Tạm biệt năm cũ, đón năm mới với thử thách 30 ngày khắc kỷ

Nguyễn Phương20/01/2023 11:00
Tạm biệt năm cũ, đón năm mới với thử thách 30 ngày khắc kỷ

Hãy nghĩ về từng điều này trong xuyên suốt một ngày của bạn, bạn sẽ thấy thế giới quan của mình bắt đầu đổi thay...

  1. Làm một điều tốt đẹp. Các nhà Khắc kỷ cổ đại tin rằng chúng ta tồn tại vì lợi ích của nhau; chúng ta được sinh ra để làm việc cùng nhau. Những hành động tử tế không chỉ giúp đỡ người khác mà còn giúp đỡ chính chúng ta. Như Seneca đã viết, không cần phần thưởng vật chất: tiền công của một hành động tốt là đã hoàn thành nó.

  2. Điều chỉnh lại một thất bại như một thách thức. Điều quyết định sự an tâm của chúng ta không phải là vấn đề mà là cách chúng ta phản ứng với nó. Bằng cách coi những thất bại như những bài kiểm tra, bằng cách thay đổi cách chúng ta nghĩ về nghịch cảnh, chúng ta có thể thay đổi cách chúng ta đối phó với nó.

  3. Đặt câu hỏi "Điều này có cần thiết không?" Như Marcus Aurelius đã nói, hầu hết những gì chúng ta nói và làm đều không cần thiết. Chúng ta lãng phí thời gian quý báu vào những thứ phù phiếm trong khi lẽ ra chúng ta có thể theo đuổi những gì mang lại cho chúng ta mục đích. Với mỗi hành động bạn thực hiện ngày hôm nay, hãy tự hỏi bản thân xem nó có cần thiết không.

  4. Hiểu những gì phụ thuộc vào bạn. Theo Epictetus, nhiệm vụ chính trong cuộc sống là tách biệt những gì nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta khỏi những gì không thể. Bạn kiểm soát ý kiến, ý định, mong muốn của mình và bất cứ điều gì do chính bạn làm. Đảm bảo rằng phần lớn trọng tâm của bạn vẫn là đưa ra những lựa chọn tốt nhất trong những lĩnh vực đó.

  5. Kiểm tra những phán đoán. Đó là nguyên tắc Khắc kỷ cổ điển: không phải đồ vật, sự kiện hay con người làm phiền chúng ta mà chính là những đánh giá của chúng ta về chúng. Khi một phán đoán nhanh chóng xuất hiện, hãy thử nghiệm nó một cách khách quan và xác định độ chính xác của nó.

  6. Đối mặt với nỗi sợ hãi. Can đảm không phải là không sợ hãi, mà là hành động bất chấp sợ hãi. Đối mặt với nỗi sợ hãi, từng chút một để không bị choáng ngợp, mang lại cảm giác có mục đích trong thời gian ngắn. Về lâu dài, nó giúp làm giảm số lượng những điều bạn sợ hãi.

  7. Nói ít hơn, lắng nghe nhiều hơn, làm nhiều hơn. Zeno, người sáng lập Chủ nghĩa Khắc kỷ, cho biết chúng ta có hai tai và một miệng nên chúng ta có thể nghe nhiều hơn nói gấp đôi. Epictetus nói rằng chúng ta không nên liên tục nói về con người của mình, chúng ta nên thể hiện tính cách của mình thông qua hành động. Hôm nay bạn có thể nghe nhiều hơn nói không? Bạn có thể cho mọi người thấy bạn là ai thay vì nói với họ không?

  8. Nhất quán lời nói và hành động của bạn. Bạn có thể nói ít và làm nhiều như ý trước, nhưng tính cách tốt của bạn chỉ được chứng minh nếu hai điều đó luôn hài hòa.

  9. Buông bỏ một quá khứ tiếc nuối. Bạn có thể thoát khỏi suy nghĩ về một sự kiện trong quá khứ khi quyết tâm rút ra những bài học rút ra từ đó. Khi nói về quá khứ, bạn có khả năng thay đổi câu chuyện mà bạn đã kể cho chính mình về nó.

  10. Lập kế hoạch cho tương lai. Lập kế hoạch cho những gì bạn có thể, khả năng giải quyết những khó khăn bất ngờ với một tâm trí bình tĩnh có thể có giá trị như sự chuẩn bị tốt.

  11. Trân trọng phước lành của bạn. Lời sáo rỗng cổ điển này là bài tập đơn giản nhất về lòng biết ơn, nhưng lần cuối cùng bạn thực sự làm điều đó là khi nào?

  12. Nhà khắc kỷ La Mã Musonius Rufus: nếu bạn làm được điều gì đó tốt bằng sự chăm chỉ, công việc sẽ trôi qua nhanh chóng, điều tốt đẹp sẽ trường tồn; nếu bạn làm điều gì đó đáng xấu hổ để theo đuổi niềm vui, niềm vui sẽ nhanh chóng qua đi, nhưng sự xấu hổ sẽ kéo dài.

  13. Cải thiện từng chút một. Người Khắc kỷ cam kết trở thành một học sinh của cuộc sống, suốt đời. Chừng nào họ còn sống, họ vẫn tiếp tục học cách sống. Một phiên bản tốt hơn của chính bạn được trang bị tốt hơn để cải thiện cả cuộc sống của bạn và cuộc sống của những người khác.

