Năm 2017, chàng sinh viên năm cuối đang thực hiện đồ án tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế đồ họa (Trường cao đẳng công nghệ cao Hà Nội) vô tình tìm thấy bộ môn nghệ thuật cắt giấy Nhật Bản kirigami rất độc đáo và có thể "thổi hồn" vào trong khung hình. Từ đó, Duy quyết tâm theo đuổi bộ môn nghệ thuật này, biến cái hay của họ thành cái mới và theo phong cách riêng của mình.
Sau khi đồ án tốt nghiệp kết thúc, Duy quay về làm nội thất cùng gia đình, đồng thời nghiên cứu luyện tập thêm các kỹ năng cắt giấy kirigami. Hướng ánh mắt vào các hộp đèn giấy, Duy chia sẻ, ngoài sử dụng giấy để viết, vẽ những bức tranh sống động, Duy nhen nhóm ước vọng biến những tờ giấy mỏng manh đó trở thành một tác phẩm nghệ thuật để khắc họa nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.
Những ngày đầu xây dựng ý tưởng, Duy nhận thấy áo dài cổ phục đang "hồi sinh" nên Duy quyết định thực hiện bộ đèn về áo dài cổ phục cho dự án đầu tay của mình. Khi bức tranh áo dài hoàn tất, Duy kết hợp thêm hình ảnh người phụ nữ Việt Nam, để tôn lên nét đẹp truyền thống của từng thời kỳ trong bộ đèn giấy.
Có lẽ, niềm đam mê với nghệ thuật cắt giấy và tài hoa "trời phú" khiến kho tàng tác phẩm đèn nghệ thuật của Duy ngày một nhiều và đa dạng hơn. Mỗi sản phẩm là cả tâm huyết và sức sáng tạo vô biên của chàng trai trẻ, mang đến cảm giác mới lạ cho người xem.
Ánh mắt Duy toát lên niềm tin vào sự cố gắng của mình, Duy cho hay, để có cảm hứng sáng tạo nghệ thuật, Duy thường nghe những bản nhạc về Hà Nội hoặc đi nhiều địa danh và chụp lại những nét văn hóa đặc trưng của từng vùng.
Duy sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nên mỗi khi nghe bài hát "Nhớ về Hà Nội" của ca sĩ Hồng Nhung, chàng trai trẻ lại rạo rực tình yêu mong muốn đưa những hình ảnh góc phố, con người Hà Nội vào trong bộ đèn giấy nghệ thuật.
"Mình luôn mong những chiếc đèn giấy này sẽ tái hiện nên một bức tranh sống động, bắt mắt chạm vào trái tim mỗi người. Để từ đó, bộ đèn giấy không chỉ dừng lại ở sản phẩm nghệ thuật mà nó còn là một thế giới thu nhỏ về cảnh đẹp, văn hóa và con người", Duy chia sẻ.
Nhìn những tác phẩm nghệ thuật của Duy, ít ai biết để tạo ra được một chiếc đèn giấy này người nghệ nhân trẻ phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau. Từ việc lên ý tưởng, thiết kế, dàn cảnh, cắt trổ giấy cho đến ghép các lớp giấy với nhau, hay phối màu vào trong khung hình, mỗi công đoạn Duy đều phải tính toán cẩn thận.
Sau khi cắt xong, Duy sẽ ghép các lớp giấy lại với nhau tạo thành chiều sâu không gian và cố định trong khuôn hoàn chỉnh. Duy cho biết, để xác định một bộ đèn giấy bền, đẹp thì chất liệu giấy rất quan trọng. Nếu chọn không đúng loại giấy khi chiếu sáng giấy sẽ bị biến dạng. Cuối cùng, Duy quyết định sử dụng mica - nhựa trong suốt để giữ cho giấy thẳng và ánh sáng vẫn có thể xuyên qua mà giấy không bị nhăn nhúm.
"Trung bình một hộp đèn sẽ có 5-7 lớp giấy, thậm chí nhiều hộp cầu kỳ có khi lên tới 15 lớp giấy, tùy vào bối cảnh và hình ảnh của từng hộp đèn. Tuy đây là một loại hình nghệ thuật mới, chủ yếu là xếp lớp nhưng rất khó để chia lớp, bố cục về hình ảnh, ánh sáng nên phải kiên nhẫn và tỉ mỉ từng công đoạn", Duy nói.
Từ những bộ đèn giấy cổ phục đầu tiên, hiện nay Duy đã có nhiều bộ đèn như bộ đèn Đức Phật Thích Ca, Nhã nhạc cung đình Huế, Sông nước miền Tây, hay mới đây nhất là một bộ đèn về Việt Nam - Đất nước - Con người. Qua mỗi bộ đèn, Duy luôn hy vọng sẽ quảng bá được nét đẹp truyền thống của Việt Nam và được mọi người nhiệt tình ủng hộ.
Duy cho biết, dự định trong thời gian tới, Duy sẽ tiếp tục phát triển các dự án mới như: "Những ngày thơ ấu", "Nơi tôi sinh ra" "Mẹ đức phật"... Ngoài ra, Duy sẽ nghiên cứu để phát triển thêm những loại đèn giấy đặc biệt hơn nữa và trong hộp đèn nhân vật có thể di chuyển được hậu cảnh.
Hoài Trang