuổi già

7 cặp vợ chồng cùng nhau sống chung, tận hưởng cuộc sống "dưỡng lão" ở một ngôi biệt thự ở vùng ngoại ô.

Từ 7 thất bại bầm dập, tỷ phú Richard Branson đã nhận ra chân lý vĩnh cửu và bước vào thời kỳ ‘hái ra tiền’

Điểm nổi bật của một doanh nhân chân chính là khả năng thích ứng với những thay đổi của hoàn cảnh.

Tỷ phú Inamori Kazuo: Mỗi người chỉ có 2 lựa chọn để giàu sang và hạnh phúc

Theo ông trùm kinh doanh Nhật Bản Inamori Kazuo, mọi người có thể chọn 1 trong 2 sự lựa chọn này để có thể đạt được thành công và sự viên mãn trong cuộc sống.

Người đầu tiên chiến thắng "Ai là triệu phú” ở Mỹ: Trả lời 15 câu hỏi không cần trợ giúp

John Carpenter không chỉ vượt qua 15 câu hỏi hóc búa của chương trình, mà còn vượt qua một cách ấn tượng đến mức chưa ai trên thế giới có thể lặp lại. Suốt 14 câu hỏi đầu, người chơi hoàn toàn không sử dụng bất kỳ quyền trợ giúp nào.

J.K.Rowling, tác giả "Harry Potter": Từ mẹ đơn thân thất nghiệp tới nhà văn tỷ phú USD

Nữ nhà văn J.K.Rowling - "mẹ đẻ" của bộ tiểu thuyết "Harry Potter" sở hữu khối tài sản 1 tỷ USD. Theo Forbes, bà là nhà văn kiếm nhiều tiền nhất trên thế giới trong năm 2019.

Video: Nghệ sĩ Mạc Can kể chuyện đời, chuyện nghề và chuyện ma

Nghệ sĩ – nhà văn Mạc Can đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đời chuyện nghề của ông theo cách rất bất ngờ.

Lý do bất ngờ khiến người phụ nữ sống 500 ngày trong hang tối

Sau khi hoàn thành thử thách, Beatriz Flamini (người Tây Ban Nha) đã tiết lộ về thời gian 500 ngày cô sống trong hang với nhiều điều thú vị.

Bí quyết sống thọ đậm chất kiếm hiệp của Kim Dung, bất chấp cuộc đời đầy rẫy bất hạnh

Không chỉ để lại cho người đời những tác phẩm kinh điển, 'võ lâm minh chủ' Kim Dung còn có những bí quyết duy trì tuổi thọ độc đáo.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024