  14. Hãy nhớ rằng bạn sẽ chết. Cái chết sớm muộn sẽ đến. Còn điều gì khác để làm trong lúc này ngoài việc biết ơn và tận dụng tối đa — thực sự tận dụng tối đa — thực tế là nó vẫn chưa đến?

  15. Từ chối sự hoàn hảo. Không ai có thể tìm ra tất cả. Ai cũng mắc sai lầm. Tất cả những gì bạn có thể làm là cố gắng hết sức để tạo ra càng ít càng tốt và học hỏi từ những thứ bạn tạo ra.

  16. Sống trong hiện tại. Quá khứ không còn liên quan đến bạn nữa. Tương lai liên quan đến bạn chưa. Hãy trân trọng lấy ngay bây giờ, điều này thường dễ chịu hơn nhiều so với nỗi đau mà chúng ta đang cố chạy trốn.

  17. Hãy coi ngày hôm nay như một cuộc sống mới. Để bắt đầu sống, Seneca viết, hãy coi mỗi ngày là một cuộc đời riêng biệt. Bắt đầu lại mỗi ngày và hài lòng với tất cả những điều có ý nghĩa sẽ khiến bạn hài lòng khi kết thúc nó.

  18. Bảo vệ bản thể của bạn. Bạn có thể trau dồi tính cách tốt bằng cách luôn luôn tốt. Tính cách của bạn là của bạn, tính cách và hành động của người khác là của họ. Bạn chỉ có thể bị tổn hại nếu bạn cho phép bản thể của mình bị tổn hại.

  19. Loại bỏ những người xấu.

  20. Đọc. Sách là trọng lượng đào tạo của tâm trí. Không có sự hiểu biết về lý thuyết, không có tác dụng gì cho một thực hành triết học.

  21. Hãy bớt quan tâm về những gì người khác nghĩ. Nếu bạn tin vào điều gì đó, nếu đó là điều đúng đắn, hãy làm nó. Những gì người khác nói không nên quá quan trọng. Và tuy nhiên, hầu hết mọi người quan tâm nhiều hơn đến những gì họ đang làm hơn là những gì bạn đang có.

  22. Giữ lấy cảm xúc. Mục tiêu cảm xúc của một người Khắc kỷ không phải là vô cảm như một bức tượng. Đó là quan tâm đến các mối quan hệ của họ, cảm động trước vẻ đẹp phù du của cuộc sống, cảm nhận sự yên bình trong tâm hồn và trải nghiệm niềm vui trong cuộc sống.

  23. Ngừng trì hoãn. Trì hoãn là trì hoãn hạnh phúc. Bạn có thể thực hiện bước nhỏ nào hôm nay để hướng tới cuộc sống mà bạn luôn mong muốn?

  24. Đón nhận định mệnh. Số phận đến thăm bạn khi nó thấy phù hợp. Để giải phóng bản thân khỏi sự kìm kẹp của nó, hãy sẵn sàng khi nó đến, chấp nhận những gì nó trao và thích nghi với những hậu quả của nó.

  25. Khi cảm thấy thất vọng, hãy tạm dừng. Seneca viết, phương thuốc tốt nhất cho sự tức giận là trì hoãn. Hãy nhớ rằng cảm xúc bản năng không nên hướng dẫn hành động của bạn. Một khoảng dừng ngắn trước khi phản ứng có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu.

  26. Yêu những gì xảy ra. Bất cứ điều gì xảy ra, hãy cho rằng nó chắc chắn sẽ xảy ra. Đây không phải là thái độ thụ động, mà là thái độ chấp nhận những điều không thể thay đổi để bạn có thể tập trung vào những điều có thể.

  27. Hãy là một người bạn với chính mình. Giống như một người bạn tốt nhất sẽ đòi hỏi điều tốt nhất cho chính mình. Tự hỗ trợ mình. Hãy nghiêm khắc với chính mình mà không bao giờ lạm dụng. Hãy kiểm điểm lỗi lầm của mình mà hãy tha thứ cho chính mình. Hãy đưa ra những lựa chọn tốt ngày hôm nay mà bạn sẽ cảm ơn chính mình cho ngày mai.

  28. Đi dạo. Nghỉ giải lao là điều cần thiết để tâm trí lấy lại sự nhạy bén. Seneca khuyên đi bộ nói chuyện để làm mới và nâng cao tinh thần của chúng ta.

  29. Đừng thêm câu chuyện thứ hai cho nỗi đau khổ. Chúng tôi phóng đại các vấn đề hoặc tưởng tượng chúng ở nơi không tồn tại. Loại bỏ ngôn ngữ cảm xúc và phàn nàn về các vấn đề ngày nay để loại bỏ các lớp xáo trộn không cần thiết.

  30. Như các nhà Khắc kỷ đã tin, đức hạnh là điều tốt duy nhất. Để trở nên tốt hơn, chúng ta cần phải làm điều tốt. Điều này có nghĩa là sử dụng sự khôn ngoan, can đảm, công bằng và điều độ để hướng dẫn hành động của chúng ta. Và nó có nghĩa là thực hành mỗi ngày.

Như Seneca đã viết: Thiên nhiên không ban cho đức hạnh; đó là một nghệ thuật để trở nên tốt đẹp hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024